ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
Ụ
Ụ
M C L C
ộ N i dung
ế sáng ki n
ự
ụ ầ ặ ử ầ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th
ả ả
ề ế
ế b n ch t c a sáng ki n ầ ượ ả ế ể ượ ượ STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ậ c b o m t t đ áp d ng sáng ki n ể c ho c d ki n có th thu đ Trang 2 2 2 3 3 3 3 21 21 21
ả
ụ ặ ự ế ế ủ ụ c do ế ủ và theo ý ki n c a ầ ế ầ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u
ổ ứ ữ ụ 11 ử ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th 21
ế ầ ầ ặ
ệ 12 ệ ớ ờ L i gi i thi u Tên sáng ki nế ả Tác gi ủ ầ ư ạ ế Ch đ u t t o ra sáng ki n ế ụ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế ượ ụ Ngày sáng ki n đ ấ ủ Mô t ữ Nh ng thông tin c n đ ệ ầ Các đi u ki n c n thi ợ i ích thu đ Đánh giá l ế ụ áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ổ ứ t Danh sách nh ng t ụ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u ả Tài li u tham kh o 22
1
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
Ế
Ả
BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ
Ụ
Ế
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ 1. L i gi
ệ i thi u ỗ ề ả ớ ướ ẫ ằ ọ Trong m i bài gi ng trên l p, giáo viên đ u h ng d n h c sinh b ng các câu
ệ ự ế ở ứ ế ầ ằ ơ ỏ ợ h i g i m , liên h th c t ộ ố nh m giúp các em có ki n th c sâu h n, g n cu c s ng
ự ế ơ ề ả ướ ườ ẩ ị th c t h n. Trong các bài gi ng v kĩ năng tr c đây, tôi th ng chu n b cho các
ữ ệ ầ ữ ế ờ ể ể ử ụ ờ ễ em nh ng ng li u c n thi t trong gi đ các em có th s d ng trong gi ạ di n đ t
ượ ướ ớ ư ế ế ả ỗ ọ đ c ý mình tr c l p. K t qu là trong m i bài h c nh th , giáo viên là ng ườ i
ủ ộ ọ ườ ệ ậ ượ ố ượ ọ ch đ ng, h c sinh th ng luy n t p đ c ít, s l ệ ậ ng h c sinh tham gia luy n t p
ụ ộ ế ơ ệ ả ơ ộ ạ h n ch h n, và các em tham gia có c m giác làm vi c th đ ng không có c h i
ể ệ ưở ạ th hi n ý t ng, sáng t o.
ả ẩ ả ợ ị Tuy nhiên, trong bài gi ng tích h p liên môn, chính giáo viên ph i chu n b bài
ứ ổ ể ừ ề ế ả ợ ơ ừ ướ gi ng đa chi u, có ki n th c t ng h p h n đ t đó giúp các em t ng b c hình
ồ ưỡ ư ườ thành, b i d ng các kĩ năng liên quan, nâng cao t duy logic, và tăng c ng kh ả
ứ ủ ế ả ợ ổ ượ năng t ng h p ki n th c cho mình. Trong bài gi ng c a tôi, các em đã đ c đăng kí
ướ ề ộ ọ ự ụ ệ ệ tr c v n i dung mà các em quan tâm và ch n l a. Vi c giao nhi m v trong nhóm
ụ ệ ệ ầ ố ớ và đôn đ c nhau hoàn thành nhi m v giúp các em nêu cao tinh th n trách nhi m v i
ệ ủ ể ệ ả ầ ợ ph n vi c c a mình. Đ tìm tài li u, các em cũng ph i tích h p các kênh thông tin,
ế ể ượ ả ụ ế ẩ ầ ắ s p x p và rà soát cho nhau đ có đ c s n ph m là ph n trình bày thuy t ph c, có
ậ ậ ộ n i dung sâu và thông tin c p nh t.
ượ ị ướ ượ ủ ộ ệ ơ Vì đ ẩ c chu n b tr c, đ ơ ộ ộ c ch đ ng h n trong công vi c và có c h i b c
ể ệ ự ự ế ạ ủ ế ộ l tài năng, th m nh c a mình, các em th hi n s t tin trong khi thuy t trình
ố ớ ề ấ ệ ạ ế ấ ọ ộ đây là v n đ r t quan tr ng đ i v i các em trong giao ti p xã h i hi n t i và sau
này.
ờ ạ ậ ự ủ ậ ấ ả ấ Sau gi d y, tôi th y th t s vui và nh n th y bài gi ng c a mình thành công
ố ọ ứ ế ậ ắ ộ ồ ố trong chính c ng đ ng mình s ng khi tôi t n m t ch ng ki n đa s h c sinh có ý
ứ ắ ạ ầ ọ ờ ể ụ ướ th c t t đèn, qu t tr n khi các em ra sân h c gi th d c hay tr ề c khi v . Đây
ệ ượ ứ chính là lúc trách nhi m công dân trong các em đ ắ c đánh th c và phát huy. Ch c
ắ ằ ụ ẽ ươ ề ạ ấ ch n r ng tôi s áp d ng ph ể ng pháp d y này nhi u nh t có th .
2
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading 2. Tên sáng ki n: ế
ế ợ ọ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Ti ng Anh
ạ 10 – Thí đi m)ể
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ầ ọ ị H và tên: Tr n Th Dung
ị ả ế ườ ễ ế ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân
ố ệ ạ S đi n tho i: 0989.622.063
E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ 4. Ch đ u t ế t o ra sáng ki n
ả ầ ị Tác gi : Tr n Th Dung
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ọ ườ ớ H c sinh l p 10 – Các tr ng THPT
ế ượ ụ ụ ử ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
20/ 03/ 2019
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n:
ọ ợ ế D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Ti ng Anh
ụ ạ 10 – Thí đi m)ể ạ ọ I. M c tiêu d y h c
ứ ế 1. Ki n th c
ế ắ ố ọ ượ ọ : Đ n cu i bài h c, h c sinh n m đ c: ế Môn Ti ng Anh
ừ ự ế ườ ệ ấ ườ v ng liên quan đ n môi tr ề ả ng và v n đ b o v môi tr ng. + t
ễ ạ ườ ậ + phân bi ệ ượ t đ c các lo i ô nhi m môi tr ả ủ ng, nguyên nhân và h u qu c a
ỏ ủ ớ ứ ứ ả ệ ườ nó v i s c kh e c a con ng ườ ừ i t đó nâng cao ý th c b o v môi tr ố ng s ng.
