
PH N TH NH T: M ĐUẦ Ứ Ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Ng i x a v n th ng nói: “Bi t mà h c không b ng thích mà h c,ườ ư ẫ ườ ế ọ ằ ọ
thích mà h c không b ng say mà h c”. Y u t c m xúc, say mê chính làọ ằ ọ ế ố ả
đng l c l n thúc đy, nuôi d ng s c g ng, n l c h c t p không ng ngộ ự ớ ẩ ưỡ ự ố ắ ỗ ự ọ ậ ừ
c a m i chúng ta.ủ ỗ Th nh ng hi n nay, đa ph n các em h c sinh không m yế ư ệ ầ ọ ấ
h ng thú v i môn Ng Văn. H u nh các em và k c ph huynh h c sinhứ ớ ữ ầ ư ể ả ụ ọ
th ng quan tâm t i các môn T nhiên. H cho r ng: th i kì Khoa h c hi nườ ớ ự ọ ằ ờ ọ ệ
đi phát tri n thì xã h i c n nh ng ng i tài gi i v các môn Toán, Lí, Hóa,ạ ể ộ ầ ữ ườ ỏ ề
Ngo i ng , Tin h c, còn riêng môn Văn m y ai đ ý t i.ạ ữ ọ ấ ể ớ
Văn v n lãng m n, giàu tính t ng t ng, không khô khan, nh ng vìố ạ ưở ượ ư
cho r ng thi u “năng khi u” nên h u h t các em th y chán n n, không đamằ ế ế ầ ế ấ ả
mê h c. D n r i thành thói quen, h c cho có, h c m t cách đi phó, mi nọ ầ ồ ọ ọ ộ ố ễ
c ng. ưỡ
Xu t phát t nh ng th c t i còn t n đng và kinh nghi m gi ng d yấ ừ ữ ự ạ ồ ọ ệ ả ạ
th c ti n c a b n thân, v i mong mu n, trong t ng bài d y, trong t ng giự ễ ủ ả ớ ố ừ ạ ừ ờ
h c văn, h c sinh luôn h ng thú, ch đng, yêu thích môn h c. T đó gópọ ọ ứ ủ ộ ọ ừ
ph n nâng cao hi u qu d y h c nên tôi ch n đ tài:ầ ệ ả ạ ọ ọ ề “Đa phim truy nư ề
hình và phim t li u vào trong các ti t d y môn Ng văn 9 nh m làmư ệ ế ạ ữ ằ
tăng h ng thú h c t p cho h c sinh”ứ ọ ậ ọ trong công tác gi ng d y c a mình. ả ạ ủ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
T th c t gi ng d y b môn Ng văn l p 9 tôi nh n th y mu n giừ ự ế ả ạ ộ ữ ớ ậ ấ ố ờ
d y đt hi u qu cao, giáo viên ph i ạ ạ ệ ả ả kh i d y đc h ng thú h c t p c aơ ậ ượ ứ ọ ậ ủ
h c sinhọ. T đó m i phát huy đc tính ch đng, tích c c, sáng t o c a h cừ ớ ượ ủ ộ ự ạ ủ ọ
sinh. Th c t cũng đã ch ng minh r ng, khi giáo viên kh i g i đc h ngự ế ứ ằ ơ ợ ượ ứ
thú h c t p thì hi u qu đc nâng cao, h c sinh tích c c ch đng trongọ ậ ệ ả ượ ọ ự ủ ộ
h c t p. Trong ph m vi c a Sáng Ki n Kinh Nghi m, tôi xin đ c p đnọ ậ ạ ủ ế ệ ề ậ ế
ph ng pháp:ươ “Đa phim truy n hình và phim t li u vào trong các ti tư ề ư ệ ế
d y môn Ng văn 9 nh m làm tăng h ng thú h c t p cho h c sinh”ạ ữ ằ ứ ọ ậ ọ v iớ
m c đích th c hi n m c tiêu đi m i ph ng pháp d y và h c, tăng c ngụ ự ệ ụ ổ ớ ươ ạ ọ ườ
ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y. Đng th i ứ ụ ệ ả ạ ồ ờ phát huy đcượ
tính tích c c, t giác, ch đng sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi mự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ể
