Giải mã năng lực của của CEO quốc tế
Ta thường nhìn CEO Steve Jobs của Apple, Jeff Bezos của Amazon hay
A.G. Lafley ca P&G và thỏi “Làm thế nào hcó những ý tưởng động
trời như thế?”. Nếu đã từng trăn trvới câu hỏi này, hẳn bạn sẽ tìm
được đáp án cho mình trong nghiên cứu của Jeff Dyer, Hal Gergersen
và Clayton M. Christensen.
Đây những giáo hàng đầu thế giới về c lĩnh vực chiến lược, lãnh
đạo và đột phá. Nghiên cứu này được họ thực hiện trong suốt 6 năm. Đối
tượng nghiên cứu là 25 doanh nhân khi nghiệp; 3.000 giám đốc, quản
cấp cao; và 500 nhân khác - nhng người từng khởi tạo một doanh
nghip sáng tạo hoặc phát minh ra sản phẩm mới. Theo kết qunghiên
cứu này gen “đột phá” được thể hiện qua 5 năng lực khám phá nổi bật.
Trong đó, khả năng liên hệ đóng vai trò xương sống của toàn bộ cấu trúc
5 năng lực khám phá.
Trung bình mỗi ngày, thời gian nhng doanh nhân đột phá sử dụng 5
năng lực này nhiều hơn nhng người đng nhiệm đến 50%. Ngoài ra,
nhng năng lực mà hsở hữu thuộc về phạm vi chi phối của cả 2 bán
cầu não. Nhđó, họ có th liên tc tận dụng năng lực duy của bộ não
để sản sinh ra ý tưởng mới.
Năng lực km phá số 1: Liên h
Liên hệ hay nói cách khác là khả năng kết ni thành công những câu hỏi,
vấn đề, ý tưởng, lĩnh vực dường như chẳng liên quan đến nhau, chính là
năng lực trọng tâm trong bộ gen của người đột phá.
Minh họa rõ nét nhất về sức mạnh của năng lực này là hiện tượng “Hiệu
ứng Medici”. Hiệu ứng này bt nguồn tsự bùng nvề sự sáng tạo của
gia đình Medici Ý, thiết lập nền móng cho giai đoạn Phục Hưng sau
này.
Bnão không chnơi lưu trữ thông tin, trải nghiệm của chúng ta mà
đây còn “nhà y sn xuất ra những mối liên hệ”. Jobs từng nói:
“Sáng to chính là vic kết nối những thứ có sẵn”.
Kiến thức, trải nghiệm càng phong phú thì bộ não càng sản sinh ra nhiều
mối liên hệ giữa những chất liệu này. Sở dĩ Jobs có thể liên tục tuôn trào
ý tưởng đột phá như thế là bi ông đã dành cả cuộc đời khám phá những
điều không liên quan đến nhau như thư pháp, thiền, các chi tiết của chiếc
ôtô Mercedes-Benz.
Độc đáo là càng sdụng 4 năng lực còn lại thì năng lực liên hcàng
phát triển.
Năng lực số 2: Đặt câu hỏi
Cách đây hơn 5 thập k, “bộ óc quản trđại của thế kỷ XX”, Peter
Drucker từng nhấn mạnh đến sức mạnh của những câu hỏi gợi mở:
“Nhiệm vụ quan trọng khó khăn nhất kng phải là m câu trlời
đúng, mà là đặt đúng câu hỏi”.
Những người đột phá luôn đặt câu hỏi để thách thức hiện trạng. Vị Chủ
tịch Ratan Tata của Tata Group (Ấn Độ) từng nhấn mạnh: “Hãy nghi
vấn những điều hiển nhiên”.
Để sử dụng k năng đặt câu hỏi hiệu quả, những doanh nhân khởi
nghip giàu cảm hứng sáng tạo thường áp dụng công thức: Hỏi “Tại
sao?”, rồi “Ti sao lại không?” và “Nếu thế này thì sao?”.