ứ ủ ệ ự ả ậ ỗ ườ + nâng cao nh n th c c a m i cá nhân trong vi c t ệ b o v môi tr ng và các
ạ ộ ằ ồ ế ủ ả ự ngu n tài nguyên thiên nhiên b ng các ho t đ ng thi t th c hàng ngày c a b n thân.
ơ ả : ọ Môn sinh h c 12 (c b n)
ế Ả ưở ủ ườ ệ ủ ự ể + Ti t 14 Bài 13: nh h ng c a môi tr ng lên s bi u hi n c a gen.
ể ượ ọ ệ ử ụ ủ ộ ọ H c sinh hi u đ c tác đ ng c a vi c s d ng tài nguyên không khoa h c làm
ườ ả ị ưở ấ ượ ế ộ ố ủ cho môi tr ng b suy thoái, nh h ng đ n ch t l ng cu c s ng c a con ng ườ i.
ề ự ầ ừ ứ ậ ế ả T đó, các em nâng cao nh n th c v s c n thi ử ụ ệ t ph i có các bi n pháp s d ng
ứ ả ệ ườ ề ữ b n v ng tài nguyên và ý th c b o v môi tr ng.
3
ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ế ườ ố t 37 – Bài 35: Môi tr ng và các nhân t sinh thái. ạ ọ + Ti
ể ọ ượ ấ ườ ố ừ H c sinh hi u đ ề c v n đ môi tr ng và các nhân t sinh thái t đó có hành
ế ự ả ệ ườ ộ đ ng thi t th c b o v môi tr ố ng s ng.
ọ Môn Hóa h c 12 nâng cao:
ế ề ấ ườ + Ti ọ t 85 Bài 58: Hóa h c và v n đ môi tr ng
ố ớ ủ ệ ệ ả ọ Qua bài này các em bi ế ượ t đ c vai trò c a hóa h c đ i v i vi c b o v môi
ườ ấ ờ ố ọ ậ ể ả ọ ơ tr ng trong s n xu t đ i s ng và h c t p hóa h c. Các em cũng hi u rõ h n v ề
ả ủ ệ ễ ấ ậ ườ ả b n ch t và h u qu c a vi c làm ô nhi m môi tr ng không khí – là hi n t ệ ượ ng
ạ ế ạ ổ ơ ự ậ ầ làm cho không khí s ch thay đ i thành ph n, có nguy c gây tác h i đ n th c v t,
ậ ứ ỏ ườ ườ ộ đ ng v t, s c kh e con ng i và môi tr ng xung quanh.
Môn GDCD 11:
ế ệ ữ ự ạ ố ế + Ti ộ t 18: Th c hành, ngo i khóa n i dung: m i quan h gi a kinh t môi
ườ ở ệ ở ị ươ tr ng Vi t Nam, đ a ph ệ ng hi n nay.
ấ ọ ượ ệ ậ ố ế ữ ể ế H c sinh th y đ c m i quan h m t thi t gi a phát tri n kinh t và môi
ườ ừ ề ấ ề ả ứ ệ ườ ố tr ng t đó nâng cao ý th c cho các em v v n đ b o v môi tr ng s ng song
ể ớ ế song v i phát tri n kinh t sau này.
ế ệ ả ườ + Ti t 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và b o v môi tr ng.
ọ ử ụ ấ H c sinh bi ế ượ t đ ề ả c chính sách s d ng tài nguyên thiên nhiên và v n đ b o
ườ ệ v môi tr ng.
ế ớ ộ ồ + Ti t 2627 Bài 14: Công dân v i c ng đ ng
ứ ọ ượ ữ ợ ộ ố H c sinh ý th c đ ệ c nh ng vi c làm có l ủ i cho cu c s ng hàng ngày c a
ụ ế ồ ộ ườ ữ ộ c ng đ ng mình, hành đ ng và thuy t ph c ng i khác làm theo nh ng vi c t ệ ố ủ t c a
mình.
Môn Công ngh 10:ệ
ế Ả ưở ệ ự ậ ế ủ ố ọ + Ti t 22 – Bài 19: nh h ầ ả ng c a thu c hóa h c b o v th c v t đ n qu n
ể ườ ậ th sinh v t và môi tr ng.
ọ ế ượ ả ưở ệ ự ậ ế ủ ể ả ầ ố H c sinh bi c nh h t đ ng c a thu c b o v th c v t đ n qu n th sinh
ườ ừ ứ ả ụ ệ ọ ườ ậ v t và môi tr ố ng s ng t đó giáo d c cho h c sinh ý th c b o v môi tr ng.
ơ ả ị Môn đ a lí 10 (C b n):
ế ườ + Ti t 49 – Bài 41: Môi tr ng và tài nguyên thiên nhiên
ế ườ ề ữ ự ể + Ti t 50 – Bài 42: Môi tr ng và s phát tri n b n v ng
4
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ệ ữ ố ườ ạ ọ ọ c m i quan h gi a môi tr ng, tài nguyên thiên nhiên và s ự ợ ế ượ t đ H c sinh bi
ề ữ ể phát tri n b n v ng.
ị ơ ả Môn đ a lí 11 (C b n):
ế ộ ố ấ ề ầ + Ti t 3 – Bài 3: M t s v n đ mang tính toàn c u
ọ ề ễ ấ ườ ữ ấ ộ H c sinh bi ế ượ t đ c v n đ ô nhi m môi tr ng là m t trong nh ng v n đ ề
ầ ứ ữ ộ ế ự ể ả ệ ườ mang tính toàn c u t đó có nh ng hành đ ng thi t th c đ b o v môi tr ng.
ị ơ ả Môn đ a lí 12 (C b n):
ế ệ ả ườ ố + Ti t 16 – Bài 15: B o v môi tr ng và phòng ch ng thiên tai.
