Ề ƯƠ Ữ Ậ Đ  C NG ÔN T P MÔN NG  VĂN 9

ầ ả I. Ph n văn b n

ớ ệ ả ế ữ ớ ừ ả ờ ơ 1. Gi ề i thi u v  tác gi Th  L  và hoàn c nh ra đ i bài th  nh  r ng.

ậ ổ ậ ủ ặ ắ ề ộ ữ ệ ơ 2. Trình bày nh ng đ c s c v  n i dung và ngh  thu t n i b t c a bài th  Nh ớ

r ng?ừ

ề ứ ậ ả ứ ạ ơ 3.  C m nh n v  b c tranh t bình trong đo n th  sau

ữ ờ ố Nào đâu nh ng đêm vàng bên b  su i

ồ ứ ố Ta say m i đ ng u ng ánh trăng tan?

ữ ể ố ươ ư Đâu nh ng ngày m a chuy n b n ph ng ngàn

ắ ắ ơ ổ ớ Ta l ng ng m giang s n ta đ i m i?

ữ ắ ộ Đâu nh ng bình minh cây xanh n ng g i,

ừ ủ ư ế ấ Ti ng chim ca gi c ng  ta t ng b ng?

ừ ữ ề Đâu nh ng chi u lênh láng máu sau r ng

ặ ờ ế ả ắ ợ Ta đ i ch t m nh m t tr i gay g t,

ể ế ấ ầ ậ Đ  ta chi m l y riêng ph n bí m t?

ờ ệ Than ôi! Th i oanh li t nay còn đâu?"

ể ơ ướ ớ ừ 4. Có th  nói "Nh  r ng" là áng th  yêu n ế ệ ẻ c không? Vì sao? Theo em th  h  tr

ể ể ệ ả ướ ủ ngày nay ph i làm gì đ  th  hi n lòng yêu n c c a mình?

ươ ứ ủ ể ạ ơ ồ ộ 5. Ph ng th c bi u đ t chính c a bài th  Ông Đ  ( Vũ Đình Liên)?Khái quát n i

ệ ơ ậ dung và ngh  thu t chính bài th  ?

ổ ơ ầ ổ ơ ủ ữ ơ ồ ể   6. Theo em, hai kh  th  đ u và ba kh  th  sau c a bài th  Ông đ  có nh ng đi m

ệ ố ổ ơ ế ủ gì gi ng và khác nhau? Hãy làm rõ ý ki n c a mình qua vi c phân tích các kh  th .

ươ ủ ượ ế ươ ơ 7.  Bài th  “Quê h ế ng” c a T  Hanh đ c vi ể ơ t theo th  th  gì?Ph ể   ứ ng th c bi u

ủ ơ ạ đ t chính và Ý nghĩa c a bài th ?

ủ ệ ộ ơ ươ ậ 8. N i dung và ngh  thu t chính c a bài th  Quê h ế ng ( T  Hanh)

ả ườ ướ ộ ố ượ ể ệ 8. Hình  nh ng i dân chài l i và cu c s ng làng chài đ c th  hi n trong bài

ơ ươ ậ ủ ư ế ủ ế ề ả th  "Quê h ủ   ả ng" c a T  Hanh nh  th  nào? C m nh n c a em v  tình c m c a

ươ ơ ớ ớ nhà th  v i v i quê h ng ?

ả ơ ượ ư ế ệ ơ 9. C nh ra kh i đánh cá đ c tác gi ả ớ  gi i thi u nh  th  nào qua các câu th  sau:

ẹ ớ ờ ồ “ Khi tr i trong, gió nh  s m mai h ng

ề ơ Dân trai tránh b i thuy n đi đánh cá

ư ế ề ẹ ấ Chi c thuy n nh  hang nh  con tu n mã

ẽ ượ ươ ạ ườ V n mái chèo m nh m  v t Tr ng giang”

ồ ươ ư ả ồ Cánh bu m v n to nh  m nh h n làng

ướ ắ R n thân tr ng bao la thâu góp gió”

ố ữ ủ ơ ượ ả 10. Bài th  “ Khi con tu hú” c a T  H u đ c sang tác trong hoàn c nh nào? Khái

ủ ả ả ạ quát m ch c m xúc c a văn b n?

