
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
I- Sơ lược lý lịch tác giả
1
II - Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị
1
III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
2
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
2
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
4
3. Nội dung sáng kiến
5
3.1 Tiến Trình Thực hiện
5
3.2 Thời gian thực hiện
6
3.3 Biện pháp tổ chức
6
3.3.1 Tạo Hứng Thú Tự Học Cho Học Sinh
6
3.3.2 Hướng Dẫn Học Sinh Cách Xây Dựng Kế Hoạch Học Tập
7
3.3.3. Hướng Dẫn Tài Liệu Liên Quan Đến Môn Học
7
3.3.4 Hướng Dẫn Học Sinh Cách Học Thuộc Và Ghi Nhớ Các
Cấu Trúc Ngữ Pháp Tiếng Anh
8
3.3.5 Giao Nhiệm Vụ Cho Các Em Học Sinh Tự Học Ở Nhà
Thông Qua Việc Hoàn Thành Những Yêu Cầu Trong Phiếu Tự Học
8
3.3.6 Kiểm Tra và kiểm soát theo hướng khuyến khích Việc Tự Học Ở
Nhà Của Các Em Học Sinh
9
3.3.7 Điểm Mới Và Sáng Tạo Của Phiếu Tự Học
13
IV- Hiệu quả đạt được
15
V. Mức độ ảnh hưởng
21
VII- Kết luận
22
PHỤ LỤC 1: phiếu tự học của học sinh được thiết kế bởi giáo viên nhằm giúp
các em học sinh tự học ngữ pháp Tiếng Anh thông qua tự thực hành các kĩ năng
nghe, nói, đọc, viết trong phiếu tự học
PHỤ LỤC 2: Phiếu tự học do học sinh thực hiện

Trang
1
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến
I- Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và tên: NGUYỄN THỊ KIM THANH Nam, nữ: Nữ
- Ngày tháng năm sinh: 28 – 10 – 1980
- Nơi thường trú: tổ 3, ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng, Tịnh Biên, An Giang
- Đơn vị công tác: Trường THPT Tịnh Biên
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên dạy lớp
- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ
- Lĩnh vực công tác: Giảng dạy môn Tiếng Anh
II.- Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:
➢ THUẬN LỢI
• Đội ngũ giáo viên đủ đáp ứng yêu cầu giảng dạy, đa số nhiệt tình,thể hiện rõ tinh
thần trách nhiệm đối với ngành nghề. Đội ngũ giáo viên của trường có chuyên môn cao. Đa số
giáo viên nghiêm túc trong giảng dạy và rất yêu nghề. Tổng số Giáo viên, công nhân viên là
73.
• Chỉ đạo ngành tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lí, chỉ đạo chuyên môn.
➢ KHÓ KHĂN
• Phòng học thiếu nên sỉ số lớp rất cao.
• Tỉ lệ học sinh yếu kém còn cao, đầu vào lớp 10 chất lượng thấp và không đều,
còn không ít phụ huynh học sinh do điều kiện gì đó thiếu quan tâm việc học và giáo dục con
em. Các em học sinh phải học quá nhiều môn (chính khóa và trái buổi) thêm vào đó nhiều học
sinh phải phụ giúp công việc gia đình, đi làm thêm.... Nên học sinh không có nhiều thời gian
để học bài. Có hơn 900 học sinh của trường, phần lớn trong địa bàn thị trấn và một phần rải rác
ở các xã lân cận của huyện. Do hạn chế của một số điều kiện khách quan như: đầu vào thấp,
học sinh thiếu cần cù, siêng năng trong học tập và các em phải phụ giúp gia đình trong công
việc nên không dành nhiều thời gian cho học tập. Điều này đã gây trở ngại cho công tác
chuyên môn.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG THPT TỊNH BIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tịnh Biên, ngày 13 tháng 3 năm 2019

Trang
2
• Vì đặc thù của địa bàn là vùng sâu, vùng xa, lao động chân tay và buôn bán là
chủ yếu, kinh tế gia đình của đại đa số phụ huynh học sinh còn khó khăn. Đa số phụ huynh
phải lao động vất vả và có rất ít thời gian để quan tâm đến việc học của con em. Đa số học sinh
phải phụ giúp công việc gia đình nên hoạt động chủ yếu không phải là hoạt động học.
- Tên sáng kiến: Tăng Vốn Từ Vựng Tiếng Anh Cho Học Sinh Khối 10 Trường
THPT Tịnh Biên Thông Qua Thực Hành Kĩ Năng Đọc Mở Rộng và Viết Theo Yêu Cầu
Trong Phiếu Tự Học.
- Lĩnh vực: Tiếng Anh
III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến:
Sáng kiến được biên soạn với mục đích nhằm đưa ra các giải pháp mới và sáng tạo nhằm
giúp hướng dẫn các em học sinh khối 10 trường Trung Học Phổ Thông Tịnh Biên nâng cao
vốn từ vựng của mình thông qua việc hoàn thành những yêu cầu trong phiếu tự học. Sau khi đã
học các bài mới trong Sách Giáo Khoa theo từng chủ đề nhất định, các em học sinh khối 10
phải nắm vững một số từ vựng nhất định thông qua các chủ đề đó. Tuy nhiên, việc học từ mới
đối với các em là quá khó. Các em vừa học đã quên. Với vai trò là giáo viên đứng lớp, tôi đã
thiết kế ra các phiếu tự học, để thông qua đó, các em có cơ hội ghi lại nghĩa Tiếng Việt cho
những từ mới mà các em đã học, gặp lại các từ mới đó trong các bài đọc của hoạt động đọc mở
rộng, sau đó sử dụng các từ mới này viết lại các bài viết theo yêu cầu của giáo viên. Chính
những hoạt động này sẽ giúp các em học sinh nhớ từ một cách lâu hơn, học từ một cách có ý
nghĩa hơn, giảm bớt khó khăn về vấn đề từ vựng cho học sinh khối 10 trường THPT Tịnh
Biên.
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến
Chúng ta đã bước vào kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của thông tin khoa học kĩ thuật. Tuy
nhiên, không phải ai cũng có thể hòa mình và bắt kịp sự phát triển hay nói cách khác, đó là sự
bùn nổ về thông tin khoa học và công nghệ. Như vậy chúng ta cần phải trang bị gì cho mình để
hòa mình vào sự phát trển của loài người? Nhiều bạn trẻ chọn Tiếng Anh như là một kiến thức
để tiến bước trong tương lai. Tuy nhiên Tiếng Anh lại không phải là một lựa chọn duy nhất để
các em phấn đấu trong quá trình học tập. Học sinh trung học nói chung, đặc biệt là học sinh ở
trường THPT Tịnh Biên nói riêng ngày nay hầu như có rất ít hay thậm chí không có thời gian
rảnh. Ngoài thời gian học chính khóa các buổi trong tuần, các em phải học ngoài giờ lên lớp,
phụ đạo, quốc phòng…buổi tối ở nhà các em còn phải chuẩn bị bài cho ngày học hôm sau. Cho
nên, ngoài thời gian học Tiếng Anh trên lớp, học sinh hiếm khi có thời gian để trao dồi thêm
môn Tiếng Anh ở nhà. Thêm vào đó, giáo viên chịu áp lực của việc hoàn thành chương trình
học trong sách giáo khoa nên cũng chỉ có không hơn một vài tiết để có thể truyền đạt những
biện pháp học Tiếng Anh có hiệu quả cho học sinh.

