
1
MỤC LỤC
CHỮ VIẾT TẮT 2
1. Lời giới thiệu 3
2. Tên sáng kiến. 3
3. Tác giả sáng kiến: 3
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : 3
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 3
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3
7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 4
PHẦN II: NỘI DUNG 6
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 22
8. Những thông tin cần được bảo mật 23
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 23
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được 23
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO 25

2
CHỮ VIẾT TẮT
Số TT
Chữ viết tắt
Diễn giải
Ghi chú
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
2
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
3
THPT QG
Trung học phổ thông Quốc gia
4
THCS
Trung học cơ sở
5
HSG
Học sinh giỏi
6
ĐH
Đại học
7
HS
Học sinh
8
NXB
Nhà xuất bản
9
SGK
Sách giáo khoa
10
GV
Giáo viên

3
1. Lời giới thiệu
Có thể nói, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một bộ môn không thể
thiếu trong nhà trường cũng như trong cuộc sống con người Việt Nam đặc biệt trong xã
hội hiện đại. Tiếng Anh giúp mỗi người có thể hòa nhập, thích nghi trong thời đại của
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bởi việc học tốt bộ môn này giúp các cá nhân nâng
cao khả năng thành công trong môi trường làm việc và môi trường xã hội hiện đại,
đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội - văn hóa của đất nước và hội nhập quốc tế là một trong những mục tiệu quan
trọng của giáo dục Việt Nam. Bộ sách giáo khoa tiếng anh 10 được sử dụng thay thế
bộ sách giáo khoa hệ 7 năm là một bước trong sự đổi mới ấy.
Mặc dù được đánh giá cao về cả nội dung và hình thức nhưng bộ sách mới với
những chủ điểm và các dạng thức khác với bộ sách cũ đang là một khó khăn thách thức
đối với cả giáo viên và học sinh, đặc biệt là đối với những học sinh có chất lượng đầu
vào thấp như học sinh ở trường nơi mà tôi đang công tác. Lượng tài liệu tham khảo
chưa nhiều, bản thân giáo viên cần tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, chọn lọc để có được
tài liệu dạy học và phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh.
Sáng kiến kinh nghiệm về một số dạng bài luyện từ vựng phù hợp theo từng
chủ đề Tiếng Anh 10 là sự thay đổi trong cách tư duy, thể hiện sự ham học hỏi, tự trau
dồi và bồi dưỡng chuyên môn của bản thân đồng thời cũng là công cụ hiệu quả giúp
tôi triển khai tốt công việc giảng dạy tiếng Anh của mình.
2. Tên sáng kiến.
MỘT SỐ DẠNG BÀI LUYỆN TỪ VỰNG THEO CHỦ ĐỀ TIẾNG ANH 10
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Lương Thị Hiền
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Sáng Sơn – huyện Sông Lô –Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0985158119.E_mail:luongthihien.gvsonglo@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Lương Thị Hiền
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến : Giáo dục THPT
Vấn đề giải quyết : Một số dạng bài có thể áp dụng đề học sinh có thể luyện từ vựng
theo chủ đề tiếng Anh 10 THPT theo chương trình sách mới.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 8 năm 2018
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Về nội dung của sáng kiến:

4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I.1. Lý do khách quan
Từ năm 2014, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống GD và ĐT giai đoạn 2014-2020, không chỉ công tác tuyển dụng và đào tạo
giáo viên dạy ngoại ngữ đươc chú trọng, mà việc bảo đảm chất lượng, đầu tư cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học, đổi mới phương pháp dạy và học được đặc biệt quan tâm.
Môn tiếng Anh được triển khai giảng dạy chương trình 10 năm, bắt đầu từ năm lớp
3 đến lớp 12 theo quy định. Theo đó, đến năm 2018 có 100% số học sinh THCS,
THPT, giáo dục thường xuyên được học tiếng Anh theo chương trình mới và tới
năm 2020, học sinh, sinh viên cuối cấp học, ngành học đạt chuẩn đầu ra về năng lực
ngoại ngữ. Mục tiêu được xác định là sau khi tham gia lớp học và sau khi tốt
nghiệp, trình độ ngoại ngữ của học sinh không chỉ đạt theo bậc của khung năng lực
ngoại ngữ mà còn giúp các em có thể giao tiếp tiếng Anh một cách thoải mái, tự tin
khi tham gia các kỳ thi tuyển sinh vào các trường chuyên của địa phương và của các
cơ sở đào tạo đại học.
I.2. Lý do chủ quan.
Sách giáo khoa mới hệ 10 năm có sự đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung.
Nội dung của bài học đa dạng hơn, hình thức thì sinh động hơn tuy nhiên để cho ra
một tiết dạy thành công, giáo viên cần nghiên ứu thật kỹ tài liệu, đầu tư thời gian
tìm tòi dáng tạo để có thể dạy theo phương pháp mới, thay đổi lối tư duy truyền
thống thì mới có thể gợi mở kích thích được sự chủ động sáng tạo của các em, giúp
các em có thể tiếp cân với bộ sách một cách dễ dàng hơn.
Với đối tượng của việc dạy là các học sinh ở vùng núi có chất lượng đầu vào
thấp. Tôi nhận thấy từ vựng đang là một điểm cực kỳ yếu của các em. Lượng từ
vựng quá ít và ít luyện tập khiến các em khó khăn khi học một chủ đề, khó khăn khi
muốn truyền tải ý tưởng của mình. Cơ hội thực hành quá ít là một trong những yếu
tố khiến các em quên rất nhanh. Vì thế, mong muốn của tôi là có thể nghiên cứu kỹ,
tham khảo các loại tài liệu, bạn bè, đồng nghiệp, tìm hiểu tâm lí học sinh, nghiên
cứu, góp phần giúp các em qua việc phân loại các dạng bài tập giúp các em luyện từ
vựng tốt hơn. Tôi hi vọng khi sử dụng đề tài này vào việc dạy học, việc học từ
vựng từ của các em sẽ dễ dàng hơn, giúp các em có thể tự luyện theo từng chủ đề
được học, tận dụng được thời gian học cả ở trên lớp và ở nhà.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mục tiêu cao nhất của việc dạy và học một môn ngoại ngữ là đào tạo ra
những con người có khả năng giao tiếp, có khả năng tiếp cận với khoa học công
nghệ, đáp ứng được yêu cầu thực tế cuộc sống. Việc luyện tập từ vựng theo chủ đề

5
với một số dạng bài cụ thể sẽ giúp ích việc phát triển năng lực sử dụng từ vựng và
nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở trường phổ thông đặc biệt là trường phổ
thông ở khu vực miền theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với
chương trình sách giáo khoa mới đầy thách thức.
Có thể coi SKKN này là động lực tạo cho bản thân tôi cơ hội tự bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, làm phong phú thêm các dạng bài tập và ngân hàng bài tập
phù hợp theo các chủ đề trong chương trình SGK Tiếng Anh mới. Đồng thời sáng
kiến cũng tạo cho HS cơ hội được tiếp cận và luyện tập các dạng bài khác nhau khi
ôn luyện và sử dụng từ vựng theo chủ đề.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Phạm vi áp dụng của đề tài: Một số dạng bài luyện từ vựng tiếng Anh 10 HS
trường THPT A – Sông Lô– Vĩnh Phúc
Đối tượng nghiên cứu là học sinh hai lớp 10 A8, 10 A9
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
+ Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát: Bản thân tôi tự tìm tòi qua tài liệu tham khảo, nghiên cứu,
đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy .
- Phương pháp trao đổi, thảo luận: Trong quá trình nghiên cứu, tôi tiến hành trao
đổi, thảo luận với đồng nghiệp, đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện đề tài.
- Phương pháp thực nghiệm: Tôi tiến hành dạy thử nghiệm theo phương pháp đã
nghiên cứu trong đề tài.
- Phương pháp điều tra: Tôi ra các phiếu điều tra và bài tập áp dụng để kiểm tra
đánh giá kết quả sử dụng phương pháp mới và đánh giá qua các bài kiểm tra
+ Thời gian nghiên cứu
Thời gian : Từ tháng 8/ 2018 đến tháng 12 /2018
V. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG THỰC TẾ
Với đề tài này chúng ta có thể ứng dụng vào thực tế giảng dạy Tiếng Anh
cho học sinh khối lớp 10 trường THPT, học sinh ôn thi THPT, HSG. Tuy nhiên khi
đó nội dung cần phải thay đổi cho phù hợp hơn.
VI. HIỆU QUẢ
Giáo viên có một số dạng bài tập để áp dụng cho học sinh luyện từ vựng hiệu
quả. Học sinh có thể phát huy tính tích cực chủ động trong việc học, ôn luyện từ
vựng một cách có hệ thống hơn và yêu thích bộ môn nhiều hơn.