ố ữ ủ ứ ơ ượ 11. Trong bài th  “ Khi con tu hú” c a T  H u, B c tranh mùa hè đ c miêu t ả

ứ ườ ư ế ứ ờ trong kí  c ng i tù nh  th  nào ?(th i gian, không gian, màu s c, âm thanh ....)

ể ệ ứ ằ ạ ơ ủ   11. Đ ng sau b c tranh mùa hè, bài th  Khi con tu hú th  hi n tâm tr ng gì c a

ườ ạ ng i tù cách m ng?

ứ ả ắ ơ ượ 12. Bài th  “ T c c nh B c Pó đ ặ ắ   ả c sang tác trong hoàn c nh nào? Nêu đ c s c

ệ ơ ậ ủ ngh  thu t c a bài th ?

ề ẻ ẹ ủ ơ ứ ả ậ ả ắ ồ 13. C m nh n v  v  đ p c a H  Chí Minh qua bài th  T c c nh B c Pó

ắ ơ ượ ả 14. Bài th i ng m trăng đ c sáng tác trong hoàn c nh nào?

ể ề ắ ơ ườ 15. Qua bài th  “Ng m trăng” giúp em hi u gì v  con ng i Bác?

ậ ặ ắ ệ ắ ơ ỉ 16. Ch  ra ngh  thu t đ c s c trong bài th  “Ng m trăng”.

ọ ậ ượ ắ ơ ở

17. Qua bài th  “Ng m trăng” em h c t p đ

c gì Bác?

ủ ắ ộ ơ 18. N i dung chính c a bài th  “Ng m trăng” là gì?

ấ ữ ấ ắ ơ 19. Ch t thép và ch t tr  tình trong bài th  “Ng m trăng”.

ả ơ ườ 20. Nêu hoàn c nh sang tác bài th  “Đi đ ng”?

ủ ệ ậ ộ ơ ườ 21. Nêu n i dung, ngh  thu t chính c a bài th  “Đi đ ng”?

ủ ạ ả ơ ườ 22. Theo m ch c m xúc c a bài th  “Đi đ ơ ng”, hãy phân tích bài th ?

ớ ữ ề ế ệ ẩ ả ờ 23. Gi i thi u nh ng né chính v  Lí Công U n và văn b n “Chi u d i đô”

ế ả ờ ượ ả ạ ả 24. Văn b n Chi u d i đô” đ ủ   c sang tác trong hoàn c nh nào? M ch c m xúc c a

văn b n?ả

ả ả ờ ạ ạ ượ ọ 25. Theo tác gi , lí do ph i r i đô là gì? T i sao thành Đ i La đ c ch n làm kinh

ủ ấ ướ đô c a đ t n c?

ủ ệ ế ậ ả ờ 26. Khái quát ngh  thu t chính c a văn b n Chi u d i đô?

ề ả ầ ấ ả ố ị 27.  Khái quát v  tác gi ả  Tr n Qu c Tu n và hoàn c nh sang tác văn b n “H ch

ướ t ng sĩ”

ở ầ ị ướ ả ả ươ ầ 28. M  đ u văn b n H c t ng sĩ, tác gi đã nêu g ng các trung th n nghĩa sĩ

ử ằ ụ ị trong l ch s  nh m m c đích gì?

ị ướ ươ ả 29. Trong bài H ch t ng sĩ, sau khi nêu g ầ ng các trung th n nghĩa sĩ tác gi đã

ủ ấ ướ ế ủ ướ ủ ỗ ư ế ề ậ đ  c p đ n tình hình c a đ t n c và n i lòng c a ch  t ậ   ng nh  th  nào? Nh n

ậ ủ ề ậ ả xét v  cách l p lu n c a tác gi ?