t ng l p h c, môn h c. B i d ng cho các em ph ng pháp t h c, rènừ ớ ọ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ
luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, đemệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả
l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh khi h c Văn. ạ ề ứ ọ ậ ọ ọ
PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
1

Ông cha ta v n th ng nói “Đi m t ngày đàng, h c m t sàng khôn”. Tẫ ườ ộ ọ ộ ừ
s quan sát ch ng ki n th c t , con ng i ta s h c h i, bi t thêm đcự ứ ế ự ế ườ ẽ ọ ỏ ế ượ
nhi u đi u m i l , b ích. Có d p “kh i nh ng ngu n ch a ai kh i” và bi tề ề ớ ạ ổ ị ơ ữ ồ ư ơ ế
nh ng đi u nhi u ng i ch a bi t. T vi c ti p xúc th c t , h c sinh s cóữ ề ề ườ ư ế ừ ệ ế ự ế ọ ẽ
n t ng sâu s c h n, rõ nét h n và ch c ch n là nh lâu h n n u ch ngheấ ượ ắ ơ ơ ắ ắ ớ ơ ế ỉ
b ng tai. B i v y mà ph ng pháp “tr c quan” - “m t nhìn” mà trong giáoằ ở ậ ươ ự ắ
d c có vai trò vô cùng quan tr ng.ụ ọ
Đi v i môn Ng văn, tr c quan không ch d ng m c đ nh n bi t số ớ ữ ự ỉ ừ ở ứ ể ậ ế ự
v t, s vi c mà tr c quan còn có giá tr kh i dòng c m xúc, g i h ng thú,ậ ự ệ ự ị ơ ả ợ ứ
tích c c h c t p, t nh ng rung đng chân thành, ng i h c s có tâm thự ọ ậ ừ ữ ộ ườ ọ ẽ ế
h c t t h n, hi u qu h n.ọ ố ơ ệ ả ơ
Nh Hoài Thanh đã t ng kh ng đnh văn ch ng là hình dung c a sư ừ ẳ ị ươ ủ ự
s ng, xu t phát t trong cu c s ng. Chính vì th , ng i giáo viên d y Vănố ấ ừ ộ ố ế ườ ạ
ph i bi t tái hi n b c tranh hi n th c cu c s ng y tr c m t h c sinh,ả ế ệ ứ ệ ự ộ ố ấ ướ ắ ọ
bi n nh ng bài h c khô khan tr thành nh ng gi gi i trí, giúp các em khámế ữ ọ ở ữ ờ ả
phá đc bao đi u kì thú c a cu c s ng con ng i. Th nh ng, làm th nàoượ ề ủ ộ ố ườ ế ư ế
đ các em c m nh n h t đc cái hay, cái đp c a văn ch ng, có h ng thúể ả ậ ế ượ ẹ ủ ươ ứ
và đam mê h c văn h n? Đó không ch là câu h i làm nh c nh i bi t bao thọ ơ ỉ ỏ ứ ố ế ế
h nhà giáo mà đó còn la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ng ệ ) * ) * * ư
ng i lam công tac giao duc va đăc biêt la cua chính b n thân ng i giao viên ươ ) ) ) * ả ươ
gi ng d y b môn này. ả ạ ộ
Là giáo viên d y văn có l chúng ta đu công nh n r ng cái khó nh t màạ ẽ ề ậ ằ ấ
cũng quan tr ng nh t trong d y h c vănọ ấ ạ ọ chính là kh i g i nh ng c m xúc,ơ ợ ữ ả
nh ng rung đng trong tâm h n ng i h c sinữ ộ ồ ườ ọ h. T đó hình thành s i dâyừ ợ
tình c m g n k t ng i h c v i b môn. Đ làm đc đi u này, đòi h iả ắ ế ườ ọ ớ ộ ể ượ ề ỏ
ng i giáo viên v n d ng nhi u ph ng pháp, bi n pháp nh h i - đáp,ườ ậ ụ ề ươ ệ ư ỏ
thuy t trình, và đc bi t ế ặ ệ là tr c quanự.
II. Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề
1. Thu n l iậ ợ
- Đc s quan tâm c a S , Phòng giáo d c và Ban giám hi u nên hàngượ ự ủ ở ụ ệ
năm các giáo viên đu đc b i d ng th ng xuyên v v n đ thay sách vàề ượ ồ ưỡ ườ ề ấ ề
đi m i ph ng pháp d y h c.ổ ớ ươ ạ ọ
- Bên c nh đó tôi còn đc s giúp đ nhi t tình và trao đi nh ng kinhạ ượ ự ỡ ệ ổ ữ
nghi m quý báu t các đng nghi p trong t chuyên môn, c m t b mônệ ừ ồ ệ ổ ụ ổ ộ
cũng nh các đng nghi p cùng b môn trong huy n nhà.ư ồ ệ ộ ệ
- B n thân tôi cũng có nhi u c g ng h c h i, tìm tòi nh ng ph ngả ề ố ắ ọ ỏ ữ ươ
pháp gi ng d y phù h p nh m nâng cao ch t l ng b môn và đc bi t làả ạ ợ ằ ấ ượ ộ ặ ệ
giúp các em ham thích môn h c này.ọ
2

- Ph n l n các em đu là h c sinh chăm ngoan c a nh ng năm h cầ ớ ề ọ ủ ữ ọ
tr c. Vì th , h u h t các em đã ý th c đc Ng văn là môn h c quanướ ế ầ ế ứ ượ ữ ọ
tr ng. Các em luôn c g ng ph n đu đ đt đc k t qu t t, không bọ ố ắ ấ ấ ể ạ ượ ế ả ố ị
kh ng ch trong x p lo i h c l c. Các gi h c đã có s nhi t tình, năng nố ế ế ạ ọ ự ờ ọ ự ệ ổ
nên vi c xây d ng bài h c theo h ng kích thích nh m phát huy tính tíchệ ự ọ ướ ằ
c c, ch đng, sáng t o cho h c sinh đt đc hi u qu cao.ự ủ ộ ạ ọ ạ ượ ệ ả
2. Khó khăn
- V i đ tu i còn nh , các em ch a đc ti p xúc nhi u v i th gi iớ ộ ổ ỏ ư ượ ế ề ớ ế ớ
bên ngoài. Nhi u lĩnh v c, nhi u hi n t ng, s v t trong t nhiên, xãề ự ề ệ ượ ự ậ ự
h i ...các em ch a bi t đn. Th nên vi c d y và h c văn thuy t minh (độ ư ế ế ế ệ ạ ọ ế ề
c p đn các tri th c m i lĩnh v c đi s ng) là m t đi u t ng đi khó.ậ ế ứ ở ọ ự ờ ố ộ ề ươ ố
- H n n a tơ ữ ài li u minh h a và đ dùng d y h c ph c v cho vi cệ ọ ồ ạ ọ ụ ụ ệ
gi ng d y cả ạ h a phong phú ư(ch y u ch có vài b c tranh nh và tài li u thamủ ế ỉ ứ ả ệ
kh o) nên vi c chu n b bài đu t cho môn h c còn g p nhi u khó khăn.ả ệ ẩ ị ầ ư ọ ặ ề
- Tr ng tôi đang d y là m t tr ng th ườ ạ ộ ườ ở ị tr n ấnh ng đa ph n h c sinhư ầ ọ
xu t thân t nông thôn, di c t nhi u vùng đn. Hoàn c nh gia đình các emấ ừ ư ừ ề ế ả
còn nhi u khó khăn. Nhi u em do áp l c gia đình v h c hành nên h c theoề ề ự ề ọ ọ
ki u đi phó. ể ố
- Tâm lí h c sinh đa ph n là ng i h c Văn. Các em cho r ng Văn “dàiọ ầ ạ ọ ằ
