Đip viên 007 và 7 bài hc kinh doanh
Bt c hình nh nào bn nh li sau khi xem nhng b phim hay đọc nhng câu
truyn bt h v James Bond: mt đip viên bnh bao và liu lĩnh nht thế gii; người đàn
ông lãng mn ca nhng quý bà; đip viên vi nhng vũ khí ti tân nht;... – thì cm t “sn
phm thành công” dành để miêu t chc chn không phi vn đề bàn cãi.
đó là nhng điu chính xác v đip viên 007. K t năm 1952, khi Ian Fleming
xut bn cun sách đầu tiên v đip viên James Bond vi mt danh 007, “sn phm” này luôn
là tâm đim chú ý ca mi người. Chuyn v James Bond còn được hãng EON Productions
khai thác và dng thành 21 b phim.
Cùng vi thi gian, hình nh James Bond tr thành biu tượng ca ngành gii trí thế
gii - mt trong nhng người hùng phiêu lưu mo him thành công nht ti Hollywood . Rõ
ràng James Bond không khác bit my so vi nhng chiếc lp xe Goodyear hay cà phê
Folgers: James Bond là mt nhãn hiu thc s.
Vy chúng ta có th rút ra được nhng bài hc kinh doanh gì t “sn phm thành công
James Bond” này ca ngành gii trí?
Bài hc kinh doanh 1: Mi sn phm/dch v đều cn được ci tiến
Ngay c nhng sn phm/dch v hoàn ho nht cũng cn được ci tiến liên tc. “Có
khi chúng ta thay đổi cht lượng, thay đổi bao bì, mu mã và có khi là tt c”, chuyên gia
hàng đầu trong dch v khách hàng Paul Kowal ti hãng tư vn kinh doanh và dch v khách
hàng Kowal & Associates Inc., cho biết.
“Aunt Jemima có th là mt ví d kinh đin”, Kowal gii thích rng trong khi các
công thc chế to bánh kếp ca hãng Aunt Jemima không thay đổi trong nhiu năm qua, thì
nhãn hiu Aunt Jemima được cp nhp ba đến bn ln trong mt năm để thu hút các khách
hàng tr tui.
Tt c các b phim v James Bond đều rt thành công bi vì chúng tuân theo mt yếu
t gi là “công thc thi gian và hành động”. Điu gì bt biến đối vi Bond? Hành động, ph
n, mo him, vũ khí ti tân - chúng luôn xut hin trong mi cun phim và sách v đip viên
007. Điu gì thay đổi? Thi gian. Mi th đều được cp nhp theo s tiến trin ca thi gian.
Không có cun phim nào có ni dung xy ra vào thi quá kh, tt c đều thì hin ti.
Trong hot động kinh doanh, bn hãy s dng công thc này. Điu cn duy trì bt
biến: cht lượng dch v, tiếp xúc cá nhân và phn hi nhanh chóng. Điu gì cn thay đổi: bt
k điu gì có th khiến sn phm/dch v ca bn tr thành li thi.
Bài hc kinh doanh 2: Đừng bao gi quên nhng khách hàng ct lõi
Barbara Broccoli, nhà sn xut nhiu b phim ni tiếng v đip viên 007, k vi tp
chí IF Magazine rng khi lên kế hoch làm b phim mi, ông đã nghĩ rt nhiu v b phim
trước đó Die Another Day. Mc dù, b phim này thành công khá ln nhưng nhà sn xut vn
cm thy có điu gì đó không n, có quá nhiu yếu t tưởng tượng, chng hn như Bond lái
mt chiếc xe tàng hình. Thế là Broccoli quyết định sn xut b phim mi vi ít tính phi thc
hơn, trung thành vi nhng gì mà các cun sách và mt s b phim trong quá kh v James
Bond đã th hin.
Tuy nhiên, Broccoli không c gng thay đổi hoàn toàn nhng gì v James Bond đã
được mi người yêu mến để làm li t đầu. Các b phim mi ca ông vn có rt nhiu thiết b
công ngh hin đại, chđiu nó thc tế hơn mà thôi. “Và đó là mt điu tt”, Peter
Shankman, CEO ca hãng dch v PR, Geek Factory và là tác gi ca nhiu cun sách PR
(Giao tế công cng), cho biết.
