S GD & ĐT CÀ MAU Đ KI M TRA H C KÌ I, NĂM H C 2021 – 2022
TR NG THPT PHAN NG C HI NƯỜ MÔN NG VĂN KH I 12
TH I GIAN: 90 PHÚT
(Không k th i gian giao đ)
I. PH N ĐC HI U (3.0 đi m)
Đc văn b n sau và tr l i các câu h i bên d i: ướ
N u gi đây ai vi t m t chi n caế ế ế
Vi t Nam tôi là bài ca b t h
Đánh gi c này ch a t ng trong l ch s ư
Nh ng v n t tin nh t thu nào.ư ư
Khi ch ng d ch th y đm nghĩa đng bào
Con cá, m rau g i vào khóm ph
Ch c b cách ly, đâu th còn đi ch
Gói đ này g i ng i ch ng h quen. ườ
Ngành Y ta l i hát b n quân hành
Chi n s tuy n đu trong b blouse tr ngế ế
Gian khó hi m nguy hy sinh th m l ng
C u s ng m ng ng i đp nh t khúc v thanh. ườ
T Qu c mình mãi là m nh đt lành
Giang r ng cánh tay đón Con v v i M
B đi nh ng Con n i n m t t ườ ơ ế
Còn các anh v i lán tr i phong s ng. ươ
Là chi n binh n i ch n th ng tr ngế ơ ươ ườ
Khó khăn b i ph n khi kinh doanh t t d c
Anh v n s chia v n góp công góp s c
S ti n này đ gánh n ng ti n ph ng ươ
(Trích Ni m tin i ơ , Đ Minh Phú, Hà N i, Ngu n https://baodautu.vn)
Trang 1
Câu 1. Xác đnh phong cách ch c năng ngôn ng c a văn b n trên ?
Câu 2. Tác gi nh c đn ế Đánh gi c này ch a t ng trong l ch s ”. ư V y, đó là đánh “gi c” gì?
Câu 3. Trong đo n trích, tác gi cho th y nghành Y và B đi có nh ng ph m ch t t t
đp gì?
Câu 4. Thông đi p mà anh/ch tâm đc nh t t đo n trích là gì? Vì sao?
II. PH N LÀM VĂN (7.0 đi m)
Câu 1 (2.0 đi m)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy ế
nghĩ c a anh/ch v ý nghĩa ni m tin vào s c m nh Vi t Nam.
Câu 2 (5.0 đi m)
Trình bày c m nh n c a anh/ch v hình t ng Sông Đà trong đo n trích sau: ượ
Con Sông Đà g i c m. Đi v i m i ng i, Sông Đà l i g i m t cách. Đã có l n tôi nhìn ườ
Sông Đà nh m t c nhân. Chuy n y r ng đi núi cũng đã h i lâu đã th y thèm ch thoáng.ư ế ơ
M i bám gót anh liên l c, quên đi m t là mình s p đ ra Sông Đà. Xu ng m t cái d c núi, tr c ướ
m t th y loang loáng nh tr con ngh ch chi u g ng vào m t mình r i b ch y. Tôi nhìn cái ư ế ươ
mi ng sáng lóe lên m t màu n ng tháng ba Đng thi “Yên hoa tam nguy t há D ng Châu”. Bế ườ ươ
sông Đà, bãi Sông Đà, chu n chu n b m b m trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui nh ươ ướ ư
th y n ng giòn tan sau kì m a d m, vui nh n i l i chiêm bao đt quãng. Đi r ng dài ngày r i ư ư
l i b t ra Sông Đà, đúng th , nó đm đm m m nh g p l i c nhân, m c d u ng i c nhân ế ư ườ
y mình bi t là l m b nh mà ch ng, ch c d u dàng đy, r i l i b n tính và g t g ng thác lũ ngay ế
đy.