ể ọ ượ ấ ề ả ệ ườ ề ấ ấ H c sinh hi u đ c v n đ b o v môi tr ng là v n đ c p bách, mang tính
ầ ườ ư ữ ậ ổ toàn c u và thiên nhiên d ừ ng nh đang n i gi n. T đó các em có nh ng hành
ế ự ể ả ệ ườ ộ đ ng thi t th c đ b o v môi tr ng.
ể Môn tin h cọ : Các em hi u và
ế ế ạ + Bi t cách tìm ki m thông tin trên m ng Internet
ế ữ ả ậ ậ ộ ổ + Bi ả t cách quay video nh ng cu c th o lu n, biên t p video sau bu i th o
lu nậ
ế ế ộ + Bi t cách làm m t bài thuy t trình Powerpoint.
Môn Tâm lý giao ti pế :
ọ ượ ủ ể ế ườ H c sinh đ ứ ề c tìm hi u ki n th c v tâm lý c a con ng ả i khi tham gia th o
ứ ề ộ ấ ề ế ậ ộ ế ọ ị ế lu n trình bày m t v n đ , ki n th c v giao ti p m t cách t nh , tôn tr ng ng ườ i
ơ ợ ứ ạ ự ự ứ ể nghe, cách th c đ kh i g i h ng thú và t o s t ề nhiên, và ni m tin cho ng ườ i
khác.
ụ ả ệ Giáo d c b o v môi tr ườ : ng
ứ ượ ự ễ ạ ườ ễ ạ ậ Các em nh n th c đ c th c tr ng ô nhi m môi tr ng, các lo i ô nhi m môi
ườ ưở ủ ễ ườ ấ ượ ớ ộ ố ứ tr ả ng, nh h ng c a ô nhi m môi tr ng v i ch t l ỏ ng cu c s ng, s c kh e.
ề ả ừ ứ ệ ấ ườ ơ T đó, các em có ý th c cao h n trong v n đ b o v môi tr ng.
ỹ 2. K năng
ọ ượ ộ ố ỹ ệ ổ ợ H c sinh đ c hình thành và rèn luy n m t s k năng t ng h p:
ế Môn Ti ng Anh:
ỹ ế ế + K năng vi t câu, vi ạ t đo n văn.
ế ế ỹ + K năng thuy t trình, phát âm Ti ng Anh
ơ ả : ọ Môn sinh h c 12 c b n
5
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ệ ượ ườ ỹ ằ ậ + K năng nh n ra các hi n t ễ ng ô nhi m môi tr ệ ng b ng vi c quan sát
ự ậ ườ ộ đ ng th c v t và môi tr ng sông xung quanh.
ộ ố ệ ế ệ ể ạ ử ụ ỹ ễ + K năng x lý thông tin, áp d ng m t s bi n pháp đ h n ch vi c ô nhi m
ườ môi tr ng.
ọ Môn Hóa h c 12 nâng cao:
ệ ượ ỹ ườ ườ ậ + K năng nh n ra các hi n t ễ ng ô nhi m môi tr ng (môi tr ng không khí,
ườ ướ ấ môi tr ng n c và đ t).
ơ ồ ử ử ỹ ướ ệ ả ơ ả + K năng x lý c b n theo s đ x lí n c và khí th i công nghi p (Trang
271).
ế ạ ọ ỹ ỹ Môn tin h c: K năng tìm ki m thông tin trên m ng, k năng quay video, k ỹ
ạ ậ ế ằ năng t o l p bài thuy t trình b ng Powerpoint.
ộ ợ ổ ả ệ ượ Các b môn khác: phân tích, t ng h p, gi i thích các hi n t ờ ố ng đ i s ng…
ớ ố ỹ Liên quan t i K năng s ng:
ế ạ ỹ ậ + K năng l p k ho ch.
ệ ỹ + K năng làm vi c nhóm.
ủ ả ế ả ắ ỹ ỹ ặ + K năng giao ti p, l ng nghe, k năng làm ch c m xúc b n thân (khi g p
ữ ế ượ ớ ủ ể ậ ả nh ng ý ki n trái ng c v i quan đi m c a mình trong quá trình th o lu n).
ộ ố ề ứ ữ ả ấ + Kh năng quan sát nh ng v n đ b c xúc trong cu c s ng.
3. Thái độ
ệ ọ ằ ủ ề ớ ọ ế Môn Ti ng Anh ự : Thông qua vi c h c b ng d án v i ch đ này, h c sinh:
ủ ộ ứ ệ ọ + Có ý th c làm vi c khoa h c, nghiêm túc, ch đ ng.
ố ợ ệ ệ ể ầ ộ ồ ả + Có tinh th n đ ng đ i, ph i h p trong nhóm đ làm vi c hi u qu .
ế ủ ộ ườ ế ắ ể ọ + Thái đ tôn tr ng ý ki n c a ng i khác, bi t l ng nghe các quan đi m khác
nhau.
ề ế ườ ể ừ ổ ề + Có cách nhìn đa chi u v môn Ti ng Anh trong tr ng ph thông đ t đó
ế ậ ứ ả ợ ộ tìm cho b n thân cách th c phù h p ti p c n b môn này.
ủ ộ ự ệ ạ ằ ọ ự ọ Liên môn: Thông qua vi c d y h c b ng d án, h c sinh ch đ ng, t tin
ự ứ ệ ườ ọ ậ ườ trong công vi c, có ý th c xây d ng môi tr ng h c t p, môi tr ố ng s ng.
ố ượ II. Đ i t ạ ọ ủ ự ng d y h c c a d án
ệ ự ể ự ố ượ ọ ọ ớ ư Đ th c hi n d án đ a ra, tôi đã ch n đ i t ng là h c sinh l p 10D1:
ố ượ S l ọ ng: 38 h c sinh
6
ạ ọ
ợ ộ ố ặ ự ể ọ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ủ ọ M t s đ c đi m khác c a h c sinh đã h c theo d án:
ộ ớ ứ ươ ậ ớ ố ố ọ + Trình đ : l p 10D1 là đa s h c sinh trong l p nh n th c t ng đ i nhanh,
ọ ậ ủ ộ ch đ ng trong h c t p.
