LUẬN VĂN:
Đổi mới phương thức lãnh đạo ca Tnh u
Vĩnh Phúc đối với Hi đồng nhân dân tnh
giai đon hin nay
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết ca đề tài
Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước địa phương, đại din cho
ý c, nguyện vọng quyền m chủ của nhân n, chịu trách nhiệm trước nhân
dân địa phương quan nhà nước cấp trên. Hội đồng nhân n quyết định
những chủ trương biện pháp quan trọng để phát huy tiềmng của đa phương, xây
dựng địa phương về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, không ngừng cải thiện
đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Hội đồng nhân n bầu ra Uban nhân n thực hiện quyền giám sát vi
Thường trực HĐND, UBND, Toà án nhân n, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp,
giám sát việc thi nh pháp luật và các nghị quyết của HĐND đối với các quan
nhà nước các tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị vũ trang và công dân địa pơng.
Điều lệ Đng Cộng sản Việt Nam xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo hệ thống chính trmột bộ phận của hệ thống y. Đảng lãnh đạo phát
huy vai tca Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã
hội hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp pháp luật. Tổ chức hoạt động của
HĐND các cấp phải đặt dưới slãnh đạo của Đảng. Đó vấn đề có tính nguyên
tắc trong toàn bộ tổ chức và hoạt động của HĐND.
Tỉnh Vĩnh Phúc nằm y - Bắc Thủ đô Nội trong vùng kinh tế trọng
đim bắc bộ, nối liền Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc của Tổ quốc có tổng diện tích t
nhiên 1.231,76 km2, n strên một triệu người, bao gồm 9 đơn vị hành chính cấp
huyện 137 đơn vị hành chính cấp sở. Là tỉnh vị trí địa lí, điều kiện tự
nhiên, hội thuận li cho phát triển kinh tế - xã hội.
Theo qui định của Hiến pháp, chính quyền địa phương được chia thành 3 cấp,
do vậy HĐND cũng được hình thành 3 cấp: HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị
xã, thành phố và HĐND các xã, phường, thị trấn.
Trong những năm qua, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực kinh tế-
hội, quốc phòng, an ninh, các cấp uỷ đảng Vĩnh Phúc đã nhận thức đúng đắn
vị trí, vai trò của HĐND, cơ quan quyền lực nhà nước đa phương, giải quyết tốt
mối quan hệ lãnh đạo giữa Đảng chính quyền vừa phát huy được vai trò của
Nhà nước vừa giữ được sự lãnh đạo của Đảng. Hoạt động của HĐND các cấp ngày
càng thực chất hiệu quả hơn, góp phần phát huy sức mạnh của cả h thống
chính trị, sức mnh đại đoàn kết toàn n, thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát
triển. Vĩnh Phúc đã trở thành tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng
Thủ đô với tốc độ ng trưởng cao cu kinh tế chuyển dịch ngày ng đúng
hướng, chính trị xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững.
Tuy nhiên, một snơi cấp uỷ đảng (nhất sở) chưa làm cho n bộ,
đảng viên và nhân n nhận thức đầy đvề vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của HĐND, chưa phát huy được vai trò của HĐND, UBND, chưa đề
cao ý thức chấp hành các nghị quyết của HĐND. Nhiều cấp uỷ đảng n lúng túng
trong pơng thức nh đạo đối với ND, chưa định hướng kịp thời trong
việc kiện toàn, củng ctổ chức, trong việc duy trì các hoạt động của HĐND, chưa
kim tra t sao việc thực hiện các nghị quyết giải quyết các kiến nghị ca đại
biu HĐND.
