TRƯỜNG ĐH KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG KIẾN THỨC
MÔN: QUẢN TRỊ SẢN XUẤT
Đề số: 01
Lưu ý: (Đề thi được phép sử dụng tài liệu)
Câu 1 (4 điểm): Tnh bày các phương pháp dự báo định tính ưu nhược điểm
của phương áp đó?
Câu 2 (6 điểm): Lấy dụ 1 doanh nghiệp địa chỉ cụ thể. Phân tích các yếu tố
ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của doanh nghiệp đó?
Họ và tên:
SBD
Ngày sinh
Lớp: BỔ SUNG KIẾN THỨC QTKD
Câu 1 (4 điểm): Trình bày các phương pháp dự báo định tính ưu nhược điểm của
phương áp đó?
Tr l i:
Ph ng pháp d báo đnh tính là các ph ng pháp d a trên ý ki n ch quan c a chươ ươ ế
th đc kh o sát, g m: ban đi u hành, l c l ng bán hàng, ng i tiêu dùng, đi ngũ ượ ượ ườ
chuyên gia.
Các ph ng pháp d báo đnh tính có th đc ti n hành khi ch a có đ các s li uươ ượ ế ư
th ng kê, ho c đc dùng đ xem xét thêm các k t qu d báo ti n hành b ng các ph ng ượ ế ế ươ
pháp đnh l ng. ượ
Các phương pháp dự báo định tính cụ thể như sau:
Phương pháp hỏi ý kiến của ban điều hành
Ph ng pháp này đc s d ng r ng rãi các doanh nghi p. Khi ti n hành d báo,ươ ượ ế
h l y ý ki n c a các nhà qu n tr c p cao, nh ng ng i ph trách các công vi c, các b ế ườ
ph n quan tr ng c a doanh nghi p, và s d ng các s li u th ng kê v nh ng ch tiêu t ng
h p: doanh s , chi phí, l i nhu n... Ngoài ra c n l y thêm ý ki n c a các chuyên gia v ế
marketing, tài chính, s n xu t, k thu t.
-u đi m: Ư
+ Giúp t p trung ý ki n c a các thành viên trong ban đi u hành, t đó đa ra quy t đnh ế ư ế
chính xác h n và có tính th c ti n h n. ơ ơ
+ T o đi u ki n cho các thành viên trong ban đi u hành có c h i th o lu n, trao đi ý ki n ơ ế
v i nhau, giúp nâng cao tinh th n đng đi và tăng tính kh thi c a quy t đnh. ế
+ Giúp các nhà qu n lý hi u rõ h n v tình hình c a công ty, c i ơ thiện quy trình sản xuất
và nâng cao năng suất làm việc.
-Nh cượ điểm:
+ Có tính chủ quan của các thành viên và ý kiến của người có chức vụ cao nhất thường chi
phối ý kiến của những người khác;
+ Các thành viên trong ban điều hành có thể có quan điểm khác nhau, điều này có thể dẫn
đến khó khăn trong việc đưa ra quyết định chung
Phương pháp lấy ý kiến của lực lượng bán hàng
Nh ng ng i bán hàng ti p xúc th ng xuyên v i khách hàng, do đó h hi u rõ nhu ườ ế ườ
c u, th hi u c a ng i tiêu dùng. H có th d đoán đc l ng hàng tiêu th t i khu v c ế ườ ượ ượ
mình ph trách. T p h p ý ki n c a nhi u ng i bán hàng t i nhi u khu v c khác nhau, ta ế ườ
có đc l ng d báo t ng h p v nhu c u đi v i lo i s n ph m đang xét. ượ ượ
-u đi m: Ư
+ Ph ng pháp này giúp nhà qu n lý hi u đc nh ng gì l c l ng bán hàng c n đ bán ươ ượ ượ
hàng t t h n, t đó giúp tăng doanh s bán hàng. ơ
+ C i thi n ch t l ng s n ph m và d ch v , đm b o s hài lòng c a khách hàng. ượ
+ Ngoài ra, giúp t o ra m t s liên k t gi a l c l ng bán hàng và nhà qu n lý, c i thi n ế ượ
tính đng đi và s tin t ng trong công ty ưở
-Nh c đi m: ượ
+ Ph thu c vào đánh giá ch quan c a ng i bán hàng. M t s có khuynh h ng l c quan ườ ướ
đánh giá cao l ng hàng bán ra c a mình. Ng c l i, m t s khác l i mu n gi m xu ng đ ượ ượ
d đt đnh m c.
Phương pháp lấy ý kiến người tiêu dùng
Phương pháp này sẽ thu thập nguồn thông tin từ đối tượng người tiêu dùng về nhu
cầu hiện tại cũng như tương lai. Cuộc điều tra nhu cầu được thực hiện bởi những nhân viên
bán hàng hoặc nhân viên nghiên cứu thị trường. Họ thu thập ý kiến khách hàng thông qua
phiếu điều tra, phỏng vấn trực tiếp hay điện thoại... Cách tiếp cận này không những giúp
cho doanh nghiệp về dự báo nhu cầu mà cả trong việc cải tiến thiết kế sản phẩm.
-u đi m:Ư
+ C i thi n ch t l ng s n ph m: Ph ng pháp này giúp các nhà s n xu t c i thi n ch t ượ ươ
l ng s n ph m thông qua vi c thu th p ý ki n c a ng i tiêu dùng, t đó c i thi n ho cượ ế ườ
đi u ch nh s n ph m đ đáp ng nhu c u c a khách hàng.
