
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 1
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRONG PHẦN
“POST LISTENING”-TIẾNG ANH LỚP 10 –
CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN
Người thực hiện : Nguyễn Thị Minh Dung
Tổ : Ngoại ngữ
*** Tháng 4- 2011 ***

..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một trong những môn học
khó đối với học sinh. Đa số học sinh rất ngại khi học môn này bởi vì hầu hết các
em không có môi trường giao tiếp, kiến thức và vốn từ còn hạn chế. Các kĩ năng
còn chậm . Trước đây các em học theo kiểu thụ động, chủ yếu tập trung vào
những điểm ngữ pháp, chưa phát huy tốt các kĩ năng - đặc biệt là kĩ năng nghe.
Đa số các em còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn trong sách giải. Các em chưa thực
sự chú tâm đến nội dung bài nghe. Tiết học nghe trở nên nhàm chán, hiệu quả
kém.Từ thực tế này, tôi thiết nghĩ làm thế nào để kích thích và tạo sự hưng phấn
cho các em phát huy tốt các kĩ năng-đặc biệt là kĩ năng nghe . Tôi đã nghiên cứu
và áp dụng sáng kiến thiết kế lại “Một số Hoạt Động Trong Phần “POST-
LISTENING” Tiếng Anh Lớp 10- Chương Trình chuẩn cho mới lạ và hấp dẫn
hơn; nhằm thu hút sự hứng thú của các em trong giờ học nghe. Đó chính là lí do
mà tôi chọn đề tài này.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
II.1. Cơ sở lý luận:
Qua các tiết dạy, chính bản thân tôi thấy được mục đích của tiết dạy nghe
là nhằm phát triển các kĩ năng nghe hiểu của học sinh như nghe sâu (intensive
listening), nghe rộng (extensive listening), nghe lấy thông tin cụ thể (listening for
specific information) và nghe lấy thông tin chính (listening for gist),......Chính vì
thế mà tôi thấy ta cần phải thiết kế lại một số hoạt động trong phần “Post
Listening” trong các tiết học nghe. Sau mỗi tiết nghe phải thay đổi về hình thức
và có các hoạt động khác để phát huy tốt được các kĩ năng hiểu bài của học sinh
sau khi nghe như: Sắp xếp lại các bức tranh(Reorder the pictures), hỏi & trả lời
(Question & Answer), sử dụng những từ gợi ý để nói thành câu có nghĩa(using
these cues words to make a meaningful sentence), điền vào chỗ trống (Gap-Fill),
đóng vai (Roleplay), thảo luận (discussion ), trò chơi (games) ......
Các hoạt động nghe trong phần “Post- Listening” không quá 10 phút trong
mỗi tiết dạy nghe.
Những hoạt động này phải gắn kết với các nội dung từng bài học và phải
phù hợp với khả năng của học sinh; không quá khó nhưng cũng không quá dễ
gây nên sự nhàm chán đối với học sinh.
Phải tạo sự hưng phấn thực sự đối với học sinh; làm cho các em phải chủ
động khi nghe; không còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn của sách giải; tránh được
sự nhàm chán trong giờ học nghe. Vì sau khi nghe, các em có thể nói lại 1 số nội
dung vừa mới được nghe bằng nhiều hình thức khác.
II.2. Cơ sở thực tiễn:
Qua các tiết dạy nghe, tôi thấy đa số các học sinh còn thụ động , chưa thực
sự thích học . Sở dĩ như vậy là do đa số các em đã có sẵn đáp án trong sách giải.