ế ị ọ ậ ớ ấ ọ ừ ự + Trang thi t b h c t p: Các em h c sách giáo khoa v i c u trúc, t v ng đa
ử ụ ươ ệ ể ậ ừ ạ d ng. Các nhóm có s d ng các ph ng ti n đ thu th p thông tin t ồ các ngu n
ệ ạ ạ ố khác nhau: đi n tho i, máy tính có n i m ng.
ự ệ ầ ộ ọ ộ ọ ị ư + Tinh th n, thái đ làm vi c: Vì h c theo d án là m t cách h c thú v nh ng
ẻ ọ ớ ướ ế ầ ệ ộ còn m i m , nên cách h c này tr ộ c h t c n m t thái đ làm vi c nghiêm túc,
ỉ ạ ế ầ ờ ọ không n i, không trông ch vào giáo viên. Các h c sinh có tinh th n đoàn k t và
ự ự tính t giác, tích c c cao.
ủ ự III. Ý nghĩa c a d án
ả ủ ự ố ớ ự ễ ễ ạ ọ Mô t ờ ố ự ý nghĩa, vai trò c a d án đ i v i th c ti n d y h c, th c ti n đ i s ng
xã h i.ộ
ố ớ ự ễ ạ ọ 1. Đ i v i th c ti n d y h c
ữ ắ ạ ạ ọ ộ ọ ọ D y h c liên môn là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c
ớ ượ ể ộ ế nói chung và v i môn Ti ng Anh nói riêng. Đây đ ạ c coi là m t quan đi m d y
ệ ượ ủ ộ ự ọ ồ ờ ạ ọ h c hi n đ i, phát huy đ ủ c tính tích c c ch đ ng c a h c sinh, đ ng th i nâng
ấ ượ ụ cao ch t l ng giáo d c.
ươ ệ ế ế ạ ạ ọ ọ Ph ng pháp d y h c này làm cho vi c d y Ti ng Anh và h c Ti ng Anh
ỉ ừ ạ ở ệ ớ ệ ế ầ ơ không ch d ng l ế vi c thuy t trình, gi i i thi u đ n thu n lý thuy t, nó th c s ự ự
ộ ọ ạ ơ ộ ượ ọ ự ế ậ ư đ a h c sinh nh p cu c, mang l i cho h c sinh c h i đ c th c hành, bi n lý
ế ả ẩ thuy t đó thành s n ph m trong th c t ự ế .
ế ả ạ ọ ườ Quá trình d y h c liên môn cũng đem đ n cho b n thân ng i Giáo viên
ề ấ ề ạ ệ ế ơ ộ ọ ườ m t cách nhìn toàn di n h n v v n đ d y và h c Ti ng Anh trong tr ng ph ổ
ủ ừ ự ề ữ ể ỉ thông qua cách nhìn c a chính các em, t ợ đó có th có nh ng s đi u ch nh phù h p,
ọ ộ ả ơ ệ ạ hi u qu h n trong d y h c b môn.
ố ớ ự ễ ờ ố 2. Đ i v i th c ti n đ i s ng
ể ạ ố ầ ỉ ượ ự ộ ẫ ụ ữ ọ Đ d y h c liên môn t t, c n ch ra đ ể c s ph thu c l n nhau gi a hi u
ế ể ừ ầ ậ ộ ứ ể bi t và hành đ ng. Vì v y chúng ta c n chuy n t ứ nghiên c u sang tri n khai ng
7
ờ ố ợ ầ ễ ể ắ ọ ạ ọ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ứ ự ế ớ ụ d ng, nghĩa là c n “g n lý thuy t v i th c ti n đ i s ng” đ tri th c khoa h c tr ở
ờ ố ệ ạ ậ ọ ộ ộ thành b ph n quan tr ng trong đ i s ng xã h i hi n đ i.
ự ự ạ ủ ọ ệ Phát huy tính t ả l c, tính trách nhi m và kh năng sáng t o c a h c sinh.
ự ể ả ữ ế ấ ợ Phát tri n năng l c gi ề ứ ợ i quy t nh ng v n đ ph c h p, mang tính tích h p.
ự ộ ể ệ ế ỹ Phát tri n năng l c c ng tác làm vi c và k năng giao ti p.
ệ ề ẫ ỉ Rèn luy n tính b n b , kiên nh n.
ự ự ể ự Phát tri n năng l c t phân tích, t đánh giá.
ộ ọ Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT READING là m t bài h c
ươ Ế ể ế ộ trong ch ứ ng trình TI NG ANH 10 Sách giáo khoa thí đi m. N i dung ki n th c
ấ ừ ự ặ ượ ỉ ấ ữ không ch cung c p t ọ v ng cho h c sinh đ t đ c câu đúng mà còn r t h u ích
ữ ệ ệ ề ệ ấ ọ ố trong vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng s ng phát hi n v n đ và gi ả i
ụ ự ế ấ ự ứ ề ạ ọ ọ ợ ễ quy t v n đ . Tôi đã l a ch n hình th c d y h c tích h p “Giáo d c s ô nhi m
ườ ệ ả ườ ủ ề ể ầ ố ọ môi tr ng và b o v môi tr ng s ng”. Nêu ch đ , yêu c u h c sinh tìm hi u v ề
ề ồ ạ ữ ộ ố ở ộ ồ ấ nh ng v n đ t n t i trong cu c s ng hàng ngày chính c ng đ ng mình và dành
ế ờ ượ ự ẩ ộ th i gian 8 đ n 10 phút cho các em đ ị c th c hành trình bày n i dung đã chu n b .
ừ ế ợ ự ế ể ạ ự ụ ứ ế ế ậ ứ ừ V a k t h p ti p thu ki n th c v a th c hành, v n d ng th c t đ t o h ng thú
ọ ậ h c t p cho các em.