+ Nâng cao đ hài lòng c a khách hàng: Vi c l y ý ki n c a ng i tiêu dùng giúp tăng ế ườ
c ng đ hài lòng c a khách hàng đi v i s n ph m và d ch v c a công ty, t o ra m t m iư
liên h t t h n gi a khách hàng và công ty. ơ
+ Tăng doanh s bán hàng: Ph ng pháp này giúp tăng doanh s bán hàng thông qua vi c ươ
hi u rõ nhu c u c a khách hàng và c i thi n s n ph m đ đáp ng nhu c u đó.
-Nh cượ đi m:
+ Ph ng pháp này m t nhi u th i gian, vi c chu n b ph c t p, khó khăn và t n kém, cóươ
th không chính xác trong các câu tr l i c a ng i tiêu dùng. ườ
+ K t qu thu đc có th không chính xác n u m u ng i tiêu dùng không đi di n choế ượ ế ườ
toàn b th tr ng ho c không có đ s l ng m u đi di n. ườ ượ
+ Không th đáp ng t t c nhu c u c a khách hàng: Vi c thu th p ý ki n c a khách hàng ế
không th đáp ng t t c các nhu c u c a khách hàng, m t s nhu c u có th không phù
h p v i s n ph m c a công ty.
Phương pháp Delphi (hỏi ý kiến chuyên gia)
Phương pháp này thu thập ý kiến của các chuyên gia trong hoặc ngoài doanh nghiệp
theo những mẫu câu hỏi được in sẵn và được thực hiện như sau:
Mỗi chuyên gia được phát một thư yêu cầu trả lời một số câu hỏi phục vụ cho việc dự báo.
-Nhân viên d báo t p h p các câu tr l i, s p x p ch n l c và tóm t t l i các ý ki n ế ế
c a các chuyên gia.
-D a vào b ng tóm t t này nhân viên d báo l i ti p t c nêu ra các câu h i đ các ế
chuyên gia tr l i ti p. ế
-T p h p các ý ki n m i c a các chuyên gia. N u ch a th a mãn thì ti p t c quá trình ế ế ư ế
nêu trên cho đến khi đạt yêu cầu dự báo.
-u đi m:Ư
+ Tránh được các liên hệ nhân với nhau, không xảy ra va chạm giữa các chuyên gia
họ không bị ảnh hưng bởi ý kiến của một người nào đó có ưu thế trong số người được hi
ý kiến.
+ Độ tin cậy cao: Khi sử dụng các chuyên gia để thu thập ý kiến, dữ liệu thu thập được có
độ tin cậy cao hơn so với việc thu thập ý kiến của người tiêu dùng, các chuyên gia
nền tảng kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn.
-Nh cượ đi m:
+ Chi phí cao: Việc thu thập ý kiến của các chuyên gia thể tốn kém về thời gian chi
phí, vì các chuyên gia thường có mức lương và thu nhập cao.
+ Khó khăn trong việc chọn chuyên gia: Việc chọn các chuyên gia thể gặp khó khăn
mỗi chuyên gia những lĩnh vực chuyên môn khác nhau, do đó, việc tìm kiếm các
chuyên gia phù hợp với lĩnh vực sản xuất cần dự báo là rất quan trọng.
Câu 2 (6 điểm): Lấy dụ 1 doanh nghiệp địa chỉ cụ thể. Phân tích các yếu tố ảnh
hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của doanh nghiệp đó?
Tr lời:
-Giới thiệu về Công ty:
+ Tên công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.
+ Trụ sở chính: Số 434/1, Đường Bắc Kạn - Phường Hoàng Văn Thụ - TP. Thái Nguyên -
Tỉnh Thái Nguyên.
+ Công ty Cổ phần Đầu Thương mại TNG doanh nghiệp Việt đầu tiên xây dựng
Trung tâm thiết kế thời trang, Công ty đang từng ớc tạo ra những sản phẩm “Made in
TNG”, phục vụ khách hàng trong nước xuất khẩu. Với giấc mơ làm ra những sản phẩm
thời trang của người Việt, thay chỉ gia công đơn thuần dần được TNG hiện thực hóa.
Bên cạnh đó TNG còn một công ty chiếnợc kinh doanh vươn ra thế giới, đón đầu
của Hiệp định thương mại, TNG đã đang chuẩn bị cho mình các nhà máy phụ trợ hiện
đại để chủ động đơn hàng, cạnh tranh giá, tiến độ sản xuất, chuẩn bị tiến bước vững chắc.
Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng, phát triển trưởng thành, đến nay, Công ty cổ
phần Đầu Thương mại TNG 13 nhà máy với 257 chuyền may, 2 nhà máy phụ trợ
nhà máy thêu, giặt công nghiệp, sản xuất thùng túi, bao bì carton nhà máy sản xuất
bông, chần bông. TNG tự hào là doanh nghiệp dẫn đầu trong tỉnh về kim ngạch xuất khẩu
với khoảng 80 triệu USD mỗi năm. Sản phẩm của ng ty đã mặt hầu hết các thị
trường ln của thế giới như Mỹ, Canada, EU. Báo cáo thống thực hiện kế hoạch năm
2019 của Công ty cho biết, tổng doanh thu tiêu thụ năm 2019 đạt 4.560 tỷ đồng, tăng 26%
so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 4.354 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng
kỳ, doanh thu nội địa đạt 206 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Ngoài ra, năm 2019, TNG
đã đưa nhà máy Đồng Hỷ vào khai thác, theo kế hoạch, nhà máy Võ Nhai sẽ được đưa vào
hoạt động từ quý 2 năm 2020, gia tăng công suất của TNG.
-Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm sản xuất của Công ty Cổ
phần Đầu tư và Thương mại TNG
+ Yếu tố lịch sử: