
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
I.1. Lý do khách quan
Từ năm 2014, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ
thống GD và ĐT giai đoạn 2014-2020, không chỉ công tác tuyển dụng và đào tạo
giáo viên dạy ngoại ngữ đươc chú trọng, mà việc bảo đảm chất lượng, đầu tư cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học, đổi mới phương pháp dạy và học được đặc biệt quan tâm.
Môn tiếng Anh được triển khai giảng dạy chương trình 10 năm, bắt đầu từ năm lớp
3 đến lớp 12 theo quy định. Theo đó, đến năm 2018 có 100% số học sinh THCS,
THPT, giáo dục thường xuyên được học tiếng Anh theo chương trình mới và tới
năm 2020, học sinh, sinh viên cuối cấp học, ngành học đạt chuẩn đầu ra về năng lực
ngoại ngữ. Mục tiêu được xác định là sau khi tham gia lớp học và sau khi tốt
nghiệp, trình độ ngoại ngữ của học sinh không chỉ đạt theo bậc của khung năng lực
ngoại ngữ mà còn giúp các em có thể giao tiếp tiếng Anh một cách thoải mái, tự tin
khi tham gia các kỳ thi tuyển sinh vào các trường chuyên của địa phương và của các
cơ sở đào tạo đại học.
I.2. Lý do chủ quan.
Sách giáo khoa mới hệ 10 năm có sự đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung.
Nội dung của bài học đa dạng hơn, hình thức thì sinh động hơn tuy nhiên để cho ra
một tiết dạy thành công, giáo viên cần nghiên ứu thật kỹ tài liệu, đầu tư thời gian
tìm tòi dáng tạo để có thể dạy theo phương pháp mới, thay đổi lối tư duy truyền
thống thì mới có thể gợi mở kích thích được sự chủ động sáng tạo của các em, giúp
các em có thể tiếp cân với bộ sách một cách dễ dàng hơn.
Với đối tượng của việc dạy là các học sinh ở vùng núi có chất lượng đầu vào
thấp. Tôi nhận thấy từ vựng đang là một điểm cực kỳ yếu của các em. Lượng từ
vựng quá ít và ít luyện tập khiến các em khó khăn khi học một chủ đề, khó khăn khi
muốn truyền tải ý tưởng của mình. Cơ hội thực hành quá ít là một trong những yếu
tố khiến các em quên rất nhanh. Vì thế, mong muốn của tôi là có thể nghiên cứu kỹ,
tham khảo các loại tài liệu, bạn bè, đồng nghiệp, tìm hiểu tâm lí học sinh, nghiên
cứu, góp phần giúp các em qua việc phân loại các dạng bài tập giúp các em luyện từ
vựng tốt hơn. Tôi hi vọng khi sử dụng đề tài này vào việc dạy học, việc học từ
vựng từ của các em sẽ dễ dàng hơn, giúp các em có thể tự luyện theo từng chủ đề
được học, tận dụng được thời gian học cả ở trên lớp và ở nhà.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mục tiêu cao nhất của việc dạy và học một môn ngoại ngữ là đào tạo ra
những con người có khả năng giao tiếp, có khả năng tiếp cận với khoa học công
nghệ, đáp ứng được yêu cầu thực tế cuộc sống. Việc luyện tập từ vựng theo chủ đề