Peter Shankman nói: khi các công ty ci tiến sn phm/dch v, hãy nh rng chính
các fan hâm m mi là nhng người đem li thành công cho bn. Đừng bao gi quên h. Bn
hãy luôn ly h làm tâm đim và xác định mong mun, nhu cu ca nhng khách hàng này.
Khu súng ca Bond có th nh hơn và chính xác hơn, song Bond vn đặt nó dưới chiếc gi
ca mình.
Bài hc kinh doanh 3: Giao tiếp bng ngôn ng ca khách hàng và tránh dùng
nhng t chuyên môn khó hiu
Nếu bn không biết cách giao tiếp vi các khách hàng, thì bn có nói nhiu đến đâu,
h cũng s không bao gi nghe bn. “Bond luôn nói chuyn theo cách thc giao tiếp rt đời
thường pha ln s hài hước”, Lovas - sáng lp viên AboutPeople, mt công ty tư vn chuyên
v giúp đỡ các công ty và cá nhân - nói, “Trong hot động kinh doanh ca tôi – để đào to các
chuyên gia trong lĩnh vc tài chính - chúng tôi nhn ra 62 t và cm t chuyên môn không
bao gi nên nói vi các khách hàng”.
Lovas khuyên các ch doanh nghip nên giao tiếp theo cách cùng suy nghĩ vi khách
hàng s dng nhng ngôn t nht quán cho dù là qua đin thoi hay trên văn bn giy t, đặc
bit cn tránh nhng thut ng chuyên môn khó hiu.
Bài hc kinh doanh 4: Hình nh nht quán và xuyên sut
Tt c người xem đều háo hc ch đón bt c b phim nào v James Bond. Đó là lý
do ti sao mt năm trước khi phim Casino Royale được trình chiếu, có rt nhiu tranh lun v
nam din viên Daniel Craig s th vai James Bond. Daniel Craig có mái tóc vàng vi đôi mt
xanh. Không ging vi các nam din viên trước đây. Còn rt ít người biết v Daniel Craig.
Ch mt s nh Craig trong b phim Road to Perdition. Trong b phim này, anh vào vai nhà
thơ đồng thi là người con trai tâm thn ca mt lính đánh thuê Sylvia. Cho dù Craig đã tng
là ai chăng na, thì các fan ca James Bond đều cm thy anh không phi là mt din viên lý
tưởng để th vai này.
Kowal gii thích vic này theo cách sau: “Tôi nghĩ rng vic này là d hiu. Thnh
thong bn phi thay đổi để thu hút các khách hàng mi. Đó là lý do ti sao các nhà làm phim
đã n lc thay đổi nam din viên chính đến 6 ln. Nhưng mi người đều yêu thích cm giác
n định và vì vy nên duy trì mt hình nh James Bond nht quán. Hình nh sn phm xuyên
sut là rt quan trng”.
Bài hc kinh doanh 5: Hiu rõ ngh thut giao tiếp trong kinh doanh
Trong mt b phim, khi Bond b trói cht vào bàn và trước mt là mt máy chiếu laze
sn sàng phóng thng vào người, k thù ca Bond là Goldfinger nói: “Bond, hãy chun b nói
li cui cùng đi”.
“Anh mun tôi nói gì?”, Bond đim tĩnh hi li.
“Chng mun gì, tôi ch mun cái chết ca anh”, Goldfinger đáp li.
Sau đó, James Bond hé m mt vài bí mt và cho rng không ch có anh ta biết rõ mà
còn có mt s đồng nghip na cũng biết. Điu này đủ để gi cho Bond được tiếp tc sng.
Nhng kiu thương lượng như vy bn thường thy trong các b phim v James Bond. Bond
luôn tìm ra mt yếu t thích hp nào đó vào thi đim cn thiết. Đó có th là thông tin hay
đim yếu ca đối th để đạt được mc đích mình mong mun.
