
Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 1
S GIÁO D C – ĐÀO T O T NH NINH THU NỞ Ụ Ạ Ỉ Ậ
TR NG THPT TR NG CHINHƯỜ ƯỜ
------
Năm h c: 2011 - 2012ọ
Tên đ tàiề:
M T S GI I PHÁP KÍCH THÍCH TÍNH TÍCH C CỘ Ố Ả Ự
TRONG HO T ĐNG H C T P ĐI V I H C SINHẠ Ộ Ọ Ậ Ố Ớ Ọ
H NG KI N TH C B MÔN TI NG ANHỎ Ế Ứ Ộ Ế
H và tên tác gi ọ ả : Lê Th Xuân Bôngị
Ch c vứ ụ : T tr ngổ ưở
Lĩnh v c công tácự: Gi ng d yả ạ
Lĩnh v c sáng ki nự ế : Chuyên môn nghi p vệ ụ

Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Nganh Giao Duc cua n c ta đc Đang va Nha n c chu trong đâu t 1 2 ươ ươ1 2 ươ 1 ư
và phat triên đê tao nên môt nên tang thât v ng chăc cho thê hê tre, gop phân 2 2 1 1 2 1 ư 1 2
vao s nghiêp Công nghiêp hoa – Hiên đai hoa đât n c. Cac hoat đông day va ư1 1 1 1 1 ươ 1 1 1
hoc không ng ng đc đi m i, trong đo có bô môn Tiêng Anh. S đi m i 1 ư ươ1 ổ ớ 1 ư1 ổ ớ
b môn Ti ng Anh thê hiên r t ro net ph ng pháp d y h c, sach giao khoa ộ ế 2 1 ấ ơ2 ươ ạ ọ
và trang thi t b . M c đích xây d ng ch ng trình giáo d c phu h p v i tình ế ị ụ ự ươ ụ ơ1 ơ
hình th c ti n và kha năng tiêp thu cua hoc sinh. Tât ca nh ng viêc lam trên ự ể 2 2 1 2 ư 1
nhăm muc đich nâng cao chât l ng day va hoc bô môn, gop phân phat triên 1 ươ1 1 1 1 2
nganh Giao Duc. 1
Măt khac, cac thây cô giao b môn Ti ng Anh đa nhi t tình trong gi ng 1 ộ ế ệ ả
d y, ra s c hoc hoi, trau dôi, câp nhât nh ng kiên th c m i, ph ng pháp ạ ư 1 2 1 1 ư ư ơ ươ
giang day có hi u qu đê đap ng đc muc tiêu do Đang va Nha n c đê ra. 2 1 ệ ả 2 ư ươ1 1 2 ươ
Th c tê co không it hoc sinh bi hong kiên th c trâm trong, ngay ca ư1 1 1 2 ư 1 2
nh ng kiên th c đn gian va c ban nhât cua bô môn Tiêng Anh. Thâm chi co ư ư ơ 2 ơ 2 2 1 1
nhiêu hoc sinh, khi b c vao c p Trung hoc phô thông ma phai hoc lai nh ng 1 ươ ấ 1 2 2 1 1 ư
kiên th c c ban, t t v ng đên ng pháp, cach viêt câu, phat âm..v.v.. Kêt ư ơ 2 ư ư ư1 ữ
qua c th đc th ng kê t bài kh o sát ch t l ng đu năm c a l p 10A72 ụ ể ượ ố ừ ả ấ ượ ầ ủ ớ
năm h c 2010-2011 tr ng THPT Tr ng Chinh – Ninh S n – Ninh Thu nọ ườ ườ ơ ậ
nh sau: ư
- S l ng h c sinh c a l p: 41ố ượ ọ ủ ớ
- Đi m 5 tr lên: 1/41 chi m t l 2,4%.ể ở ế ỉ ệ
M t khi h c sinh đã m t h t ki n th c c b n thì b môn tr thànhộ ọ ấ ế ế ứ ơ ả ộ ở
gánh n ng đi v i h . T ng ti t h c là tr n tra t n kh ng khi p. Đng tr cặ ố ớ ọ ừ ế ọ ậ ấ ủ ế ứ ướ
th c tr ng đó, giáo viên c n ph i làm gì đ kích thích h c sinh tích c c trongự ạ ầ ả ể ọ ự
ho t đng h c t p trong khi h ng ki n th c m t cách tr m tr ng.ạ ộ ọ ậ ỏ ế ứ ộ ầ ọ
Đ h c sinh có hào h ng tham gia đóng góp cho ti t h c, có sôi n iể ọ ứ ế ọ ổ
hăng hái xây d ng bài hay không, h c sinh có lĩnh h i nh ng v n đ mà giáoự ọ ộ ữ ấ ề
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 2

Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
viên truy n đt hay không, đôi khi bí quy t l i n m nh ng v n đ t ngề ạ ế ạ ằ ở ữ ấ ề ưở
ch ng r t đn gi n. ừ ấ ơ ả
II. CÁC GI I PHÁP Ả