Mặt khác, điều kiện bối cảnh quốc tế hiện nay còn nhiều diễn biến phức tạp,
khó lường. Các thế lực thù địch, phản động quốc tế vẫn điên cuồng chống phá cách
mng Việt Nam, chúng dùng mọi thủ đoạn nhằm hạ thấp uy tín vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ giữa Đảng vi Nhà
nước m cho Đảng ta suy yếu tiến tới xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
Hiện nay, nước ta đang tiếp tục thực hiện ng cuộc đổi mới đất nước do
Đảng khởi xướng lãnh đạo. Tuy đã đạt được một skết quả nhưng nhìn chung
bộ máy nhà nước vẫn n cồng kềnh, nhiều tầng nấc, sự phân ng nhiệm vụ giữa
các cơ quan lập pháp, hành pháp pp nhiều khi chưa cthể, tính thống nhất
của hệ thống quan nh chính nhà nước chưa cao, hiệu lc, hiệu quả quản lý
của bmáy nhà nước n hạn chế. Để thiết thực thực hiện tinh gọn bộ máy nhà
nước, tại k họp thứ 4, Quốc hội khoá XII đã ra nghị quyết về việc thí điểm không
tổ chức HĐND huyn, quận, phường. Theo tinh thần nghị quyết này, tỉnh Vĩnh
Phúc sẽ thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND 7 huyện 13 png. Đây
nét mới trong thchế hành chính, thể chế chính trị nước ta. Nhiều qui định trong
Hiến pháp pháp luật hiện hành sẽ phải điều chỉnh lại một s chức ng, nhiệm
vụ của ND huyện, png s phải giao cho HĐND cp trên, các tổ chức
cnh tr hội kc. Mi quan hệ công tác giữa Mt trận Tquốc, UBND, Toà
án nn dân, Viện kiểm sát nn n s phải điều chnh lại…
Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng, hiu quả hoạt động của HĐND
tỉnh thực sự quan quyền lực nhà nước địa phương, đại diện cho ý chí,
nguyện vọng quyền làm chủ của nhân n, đồng thời đảm bảo sự lãnh đạo
thường xuyên, kịp thời toàn diện ca Đảng Cộng sản Việt Nam, khắc phc những
hn chế, yếu kém trong sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ và tìm ra nhng giải pháp trong thi
gian tới, việc nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ: “Đi mới phương thức lãnh đạo ca
Tnh u Vĩnh Pc đi với Hi đng nhân dân tnh giai đon hin nay là có ý nghĩa
thiết thực cvlý luận và thực tiễn.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề phương thức lãnh đạo của Đảng Cộng sn Việt Nam đã được nhiều
người nghiên cứu trong các chương trình, đề tài khoa học, đã công bố một số tạp
chí, nhà xuất bản trong nước. Phương thức lãnh đạo của Đảng bao giờ cũng gắn
với vấn đề Nnước. Vấn đề này cũng đã được nhiều quan và nhiều n b
khoa học của Đảng và Nớc nghiên cứu.
Đề tài khoa học cấp nhà nước : Chương trình KHXH.05-Đề i KHXH. 05.
04: Phương thức lãnh đạo của Đảng Thực trạng một số giải pháp đổi mới
(Báo cáo khoa học.Lưu hành nội bộ), Nội, 1998, GS.TS Nguyễn PTrọng
PGS.TS Huy Rứa PGS.TS Trần Khắc Việt: Nâng cao ng lực lãnh đạo và
sức chiến đấu của Đảng trong thời kmới (Sách tham khảo), Nxb Chính tr quốc
gia, Nội, 2004, GS.TS Mạch Quang Thắng (Chủ biên): Vấn đề đảng viên
phát triển đảng viên trong nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa
Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Nội, 2006. Đề i cấp nhà nước KHXH 05
03 Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước” do đồng cTrần Đình
Nghiêm làm chủ biên, GS-TS Trần Ngọc Quang-TS Ngô Kim Ngân ng ch
biên) “Phương thức nh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong điều kiện xây
dựng Nnước pháp quyền xã hội ch nghĩa củan, do dân vì dân (Sách tham
kho), Nxb Chính trị quốc gia, Nội, 2007, Đề tài cấp nhà ớc KX 05 06 (1994)
Đặc điểm nội dung phương thức nh đạo của Đảng trong hệ thống chính tr, mối
quan hệ giữa Đảng với Nhà nước các đoàn th chính trị hội”, do PGS Hữu
Ngoạn làm chủ nhiệm, Viện Xây dựng Đảng thuc Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác-
Lênin và tưởng HChí Minh là cơ quan chủ trì.
Luận n thạc sĩ đã bảo vệ sđào tạo Học viện Chính tr- Hành chính
quốc gia Hồ CMinh : Trần Vĩnh Tuyến: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của
Thành uỷ đối với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”, Luận văn thạc sĩ
(2005). n Minh:Sự lãnh đạo của huyện uỷ đối với chính quyền huyện Đông
Anh thành phố Nội trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sĩ (2006). Trần
Văn Tường: Sự lãnh đạo của Đảng bộ , thị trấn đối với chính quyền sở
huyện Gia Lâm, thành phố Nội giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sĩ (2006).
Nguyễn Vinh Hà: Sự lãnh đạo của Đảng đối với Quc hội Nước Cộng hoà hội ch
nghĩa Việt Nam trong giai đon hin nay, luận văn thạc , (2007).
Các bài đăng tn tạp chí : Nguyn Trọng Phúc (2000), Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo xây dựng Nhà nước kiểu mới ớc ta, Tạp cNghiên cu
lun, số 9, tr 18-22. Lê Hữu Nghĩa (2001), Đổi mới phương thức lãnh đạo của
Đảng sự quản của chính quyền sở”, Tạp chí Cộng sản, số 19. Đức
Bình (2003), Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà
nước”, Tạp c Cộng sản, s 19, tr. 26-30. Phạm Ngọc Quang-Nguyễn Khánh