SỞ GD & ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THCS & THPT QUYẾT TIẾN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN TIN HỌC 12
Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 28 câu hỏi trắc
nghiệm,03 câu tự luận)
(Đề có 4 trang)
Họ tên : ............................................................... Lớp : ...................
Mã đề 004
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 ĐIỂM)
HS CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG TRONG CÁC CÂU HỎI SAU
Câu 1: Chỉnh sửa dữ liệu là:
A. Xoá giá trị của một vài thuộc tính của một bộ
B. Xoá một số quan hệ
C. Xoá một số thuộc tính
D. Thay đổi các giá trị của một vài thuộc tính của một bộ
Câu 2: Hệ thống đăng kí và bán vé máy bay sử dụng kiến trúc hệ CSDL nào?
A. Hệ CSDL khách - chủ B. Hệ CSDL phân tán
C. Hệ CSDL cá nhân D. Hệ CSDL trung tâm
Câu 3: Hệ CSDL có một người dùng được gọi là gì?
A. Hệ CSDL cá nhân B. Hệ CSDL trung tâm
C. Hệ CSDL khách chủ D. Hệ CSDL phân tán
Câu 4: Khi xác nhận các tiêu chí truy vấn thì hệ QTCSDL sẽ không thực hiện công việc:
A. Liệt kê tập con các bản ghi thoả mãn điều kiện
B. Xoá vĩnh viễn một số bản ghi không thoả mãn điều kiện trong CSDL
C. Định vị các bản ghi thoả mãn điều kiện
D. Thiết lập mối quan hệ giữa các bảng để kết xuất dữ liệu.
Câu 5: Thao tác khai báo cấu trúc bảng bao gồm :
A. Đặt tên các trường và chỉ định kiểu dữ liệu cho mỗi trường
B. Tạo liên kết giữa các bảng
C. Khai báo kích thước của trường
D. Khai báo kích thước của trường. Đặt tên các trường và chỉ định kiểu dữ liệu cho mỗi trường
Câu 6: CSDL phân tán một tập hợp dữ liệu liên quan (về …I… ) được dùng chung phân
tán về mặt …II… trên một mạng máy tính. Hãy chọn từ thích hợp điền vào hai chỗ trống.
A. I là tổ chức; II là cài đặt B. I là logic; II là vật lí
C. I là logic; II là hình thức D. I là lí thuyết; II là vật lí
Câu 7: Thông thường, người dùng muốn truy cập vào hệ CSDL cần cung cấp:
A. Họ tên người dùng. B. Hình ảnh.
C. Tên tài khoản và mật khẩu. D. Chữ ký.
Câu 8: Một hệ QT CSDL phân tán một hệ thống …I… cho phép quản trị …II… làm cho
người dùng không nhận thấy sự phân tán. Hãy chọn từ phù hợp cho chổ trống.
A. I là CSDL; II là CSDL phân tán
B. I là hệ CSDL; II là CSDL
C. I là phần mềm; II là CSDL phân tán
D. I là chương trình; II là hệ CSDL
Câu 9: Trong một trường THPT xây dựng một CSDL quản điểm Học Sinh. Người Quản trị
CSDL có phân quyền truy cập cho các đối tượng truy cập vào CSDL. Theo em cách phân quyền nào
dưới đây hợp lý:
A. HS: Xem; GVBM: Xem, Bổ sung, sửa, xóa; BGH: Xem, Bổ sung.
B. HS: Xem, Xoá; GVBM: Xem, Bổ sung, sửa, xoá; BGH: Xem, Bổ sung, sửa, xoá.
C. HS: Xem; GVBM: Xem, Bổ sung; BGH: Xem, sửa, xoá.
Câu 10: Thao tác nào sau đây không phải là thao tác cập nhật dữ liệu?
Trang 1/4 - Mã đề 004
A. Thêm bản ghi
B. Nhập dữ liệu ban đầu
C. Sửa những dữ liệu chưa phù hợp
D. Sao chép CSDL thành bản sao dự phòng
Câu 11: Hãy chọn phát biểu đúng khi nói về hệ CSDL tập trung:
A. Hệ CSDL cá nhân có tính an toàn cao hơn hệ CSDL trung tâm
B. Hệ CSDL cá nhân có thể cho nhiều người truy cập cùng lúc
C. Trong hệ CSDL khách-chủ, máy khách được bổ sung dễ dàng
D. Hệ CSDL khách-chủ có hiệu năng hoạt động thấp hơn hệ CSDL trung tâm
Câu 12: Thao tác nào sau đây không là khai thác CSDL quan hệ?