Vi c so n gi ng k , chu n b chu đáo, đy đ d ng c , trang thi t bệ ạ ả ỹ ẩ ị ầ ủ ụ ụ ế ị
ch a h n ti t h c đó có hi u qu . Đ ti t h c có hi u qu , ngoài nh ng v nư ẳ ế ọ ệ ả ể ế ọ ệ ả ữ ấ
đ nêu trên thì đòi h i h c sinh ph i tích c c tham gia xây d ng ti t h c. ề ỏ ọ ả ự ự ế ọ
Đ t t c h c sinh tích c c tham gia xây d ng ti t h c là m t v n để ấ ả ọ ự ự ế ọ ộ ấ ề
khi n không ít giáo viên đau đu. V y, gi i pháp đ gi i quy t là gì?ế ầ ậ ả ể ả ế
Nói đn ho t đng d y và h c là nói đn s t ng tác gi a giáo viên vàế ạ ộ ạ ọ ế ự ươ ữ
h c sinh – ng i d y và ng i h c.ọ ườ ạ ườ ọ
Giáo viên cung c p ki n th cấ ế ứ H c sinh lĩnh h i→ọ ộ
Giáo viên giao nhi m vệ ụ H c sinh th c hi n nhi m v→ọ ự ệ ệ ụ
Giáo viên nh n xét và s a l i ậ ử ỗ H c sinh trình bày k t qu←ọ ế ả
Th c t cho ta th y r ng: S t ng tác mang tính nh y c m nh t là ự ế ấ ằ ự ươ ạ ả ấ ở
giai đo n nh n xét, s a l i cho h c sinh. Cách s a l i c a giáo viên đóng vaiạ ậ ử ỗ ọ ử ỗ ủ
trò r t quan tr ng, b i sau khi s a l i li u các em có t tin vào cách s d ngấ ọ ở ử ỗ ệ ự ử ụ
ngôn ng c a mình hay lo l ng, s hãi, r t rè, x u h . Chính vì th , v n đữ ủ ắ ợ ụ ấ ổ ế ấ ề
đt ra giáo viên ph i làm th nào đ vi c s a l i tr nên hi u qu , khuy nặ ả ế ể ệ ử ỗ ở ệ ả ế
khích h c sinh hăng hái h n trong gi h c ngo i ng .ọ ơ ờ ọ ạ ữ
1. Gi i pháp kích thích h c sinh tích c c h c t p qua quá trình s a l i.ả ọ ự ọ ậ ử ỗ
Giáo viên c n th c hi n nh ng qui t c sau:ầ ự ệ ữ ắ
a. Phân lo i l i sai: Giúp h c sinh ghi nh n l i sai m t cách có hạ ỗ ọ ậ ỗ ộ ệ
th ng.ố
L i ng pháp: l i chia thì đng t , l i dùng gi i t , đi t , liên t , …ỗ ữ ỗ ộ ừ ỗ ớ ừ ạ ừ ừ
L i t v ng: l i s d ng t trong ng danh t , t trong ng c nh…ỗ ừ ự ỗ ử ụ ừ ữ ừ ừ ữ ả
L i phát âm: l i ng âm c b n,ỗ ỗ ữ ơ ả tr ng âm, ng đi u …ọ ữ ệ
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 3

Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
L i văn vi t: ng pháp, chính t , l a ch n t v ng, s d ng t theoỗ ế ữ ả ự ọ ừ ự ử ụ ừ
ng c nh… ữ ả
b. Nên đa ra nh ng nh n xét mang tính ch t mô t ch không chungư ữ ậ ấ ả ứ
chung. Nh n xét càng c th càng t t. Giáo viên có th s a l i này cho h c sinhậ ụ ể ố ể ử ỗ ọ
A, l i khác cho h c sinh B và l i khác n a cho h c sinh C. Đi u này s giúp h cỗ ọ ỗ ữ ọ ề ẽ ọ
sinh nh n ra nh ng l i sai, đi m y u c a b n bè và c a c chính mình n a, cóậ ữ ỗ ể ế ủ ạ ủ ả ữ
s chia s l i sai v i nhau. T đó, chính h c sinh s t nh n th y là chúng ph iự ẻ ỗ ớ ừ ọ ẽ ự ậ ấ ả
h c các t m i nhi u h n, t p đc, t p nói, t p vi t nhà nhi u h n, tham giaọ ừ ớ ề ơ ậ ọ ậ ậ ế ở ề ơ
tích c c h n đ xây d ng bài h c.ự ơ ể ự ọ
Vi dụ:
Trong ti t d y Reading - Unit 1 - Ti ng Anh l p 10 - Ch ng trìnhế ạ ế ớ ươ
chu n, giáo viên g i ba h c sinh l n l t đc bài khóa nh ng khi s a l i ph iẩ ọ ọ ầ ượ ọ ư ử ỗ ả
phân đnh nh sau:ị ư
H c sinh A đc s a l i ng âm, h c sinh B đc s a l i tr ng âm vàọ ượ ử ỗ ữ ọ ượ ử ỗ ọ
h c sinh C đc s a l i ng đi u. Không nên s a nhi u lo i l i cho m t h cọ ượ ử ỗ ữ ệ ử ề ạ ỗ ộ ọ
sinh.
