..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 1
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRONG PHẦN
“POST LISTENING”-TIẾNG ANH LỚP 10 –
CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN
Người thực hin : Nguyễn Thị Minh Dung
T: Ngoại ngữ
*** Tháng 4- 2011 ***
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Ngoại ngữ nói chung tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học
khó đối với học sinh. Đa số học sinh rất ngại khi học môn này bởi hu hết các
em không môi trường giao tiếp, kiến thức và vn từ n hạn chế. Cácnăng
còn chm . Trước đây các em học theo kiu thụ động, chủ yếu tập trung vào
những điểm ngữ pháp, chưa phát huy tốt các năng - đặc biệt năng nghe.
Đa số các emn phụ thuộc vào đáp án sẵn trong sách gii. Các em chưa thực
sự chú tâm đến nội dung bài nghe. Tiết học nghe trở nên nhàm chán, hiệu quả
m.Từ thực tế này, tôi thiết nghĩ làm thế nào để kích tch tạo shưng phấn
cho các em phát huy tốt các năng-đặc biệt là kĩ năng nghe . Tôi đã nghiên cứu
áp dụng sáng kiến thiết kế lại “Một số Hoạt Động Trong Phần POST-
LISTENING” Tiếng Anh Lớp 10- Chương Trình chuẩn cho mi lạ và hấp dẫn
hơn; nhằm thu hút sự hứng thú của các em trong gihọc nghe. Đó chính là do
mà tôi chn đề tài này.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
II.1. Cơ sở lý luận:
Qua các tiết dạy, chính bản thân i thấy được mục đích của tiết dạy nghe
là nhằm phát triển các năng nghe hiểu của học sinh như nghe u (intensive
listening), nghe rộng (extensive listening), nghe ly thông tin cụ thể (listening for
specific information) nghe lấy thông tin chính (listening for gist),......Chính vì
thế i thấy ta cần phi thiết kế lại một số hoạt động trong phn Post
Listeningtrong các tiết học nghe. Sau mỗi tiết nghe phi thay đổi vhình thức
và có các hoạt động khác để phát huy tốt được các kĩ năng hiểu i ca học sinh
sau khi nghe như: Sắp xếp li các bức tranh(Reorder the pictures), hi & trả lời
(Question & Answer), sử dụng những từ gợi ý để i thành u nghĩa(using
these cues words to make a meaningful sentence), điền vào chtrống (Gap-Fill),
đóng vai (Roleplay), thảo lun (discussion ), trò chơi (games) ......
Các hoạt động nghe trong phần “Post- Listening không quá 10 phút trong
mi tiết dạy nghe.
Những hoạt động này phi gn kết với các nội dung từng bài học và phi
phù hợp vi kh ng của học sinh; không quá khó nhưng cũng không quá dễ
gây nên sự nhàm chán đối với học sinh.
Phải tạo sự hưng phn thực sự đối vi học sinh; làm cho các em phi chủ
động khi nghe; không n phụ thuộco đáp án có sẵn của sách giải; tránh được
sự nhàm chán trong giờ học nghe. Vì sau khi nghe, các em có th nói li 1 số nội
dung vừa mi được nghe bằng nhiều hình thức khác.
II.2. Cơ sở thực tiễn:
Qua các tiết dạy nghe, tôi thấy đa số các hc sinh còn thụ động , chưa thực
sự thích học . Sở dĩ như vy là do đa số các em đã có sẵn đáp án trong sách giải.
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 3
Khi giáo viên yêu cầu nghe để đưa ra đáp án thì các em chưa thực sự tập trung
vào nội dung nghe của i, chỉ cần giáo viên hi về những bài tập trong sách t
các em cứ đưa ra câu trả lời hoàn toàn chính xác; nhưng thực tế vẫn còn một s
em ca nghe được. Hơn nữa, những m trước trong tổ cũng đôi lần thống nhất
làm bài kim tra nghe(15 phút) ;nhưng chất lượng cáci nghe của các em chưa
cao.
