Dịch vụ khách hàng trong tương lai

Công nghệ di động đã thay đổi cách thức thu thập thông tin và giải đáp

những thắc mắc của khách hàng. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà

các công ty, các nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng ngay tức thì những yêu

cầu của khách hàng. Nhờ có Internet và công nghệ di động, khả năng truy

cập thông tin, sản phẩm và dịch vụ luôn nằm trong tầm tay 24/24 giờ và bảy

ngày/tuần. Chẳng có gì lạ khi khách hàng đòi hỏi dịch vụ khách hàng phải

theo kịp sự tiến bộ của công nghệ di động vàInternet, cung cấp ngay những

thông tin về sản phẩm, giải đáp những thắc mắc hay đơn giản là hướng dẫn

sử dụng sản phẩm.

Dịch vụ khách hàng phản ứng nhanh

Những công ty như ChatStat và LivePerson đã giúp các công ty thiết lập

việc trao đổi hai chiều thông qua IM chat giữa khách hàng và dịch vụ khách

hàng của các công ty, trả lời ngay lập tức những câu hỏi của khách hàng, Đó

là xu hướng hiện nay, nhưng nhìn xa hơn, đó là dịch vụ tìm kiếm thông tin

bằng điện thoại di động.

"Con người ngày nay dành khá nhiều thời gian cho những hoạt động online,

nhưng thời gian dành cho những thiết bị di động của họ còn nhiều hơn" -

theo Brad Bostic, đồng sáng lập ChaCha.com, một công cụ tìm kiếm mạnh

mẽ không giống với Google. ChaCha.com sử dụng con người để giúp khách

hàng tìm kiếm những thông tin cần thiết.

ChaCha đã chuyển sang lĩnh vực giải đáp thức mắc trên các thiết bị di động

từ tháng 1/2008. Khách hàng gửi câu hỏi của mình đến số 242242 và sẽ nhận

được câu trả lời đơn giản, ngắn gọn từ một nhân viên trược tổng đài trong

vòng vài phút. "Điều này giống như bạn đặt câu hỏi cho một người bạn

thông minh; trừ khi hỏi vào cuối ngày, bạn sẽ nhận được những câu trả lời

chính xác cho mọi câu hỏi của bạn", Bostic cho biết. Để kiểm tra, Bostic yêu

cầu trả lời một câu hỏi khó, chẳng hạn như lạc đà có mi mắt không? Câu trả

lời là "ba mi mắt" được gửi tới trong vòng hai phút, theo thông tin trong kho

lưu trữ của ChaCha. Những dịch vụ cung cấp thông tin cho các thiết bị di

động khác như Yahoo!oneSearch, Google Mobile và 4INFO.net sử dụng

công cụ tìm kiếm analog để cung cấp những website chứ nội dung trả lời

hoặc trả lời trực tiếp cho khách hàng, giúp khách hàng hiểu rõ hơn vấn đề.

Bostic cho rằng cách thức tìm kiếm thông tin của Google làm cho sự việc

thêm phức tạp vì kết quả tìm kiếm không được chọn lọc, khiến người sử

dụng cảm thấy bối rối. "Không có máy tính nào đủ thông minh để đơn giản

hóa quá trình tìm kiếm này. Chúng tôi nghĩ rằng chỉ có trí tuệ của con người

mới có thể giải được bài toán hóc búa đó".

Giải pháp con người

Quan trọng hơn cả việc tiếp nhận thông tin là khả năng sàng lọc và nhận

thông tin từ con người. Dù khoa học kỹ thuật có tiến bộ thế nào đi nữa,

khách hàng vẫn cần liên hệ với con người khi cần một câu trả lời chính xác.

Một vấn đề then chốt trong việc giải đáp những thắc mắc của khách hàng là

cung cấp dịch vụ tại địa phương, do người địa phương phụ trách chứ không

phải do một trung tâm dịch vụ khách hàng nào ở nước ngoài. Thực tế cho

thấy thắc mắc của khách hàng sẽ không được giải đáp thỏa đáng

bởi một trung tâm dịch vụ khách hàng đặt ở nước ngoài vì nhiều

lý do, trong đó lý do bất đồng ngôn ngữ chiếm tỷ lệ khá cao.

Lợi ích và những hoài nghi

Tất nhiên, ngay cả dịch vụ khách hàng do con người trực tiếp thực hiện vẫn

có sai sót. Một trong những hạn chế của dịch vụ khách hàng do con người

trực tiếp thực hiện là việc cung cấp những thông tin không chính xác, không

thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Những khách hàng đầu tiên của ChaCha

đã thất vọng khi khám phá ra rằng thông tin mình nhận được không chính

xác. ChaCha đã giải quyết vấn đề này bằng cách nâng cao trình độ nhân

viên. Tất cả nhân viên trực tổng đài đều phải trải qua một khóa huấn luyện

đặc biệt có tên gọi Search University để đảm bảo rằng các câu trả lời cho

khách hàng đều chính xác và phù hợp với đặc điểm cũng như ngôn ngữ của

từng địa phương. ChaCha có một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả giúp

30.000 nhân viên ở Mỹ liên hệ với nhau thường xuyên, làm việc hiệu quả

hơn, mang lại những câu trả lời chính xác hơn.

Một câu hỏi khác đặt ra bởi những người hoài nghi ChaCha khi nó vừa ra

đời là làm sao ngăn chặn được những nhân viên trực tổng đài lăng-xê một

website hay dịch vụ nào đó mà công ty cung cấp. Trên thực tế, điều này

hiếm khi xảy ra vì với hơn 30.000 nhân viên trả lời ngẫu nhiên các câu hỏi

của khách hàng, những thông tin nhằm mục đích quảng cáo chiếm tỷ lệ rất

thấp.

Số lượng người sử dụng điện thoại di động trên thế giới và tại Việt Nam

đang tăng nhanh. Đây là một cơ hội để các công ty đa dạng hóa dịch vụ

khách hàng của mình với chi phí thấp. Điều quan trọng là khách hàng sẽ cảm

thấy hài lòng khi được giải đáp những thắc mắc trong thời gian ngắn nhấ