ứ ở ế ế ữ ứ ậ ọ Khi ti p thu ki n th c ọ nh ng bài h c này, h c sinh đã nh n th c đ ượ c
ữ ự ể ưở ự ạ ả ợ ị ố nh ng quan đi m s ng tích c c (có lí t ng, gi n d , hoà h p, tích c c, l c quan, có
ớ ộ ệ ặ ồ ộ ệ ượ trách nhi m) v i c ng đ ng xã h i… Đ c bi t là các em đ c hình thành và phát
ữ ể ế ậ ộ ố ụ ứ ế ọ ế tri n nh ng kĩ năng; bi t v n d ng ki n th c đã h c vào cu c s ng; bi t đánh giá,
ệ ượ ữ ườ ự ế ờ ố ặ ộ phân tích nh ng hi n t ng th ng g p trong th c t ề đ i s ng xã h i và đ ra
ươ ả ệ ượ ế ở ộ ừ ph ng án gi i quy t các hi n t ng đó ấ các c p đ t nhà n ướ ớ c t i cá nhân trong
ộ ộ ồ ồ ố ẹ ơ ộ c ng đ ng vì m t c ng đ ng t t đ p h n.
ế ị ạ ọ ọ ệ IV. Thi t b d y h c, h c li u
ế ị ế ệ ả ạ ả ộ t b : Giáo án, b ng, máy vi tính, máy chi u, máy nh, đi n tho i di đ ng, Thi
ả đĩa CD, b ng ghi chép…
ự ế ứ ứ ệ ế ế ọ ồ H c li u: ki n th c liên môn, ki n th c th c t , ngu n Internets, t ư ệ ừ li u t
ệ ồ đ ng nghi p....
ọ ự ệ ạ ứ ụ ệ Các ng d ng công ngh thông tin trong vi c d y và h c d án:
ế ọ ự ằ ả + Bài gi ng lý thuy t h c theo d án b ng Powerpoint.
8
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ệ ậ ế ế ế ố ử ụ ọ ỉ ử t k bài luy n t p, k t n i Internet, s d ng USB…ch nh s a, + H c sinh thi
ậ ả ưở biên t p các tranh nh theo ý t ng…
ạ ọ ủ + Giáo viên chèn các đo n video thu âm h c sinh khi trình bày vào giáo án c a
ấ ệ mình sau khi đã hoàn t t công vi c.
ạ ọ ạ ộ ế ạ ọ V. Ho t đ ng d y h c và ti n trình d y h c
ư ầ : Nh đã nêu trong ph n 2 ụ a. M c tiêu
: ộ b. N i dung
ướ ố ướ ự ủ ế ệ ầ ậ ạ ề ẫ B c 1: L p k ho ch – Th c hi n trong ph n c ng c , h ng d n v nhà
ế ầ ướ ủ c a ti t chính khóa (1 tu n tr c).
ư ệ ễ ườ HS tìm thêm thông tin, t li u v ề các nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ng,
ạ ả ưở ấ ượ ủ ộ ố ứ ễ các lo i ô nhi m và nh h ng c a chúng lên ch t l ỏ ng cu c s ng và s c kh e
ườ ộ ố ự ướ ự ộ ọ ộ ủ c a con ng i trong cu c s ng c ng đ ng ồ d a trên n i dung bài h c, s h ẫ ng d n
ơ ả ọ ưở ủ ủ c a giáo viên và quan tr ng h n c là ý t ng c a chính mình.
ế ợ ổ ể ọ ứ ề Phát phi u g i ý cho HS theo 4 t ặ ấ , các em có th ch n v n đ nghiên c u ho c
ề ự ế ầ ấ ả ế ủ ủ ề ạ ớ ự t tìm v n đ th c t c n gi i quy t c a mình v i ch đ : “Các lo i ô nhi m ễ ở ơ n i
ả ủ ố ậ em sinh s ng và h u qu c a chúng.”
ạ Ả ưở ả Lo i ô nhi m nh h ng Gi i pháp
ễ ồ ễ ướ Nguyên nhân ồ Kinh doanh đ ph ế Ô nhi m ngu n n ễ c, ô nhi m
ử ụ ả ố ễ ồ ướ li uệ S d ng thu c b o v ệ đ tấ Ô nhi m ngu n n ễ c, ô nhi m
ự ậ th c v t
ướ ễ ồ ễ ấ đ t và ô nhi m không khí Ô nhi m ngu n n ễ c, ô nhi m ừ ả X rác b a bãi
ố ễ ự Đ t rác và xác th c ễ ấ đ t và ô nhi m không khí Ô nhi m không khí
ậ ừ v t b a bãi
ệ ợ ỗ G i ý phân chia công vi c trong m i nhóm:
ụ Ghi chú
t bài thuy t trình ướ ớ ế STT 1 2 3 4 Công vi cệ ụ ả ấ ư ệ li u Ch p nh, l y t ự ế D ng bài thuy t trình powerpoint ế ế Vi Thuy t trình tr c l p ố ạ S b n ph trách 4 2 2 1 ho c 2ặ
9
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ướ ệ ế ự ự ả ẩ ạ B ự c 2: Th c hi n k ho ch d án và xây d ng s n ph m
ạ ộ ờ ờ ớ ầ ờ ổ (Ho t đ ng vào th i gian ngoài gi lên l p + đ u gi ề các bu i chuyên đ )
ụ ừ ệ ạ ờ Giao nhi m v cho nhóm, t ng b n trong nhóm và th i gian hoàn thành.
ậ ư ệ ế Ti n hành thu th p t li u, tìm thông tin.
ủ ạ ợ ổ ổ T ng h p thông tin, so n Powerpoint và hoàn thành báo cáo c a nhóm/ t .
ướ ả ướ ớ ế ế ọ B c 3. Báo cáo k t qu tr ử ụ c l p (S d ng trong ti t h c và in thành văn
b n)ả
ế ả Các nhóm báo cáo k t qu .
ạ ệ ự Nhìn l ự i quá trình th c hi n d án.
c. Cách th c t ứ ổ ứ ạ ọ ch c d y h c
ướ ố ấ ụ ệ ệ ẫ Giáo viên h ự ng d n, c v n các nhóm th c hi n nhi m v do các em t ự
ch n.ọ
ươ d. Ph ạ ọ ng pháp d y h c
ọ H c liên môn, liên h th c t ệ ự ế .
