
1.1.2. Truyền thuyết Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy ...... 19
1.1.3. Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn) .................. 20
1.3. Phiên âm các bài ca dao hài hước .............................................................. 24
1.4. Phiên âm một số truyện cười ...................................................................... 26
1.4.1. Truyện Tam đại con gà ........................................................................... 26
1.4.2. Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày ..................................................... 29
2.2. Dạy bài ca dao hài hước (bài ca dao hài hước số 1, sgk Ngữ văn 10,
trang 90) liên hệ tục thách cưới của người Thái và người Khơ mú .................. 32
2.2.3. Kết quả .................................................................................................... 34
3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn học dân gian gắn với văn hoá
địa phương ......................................................................................................... 34
3.1. Vai trò của Hoạt động trải nghiệm trong dạy học ...................................... 34
3.2. Kế hoạch và cách thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn học dân
gian gắn với văn hoá địa phương ...................................................................... 35
4. Giải thích và minh họa bằng hình ảnh trực quan .......................................... 40
4.1. Ứng dụng công nghệ thông tin ................................................................... 40
4.1.1. Sử dụng hình ảnh (ảnh và tranh minh hoạ) được sưu tầm, chọn lọc
qua khai thác chủ yếu từ internet ...................................................................... 40
4.1.2. Chèn các file âm nhạc là cách tạo thêm nguồn cảm hứng, và mở ra một
hướng cảm nhận mới về tác phẩm văn học nhất là các tác phẩm văn học dân
gian .................................................................................................................... 43
4.1.3. Kết quả .................................................................................................... 45
4.2. Hình dung các nhân vật, kể lại truyện qua vẽ tranh ................................... 45
III. Kết quả và ứng dụng ................................................................................... 46
1. Kết quả .......................................................................................................... 46
1.1. Về kết quả học tập của HS ......................................................................... 46
1.2. Mức độ hứng thú và tập trung của HS ....................................................... 46
2. Ứng dụng ....................................................................................................... 48
2.1. Phạm vi ứng dụng ...................................................................................... 48
2.2. Mức độ vận dụng ....................................................................................... 48
PHẦN KẾT LUẬN ............................................................................................... 49
I. Kết luận .......................................................................................................... 49
1. Tính mới ........................................................................................................ 49
2. Tính khoa học ................................................................................................ 49
3. Tính hiệu quả ................................................................................................ 50
II. Một số kiến nghị, đề xuất ............................................................................. 50