ả ị ướ ầ ấ ố ể ệ 30. Trong văn b n H ch t ng sĩ, Tr n Qu c Tu n đã ầ   phê phán bi u hi n sai l m

ờ ộ ộ ỗ ọ ướ ồ trong hàng ngũ quân sĩ đ ng th i b c l n i lòng mình và kêu g i t ng sĩ nh  th ư ế

nào?

ơ ả ữ ề ả ướ ễ ả ạ 31. Khái quát nh ng nét c  b n v  tác gi Nguy n Trãi và văn b n N c Đ i Vi ệ   t

ta?

ị ộ ướ ủ ệ ả ạ ệ ậ 32. Nêu giá tr  n i dung và ngh  thu t chính c a văn b n N c Đ i Vi t ta?

ướ ạ ệ ễ ả 33. Trong văn b n N c Đ i Vi ố t ta, c t lõi t ư ưở  t ủ ng nhân nghĩa c a Nguy n Trãi

là gì?

ướ ạ ệ ộ ậ ủ ủ ề ẳ ị ả 34.Trong văn b n N c Đ i Vi t ta ể đ  kh ng đ nh ch  quy n đ c l p c a dân

ả ự ữ ộ t c, tác gi d a vào nh ng y u t ế ố?

ụ ủ ứ ễ ế ậ ở ỗ ế ợ ữ 35. S c thuy t ph c c a văn chính lu n Nguy n Trãi là ch  k t h p gi a lí l ẽ    và

ự ễ ỏ ướ ế ả ạ ệ th c ti n, em hãy làm sang t ý ki n trên thông qua văn b n “N c Đ i Vi t ta’’

ậ ơ ồ ư ự ậ ậ ủ ướ ạ ạ ệ 36. L p s  đ  t duy khái quát trình t l p lu n c a đo n trích N c Đ i Vi t ta?

ớ ề ệ ả ễ ế ề ậ ọ 37. Gi i thi u v  tác gi ả  Nguy n Thi p và văn b n Bàn lu n v  phép h c?

ọ ủ ễ ế ề ậ ả ượ ế 38. Văn b n Bàn lu n v  phép h c c a Nguy n Thi p đ c vi ộ   ể t theo th  gì? N i

ự ủ ế dung trình t c a bài vi t?

ư ụ ễ ế ề ả ậ ọ ủ   39. Trong văn b n Bà lu n v  phép h c, Nguy n Thi p đã đ a ra m c đích c a

ệ ọ vi c h c chân chính là gì?

ữ ễ ề ế ả ậ ọ 40. Trong văn b n Bà lu n v  phép h c, Nguy n Thi p đã phê phán nh ng l ố ọ   i h c

ệ ọ ấ ậ ả ủ nào? H u qu  c a vi c h c  y?

ư ế ễ ề ả ậ ọ ọ 41. Trong văn b n Bà lu n v  phép h c, Nguy n Thi p đã đ a ra cách h c nh  th ư ế

ủ ụ ọ nào? Tác d ng c a các h c đó?

ậ ơ ồ ư ậ ủ ề ậ ề ậ ọ 42. L p s  đ  t ả  duy v  l p lu n c a văn b n Bàn lu n v  phép h c?

Ầ Ệ Ế II. PH N TI NG VI T:

ầ Ph n Câu

1. Câu nghi v nấ

ứ ể ặ a. Đ c đi m hình th c:

ế ằ ấ ỏ ế ấ ­ K t thúc b ng d u ch m h i (khi vi t).

ừ ặ ừ ấ ế ­ Có t nghi v n: ai, gì, nào, đâu bao nhiêu ho c t “hay’. Ngoài ra còn k t thúc

ặ ấ ử ấ ấ ấ ấ ấ ằ b ng d u ch m, d u ch m than, ho c d u ch m l ng

ứ b. Ch c năng chính:

ể ỏ ­ Dùng đ  h i

ứ c. Ch c năng khác:

ể ầ ủ ị ế ạ ẳ ị ­ Dùng đ  c u khi n, đe do , ph  đ nh, kh ng đ nh

ể ể ộ ả ả ­ Dùng đ  bi u l tình c m, c m xúc.