Từ thực trạng này , tôi thiết nghĩ phải thiết kế li các i tập nghe trong
phần Post- Listeningvới nhiều hoạt động khác nhau để phát huy tốt được các
năng nghe & hiu ca học sinh ; các hoạt động này ở mức độ vừa phải, không
quá khó cũng không quá dễ.
Tuy nhiên, qua những hoạt động trong phần “Post- Listening” chúng ta
cũng có thể phát huy được việc tổ chức các hoạt động cho học sinh m việc theo
nhóm, cặp, hoặc nhân.....Chính các hoạt động y khuyến kch các em mnh
dạn hơn, tự tin hơn và chủ động hơn trong khi học.
Để làm được đều này cần phi có sự nổ lực lớn của thầy và trò.
II.2.1 CHUẨN BỊ:
+ Học sinh phi chuẩn bị tốt phn tvựng nhà trước khi đến lớp. Giáo
viên th cho trước các từ cần dạy trong phần nghe để học sinh thsoạn
trước nghĩa ca những từ đó. (Tuyệt đối học sinh không được xem trước các
tapescripts ca mỗi bài nghe). Nếu giáo viên phát hiện ra sẽ tr đim học sinh
đó.
+ Giáo viên nên thiết kế li các hoạt động trong phần “Post- Listening”
sao cho hấp dẫn tránh trường hợp học sinh đã sẵn đáp án trong sách giải.Tuỳ
theo mi giáo viên , th dùng Pictures, Posters, Handouts,...để tiết kiệm được
thi gian cho học sinh.
II.2.2 TỔ CHỨC TẠI LỚP:
- Giáo viên phân chia lớp theo cặp, nhóm, đội cho phợp với từng hoạt
động.
- Sử dụng Pictures, Posters, Handouts,...cho các hoạt động hướng dẫn
cho học sinh cách thực hiện từng hoạt động cho tch hợp.
- Cộng đim tng nếunhân, cặp hay nhóm làm tốt để khuyến kch
các em, tạo sự hưng phấn trong khi học.
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 4
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Qua nhiều năm dạy chương trình cải cách- Tiếng Anh 10-Chương trình
chuẩn -tôi đã thiết kế li các hoạt động trong phần “Post- Listening” cho mỗi
tiết dạy nghe như sau:
Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF..............
1. Activity 1:
-T. asks ss to make questions and then answer about the routine of Mr. Lam (T.
gives the cues)
1. What / occupation?
2. What time / get up? (start / work)
3. Where / take a rest?
4. What time / have lunch? Where?
5. Where /park his cyclo?
6. How many passengers /have/ day?
2. Activity 2: (Homework)
-Write a short passage about the daily activity of Mr. Lam.
Unit 2: SCHOOL TALK
Discussion: T. asks ss to work in groups to discuss the problem they have
experienced at school:
+ getting bad marks
+ having difficulty in making friends
+ be slow at learning
-T. gives some suggested questions:
+ What problems have you got at school?
Talk about the routine
of Mr. Lam
occupation
the time to
get up place to
take a rest
time & place to
have lunch
place to park
his cyclo
the numbers of
passengers
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 5
+ What are/is the reason(s)?
+ What have you done to solve it/them?
+ Who helps you to solve it/ them?
Unit 3: PEOPLE’S BACKGROUND
1.Activity 1: Using some information to talk about Sally
Ex: (the year) she was born
2. Activity 2: (homework)
-Write a short passage about Sally by using some information which you have
just listened to the tapescript.
Unit 4: SPECIAL EDUCATION
1.Activity 1: (Game : Lucky numbers)
-T. introduces the Game: I have 8 numbers. In these 8 numbers, there are 2 lucky
numbers. If you choose the lucky number you neednt give the answer & you
will get 2 marks. If you choose other numbers, you must give answer for my
questions. If you give the correct answer , you will get one mark. The team
having more marks will be the winner.
Number1: What is the name of the club? Who are the members of the club?
Number 2: (Lucky number)
Number 3: Where do they come from?
1980 Manchester 1995
5
Romantic
books
sport teacher
Teacher’s
diploma
1980