ổ ợ ở ạ Quan sát, đàm tho i, trao đ i, g i m .
ả ậ Th o lu n nhóm, trình bày.
ươ ể e. Ph ng pháp ki m tra đánh giá
ỏ ủ ụ ả ố Đánh giá theo tiêu chí trong b ng kèm theo m c 7 và câu h i c ng c .
ủ ọ ạ ộ g. Ho t đ ng c a h c sinh
ủ ề ự ọ ọ ổ ắ ộ H c sinh l a ch n ch đ , trao đ i theo nhóm, ghi tóm t t n i dung.
ể ự ọ ọ ữ ự ệ ể ộ Cùng giáo viên ch n l c nh ng n i dung đ th c hi n d án đ tránh trùng
ủ ề ặ l p ch đ .
ụ ầ ự ệ ệ ệ ọ ọ ự H c sinh nêu các nhi m v c n th c hi n, suy nghĩ và l a ch n nhi m v ụ
ớ ừ ợ phù h p v i t ng thành viên.
ừ ụ ệ ợ Phân công t ng thành viên các nhi m v phù h p:
ắ + L ng nghe và cùng tham gia
ụ ủ ự ự ế ệ ệ ạ ả ậ + Th o lu n, xây d ng k ho ch th c hi n nhi m v c a nhóm.
ưở ầ ượ ủ ế ạ ướ Các nhóm tr ng l n l t nêu k ho ch c a nhóm tr c nhóm.
ậ ổ Các nhóm khác nh n xét b sung.
10
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ề ứ ề ề ể ấ ậ Các nhóm đ u tìm hi u chung v các v n đ b c xúc các em nh n th y ấ ở
ế ễ ồ ườ ề ộ c ng đ ng mình (problems) liên quan đ n ô nhi m môi tr ạ ộ ng, v các ho t đ ng
ộ ố ệ ằ ả ượ ả ệ nh m c i thi n tình hình và làm cho cu c s ng đ c c i thi n (suggested activities).
ệ ễ ể ườ ụ ủ Nhi m v c a các nhóm: ạ Tìm hi u các lo i ô nhi m môi tr ơ ng n i em ở
ưở ủ ả và các nh h ng c a chúng.
ế ế ư ệ ụ Các nhóm ti n hành tìm ki m t ệ li u theo nhi m v đã nêu.
ừ ưở ử ế ả ậ ượ T ng nhóm nêu ý t ng, phân tích, x lý k t qu thu th p đ ổ c và trao đ i
ẩ ả ề v cách trình bày s n ph m.
ự ủ ẩ ả Xây d ng s n ph m c a nhóm.
ồ ủ ế ả ổ Nghe ý ki n ph n h i c a các thành viên trong nhóm và nhóm khác b sung,
ả ờ ế ả tr l ồ i ph n h i (n u có).
ủ ể ẩ ả Báo cáo s n ph m c a nhóm. Có th :
ế + Trình chi u Powerpoint
ưở ả + Trình bày ý t ng qua tranh nh
ề ắ ỏ ưở Các nhóm l ng nghe các nhóm khác trình bày, góp ý, h i thêm v ý t ủ ng c a
ủ ề ạ ầ ổ ạ b n cho rõ ràng, b sung v ph n trình bày c a nhóm b n.
ạ ộ ủ h. Ho t đ ng c a giáo viên:
ớ ụ ệ ệ ề ấ ọ ọ ộ Gi i thi u v n đ : Nêu n i dung bài h c và nhi m v cho h c sinh.
ụ ầ ự ự ệ ệ ọ ợ ổ ố Cho h c sinh nêu các nhi m v c n th c hi n trong d án và t ng h p th ng
nh t. ấ
ể ế ề ộ ữ ủ ừ ấ ủ ề ầ Nh ng v n đ n i dung c a ch đ c n giao cho t ng nhóm đ ti n hành
ế ế ọ tìm ki m thông tin liên quan đ n bài h c.
ộ ự ướ ệ ế ệ ẫ ổ H ng d n các nhóm ghi s theo dõi ti n đ th c hi n, phân công nhi m v ụ
ế ạ ậ trong nhóm, l p k ho ch.
ữ ệ ế ậ ổ ộ Theo dõi, nh n xét và b sung nh ng công vi c hay n i dung còn thi u, giúp
ế ạ ả các em hoàn thành b n k ho ch.
ư ấ ế ỡ ư ệ Theo dõi, t v n, giúp đ các em trong quá trình tìm ki m t li u (khi các em
ặ g p khó khăn).
11
ạ ọ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ộ ố ỹ ướ ự ử ệ ọ ỹ ợ ẫ H ng d n h c sinh m t s k năng th c hi n (k năng x lý thông tin sau
ủ ả ả ậ ỗ ọ ế quá trình thu th p thông tin; trình bày k t qu theo kh năng c a m i nhóm, ch n
ườ ế ắ ỹ ng i báo cáo trình bày, k năng giao ti p, l ng nghe khi trình bày).
ỡ ử ủ ả ẩ Theo dõi, giúp đ x lý thông tin, cách trình bày s n ph m c a các nhóm.
ổ ứ ả ả ế ả ậ ọ ồ T ch c cho h c sinh báo cáo k t qu th o lu n và ph n h i.
ậ ổ Nh n xét, b sung.
ổ ứ ự ệ ọ T ch c cho h c sinh th c hi n.
ế ươ ự ậ K t lu n, tuyên d ệ ỗ ự ng các nhóm, cá nhân đã n l c trong quá trình th c hi n
ọ ộ n i dung bài h c.
