Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 1
S GIÁO D C – ĐÀO T O T NH NINH THU N
TR NG THPT TR NG CHINHƯỜ ƯỜ
------
Năm h c: 2011 - 2012
Tên đ tài:
M T S GI I PHÁP KÍCH THÍCH TÍNH TÍCH C C
TRONG HO T ĐNG H C T P ĐI V I H C SINH
H NG KI N TH C B MÔN TI NG ANH
H và tên tác gi : Lê Th Xuân Bông
Ch c v : T tr ng ưở
Lĩnh v c công tác: Gi ng d y
Lĩnh v c sáng ki n ế : Chuyên môn nghi p v
Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
I. ĐT V N Đ
Nganh Giao Duc cua n c ta đc Đang va Nha n c chu trong đâu t 1 2 ươ ươ1 2 ươ 1 ư
và phat triên đê tao nên môt nên tang thât v ng chăc cho thê hê tre, gop phân 2 2 1 1 2 1 ư 1 2
vao s nghiêp Công nghiêp hoa Hiên đai hoa đât n c. Cac hoat đông day va ư1 1 1 1 1 ươ 1 1 1
hoc không ng ng đc đi m i, trong đo có bô môn Tiêng Anh. S đi m i 1 ư ươ1 1 ư1
b môn Ti ng Anh thê hiên r t ro net ph ng pháp d y h c, sach giao khoa ế 2 1 ơ2 ươ
và trang thi t b . M c đích xây d ng ch ng trình giáo d c phu h p v i tình ế ươ ơ1 ơ
hình th c ti n và kha năng tiêp thu cua hoc sinh. Tât ca nh ng viêc lam trên 2 2 1 2 ư 1
nhăm muc đich nâng cao chât l ng day va hoc bô môn, gop phân phat triên 1 ươ1 1 1 1 2
nganh Giao Duc. 1
Măt khac, cac thây cô giao b môn Ti ng Anh đa nhi t tình trong gi ng 1 ế
d y, ra s c hoc hoi, trau dôi, câp nhât nh ng kiên th c m i, ph ng pháp ư 1 2 1 1 ư ư ơ ươ
giang day có hi u qu đê đap ng đc muc tiêu do Đang va Nha n c đê ra. 2 1 2 ư ươ1 1 2 ươ
Th c tê co không it hoc sinh bi hong kiên th c trâm trong, ngay ca ư1 1 1 2 ư 1 2
nh ng kiên th c đn gian va c ban nhât cua bô môn Tiêng Anh. Thâm chi co ư ư ơ 2 ơ 2 2 1 1
nhiêu hoc sinh, khi b c vao c p Trung hoc phô thông ma phai hoc lai nh ng 1 ươ 1 2 2 1 1 ư
kiên th c c ban, t t v ng đên ng pháp, cach viêt câu, phat âm..v.v.. Kêt ư ơ 2 ư ư ư1