Thuy n tôi trôi trên Sông Đà. C nh ven sông đây l ng t . Hình nh t đi Tr n đi Lê, quãng ư
sông này cũng l ng t đn th mà thôi. Thuy n tôi trôi qua m t n ng ngô nhú lên m y lá ngô ế ế ươ
non đu mùa. Mà tinh không m t bóng ng i. C gianh đi núi đang ra nh ng nõn búp. M t đàn ườ
h u cúi đu ng n búp c gianh đm s ng đêm. B sông hoang d i nh m tươ ươ ư b ti n s . B
sông h n nhiên nh m t n i ni m c tích tu i x a. ư ư
(Trích Ng i lái đò sông Đà -ườ Nguy n Tuân, SGK Ng văn 12, t p m t, NXB Giáo d c, 2019,
tr.191).
H T.
ĐÁP ÁN, THANG ĐI M Đ KI M TRA H C KÌ I
MÔN NG VĂN – KH I 12
Ph nCâu N i dungĐi m
I ĐC HI U 3,0
1Phong cách ngôn
ng : Ngh thu t 0,5
2- Tác gi nh c
đnếĐánh gi c này
ch a t ng trong l chư
s ”. Đó là gi c
Covid-19.
0,5
3Trong đo n trich, tác
gi cho th y ph m
ch t t t đp c a các
y bác sĩ, b đi:
- Các đi ngũ y bác
sĩ là nh ng ng i đ ườ
cao y đc, có tinh
th n trách nhi m
cao, dù khó khăn v n
t n t y ph c v , h t ế
lòng yêu th ngươ
chăm sóc b nh nhân
- Các chi n sĩ bế
đi là nh ng ng i ườ
có tinh th n nh ng ườ
c m s áo, s n sangơ
hi sinh vì đt n c, ướ
góp công s c đ
v t qua khó kh nượ
1,0
4H c sinh căn c vào
n i dung văn b n đ
rút ra m t thông đi p
tâm đc nh t và có lí
gi i phù h p
- Thông đi p mà em
tâm đc nh t t
đo n trích là lòng
bi t n, s quênế ơ
1,0
Trang 3
mình, lòng qu c m,
tinh th n kiên c ng ườ
c a các y bác sĩ và
l c l ng b đi, ượ
- Hãy s ng có trách
nhi m v i c ng
đng
- Luôn t hào v t
qu c Vi t Nam
II LÀM VĂN7,0
1T n i dung đo n
trích ph n Đc
hi u, hãy vi t m t ế
đo n văn (kho ng
200 ch ) trình bày
suy nghĩ c a
anh/ch v ý nghĩa
ni m tin vào s c
m nh Vi t Nam.
2,0
a. Đm b o k năng:
- Vi t 01 đo n vănế
kho ng 200 ch .
- Có cách di n đt
sáng t o, th hi n
suy nghĩ sâu s c,
m i m v v n đ
ngh lu n.
- Đm b o quy t c
chính t , dùng t ,
đt câu.
0,25
b. Thí sinh l a ch n
các thao tác l p lu n
phù h p đ tri n
khai v n đ ngh
lu n theo nhi u cách
nh ng ph i làm rõư
s c n thi t ph i tôn ế
tr ng quan đi m c a
ng i khácườ
0,25
c. Tri n khai v n đ 1,0
ngh lu n; v n d ng
t t các thao tác l p
lu n; k t h p ch t ế
ch gi a lý l và
d n ch ng; rút ra bài
h c nh n th c và
hành đng.
H c sinh l a ch n
các thao tác l p lu n
phù h p đ tri n
khai v n đ ngh
lu n theo nhi u cách
nh ng ph i trình bàyư
suy nghĩ c a b n
thân v ý nghĩa v n
đ tình yêu th ngươ
con ng i trongườ
cu c s ng.
Có th theo h ng ướ
sau:
- Ni m tin s c m nh
Vi t Nam là s tin
t ng dân t c Vi tưở
nam s v t qua ượ
m i khó kh n đ
làm nên th ng l i
- Ý nghĩa ni m tin
vào s c m nh Vi t
Nam
+ Giúp ta đem l i
ni m tin yêu cu c
s ng, hi v ng vào
nh ng đi u t t đp
+ Là c u n i g n
k t gi a ng i v iế ườ
ng i, giúp đtườ
n c v t quaư ượ
nhi u khó khan, th
thách.
+ Đây cũng là đi u
ki n quan tr ng cho
đt n c h i nh p ướ
Qu c t , góp ph n ế
Trang 5