100 điu doanh nhân tr cn biết
(Phn 19)
PHN 19: XÂY DNG MNG LƯỚI KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH
91. Sau bán hàng: Hãy th hin vi khách hàng rng bn luôn quan tâm đến
cht lượng dch v mà bn cung cp. Sau khi bán hàng, bn nên gi đin cho khách
hàng và hi h:
- Quý v có hài lòng vi dch v ca công ty chúng tôi không?
- Quý v thích điu gì nht khi giao dch vi công ty chúng tôi?
- Quý v mong mun dch v ca công ty chúng tôi s được ci thin như thế
nào?
Thiếu nhng thông tin quý giá này, bn s gp nhiu khó khăn trong vic ci
tiến sn phm và dch v ca mình. Chưa k mt khi bn đề ngh khách hàng đóng góp
ý kiến và sau đó thc thi đúng theo nhng phn hi ca h, khách hàng s cm thy
mình là mt phn ca nhng công vic mà bn đang thc hin, vì thế h s trung thành
hơn vi sn phm và dch v ca bn. Ngoài ra, bn hãy thường xuyên gi đi nhng lá
thư cm ơn. Vic này không ly đi ca bn quá nhiu thi gian và trí lc, nhưng s
đem li cho bn nhng hiu qu bt ng thú v. Vy mà vn có không ít ch doanh
nghip li b qua công vic d chu này. Hãy làm cho khách hàng thy rng bn tht
s cm kích h. H s nh mãi vic làm này ca bn, bi phn ln các đối th cnh
tranh đều không gi đi các lá thư cm ơn như bn.
92. Quý v có nh tôi không? Hãy gi nhng lá thư viết tay mang tính cá nhân
ti các khách hàng cũ ca bn. Bn có th viết: “Tôi đang ngi ti bàn làm vic và tên
ca bn bng ny ra trong tâm trí tôi. Hãy cho tôi biết nếu bn cn mt sn phm túi
xách nào đó. Tôi có th ghé qua đưa cho bn xem nhng kiu mi nht vào bt c lúc
nào”. Hoc nếu bn làm quen vi khách hàng ti mt s kin nào đó, ni dung thế này
s rt phù hp: “Tht thú v khi được gp bn ti ba tic giáng sinh. Tôi s gi đin
cho bn vào dp năm mi và chúng ta cùng ăn trưa đâu đó nhé”.
Tương t, bn cn ghi nh các s kin đặc bit. Hãy gi thip chúc mng sinh
nht, mng ngày k nim, thip ngh l,… ti các khách hàng ca bn. Nhng món
quà nh cũng là công c tuyt vi gây dng lòng trung thành ca khách hàng. Bn
không cn phi đánh đổi c mt gia tài để th hin s quan tâm vi khách hàng, mà
hãy vn dng tính sáng to pha ln nhng ý tưởng quà tng thú v có liên quan ti hot
động kinh doanh ca bn, công ty ca khách hàng hay nhng ln giao dch mua sm
gn đây. Vi tt c nhng gì mà các khách hàng hin ti có th làm cho bn, không có
lý do nào để bn không liên lc vi h.
93. Để khách hàng biết rõ s giúp đỡ ca bn: Bn cn để khách hàng thy
rõ tt c nhng gì bn đang làm cho h. Điu này có th được thc hin trong phương
thc thư tin tc gi ti khách hàng, hay bng các cuc gi đin thoi, ghé thăm trc
tiếp…. Cho dù s dng phương pháp nào, thì bn vn phi nêu bt được hình nh v
mt dch v tuyt vi mà bn có th cung cp cho khách hàng. Nếu bn không đề cp
ti nhng gì bn đang làm cho khách hàng, h có th s không chú ý ti bn. S không
có gì là quá t ph khi bn nói vi khách hàng v tt c nhng c gng ca bn để tho
mãn nhu cu ca h. Ch cn mt cú đin thoi để khách hàng biết rng h không phi
lo lng, bi vì bn đã hoàn tt mi th tc giy t, gi đin thoi cho lut sư hay kim
tra ln na để vic giao nhn được tiến hành đúng như đã hn – như vy, khách hàng
đã bt đi mt s công vic đáng l ra h phi làm.
