1
MC LC
CHỮ VIẾT TẮT 2
1. Lời giới thiệu 3
2. Tên sáng kiến. 3
3. Tác giả sáng kiến: 3
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : 3
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: 3
6. Ngày sáng kiến đưc áp dng ln đầu hoc áp dng th 3
7. Mô t bn cht ca sáng kiến: 3
PHẦN I: ĐẶT VN Đ 4
PHN II: NI DUNG 6
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH 22
8. Nhng thông tin cn được bo mt 23
9. Các điều kin cn thiết đ áp dng sáng kiến 23
10. Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến có th thu đưc 23
11. Danh sách nhng t chc/cá nhân 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO 25
2
CHỮ VIẾT TẮT
Số TT
Chữ viết tắt
Diễn giải
Ghi chú
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
2
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
3
THPT QG
Trung học phổ thông Quốc gia
4
THCS
Trung học cơ sở
5
HSG
Học sinh giỏi
6
ĐH
Đại học
7
HS
Học sinh
8
NXB
Nhà xuất bản
9
SGK
Sách giáo khoa
10
GV
Giáo viên
3
1. Lời giới thiệu
thể nói, ngoại ngữ i chung tiếng Anh nói riêng là một bộ môn không th
thiếu trong n trườngng như trong cuộc sống con người Việt Nam đặc biệt trong xã
hội hiện đại. Tiếng Anh gp mỗi người có tha nhập, thích nghi trong thời đại của
cuộc cách mạngng nghiệp 4.0. Bởi việc học tốt bộ môn y giúp các cá nhân nâng
cao khả ng thành công trong môi trường làm việc môi trường hội hiện đại,
đáp ứng yêu cu phát trin ngun nhân lc, phc v các mc tiêu phát trin kinh tế -
xã hi - văn hóa của đất nưc và hi nhp quc tế là mt trong nhng mc tiu quan
trng ca giáo dc Vit Nam. B sách giáo khoa tiếng anh 10 đưc s dng thay thế
b sách giáo khoa h 7 năm là một bước trong s đổi mi y.
Mặc dù được đánh giá cao về cả nội dung và hình thức nhưng bộ sách mới với
những chủ điểm và các dạng thức khác với bộch đang là một khó khăn thách thức
đối với cả giáo viên và học sinh, đặc biệt đối với những học sinh chất lượng đầu
o thấp như học sinh trường nơi i đang ng c. Lượng tài liệu tham khảo
chưa nhiều, bản thân giáo viên cần tích cực tìm hiểu, nghn cứu, chọn lọc để có được
i liệu dạy học phương pháp dạy học phù hợp với đối ợng học sinh.
ng kiến kinh nghiệm về một số dạng bài luyện từ vựng phù hợp theo từng
chủ đề Tiếng Anh 10 là s thay đổi trong cách duy, thể hiện sự ham học hỏi, tự trau
dồi bồi dưỡng chuyên n của bản thân đồng thời cũng là ng cụ hiệu quả giúp
i triển khai tốt công việc giảng dạy tiếng Anh của nh.
2. Tên sáng kiến.
MT S DNG BÀI LUYN T VNG THEO CH ĐỀ TING ANH 10
3. Tác giả sáng kiến:
- H và tên: Lương Th Hin
- Địa ch tác gi sáng kiến: Trường THPT Sáng Sơn – huyn Sông Lô –Vĩnh Phúc
- S điện thoi: 0985158119.E_mail:luongthihien.gvsonglo@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : ơng Thị Hiền
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến:
Lĩnh vc có th áp dng sáng kiến : Giáo dc THPT
Vấn đề gii quyết : Mt s dng bài có th áp dụng đề hc sinh có th luyn t vng
theo ch đề tiếng Anh 10 THPT theo chương trình sách mi.
6. Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đầu hoc áp dng th: tháng 8 năm 2018
7. Mô t bn cht ca sáng kiến:
- V ni dung ca sáng kiến:
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I.1. Lý do khách quan
T năm 2014, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đề án dy và hc ngoi ng trong h
thống GD ĐT giai đoạn 2014-2020, không ch công tác tuyn dụng đào tạo
giáo viên dy ngoi ng đươc chú trọng, vic bảo đảm chất lượng, đầu sở
vt cht, thiết b dy học, đổi mới phương pháp dạy và học được đặc bit quan tâm.