c. Đng bao gi áp đt h c sinh c a mình. Vi c đa ra các l i d n d pừ ờ ặ ọ ủ ệ ư ỗ ồ ậ
không nh ng không có l i mà còn ph n tác d ng. Khi chúng lo l ng, s hãi, x uữ ợ ả ụ ắ ợ ấ
h thì không bao gi còn có th ti p thu nh ng gì b n mu n truy n đt n a. Vàổ ờ ể ế ữ ạ ố ề ạ ữ
th m chí gi h c ti ng Anh có th tr thành c n ác m ng đi v i chúng. Cácậ ờ ọ ế ể ở ơ ộ ố ớ
nh n xét c a giáo viên m i l n ch nên t p trung m t ho c hai v n đ quan tr ngậ ủ ỗ ầ ỉ ậ ộ ặ ấ ề ọ
mà thôi. Không nên quá áp đt mà luôn luôn nh mình là ng i h ng d n choặ ớ ườ ướ ẫ
h c sinh. M c đích quan tr ng nh t c a giáo viên là không ph i b t h c sinh h cọ ụ ọ ấ ủ ả ắ ọ ọ
h t t v ng, bi t t t c cách s d ng ng pháp mà là nâng cao kh năng h cế ừ ự ế ấ ả ử ụ ữ ả ọ
ti ng Anh c a chúng. ế ủ
Vi d :ụ
Trong ti t d y Language focus - Unit 13 - Ti ng Anh l p 10 - Ch ngế ạ ế ớ ươ
trình chu n,ẩ tr ng tâm c a ti t h c là cách s d ng các lo i phân t thì ch chú ýọ ủ ế ọ ử ụ ạ ừ ỉ
vào l i s d ng các phân t . Nh ng l i khác nh m o t , ví d nh : “I have justỗ ử ụ ừ ữ ỗ ư ạ ừ ụ ư
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 4

Giaûi phaùp kích thích tính tích cöïc trong hoaït ñoäng hoïc taäp ñoái vôùi
hoïc sinh hoûng kieán thöùc boä moân Tieáng Anh.
heard a surprising news”, đúng ra là “I have just heard the surprising news” thì
không c n ph i s a trong ti t h c đó.ầ ả ử ế ọ
d. Không nên s d ng ngôn ng mang tính đánh giá. S d ng ngôn ngử ụ ữ ử ụ ữ
mang tính đánh giá d làm m t tính khuy n khích khi h c sinh m c l i.ễ ấ ế ọ ắ ỗ
Ví d : ụ
- H c sinh vi t: “ I ọ ế am go to school”.
- Giáo viên: “It’s wrong!” (“Sai r i!”)ồ
* Tình hu ng trên d làm h c sinh chán n n.ố ễ ọ ả
e. Nên g i ý l i sai, đa ra lo i l i sai ợ ỗ ư ạ ỗ đ h c sinh t s a. ể ọ ự ử G i ý l i sai,ợ ỗ
đa ra lo i l i sai ư ạ ỗ đ h c sinh t s a nh m tránh ể ọ ự ử ằ s d ng ngôn ng mang tínhử ụ ữ
đánh giá khi h c sinh m c l i và ch y u ch ra l i cho h c sinh.ọ ắ ỗ ủ ế ỉ ỗ ọ
- Trong kĩ năng nói:
+ Yêu c u h c sinh l p l i câu sai đ c nh báo h c sinh t s aầ ọ ặ ạ ể ả ọ ự ử
l i.ỗ
+ L p l i l i sai đ ặ ạ ỗ ể g i ý h c sinh t s a l i.ợ ọ ự ử ỗ
+ Sau khi s a xong, giáo viên có câu khen ng i.ử ợ
Ví d :ụ
Student : What do you doing now?
Teacher: Mm…try again?
Teacher: do you doing?
Student : Ah! What are you doing now?
Teacher: Good!
- Trong kĩ năng vi t:ế
+ G ch chân l i saiạ ỗ
+ Phân lo i l i saiạ ỗ
+ H c sinh t s a l iọ ự ử ỗ
+ Giáo viên ch nh s a sau cùng ỉ ử
Ví d :ụ
Giaùo vieân: Leâ Thò Xuaân Boâng 5