ả ọ ậ ể ế VI. Ki m tra đánh giá k t qu h c t p
ả ọ ậ ủ ọ ứ ượ ế Cách th c, tiêu chí đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh đ ự c giáo viên th c
ụ ể ủ ả ữ ệ ộ hi n theo nh ng n i dung c th c a b ng sau:
Ế PHI U ĐÁNH GIÁ
Ả Ọ Ậ Ự Ọ Ủ Ế Ọ K T QU H C T P C A H C SINH H C THEO D ÁN
ổ ể T ng đi m: .............../ 100 Tên
ườ ng i/nhó
Tiêu chí ứ ạ Trên m c đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t Ghi m đánh giá: ề Tên đ tài: STT
(10 đi m)ể (5 đi m)ể (3 đi m)ể chú
1 Ch đủ ề
2 Thông tin
3 Trình bày
4 Tính sáng t oạ
ư T duy tích 5 c cự
Làm vi cệ 6 nhóm
ươ T ớ ng tác v i 7 nhóm khác
ộ Thái đ làm 8
12
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
vi cệ
Ấ n t ượ ng 9 chung
ổ ể T ng đi m
ộ Các n i dung trình bày:
ả ờ ọ ứ ộ ố ủ ể ọ + H c sinh tr l i đúng tr ng tâm c a bài: 75%: hi u bài m c đ t t.
ướ ư ể ầ ộ + D i 25%: Ch a hi u sâu n i dung c n khai thác trong bài.
ủ ọ ả ẩ VII. Các s n ph m c a h c sinh:
ủ ả ẩ ế ế ả ọ S n ph m c a h c sinh là các bài vi ư t, hình nh các em đã ti n hành s u
ả ọ ậ ủ ọ ế ượ ể ệ ủ ả ầ t m. K t qu h c t p c a h c sinh đ c th hi n qua b n báo cáo c a các nhóm
ưở ằ ướ ủ ộ tr ng b ng Powerpoint và d i đây là n i dung bài c a các nhóm mà các em đã
ợ ượ ổ t ng h p đ c.
T 1:ổ
In our neighborhood, most of people earn their living by trading waste materials.
People trade and collect dirty bags, especially plastic bags and old batteries. During
the working progress, they discharge rubbish, toxic liquid even liquid containing lead
into the environment. Besides that, they heat electric wire for copper, which makes
dark smoke fly up. This causes environmental pollution such as water pollution and
soil pollution.
Their activities result in serious consequences which most of people do not
know about. It brings many fatal diseases to all people about skin, digestive system
and respiratory system. In addition, environmental pollution is killing a lot of kinds of
vegetation around. This will still continue if people don’t stop their own actions.
So what should we do now? Firstly, to deal with our neighborhood’s problems,
I think the local authority need to have plans to build trade village areas for them to
work in and have to prohibit and fine heavily to anyone whose activities cause
pollution. Secondly, people should plant many trees around to clean the air. Finally,
we organize educational programs to raise people’s awareness about protection of our
13
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading environment, improve their consciousness to keep a greencleannice environment.
That’s all for our presentation.
T 2:ổ
I would like to tell you something about pollution problems in our neighborhood.
People living here are facing several kinds of pollution such as soil pollution, water
pollution and air pollution.
These problems are primarily caused by people’s buying and selling waste
materials. It means that they earn their living by trading waste materials. Moreover,
farmers use so much pesticides and insecticides in farming. Another reason is that
people litter and vehicles emit toxic emission into the air. All those cause the
environmental pollution.
Admittedly, environmental pollution results in a number of consequences. For
example, people may get many fatal diseases like cancer. Farmers have failure crops
by acid rain, soil erosion. There is loss of wildlife habitat, water pollution. This also
affects fish and wildlife population that require water of a certain purity for survival.
All things mentioned, we recommend some solutions to these problems like
rational using water resources, careful plant protection products. Besides, we should
learn how to classify garbage to reuse, recycle. Moreover, it is advisal that we take the
bus or ride a bike, which reduces pollution. Last but not least, we should burn the
garbage reasonably.
That’s all for our presentation.
T 3:ổ
Nowadays, Our neighborhood faces environmental pollution especially water
pollution. The reason for this matter is that untreated wastewater from many factories
is discharged into the channel or river every day. Moreover, domestic waste from
raising cattle and fowls of the house hold in the countryside also results in pollution.
The household waste disposes into soil. It causes pollution. Another reason is using
chemical in agriculture. To protect the environment, the consciousness of human is the
most important. Polluted water has a bad effect on our life, for example, it is very
harmful to our health, kills many creatures and destroys life on the earth. As a result,
people may catch a number of fatal diseases. So the government should carry out laws
14
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading to punish the person whose actions damage the environment. As students, we should
take part in educational programs to raise people’s awareness to protect our
environment and green campaigns to make the environment green – clean – nice. Let’s
protect fresh water resource and our beautiful life.
T 4:ổ
Our presentation is about the pollution in our local area. After doing a research
about the environment, we found that local people use so much chemical in farming.
That action causes many consequences to environment such as polluted water and
infertile soil which make living standard decrease. So we have to take actions now.
We suggest 2 solutions. The first one is that people should use simple fertilizers from
recycled scraps and food waste. And the rest is that they should make full use of
biological pesticides. That is our presentation. Thanks for your attention.
ả ọ ậ ủ ọ ứ ự ế Minh ch ng k t qu h c t p c a h c sinh qua d án
ữ ướ ự ư ạ ọ ượ ụ Nh ng năm tr c, d y h c qua d án ch a đ c áp d ng ở ườ tr ng ph ổ
ưở ủ ằ ậ ờ thông, các em trình bày ý t ị ng, suy nghĩ, nh n đ nh c a mình b ng l ặ i ho c vi ế t
ờ ọ ố ừ ự ử ụ ậ tay ngay trong gi h c. V y nên, v n t v ng các em s d ng đ ượ ươ c t ố ng đ i ít và
ưở ườ ờ ợ ụ ữ ệ ặ ọ ý t ng th ng h i h t, qua loa, làm cho xong nhi m v ho c có nh ng h c sinh
ế ế ể ỉ không bi ả t làm gì ch mong cô giáo không đ ý đ n mình và do đó mình không ph i
ạ ụ ộ ạ ọ ế nêu ý ki n. Tóm l ữ i, các em có cách h c th đ ng, nghèo nàn. Bên c nh đó, nh ng
ứ ủ ế ộ ượ ọ ượ ể ệ ki n th c c a các b môn khác mà các em đ c h c không đ ề c th hi n nhi u
ơ ộ ượ ử ụ ư ậ nh kĩ thu t làm Powerpoint, các em cũng không có c h i đ c s d ng nên lâu
ứ ủ ệ ả ự ẽ ế ấ ầ d n s quên. S liên h b n thân r t ít. Ki n th c c a các em không th hi n s ể ệ ự
ề ợ ổ t ng h p có chi u sâu.