A. Thêm bản ghi mới B. Xem dữ liệu
C. Sắp xếp các bản ghi D. Kết xuất báo cáo
Câu 13: Bảng phân quyền cho phép :
A. Giúp người quản lí xem được các đối tượng truy cập hệ thống.
B. Phân các quyền truy cập đối với người dùng
C. Đếm được số lượng người truy cập hệ thống.
D. Giúp người dùng xem được thông tin CSDL.
Câu 14: Em hãy cho biết ý kiến nào là đúng. Trong giờ ôn tập về hệ CSDL, các bạn trong lớp thảo
luận rất hăng hái. Đề cập đến vai trò của máy khách trong hệ CSDL khách-chủ, rất nhiều bạn
phát biểu:
A. Có nhiệm vụ kiểm tra quyền được truy cập vào CSDL
B. Tất cả đều sai
C. Có thể được dùng để lưu trữ một phần CSDL
D. Không được phép cài đặt thêm bất kì một CSDL cá nhân nào
Câu 15: Cho các thao tác sau :
B1: Tạo bảng
B2: Đặt tên và lưu cấu trúc
B3: Chọn khóa chính cho bảng
B4: Tạo liên kết
Khi tạo lập CSDL quan hệ ta thực hiện lần lượt các bước sau:
A. B1-B3-B2-B4 B. B2-B1-B2-B4 C. B1-B2-B3-B4 D. B1-B3-B4-B2
Câu 16: Các giải pháp cho việc bảo mật CSDL gồm có:
A. Phân quyền truy cập, nhận dạng người dùng, mã hoá thông tin và nén dữ liệu, lưu biên bản.
B. Phân quyền truy cập, nhận dạng người dùng, mã hoá thông tin và nén dữ liệu, chính sách và ý
thức, lưu biên bản, cài đặt mật khẩu
C. Phân quyền truy cập, nhận dạng người dùng; mã hoá thông tin và nén dữ liệu; chính sách và ý
thức; lưu biên bản.
D. Nhận dạng người dùng, mã hoá thông tin và nén dữ liệu, chính sách và ý thức, lưu biên bản.
Câu 17: Các yếu tố tham gia trong việc bảo mật hệ thống như mật khẩu, mã hoá thông tin cần phải:
A. Chỉ nên thay đổi nếu người dùng có yêu cầu.
B. Không được thay đổi để đảm bảo tính nhất quán.
C. Phải thường xuyên thay đổi để tằng cường tính bảo mật.
D. Chỉ nên thay đổi một lần sau khi người dùng đăng nhập vào hệ thống lần đầu tiên.
Câu 18: Phát biểu nào dưới đây không phải là bảo mật thông tin trong hệ CSDL?
A. Ngăn chặn các truy cập không được phép
B. Hạn chế tối đa các sai sót của người dùng
C. Đảm bảo thông tin không bị mất hoặc bị thay đổi ngoài ý muốn
D. Khống chế số người sử dụng CSDL
Câu 19: Trong các phát biểu sau, phát biểu nào sai ?
Trang 2/4 - Mã đề 004
A. Mọi người đều có thể truy cập, bổ sung và thay đổi bảng phân quyền
B. Bảng phân quyền không giới thiệu công khai cho mọi người biết
C. Dựa trên bảng phân quyền để trao quyền truy cập khác nhau để khai thác dữ liệu cho các đối
tượng người dùng khác nhau
D. Bảng phân quyền truy cập cũng là dữ liệu của CSDL
Câu 20: Em hãy cho biết ý kiến nào là đúng. Trong giờ ôn tập về hệ CSDL, các bạn trong lớp thảo
luận rất hăng hái. Đề cập đến vai trò của máy khách trong hệ CSDL khách-chủ, rất nhiều bạn
phát biểu:
A. Có nhiệm vụ kiểm tra quyền được truy cập vào CSDL
A. Có quyền xin được cấp phát tài nguyên
B. Không được phép cài đặt thêm bất kì một CSDL cá nhân nào
C. Không được phép quản lí các giao diện khi thực hiện các chương trình ứng dụng khai thác
CSDL
Câu 21: Khi dữ liệu tập trung tại một trạm, những người dùng trên các trạm khác thể truy cập
được dữ liệu này, ta nói đó là hệ CSDL gì?