ế ầ 2. Câu c u khi n

ứ ể ặ a. Đ c đi m hình th c:

ặ ấ ế ằ ấ ấ ấ ế ­ K t thúc câu b ng d u ch m than ho c d u ch m (khi vi t).

ừ ầ ế ớ ­ Có t c u khi n: hãy, đùng, ch , đi, thôi, nào…

ữ ệ ầ ế ­ Ng  đi u c u khi n.

ứ b. Ch c năng chính:

ể ệ ả ầ ­ Dùng đ  ra l nh, yêu c u, răn đe, khuyên b o.

ả 3. Câu c m thán:

ứ ể ặ a. Đ c đi m hình th c:

ế ằ ấ ấ ế ­ K t thúc câu b ng d u ch m than(khi vi t).

ừ ả ỡ ơ ờ ơ ế ­ Có t c m thán: than ôi, h i i, chao ôi, tr i i, bi t bao…

ứ b. Ch c năng chính:

ộ ộ ự ế ả ủ ườ ­ B c l tr c ti p c m xúc c a ng i nói

ậ ầ 4. Câu tr n thu t

ể ặ ứ a. Đ c đi m hình th c

ử ế ế ấ ấ ằ ằ ấ ấ ế ­ K t thúc câu b ng d u ch m, đôi khi k t thúc b ng d u ch m l ng (khi vi t).

ứ ủ ế ể ặ ấ ả ầ ­ Không có đ c đi m hình th c c a câu: nghi v n, c u khi n, c m thán.

ứ b. Ch c năng chính:

ể ể ả ị ậ ­ Dùng đ  k , thông báo, nh n đ nh, trình bày, miêu t …

ứ c. Ch c năng khác:

ề ể ầ ị ­ Dùng đ  yêu c u, đ  ngh .

ể ể ộ ả ả ­ Dùng đ  bi u l c m xúc, tình c m.

ủ ị 5. Câu ph  đ nh

ứ ể ặ a. Đ c đi m hình th c:

ừ ữ ữ ủ ị ư ư ả ẳ ẳ ả ­ Có t ng  ng  ph  đ nh nh : không, ch ng, ch , ch a, không ph i(là), ch ng

ả ả ph i (là), đâu có ph i(là), đâu (có),…

ứ b. Ch c năng chính:

ự ệ ệ ể ậ ấ ­ Dùng đ  thông báo, xác nh n không có s  vi c, tính ch t, quan h  nào đó

(PĐMT).

ế ậ ả ộ ộ ị ­ Ph n bác m t ý ki n, m t nh n đ nh (PĐBB).

ộ II. Hành đ ng nói

ộ ượ ự ằ ờ ụ ộ a. Khái ni m:ệ  Hành đ ng nói là hành đ ng đ ệ c th c hi n b ng l ằ i nói nh m m c

ấ ị đích nh t đ nh.

ể ộ b. Các ki u hành đ ng nói

­ H iỏ

ể ả ế ­ Trình bày (báo tin, k , t , nêu ý ki n…)

ứ ế ề ể ầ ạ ­Đi u khi n (c u khi n, đe do , thách th c …)

ứ ẹ ­H a h n.

ộ ộ ả ­ B c l c m xúc.

ự ộ ệ c. Cách th c hi n hành đ ng nói:

ự ế ộ ượ ự ứ ệ ằ ­ Cách dùng tr c ti p (Hành đ ng nói đ ể c th c hi n b ng ki u câu có ch c năng

ợ ộ ớ chính phù h p v i hành đ ng đó).

ộ ượ ứ ự ệ ằ ế ­ Cách dùng gián ti p (hành đ ng nói đ ể c th c hi n b ng ki u câu có ch c năng

ợ ớ ộ chính không phù h p v i hành đ ng đó).

ệ ể ắ ầ ộ ị ­ Yêu c u: N m khái ni m và các ki u hành đ ng nói; xác đ nh hành đông nói và

ữ ả ấ ị ộ cách dùng hành đ ng nói trong ng  c nh nh t đ nh.