Các ch doanh nghip ngày nay cũng thc hin nhng công vic tương t như vy
hàng ngày, chđiu là qua email hay ti mt cuc hp, ch không phi đng trước k sát
nhân vi súng máy trong tay như James Bond. Vic có kh năng đề xut mt điu gì đó để thu
v nhng kết qu như mong mun là rt quan trng trong kinh doanh.
Đó là lý do ti sao McDonald thường xuyên hp tác vi các hãng phim và nhà sn
xut đồ chơi để to dng nhng giá tr ln hơn trong Happy Meals (Ba ăn hnh phúc) - mt
khu hiu quan thuc ca hãng. Các b phim v James Bond thường xuyên hp tác vi rt
nhiu nhà sn xut khác nhau. Trong Casino Royale, rượu martini ca Smirnoff, ôtô ca
Aston Martin và đin thoi camera ca Sony Ericsson.
Đối vi Bond, bng ngh thut giao tiếp tuyt vi anh đã cu được mng sng ca
bn thân và có khi là c s tn ti ca thế gii. Tương t như vy, đối vi mt ch doanh
nghip, giao tiếp hiu qu có th tiết kim được t thi gian cho đến tin bc và thm chí là
cu sng c công ty.
Bài hc kinh doanh 6: Xây dng mng lưới các mi quan h
Mt trong nhng tính cách khiến Bond tr thành đip viên vĩ đại nht thế gii đó là
kh năng thiếp lp mng lưới các mi quan h. Ví d, khi Bond (do Pierce Brosnan th vai)
tìm kiếm loi vũ khí v tinh GoldenEye b mt tích trong b phim GoldenEye, anh ghé qua St.
Petersburg, s dng mt địa ch liên lc ca CIA đưa cho để gp g trùm mafia Nga -
Valentin Zukovsky. Qua Valentin, Bond tiếp xúc vi người đứng đầu mt t chc ti phm
Nga để thu thp nhng thông tin quan trng. C thế, dn dn Bond tìm ra đầu mi cn thiết.
Yếu t quan trng ch cho dù là vi nhng đồng nghip thân cn như M, Q, Felix
hay trong nhng mi kết giao mi vi nhng con người xa l, Bond luôn biết rõ tm quan
trng ca vic hiu mi người, luôn gi mi liên lc và không ngi tiếp cn đểđược thông
tin. Điu này cũng b ích vi bt c ai trong thế gii kinh doanh. Phòng thương mi và công
nghip địa phương có th giúp bn liên h vi ai đó ti mt t chc phi li nhun đểđược
mt s thông tin quan trng.
Bài hc kinh doanh 7: Luôn ch động và tiên phong thc hin
Lovas tin rng thế gii được chia thành 2 na: th nht đó là nhng người luôn tiên
phong hành động và th hai là nhng người b động phn ng li. “Nhng người ch động s
nhanh chóng quyết định để đi đến hành động, còn nhng người b động luôn chn ch và cân
nhc”.
đây không có nghĩa, Lovas mun ch trích nhng CEO hay các ch doanh nghip b
động. “H chn ch bi vì h mun chc chn rng mình hoàn toàn đúng trước khi hành
động”, Lovas gii thích, “Bond là mt hình mu lý tưởng cho c hai bi vì anh luôn hành
động trước và đồng thi đó luôn là nhng hành động chun xác nht”.
Có th thy rng, mi công vic Bond thc hin đều đạt được kết qu m mãn. Nhưng
đó là trong phim truyn còn trong thế gii kinh doanh thc, chúng ta không phi là nhà viết
kch bn có thi gian suy ngm và t xếp đặt các tình tiết để đảm bo rng quyết định ca
chúng ta là chun xác nht.
Mc dù vy, nhng triết lý và phương thc hành động ca Bond vn là nhng bài hc
thú v có th ng dng vào các chiến lược kinh doanh. Tht hiếm khi mt biu tượng ca
ngành gii trí thế gii li có th đem đến nhiu bài hc quý giá như vy.
(Dich t Entrepreneur)