Trang
3
Trong chương trình học hiện tại, tất cả các bài tập đọc, nghe đòi hỏi các em phải hiểu
nghĩa đa số các từ vựng trong bài, các em mới có thể làm được các bài tập theo sau. Hơn nữa,
kĩ năng nói và viết Tiếng Anh cũng đòi hỏi học sinh phải có một vốn từ vựng nhất định mới có
thể diễn đạt được hết ý tưởng và suy nghĩ của mình thông qua lời nói hay chữ viết.
Thêm vào đó, bài tập Tiếng Anh trong các bài thi, bài kiểm tra gần đây chú trọng nhiều
hơn phần ngữ nghĩa của từ. Nó đòi hỏi học sinh phải có một kiến thức từ vựng nhất định mới
có thể hiểu hết ý nghĩa của đa số các từ trong câu, từ đó mới có thể chọn được đáp án đúng cho
các câu hỏi.
Cuối cùng, mặc dù được sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Ban Giám Hiệu
trong quá trình dạy và học môn Tiếng Anh; giáo viên giảng dạy luôn nhiệt tình hết lòng vì học
sinh, nhưng do đặc điểm là học sinh ở vùng sâu vùng xa, trình độ học ngoại ngữ của các em
không cao. Thêm vào đó, các bài đọc, viết, nghe, nói trong Sách Giáo Khoa dường như vượt
qua khỏi khả năng học của các em. Giáo viên lại phải bám sát Sách Giáo Khoa và chương trình
học, cho nên trong quá trình dạy và học môn Tiếng Anh gặp cũng không ít khó khăn, vất vả.
Trong một cuộc khảo sát ở đầu năm học trên 98 học sinh lớp 10 trường THPT Tịnh
Biên, cả học sinh giỏi và chưa giỏi môn Tiếng Anh về những khó khăn mà các em gặp phải
trong quá trình học môn Tiếng Anh, kết quả nhận được như sau:
Những khó khăn mà các bạn chưa giỏi môn Tiếng Anh đã cho biết và số lần đề cập trong
phiếu khảo là:
- Mất căn bản từ cấp dưới: 35/48
- Gặp khó khăn về vấn đề về từ vựng : 38/48
- Gặp khó khăn về cách đọc, phát âm : 1/48
- Gặp các vấn đề khó khăn về phần ngữ pháp : 35/48
- Khó khăn khi nghe Tiếng Anh : 1/48
- Gặp khó khăn khi dịch Tiếng Anh : 2/48
- Khó khăn trong kĩ năng viết : 4/48
- Gặp vấn đề khi giao tiếp : 2/48
- Không có hứng thú học Tiếng Anh : 2/48
Kết quả được biểu diễn qua đồ thị sau:

Trang
4
Đồ thị 3.1:Đồ thị biểu diễn những khó khăn mà học sinh chưa giỏi môn Tiếng Anh gặp phải
Những khó khăn mà các bạn giỏi môn Tiếng Anh gặp phải trong quá trình học tập môn
Tiếng Anh và số lần đề cập thu thập được từ phiếu khảo sát là:
- Mất căn bản từ cấp dưới: 1/50
- Gặp khó khăn về vấn đề về từ vựng: 30/50
- Gặp khó khăn về cách đọc, phát âm: 21/50
- Gặp các vấn đề khó khăn về phần ngữ pháp: 12/50
- Khó khăn khi nghe Tiếng Anh : 22/50
- Gặp khó khăn khi dịch Tiếng Anh : 6/50
- Khó khăn trong kĩ năng viết : 3/50
- Gặp vấn đề khi giao tiếp: 11/50
- Chưa tìm ra biện pháp học :2/50
Những kết quả này được biểu diễn qua đồ thị như sau:
0
5
10
15
20
25
30
35
40
mất căn
bản
Từ vựng phát âm Ngữ
pháp
Nghe dịch Viết Giao tiếp Không
hứng thú
Series1