Môn tiếng Anh được trin khai ging dạy chương trình 10 năm, bắt đầu t m lớp
3 đến lớp 12 theo quy định. Theo đó, đến năm 2018 100% s hc sinh THCS,
THPT, giáo dục thường xuyên đưc hc tiếng Anh theo chương trình mới ti
năm 2020, học sinh, sinh viên cui cp hc, ngành học đt chun đu ra v năng lực
ngoi ng. Mục tiêu được xác định sau khi tham gia lp hc sau khi tt
nghiệp, trình độ ngoi ng ca hc sinh không ch đạt theo bc của khung năng lực
ngoi ng còn giúp các em có th giao tiếp tiếng Anh mt cách thoi mái, t tin
khi tham gia các k thi tuyển sinh vào các trường chuyên của địa phương và của các
cơ sở đào tạo đại hc.
I.2. Lý do chủ quan.
Sách giáo khoa mi h 10 m sự đổi mi c v hình thc ln ni dung.
Ni dung ca bài học đa dạng hơn, nh thức thì sinh động hơn tuy nhiên để cho ra
mt tiết dy thành công, giáo viên cn nghiên u tht k tài liệu, đầu thời gian
tìm tòi dáng tạo để th dạy theo phương pháp mới, thay đổi lối duy truyền
thng thì mi có th gi m kích thích được s ch động sáng to ca các em, giúp
các em có th tiếp cân vi b sách mt cách d dàng hơn.
Với đối tượng ca vic dy các hc sinh vùng núi chất lượng đầu vào
thp. Tôi nhn thy t vựng đang một điểm cc k yếu của các em. ng t
vng quá ítít luyn tp khiến các em khó khăn khi hc mt ch đề, khó khăn khi
mun truyn tải ý ng ca mình. hội thc hành quá ít mt trong nhng yếu
t khiến các em quên rt nhanh. Vì thế, mong mun ca tôi là th nghiên cu k,
tham kho các loi tài liu, bạn bè, đồng nghip, m hiu m hc sinh, nghiên
cu, góp phn giúp các em qua vic phân loi các dng bài tp giúp các em luyn t
vng tốt hơn. Tôi hi vọng khi s dụng đề tài này vào vic dy hc, vic hc t
vng t ca các em s d dàng hơn, giúp các em th t luyn theo tng ch đề
được hc, tn dụng đưc thi gian hc c trên lp và nhà.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mc tiêu cao nht ca vic dy hc mt môn ngoi ng đào tạo ra
nhng con người kh năng giao tiếp, có kh năng tiếp cn vi khoa hc công
nghệ, đáp ng được yêu cu thc tế cuc sng. Vic luyn tp t vng theo ch đề
5
vi mt s dng bài c th s giúp ích vic phát triển năng lực s dng t vng
nâng cao chất lượng dy hc tiếng Anh trưng ph thông đặc bit trường ph
thông khu vc min theo định hướng phát triển năng lực hc sinh phù hp vi
chương trình sách giáo khoa mới đầy thách thc.
th coi SKKN y động lc to cho bn thân tôi hội t bồi dưỡng
chuyên môn nghip v, làm phong pthêm các dng bài tp ngân hàng bài tp
phù hp theo các ch đề trong chương trình SGK Tiếng Anh mới. Đồng thi sáng
kiến cũng tạo cho HS hội được tiếp cn và luyn tp các dng bài khác nhau khi
ôn luyn và s dng t vng theo ch đề.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Phm vi áp dng của đ tài: Mt s dng bài luyn t vng tiếng Anh 10 HS
trưng THPT A Sông Lô Vĩnh Phúc
Đối tưng nghiên cu là hc sinh hai lp 10 A8, 10 A9
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
+ Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát: Bản thân tôi tự m tòi qua tài liệu tham khảo, nghiên cứu,
đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy .
- Phương pháp trao đổi, thảo luận: Trong quá trình nghiên cứu, tôi tiến nh trao
đổi, thảo luận với đồng nghiệp, đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện đề tài.
- Phương pháp thực nghiệm: Tôi tiến hành dạy thử nghiệm theo phương pháp đã
nghiên cứu trong đề tài.
- Phương pháp điều tra: Tôi ra các phiếu điều tra bài tập áp dụng để kiểm tra
đánh giá kết quả sử dụng phương pháp mới và đánh giá qua các bài kiểm tra
+ Thời gian nghiên cứu
Thời gian : Từ tháng 8/ 2018 đến tháng 12 /2018
V. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG THỰC TẾ
Với đề tài y chúng ta th ng dng vào thc tế ging dy Tiếng Anh
cho hc sinh khi lớp 10 trường THPT, hc sinh ôn thi THPT, HSG. Tuy nhiên khi
đó nội dung cn phải thay đổi cho phù hp hơn.
VI. HIỆU QUẢ
Giáo viên có mt s dng bài tập để áp dng cho hc sinh luyn t vng hiu
qu. Hc sinh th phát huy tính tích cc ch động trong vic hc, ôn luyn t
vng mt cách có h thống hơn và yêu thích bộ môn nhiều hơn.