dòng”, đã v y l i không có c m xúc th t, đi m không đc cao nh các mônậ ạ ả ậ ể ượ ư
khác. M i l n so n bài các em h u nh xem sách tham kh o r i chép, d nỗ ầ ạ ầ ư ả ồ ẫ
đn cách h c th đng. Cách hi u và h c Văn nh th khi n các em h cế ọ ụ ộ ể ọ ư ế ế ọ
ngày càng y u đi, d n đn chán h c, ng i h c, th y Văn là “bu n ng ”.ế ẫ ế ọ ạ ọ ấ ồ ủ
- M t s gia đình do hoàn c nh khó khănộ ố ả , lo làm ăn để trang tr i cu cả ộ
s ng ốnên ch aư quan tâm đn vi c h c t p c a conế ệ ọ ậ ủ em. M t s khác ộ ố do công
vi c ệb n b u ậ ị nên b bê con cái, phó m c cho nhà tr ng nên d n đn các emỏ ặ ườ ẫ ế
l là, ch nh m ng trong h c t p, đc bi t là môn Văn.ơ ể ả ọ ậ ặ ệ
* Ch t l ng b môn Ng văn c a 3 l p đang ti n hành kh o nghi mấ ượ ộ ữ ủ ớ ế ả ệ
và th c hi n gi i pháp c a năm h c 2017-2018:ự ệ ả ủ ọ
L pớSĩ
sốĐiể
m
Gi iỏ
T lỉ ệ Điể
m
Khá
T lỉ ệ Điể
m TB
T lỉ ệ Điể
m
Y uế
T lỉ ệ
8A1 25 0 0 5 20 15 60 5 20
8A2 25 0 0 6 24 15 60 4 16
8A3 32 8 25 12 37.5 12 37.5 0 0
3

T nh ng th c tr ng trên, tôi đã l n l t áp d ng các gi i pháp vào 3ừ ữ ự ạ ầ ượ ụ ả
l p mà tôi đang tr c ti p gi ng d y (9A1,9A2,9A3) nh m phát huy đc tínhớ ự ế ả ạ ằ ượ
tích c c, ch đng c a h c sinh đng th i giúp h c sinh tăng h ng thú khiự ủ ộ ủ ọ ồ ờ ọ ứ
h c Văn, nâng cao ch t l ng b môn Ng văn.ọ ấ ượ ộ ữ
Tr c khi ti n hành áp d ng các gi i pháp đa phim t li u và phimướ ế ụ ả ư ư ệ
truy n hình vào bài gi ng, tôi đã ti n hành kh o sát m c đ yêu thích c aề ả ế ả ứ ộ ủ
h c sinh đi v i môn Ng văn.ọ ố ớ ữ
Tôi đa ra câu h i kh o sát đi v i 82 em h c sinh: Em có thích ư ỏ ả ố ớ ọ
h c môn Ng văn không? Vì sao?ọ ữ
Sau khi làm bài, k t qu mà giáo viên thu đc nh sau:ế ả ượ ư
Sĩ s kh o sát là 82 em, trong đó có 15 em tr l i yêu thích chi mố ả ả ờ ế
18.3%, còn l i 67 em tr l i không thích ho c không bi t chi m 81,7%. Đaạ ả ờ ặ ế ế
s lí do các em nêu ra nh sau:ố ư
- Môn Ng văn nhi u ch quá nên khi h c d m t m i, bu n ng .ữ ề ữ ọ ễ ệ ỏ ồ ủ
- Khi h c văn các em ít đc xem hình nh, t li u… nên ít gây đcọ ượ ả ư ệ ượ
h ng thú…ứ
III. Các gi i pháp ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
1. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Th c hi n đ tài này, tôi mong mu n có th nâng cao đc ch t l ngự ệ ề ố ể ượ ấ ượ
h c t p, thay đi thói quen h c Văn c a h c sinh. Giúp các em có kĩ năngọ ậ ổ ọ ủ ọ
vi t bài c m nh n v nhân v t, phân tích tác ph m, ế ả ậ ề ậ ẩ làm bài văn thuy t minhế
và phát huy đc tính sáng t o, ch đng trong cách h c và kh i g i ni mượ ạ ủ ộ ọ ơ ợ ề
đam mê h c Văn, làm Văn cho các em. Đng th i tôi cũng mu n l ng ghépọ ồ ờ ố ồ
đ giáo d c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh đ các em không ch làể ụ ạ ứ ố ọ ể ỉ
nh ng h c sinh gi i mà còn ngoan ngoãn và có đo đc t t.ữ ọ ỏ ạ ứ ố
2. N i dung và cách th c th c hi nộ ứ ự ệ
Gi i pháp 1. Xây d ng hình t ng ng i th y m u m cả ự ượ ườ ầ ẫ ự
Tr c h t giáo viên ph i là t m g ng sáng v đo đc, lòng yêuướ ế ả ấ ươ ề ạ ứ
ngh , ham h c h i và luôn luôn ph n đu đ trau d i chuyên môn cho h cề ọ ỏ ấ ấ ể ồ ọ
sinh noi theo. B n thân tôi v a là giáo viên d y Ng văn v a t tr ng t bả ừ ạ ữ ừ ổ ưở ổ ộ
môn Ng văn nên khi đn tr ng tôi luôn gi tác phong chu n m c làmữ ế ườ ữ ẩ ự
g ng cho h c sinh. ươ ọ
Khi lên l p, theo tôi, giáo viên c n có l i nói g n, rõ ràng, d t khoát.ớ ầ ờ ọ ứ
Khi nói nhìn th ng vào h c sinh, nói th ng v i các em ch đng nói nh nóiẳ ọ ẳ ớ ứ ừ ư
v i chính mình hay nói kh i kh i gi a l p. ớ ơ ơ ữ ớ Dùng t , câu d hi u, phù h pừ ễ ể ợ
v i trình đ h c sinh. Bi t lớ ộ ọ ế ng nghe h c sinh nói. ắ ọ M i khi các em phát bi uỗ ể
4

ý ki n hay nói m t đi u gì, th y cô dù b n r n cũng ph i l ng nghe các emế ộ ề ầ ậ ộ ả ắ
nói. Có nh v y khi th y cô nói các em m i chú ý nghe tr l i. ư ậ ầ ớ ở ạ
Gi i pháp 2. Cu n b t t giáo án, bài d y nh m t o ni m tin, tìnhả ẩ ị ố ạ ằ ạ ề
yêu c a h c sinh đi v i môn Ng văn ủ ọ ố ớ ữ
- Bi n pháp 1. Xác đnh ph ng pháp, kĩ thu t d y h cệ ị ươ ậ ạ ọ
Đây là m t b c vô cùng quan tr ng, b i nó là kim ch nam giúp giáoộ ướ ọ ở ỉ
viên t ch c ti t d y hi u qu hay không. M i m t bài d y, m t phân mônổ ứ ế ạ ệ ả ỗ ộ ạ ộ
có nh ng ph ng pháp, kĩ thu t d y h c khác nhau. Vì th giáo viên c n làmữ ươ ậ ạ ọ ế ầ
ch ki n th c, xác đnh đc ph ng pháp d y h c phù h p nh m phát huyủ ế ứ ị ượ ươ ạ ọ ợ ằ
tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong quá trình ti p nh n ki n th c. ự ủ ộ ủ ọ ế ậ ế ứ Để