94. Vượt xa nhng mong mun cơ bn: Bn có mt đội ngũ nhân viên tn
tu, hay mt nhóm chuyên gii quyết khó khăn cho khách hàng mt cách nhanh chóng
và hiu qu? Các chương trình tr giúp trc tuyến s có tác dng như thế nào? Mt
trong nhng bin pháp tt nht để b sung giá tr và khiến bn ni bt gia các đối th
cnh tranh là cung cp mt dch v khách hàng hoàn ho. Khách hàng luôn la chn
các sn phm/dch v tương t nhau trên cơ s “tri nghim khách hàng” ca h, c
th là nhng tr giúp mà h có th nhn được t phía công ty bn sau khi giao dch
bán hàng kết thúc. Mt dch v khách hàng chun mc s giúp bn có được nhng ln
mua sm tiếp theo, nhng li gii thiu v công ty bn t các khách hàng cũ, t đó gia
tăng doanh s bán hàng nh s lượng khách hàng mi ngày mt đông đảo hơn.
Mt cách đơn gin nhm đảm bo dch v khách hàng tt là trao quyn rng rãi
hơn cho các nhân viên trong vic gii quyết khiếu ni, thc mc ca khách hàng. Các
cuc nghiên cu cho thy, mt khi có đưc s t do đó, nhân viên ca bn s suy nghĩ
mt cách chiến lược hơn v công vic ca h và v hot động kinh doanh ca bn. H
chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, bi vì h hành động trên cương v mt người tr
giúp cho khách hàng, và bi vì h nm vng các thông tin v sn phm/dch v ca
công ty, triết lý kinh doanh, thc trng ngành công nghip, nhng yếu t cn thiết để
công vic kinh doanh trn hiu qu. Nhng nhân viên như vy có th thu hút khách
hàng quay tr li nhiu hơn, nh đó đem li cho bn mt li thế cnh tranh ln hơn.
95. Để khách hàng quay tr li nhiu hơn: Vi s gia tăng vùn vt ca các
chi phí nhm thu hút khách hàng mi, nhng n lc tp trung vào vic gi chân và đẩy
mnh doanh thu t các khách hàng cũ ngày càng được chú trng. Chi phí đểđược
mt khách hàng mi cao gp năm ln chi phí gi chân mt khách hàng cũ. Các chương
trình khách hàng trung thành (chương trình phn thưởng khách hàng) cũng dn dn tr
nên thiết yếu trong bi cnh giá c nhy cm và đâu đâu cũng là nhng sn phm/dch
v tương t nhau. Dưới đây là mt s điu bn cn nm vng khi xây dng mt
chương trình phn thưởng khách hàng:
- La chn nhng phn thưởng phù hp – các phn thưởng kiu như “Mua
sáu tng mt” luôn tiết kim chi phí hơn và tht s có tác dng thúc đẩy hot động
kinh doanh ca bn.
- Nói vi khách hàng nhng gì h mong đợi; điu này s lôi kéo h sm
quyết định mua sm theo các mc tiêu ca h.
- Quan tâm ti các khách hàng tt nht ca bn bng nhng cp độ phn
thưởng khác nhau, gia tăng theo giá tr tin mt. Điu này s chuyn các khách hàng
giá tr thp thành nhng khách hàng giá tr cao, nhm bù đắp cho phn thit hi do các
chương trình phn thưởng vn ch thu hút các khách hàng đem li li nhun thp.
- Dành nhng phn thưởng kiu kết np vào mt danh sách hay mt chương
trình đặc bit nào đó nhm động viên các khách hàng đăng ký tham gia. Bn cũng cn
giám sát hot động kinh doanh và chăm sóc khách hàng bng vic đặt ra các mc tiêu
cho chương trình này và luôn theo dõi kết qu mt cách cht ch.