..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 3
Khi giáo viên yêu cầu nghe để đưa ra đáp án thì các em chưa thực sự tập trung
vào nội dung nghe của bài, chỉ cần giáo viên hỏi về những bài tập trong sách thì
các em cứ đưa ra câu trả lời hoàn toàn chính xác; nhưng thực tế vẫn còn một số
em chưa nghe được. Hơn nữa, những năm trước trong tổ cũng đôi lần thống nhất
làm bài kiểm tra nghe(15 phút) ;nhưng chất lượng các bài nghe của các em chưa
cao.
Từ thực trạng này , tôi thiết nghĩ phải thiết kế lại các bài tập nghe trong
phần “Post- Listening” với nhiều hoạt động khác nhau để phát huy tốt được các
kĩ năng nghe & hiểu của học sinh ; các hoạt động này ở mức độ vừa phải, không
quá khó cũng không quá dễ.
Tuy nhiên, qua những hoạt động trong phần “Post- Listening” chúng ta
cũng có thể phát huy được việc tổ chức các hoạt động cho học sinh làm việc theo
nhóm, cặp, hoặc cá nhân.....Chính các hoạt động này khuyến khích các em mạnh
dạn hơn, tự tin hơn và chủ động hơn trong khi học.
Để làm được đều này cần phải có sự nổ lực lớn của thầy và trò.
II.2.1 CHUẨN BỊ:
+ Học sinh phải chuẩn bị tốt phần từ vựng ở nhà trước khi đến lớp. Giáo
viên có thể cho trước các từ cần dạy trong phần nghe để học sinh có thể soạn
trước nghĩa của những từ đó. (Tuyệt đối học sinh không được xem trước các
tapescripts của mỗi bài nghe). Nếu giáo viên phát hiện ra sẽ trừ điểm học sinh
đó.
+ Giáo viên nên thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening”
sao cho hấp dẫn tránh trường hợp học sinh đã có sẵn đáp án trong sách giải.Tuỳ
theo mỗi giáo viên , có thể dùng Pictures, Posters, Handouts,...để tiết kiệm được
thời gian cho học sinh.
II.2.2 TỔ CHỨC TẠI LỚP:
- Giáo viên phân chia lớp theo cặp, nhóm, đội cho phù hợp với từng hoạt
động.
- Sử dụng Pictures, Posters, Handouts,...cho các hoạt động và hướng dẫn
cho học sinh cách thực hiện từng hoạt động cho thích hợp.
- Cộng điểm thưởng nếu cá nhân, cặp hay nhóm làm tốt để khuyến khích
các em, tạo sự hưng phấn trong khi học.

..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 4
III. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Qua nhiều năm dạy chương trình cải cách- Tiếng Anh 10-Chương trình
chuẩn -tôi đã thiết kế lại các hoạt động trong phần “Post- Listening” cho mỗi
tiết dạy nghe như sau:
Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF..............
1. Activity 1:
-T. asks ss to make questions and then answer about the routine of Mr. Lam (T.
gives the cues)
1. What / occupation?
2. What time / get up? (start / work)
3. Where / take a rest?
4. What time / have lunch? Where?
5. Where /park his cyclo?
6. How many passengers /have/ day?
2. Activity 2: (Homework)
-Write a short passage about the daily activity of Mr. Lam.
Unit 2: SCHOOL TALK
Discussion: T. asks ss to work in groups to discuss the problem they have
experienced at school:
+ getting bad marks
+ having difficulty in making friends
+ be slow at learning
-T. gives some suggested questions:
+ What problems have you got at school?
Talk about the routine
of Mr. Lam
occupation
the time to
get up place to
take a rest
time & place to
have lunch
place to park
his cyclo
the numbers of
passengers

..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
Trang 5
+ What are/is the reason(s)?
+ What have you done to solve it/them?
+ Who helps you to solve it/ them?
Unit 3: PEOPLE’S BACKGROUND
1.Activity 1: Using some information to talk about Sally
Ex: (the year) she was born
2. Activity 2: (homework)
-Write a short passage about Sally by using some information which you have
just listened to the tapescript.
Unit 4: SPECIAL EDUCATION
1.Activity 1: (Game : Lucky numbers)
-T. introduces the Game: I have 8 numbers. In these 8 numbers, there are 2 lucky
numbers. If you choose the lucky number you needn’t give the answer & you
will get 2 marks. If you choose other numbers, you must give answer for my
questions. If you give the correct answer , you will get one mark. The team
having more marks will be the winner.
Number1: What is the name of the club? Who are the members of the club?
Number 2: (Lucky number)
Number 3: Where do they come from?
1980 Manchester 1995
5
Romantic
books
sport teacher
Teacher’s
diploma
1980