qua c th đc th ng kê t bài kh o sát ch t l ng đu năm c a l p 10A72 ượ ượ
năm h c 2010-2011 tr ng THPT Tr ng Chinh Ninh S n Ninh Thu n ườ ườ ơ
nh sau: ư
- S l ng h c sinh c a l p: 41 ượ
- Đi m 5 tr lên: 1/41 chi m t l 2,4%. ế
M t khi h c sinh đã m t h t ki n th c c b n thì b môn tr thành ế ế ơ
gánh n ng đi v i h . T ng ti t h c là tr n tra t n kh ng khi p. Đng tr c ế ế ướ
th c tr ng đó, giáo viên c n ph i làm gì đ kích thích h c sinh tích c c trong
ho t đng h c t p trong khi h ng ki n th c m t cách tr m tr ng. ế
Đ h c sinh có hào h ng tham gia đóng góp cho ti t h c, có sôi n i ế
hăng hái xây d ng bài hay không, h c sinh có lĩnh h i nh ng v n đ mà giáo
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 2
Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
viên truy n đt hay không, đôi khi bí quy t l i n m nh ng v n đ t ng ế ưở
ch ng r t đn gi n. ơ
II. CÁC GI I PHÁP
Vi c so n gi ng k , chu n b chu đáo, đy đ d ng c , trang thi t b ế
ch a h n ti t h c đó có hi u qu . Đ ti t h c có hi u qu , ngoài nh ng v nư ế ế
đ nêu trên thì đòi h i h c sinh ph i tích c c tham gia xây d ng ti t h c. ế
Đ t t c h c sinh tích c c tham gia xây d ng ti t h c là m t v n đ ế
khi n không ít giáo viên đau đu. V y, gi i pháp đ gi i quy t là gì?ế ế
Nói đn ho t đng d y và h c là nói đn s t ng tác gi a giáo viên vàế ế ươ
h c sinh – ng i d y và ng i h c. ườ ườ
Giáo viên cung c p ki n th c ế H c sinh lĩnh h i
Giáo viên giao nhi m v H c sinh th c hi n nhi m v
Giáo viên nh n xét và s a l i H c sinh trình bày k t qu ế
Th c t cho ta th y r ng: S t ng tác mang tính nh y c m nh t là ế ươ
giai đo n nh n xét, s a l i cho h c sinh. Cách s a l i c a giáo viên đóng vai
trò r t quan tr ng, b i sau khi s a l i li u các em có t tin vào cách s d ng
ngôn ng c a mình hay lo l ng, s hãi, r t rè, x u h . Chính vì th , v n đ ế
đt ra giáo viên ph i làm th nào đ vi c s a l i tr nên hi u qu , khuy n ế ế
khích h c sinh hăng hái h n trong gi h c ngo i ng . ơ
1. Gi i pháp kích thích h c sinh tích c c h c t p qua quá trình s a l i.
Giáo viên c n th c hi n nh ng qui t c sau:
a. Phân lo i l i sai: Giúp h c sinh ghi nh n l i sai m t cách có h
th ng.
L i ng pháp: l i chia thì đng t , l i dùng gi i t , đi t , liên t , …
L i t v ng: l i s d ng t trong ng danh t , t trong ng c nh…
L i phát âm: l i ng âm c b n, ơ tr ng âm, ng đi u …
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 3
Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
L i văn vi t: ng pháp, chính t , l a ch n t v ng, s d ng t theo ế
ng c nh…
b. Nên đa ra nh ng nh n xét mang tính ch t mô t ch không chungư
chung. Nh n xét càng c th càng t t. Giáo viên có th s a l i này cho h c sinh
A, l i khác cho h c sinh B và l i khác n a cho h c sinh C. Đi u này s giúp h c
sinh nh n ra nh ng l i sai, đi m y u c a b n bè và c a c chính mình n a, có ế
s chia s l i sai v i nhau. T đó, chính h c sinh s t nh n th y là chúng ph i
h c các t m i nhi u h n, t p đc, t p nói, t p vi t nhà nhi u h n, tham gia ơ ế ơ
tích c c h n đ xây d ng bài h c. ơ
Vi d:
Trong ti t d y Reading - Unit 1 - Ti ng Anh l p 10 - Ch ng trìnhế ế ươ
chu n, giáo viên g i ba h c sinh l n l t đc bài khóa nh ng khi s a l i ph i ượ ư
phân đnh nh sau: ư
H c sinh A đc s a l i ng âm, h c sinh B đc s a l i tr ng âm và ượ ượ
h c sinh C đc s a l i ng đi u. Không nên s a nhi u lo i l i cho m t h c ượ
sinh.
c. Đng bao gi áp đt h c sinh c a mình. Vi c đa ra các l i d n d p ư
không nh ng không có l i mà còn ph n tác d ng. Khi chúng lo l ng, s hãi, x u
h thì không bao gi còn có th ti p thu nh ng gì b n mu n truy n đt n a. Và ế
th m chí gi h c ti ng Anh có th tr thành c n ác m ng đi v i chúng. Các ế ơ
nh n xét c a giáo viên m i l n ch nên t p trung m t ho c hai v n đ quan tr ng
mà thôi. Không nên quá áp đt mà luôn luôn nh mình là ng i h ng d n cho ườ ướ
h c sinh. M c đích quan tr ng nh t c a giáo viên là không ph i b t h c sinh h c
h t t v ng, bi t t t c cách s d ng ng pháp mà là nâng cao kh năng h cế ế
ti ng Anh c a chúng. ế
Vi d :
Trong ti t d y Language focus - Unit 13 - Ti ng Anh l p 10 - Ch ngế ế ươ
trình chu n, tr ng tâm c a ti t h c là cách s d ng các lo i phân t thì ch chú ý ế
vào l i s d ng các phân t . Nh ng l i khác nh m o t , ví d nh : “I have just ư ư
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 4
Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
heard a surprising news”, đúng ra là “I have just heard the surprising news” thì
không c n ph i s a trong ti t h c đó. ế
d. Không nên s d ng ngôn ng mang tính đánh giá. S d ng ngôn ng
mang tính đánh giá d làm m t tính khuy n khích khi h c sinh m c l i. ế
Ví d :
- H c sinh vi t: “ I ế am go to school”.
- Giáo viên: “It’s wrong!” (“Sai r i!”)
* Tình hu ng trên d làm h c sinh chán n n.
e. Nên g i ý l i sai, đa ra lo i l i sai ư đ h c sinh t s a. G i ý l i sai,
đa ra lo i l i sai ư đ h c sinh t s a nh m tránh s d ng ngôn ng mang tính
đánh giá khi h c sinh m c l i và ch y u ch ra l i cho h c sinh. ế
- Trong kĩ năng nói:
+ Yêu c u h c sinh l p l i câu sai đ c nh báo h c sinh t s a
l i.
+ L p l i l i sai đ g i ý h c sinh t s a l i.
+ Sau khi s a xong, giáo viên có câu khen ng i.
Ví d :
Student : What do you doing now?
Teacher: Mm…try again?
Teacher: do you doing?
Student : Ah! What are you doing now?
Teacher: Good!
- Trong kĩ năng vi t:ế
+ G ch chân l i sai
+ Phân lo i l i sai
+ H c sinh t s a l i
+ Giáo viên ch nh s a sau cùng
Ví d :
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 5