
SỞ GD&ĐT BẠC LIÊU
TRƯỜNG THPT NINH THẠNH LỢI
Đề đề xuất KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
Gồm 01 trang MÔN: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỀ
Câu 1(2 điểm):
Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản Tuyên ngôn Độc lập.
Câu 2 (3 điểm):
Trong một bài phát biểu, một học sinh nói: “Hãy cho em xin một phút giây thôi – một phút
giây ngưng nghỉ trên hành trình đời để em chiêm nghiệm về những gì đã qua và nghĩ tiếp
những điều em sẽ làm trong khoảng thời gian sắp đến”.
Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên?
Câu 3 (5 điểm):
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó …
(Trích Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm - Ngữ văn 12, tập một)
…Hết…

SỞ GD&ĐT BẠC LIÊU
TRƯỜNG THPT NINH THẠNH LỢI
Đề đề xuất KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011-2012
Gồm 01 trang MÔN: NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Nội dung Điểm
1
- Ngày 19/8/1945, Cách mạng tháng Tám thành công . 0,5
- Ngày 26/8/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc
về tới Hà Nội. Tại căn nhà số 48 phố Hàng Ngang, Người soạn
thảo bản Tuyên ngôn Độc lập.
0,75
- Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, trước hàng
vạn đồng bào, Người thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt
Nam Dân chủ Cộng hòa đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh
ra nước Việt Nam mới.
0,75
2
Yêu c
ầu về kĩ năng:
Biết làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu
chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lồi chính tả, dùng từ và
ngữ pháp.
Yêu c
ầu về kiến thức:
Có thể trình bày theo nhiều cách nhưng
cần làm rõ các ý sau:
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,5
- Ngưng nghỉ để chiêm nghiệm những gì đã qua là hướng về quá
khứ để rút ra những bài học, kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân.
Nghĩ tiếp những điều sẽ làm là những ước mơ, khát vọng, định
hướng cho tương lai.
1,0
- Một người biết suy nghĩ sẽ trưởng thành hơn ít vấp ngã trong
cuộc sống và hứa hẹn nhiều thành công.
0,5
- Bài học nhận thức và hành động. 1,0
3
Yêu c
ầu về kĩ năng:
Biết làm bài văn nghị luận về một đoạn
thơ; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lồi chính tả,
dùng từ và ngữ pháp.
Yêu c
ầu về kiến thức:
Có thể trình bày theo nhiều cách nhưng
cần làm rõ các ý sau:
- Giới thiệu tác giả, đoạn thơ. 0,5
- Đất Nước được hình thành từ câu chuyện cổ tích, ca dao;
phong tục của người Việt: ăn trầu, bới tóc.
1,0
- Đất Nước được hình thành trong đau thương, vất vả với sự
nghiệp đấu tranh giữ nước (Cuộc kháng chiến chống ngoại xâm,
gắn với hình ảnh cây tre - biểu tượng cho sức sống bất diệt của
dân tộc)
1,0
- Đất nước gắn liền với nền văn minh lúa nước, những con người
lao động cần cù, lam lũ, sống ân tình thuỷ chung.
1,5

- Nghệ thuật: Giọng thơ nhẹ nhàng, âm hưởng đầy quyến rũ, sử
dụng chất liệu văn học dân gian...,
0,5
- Đánh giá chung: Đất nước được hình thành từ những gì nhỏ bé,
gần gũi, riêng tư trong cuộc sống của mỗi con người
0,5
* Lưu ý : Giám khảo chỉ cho điểm tối đa (câu 2 và câu 3) khi bài viết đảm bảo cả yêu cầu kĩ
năng và kiến thức.
… HẾT…

SỞ GD& ĐT BÌNH PHƯỚC ĐỀ + ĐÁP ÁN MÔN: NGỮ VĂN
TT GDTX CHƠN THÀNH KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 12
NĂM HỌC 2011- 2012
(Thời gian 90 ph út không kể thời gian phát đề )
Câu 1: ( 2,0 điểm)
Trình bày hoàn cảnh ra đời bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu .
Câu 2 (3,0 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng
của việc đọc sách.
Câu 3 (5.0 điểm)
Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh người lính qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến
của Quang Dũng:
“ Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành ”
(Ngữ văn 12 tập 1, NXB GD, trang 89 )

ĐÁP ÁN VĂN 12
Câu 1: Hoàn cảnh ra đời bài thơ Việt Bắc (2,0 điểm)
- Việt Bắc là tác phẩm xuất sắc của Tố Hữu nói riêng và thơ Việt Nam hiện đại nói
chung.
Bài thơ được sáng tác vào tháng 10 năm 1954. Đây là thời điểm các cơ quan Trung ương
của Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về thủ đô Hà Nội, sau khi cuộc kháng
chiến chống Pháp đã kết thúc vẻ vang với chiến thắng Điện Biên Phủ và hòa bình được
lập lại ở miền Bắc.
- Nhân sự kiện có ý nghĩa lịch sử này, Tố Hữu viết bài thơ để ôn lại một thời kháng
chiến gian khổ mà hào hùng, thể hiện nghĩa tình sâu nặng của những người con kháng
chiến đối với nhân dân Việt Bắc, với quê hương Cách mạng.
Câu 2 (3,0 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về tác dụng của
việc đọc sách.
A. Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí. Kết cấu chặt chẽ, diễn
đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp
− Nêu được vấn đề cần nghị luận ( 0.25đ )
− Sách là sản phẩm tinh thần của con người; là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại (
0.75đ )
− Đọc sách có nhiều tác dụng: mở rộng, nâng cao hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, bồi
dưỡng tâm hồn, tình cảm, lẽ sống; đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh... cho con người (
1.đ )
− Phê phán hiện tượng lười đọc sách và đọc sách thiếu sự lựa chọn ( 0.5đ )
− Cần hình thành thói quen đọc sách và biết lựa chọn sách để đọc ( 0.5đ )
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức
Câu 3 (5.0 điểm)
Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh người lính qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến
của Quang Dũng:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
(Ngữ văn 12 tập 1, NXB GD, trang 89 )
a) Yêu cầu về kỹ năng
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình; kết cấu bài
viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp
b) Yêu cầu về kiến thức