ạ ộ III. H i tho i

a. Khái ni mệ

ủ ộ ị ườ ạ ố ớ ộ ườ ộ ­ Vai xã h i là v  trí c a ng i tham gia h i tho i đ i v i ng i khác trong cu c

tho i.ạ

ộ ượ ệ ằ ộ ị ­ Vai xã h i đ c xác đ nh b ng các quan h  xã h i:

ướ ứ ậ ổ ệ  + Quan h  trên – d i hay ngang hàng (Theo tu i tác, th  b c trong gia đình và xã

h i);ộ

ứ ộ ệ ơ ế + Quan h  thân – s  (theo m c đ  quen bi t, thân tình

ợ ớ ọ ạ b. Ch n cách nói cho phù h p v i vai tho i.

ộ ố ấ ộ ủ ệ ạ ỗ ườ ạ ­ Vì quan h  xã h i v n r t đa d ng nên vai xã h i c a m i ng i cũng đa d ng,

ề ề ạ ộ ỗ ườ ầ ủ ị nhi u chi u. Khi tham gia h i tho i, m i ng i c n xác đ nh đúng vai c a mình đ ể

ợ ọ ch n cách nói cho phù h p.

ệ ự ậ ự ừ ủ ụ ọ c. M c đích c a vi c l a ch n tr t t t trong câu.

ứ ự ấ ị ủ ự ậ ệ ượ ạ ộ ể ặ ể ệ ­ Th  hi n th  t nh t đ nh c a s  v t hi n t ng, ho t đ ng, đ c đi m.

ủ ự ậ ệ ượ ể ả ấ ạ ặ ­ Nh n m nh hình  nh, đ c đi m c a s  v t, hi n t ng.

ữ ế ả ớ ­ Liên k t câu v i nh ng câu khác trong văn b n.

ề ữ ả ự ủ ờ ả ­ Đ m b o s  hài hoà v  ng  âm c a l i nói.

ữ ỗ ễ ạ ỗ d. Ch a l i di n đ t (l i lô­gíc)

ế ậ ụ ế ậ ạ ạ ậ ầ ­ Yêu c u: Bi t v n d ng lí thuy t vào làm bài t p và xem l i các d ng bài t p đã

ụ ộ ạ ự ộ ọ làm (câu chia theo m c đích nói, vai xã h i và l ượ ờ t l i trong h i tho i, l a ch n

ậ ự ừ ữ ỗ ễ tr t t t trong câu, ch a l ạ i di n đ t lô­gíc

ầ ậ III: Ph n t p làm văn

ề ộ ở ế ả ắ ớ ệ Gi i thi u khái 1. Văn thuy t minh v  m t danh lam th ng c nh:a. M  bài:

ề ắ ả quát v  danh lam th ng c nh.

ế ề ị ể ặ ồ ị ố t v  v  trí, lai l ch, ngu n g c, đ c đi m, ý nghĩa (có b. Thân bài: Trình bày chi ti

ự ệ ệ ờ ề ể ắ ớ th  trình bày theo quan h  th i gian, không gian, theo các s  ki n g n li n v i

danh lam đó).

ề ể ề ả ắ ặ ả ọ C m nghĩ chung v  danh lam th ng c nh ho c nói v  tri n v ng phát ế c. K t bài:

tri nể

ươ trong t ngla i

ố ượ ộ ồ ậ ộ ế ế 2. Khi đ i t ng thuy t minh là m t đ  v t thì n i dung thuy t minh

ườ th ng là:

ớ ề ồ ậ ệ Gi i thi u khái quát v  đ  v t TM ở a. M  bài:

b. Thân bài:

ấ ạ ủ ố ượ ­ C u t o c a đ i t ng

ủ ố ượ ặ ể ­ Các đ c đi m c a đ i t ng

ủ ố ượ ợ ­ L i ích c a đ i t ng

ạ ộ ­ Tính năng ho t đ ng

ử ụ ả ả ­ Cách s  d ng, cách b o qu n

ả ề ồ ậ C m nghĩ, suy nghĩ … v  đ  v t ế c. K t bài:

ề ộ ộ ế ế ậ ườ 3. Khi thuy t minh v  m t loài v t, n i dung thuy t minh th ng là:

ớ ệ ề ậ ậ Gi i thi u khái quát v  loài v t, con v t TM ở a. M  bài:

b. Thân bài:

ấ ứ ố ồ ­ Ngu n g c, xu t x

ể ặ      ­ Đ c đi m

­ Hình dáng

ợ     ­ L i ích….