th c hi n t t bi n pháp này, tr c h t, nự ệ ố ệ ướ ế gay bu i h c đu tiên, tôi dành m tổ ọ ầ ộ
ph n ba th i gian ti t h c đ ầ ờ ế ọ ể làm quen v i các em. Cho các em th ng th nớ ẳ ắ
trao đi v vai trò và ý nghĩa c a vi c h c Văn. T đó đnh h ng b c đuổ ề ủ ệ ọ ừ ị ướ ướ ầ
cho các em v cách th c, ph ng pháp h c b môn này sao cho hi u qu .ề ứ ươ ọ ộ ệ ả
Tôi h ng d n c th cách chu n b bài nhà nh th nào cho phù h p v iướ ẫ ụ ể ẩ ị ở ư ế ợ ớ
t ng lo i bài. ừ ạ
- Bi n pháp 2. Chu n b ph ng ti n d y h c, giáo án t t tr c khiệ ẩ ị ươ ệ ạ ọ ố ướ
vào ti t d y.ế ạ
Sau khi xác đnh đc m c tiêu, ph ng pháp, kĩ thu t d y h c, giáoị ượ ụ ươ ậ ạ ọ
viên yêu c u h c sinh chu n b t t các ph ng ti n d y h c c n thi t. Víầ ọ ẩ ị ố ươ ệ ạ ọ ầ ế
d , nh ng ti t d y c n có phim t li u, phim truy n hình thì giáo viênụ ở ữ ế ạ ầ ư ệ ề
ph i chu n b máy chi u, máy tính (tivi có k t n i internet), b ng ph , tranhả ẩ ị ế ế ố ả ụ
nh…c n thi t; h c sinh chu n b b ng ph , phi u h c t p… Đ t ch cả ầ ế ọ ẩ ị ả ụ ế ọ ậ ể ổ ứ
t t m t ti t h c thì đi u không th thi u là giáo viên ph i so n kĩ bài tr cố ộ ế ọ ề ể ế ả ạ ướ
khi đn l p. Giáo viên làm ch ki n th c, n m ch c n i dung bài d y. ế ớ ủ ế ứ ắ ắ ộ ạ
Gi i pháp 3. Đa phim truy n hình và phim t li u vào trong ti tả ư ề ư ệ ế
d y ạ
- Bi n pháp 1. L a ch n phim t li u, phim truy n hình c n đaệ ự ọ ư ệ ề ầ ư
vào bài gi ng.ả
M t nhi m v quan tr ng đ có nh ng ti t d y sinh đng, h p d n làộ ệ ụ ọ ể ữ ế ạ ộ ấ ẫ
giáo viên ph i l a ch n phim t li u h p d n, phù h p v i n i dung bài d y.ả ự ọ ư ệ ấ ẫ ợ ớ ộ ạ
B i kh i l ng phim t li u, hình nh…trên internet là vô cùng l n, n uở ố ượ ư ệ ả ớ ế
không tìm hi u kĩ s khi n cho ti t h c nhàm chán ho c m t th i gian làmể ẽ ế ế ọ ặ ấ ờ
nh h ng đn các ho t đng h c khác. Không ch yêu c u h c sinh mà giáoả ưở ế ạ ộ ọ ỉ ầ ọ
viên cũng ph i chu n b t t bài d y n u mu n ti t d y hi u qu , h c sinhả ẩ ị ố ạ ế ố ế ạ ệ ả ọ
h ng thú v i môn h c.ứ ớ ọ
Đi v i ph n Văn b n: c n đc kĩ tác ph m, tìm hi u thêm thông tinố ớ ầ ả ầ ọ ẩ ể
v đi t , s nghi p sáng tác c a tác gi . T đó s th u hi u đc nh ng tề ờ ư ự ệ ủ ả ừ ẽ ấ ể ượ ữ ư
5