A. Hệ CSDL cá nhân B. Hệ CSDL phân tán xử lí tập trung
C. Hệ CSDL tập trung xử lí phân tán D. Hệ QTCSDL phân tán
Câu 22: Chức năng chính của biểu mẫu (Form) là:
A. Thực hiện các thao tác thông qua các nút lệnh
B. Tạo báo cáo thống kê số liệu
C. Tạo truy vấn lọc dữ liệu
D. Hiển thị và cập nhật dữ liệu
Câu 23: “Một người dùng máy tính cá nhân để quản lí thu, chi của gia đình” thì chọn kiến trúc nào
của hệ CSDL cho phù hợp?
A. Kiểu kiến trúc nhiều tầng B. Phân tán
C. Tập trung D. Vừa tập trung vừa phân tán
Câu 24: Câu nào sau đây sai?
A. Không thể tạo ra chế độ xem dữ liệu đơn giản
B. Có thể dùng công cụ lọc dữ liệu để xem một tập con các bản ghi hoặc một số trường trong một
bảng
C. Các hệ quản trị CSDL quan hệ cho phép tạo ra các biểu mẫu để xem các bản ghi
D. Có thể xem toàn bộ dữ liệu của bảng
Câu 25: Câu nào sai trong các câu dưới đây khi nói về chức năng lưu biên bản hệ thống?
A. Lưu lại các thông tin cá nhân của người cập nhật
B. Nhận dạng người dùng bằng mã hoá
C. Thường xuyên thay đổi các tham số của hệ thống bảo vệ
D. Lưu lại nội dung cập nhật, người thực hiện, thời điểm cập nhật
E. Cho thông tin về một số lần cập nhật cuối cùng
F. Thường xuyên nâng cấp phần cứng, phần mềm
G. Thường xuyên sao chép dữ liệu
H. Cho biết số lần truy cập vào hệ thống, vào từng thành phần của hệ thống, vào từng yêu cầu tra
cứu,
Câu 26: Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?
A. Là một dạng bộ lọc
B. Là một đối tượng có khả năng thu thập thông tin từ nhiều bảng trong một CSDL quan hệ
C. Là yêu cầu máy thực hiện lệnh gì đó
D. Là một dạng bộ lọc;có khả năng thu thập thông tin từ nhiều bảng trong một CSDL quan hệ
Câu 27: Người có chức năng phân quyền truy cập là:
A. Người viết chương trình ứng dụng. B. Người dùng
Trang 3/4 - Mã đề 004
C. Người quản trị CSDL. D. Lãnh đạo cơ quan.
Câu 28: CSDL đặt tại một máy, các thành phần của hệ QTCSDL ơng tác với nhau tạo nên hệ
thống gồm thành phần yêu cầu tài nguyên thành phần cấp tài nguyên, trong kiến trúc hệ
CSDL nào?
A. Hệ CSDL trung tâm B. Hệ CSDL phân tán
C. Hệ CSDL cá nhân D. Hệ CSDL khách - chủ
II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) THỰC HÀNH
Cho CSDL QL_DIEM của một trường học gồm các bảng sau:
1. HOC_SINH (MaHS, Hoten, Ngaysinh, Lop);
2. MON_HOC (MaMH, TenMH, Sotiet);
3. KET_QUA (STT, MaHS, MaMH, Diem)
Câu 1 (1,0 Điểm). Tạo các bảng và tạo khóa chính. Các trường được lựa chọn kiểu dữ liệu phù hợp.
Câu 2 (1,0 Điểm).. Tạo mối liên kết giữa các bảng và nhập dữ liệu cho mỗi bảng ít nhất 03 bản ghi.
Câu 3 (1,0 Điểm).. Tạo truy vấn liệt để đưa ra danh ch học sinh gồm c thông tin: MaHS,
Hoten, Ngaysinh, Lop và tính tổng điểm 2 môn Toán và Văn cho từng học sinh.
BÀI LÀM
TRẢ LỜI TRẮC NGHIỆM
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14
Đ/A
CÂU 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28
Đ/A
Trang 4/4 - Mã đề 004