ề ộ ế ươ 4. Thuy t minh v  m t ph ng pháp (cách làm):

ớ ế ề ệ Gi ề ấ i thi u khái quát v  v n đ  thuy t minh. ở a. M  bài:

b. Thân bài:

­ Nguyên li uệ

­ Cách làm

ẩ ầ ­ Yêu c u thành ph m

ợ ố ớ ủ ườ Nêu l i ích c a nó đ i v i con ng i. ế c. K t bài:

ị ậ 5. Văn ngh  lu n:

ị ậ ả ­ Dàn ý 1 bài văn ngh  lu n gi ứ i thích, ch ng minh.

ở a. M  bài:

ấ ẫ ề ­ Khái quát v n đ  và d n vào bài

b. Thân bài:

ả ề ặ ữ ấ ề ­ Gi i thích nh ng v n đ  đ t ra trong đ

ủ ấ ề ­ Nguyên nhân c a v n đ

ạ ạ ư ậ ự ự ặ ­ T i sao l i nh  v y ( Tích c c ho c không tích c c)

ư ữ ệ ự ể ­ Phê phán nh ng bi u hi n ch a tích c c

Ủ ể ệ ọ ộ ự ữ ­  ng h , trân tr ng nh ng bi u hi n tích c c

ư ả ­ Đ a ra các gi i pháp

ả ọ ­ Bài h c cho b n thân....

c. Kết bài

ẳ ị ạ ủ ấ ề ậ ọ ­ Kh ng đ nh l i ý nghĩa quan tr ng c a v n đ  bàn lu n.

ư ế ố ự ự ả ể ả ị ậ ­ Đ a y u t s , miêu t t , bi u c m vào bài văn ngh  lu n.

ạ ả  . ề * Các d ng đ  tham kh o

§Ò 1: Sù bæ Ých cña nh÷ng chuyÕn th¨m quan du lÞch ®èi víi häc sinh

ạ ố ủ ườ ế ộ t c a con ng i. Em hãy vi ế   t m t bài thuy t ả Đ  2ề   Sách là tài s n quý giá, là b n t

ụ ạ ỉ ọ ph c b n thân chăm ch  đ c sách.

Đ  ề   3

ế ị ậ ớ ề ả ệ ườ Hãy vi t bài ngh  lu n v i đ  tài : B o v  môi tr ng thiên nhiên là b o v ả ệ

ộ ố ủ cu c s ng c a chúng ta

ớ ệ ạ n n. Đ  bàiề 4:  Hãy nói "không" v i các t

ế ạ 6. Vi t đo n văn:

ế ự ề ạ a. Vi ề ộ ấ t đo n văn v  m t v n đ  tích c c:

ệ ượ ề ấ ề ­ Nêu v n đ , hi n t ng trong đ  bài

ả ấ ề ­ Gi i thích v n đ

ố ớ ụ ự ệ ề ể ấ ậ ả ­ Bàn lu n v n đ ( Bi u hi n, ý nghĩa, tác d ng, ph n đ i v i cách tiêu c c...)

ứ ư ứ ậ ậ ắ ọ ộ ọ ­ Bài h c nh n th c và hành đ ng ( Đ a ra nh n th c đúng đ n, bài h c rút ra...).

ế ự ề ạ b. Vi ề ộ ấ t đo n văn v  m t v n đ  tiêu c c:

ạ ự   ­ Th c tr ng

­  Nguyên nhân

ậ ạ ả  ­  Tác h i (H u qu )

ươ ướ ­  Ph ng h ụ ắ ng kh c ph c

…………………………..