ả ọ ự ệ ế ể ọ ộ ố Sau khi th c hi n thí đi m m t s bài h c liên môn, k t qu h c t pậ môn
ế ủ ọ ượ ả ệ ệ ỉ Ti ng Anh c a h c sinh đ c c i thi n rõ r t. Các em không ch có đ ứ ư cợ ki n th c ế
ừ ự ượ ứ ữ ế ổ ộ và t ế v ng Ti ng Anh mà còn đ c b sung thêm nh ng ki n th c xã h i, công
ự ế ờ ố ệ ộ ặ ệ ạ ộ ề ằ ấ ngh thông tin, th c t đ i s ng xã h i, đ c bi t là v n đ các ho t đ ng nh m xây
ộ ố ộ ồ ố ẹ ượ ệ ự d ng cu c s ng c ng đ ng t t đ p h n ấ ơ . Nh t là đ ộ ọ ậ c rèn luy n thái đ h c t p
ủ ộ ữ ố ổ ch đ ng, nh ng kĩ năng s ng b ích.
ứ ế ả Minh ch ng qua phi u kh o sát sau:
ố ọ ổ T ng s h c sinh: 38 em.
15
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ướ ụ ạ ợ 1. Tr c khi áp d ng bài d y tích h p
ầ ộ ấ N i dung yêu c u Khó khăn Bình th ngườ R t thích
ệ ệ ậ Vi c thu th p tài li u
ả ộ ố ề v các m ng cu c s ng 20 HS 12 HS 6 HS ộ ự xã h i và các khu v c
ố s ng.
ạ ườ ượ Ng i trình bày Bình th ng. Thích đ c trình bày
ệ ự Vi c t ế trình bày ki n
ứ ậ th c thu th p trong
ể ầ ph n I (Tìm hi u chung 19 HS 12 HS 7 HS
ế ợ ủ + k t h p khi c ng c ố
bài).
ụ ạ ợ 2. Sau khi áp d ng bài d y tích h p
ấ Khó khăn Bình th ngườ R t thích.
ệ ậ ơ 1. Vi c thu th p tài Không có máy ả Đ n gi n, có th ể Đam mê h cọ
ề ệ ự ế ấ li u, v các v n ạ tính, ng i ra quán ệ th c hi n, không Ti ng Anh, thích
ề ề đ quan tâm v các Internet, tìm ý khó khăn. ệ tìm tài li u. Tăng
ể ế ự ờ ố lĩnh v c đ i s ng. ưở t ố ng 1 cách đ i hi u bi t. Rèn
ượ phó. ệ luy n đ c trình
ọ ộ đ tin h c.
10 HS 16 HS 12 HS
ạ ượ Ng i trình bày Bình th ngườ Thích đ c trình bày
ệ ự ả ố ấ ứ 2. Vi c t trình Kh năng nói kém. Mu n bày t ỏ R t h ng thú.
ứ ế ạ ả bày ki n th c thu Ng i ngùng. ậ kh năng, nh n Rèn kĩ năng giao
th p ậ th c.ứ ti p.ế
ậ Mong nh n đ ượ c
16
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ả ồ ừ ph n h i t phía
giáo viên và các b n.ạ
ượ ể Đ c đi m cao.
10 HS 15 HS 13 HS
ấ ả Không thích Bình th ngườ ệ R t hi u qu
ọ ả ượ 3. Cách h c nh ư ệ Ph i làm vi c ể Hi u đ ề c nhi u
ệ ề ướ ứ ế ậ v y có hi u qu ả nhi u, tr c khi ki n th c.
ư không? ẫ ế ớ đ n l p nh ng v n ự T tin.
ả ượ ể ự có kh năng th c Đ c đi m cao.
hi n.ệ
6 HS 17 HS
15 HS
ủ ư ủ ữ ặ ằ ẩ Tuy r ng tác ph m c a các em còn có nh ng thông tin ch a đ sâu ho c bao
ề ế ạ ấ ộ ươ quát h t các v n đ xã h i, xong các em đã t o cho mình ph ự ọ ng pháp h c tích c c
ạ ả ẩ ấ ả ạ ủ sáng t o. S n ph m c a các em đã thu hút t t c các b n trong nhóm cùng tham gia.
ấ ọ ươ ơ ạ ệ ẽ ả Tôi r t hi v ng ph ọ ng pháp này s giúp các em h c mà ch i đ t hi u qu cao, có
ạ ứ ể ộ th tái t o s c lao đ ng.
VIII. Giáo án minh h aọ
P.D: Mar 15th 2019
§88 – Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT
Period 4: READING
A. Aims/ objectives of the lesson
1. Language focus
Sts will be able to:
use words and phrases related to environmental impacts and preservation.
identify different types of pollution and understand the causes and negative
effects of pollution on our environment and health.
read for general ideas and specific information about threats to the natural
environment.
17
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading talk about pollution problems and suggest solutions to them.
2. Skills
read for general ideas and specific information about threats to the natural
environment.
talk about consequences of polluted environment.
listen to talks about consequences of polluted environment.
3. Attitudes
help students know more about the facts of pollution and take actions to make
the environment cleaner and greener.
raise students’ awareness of protecting the environment and spreading that
activity in community.
motivate students to lead a healthy life.
B.Teaching methods
Integrated, mainly communicative
Pair, group, the whole class and individual work
C. Teaching aids
Students: textbooks and notebooks
Teacher: textbook, disk and lesson plan and pictures
D. Teaching procedure
I. Class organization
Greeting
Checking the attendance:
Class Attendance
10A1
20/ 03/ 2019 Teaching date
Set the scene
II. Checking the previous lesson
18
ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
ạ ọ No
III. New lesson
Teacher’s & students’ activities Contents
I. Warm up:
Ask students to watch clips about Watch two extracts of clips and answer the
pollution and its impacts. questions:
Ask them to discuss the questions in 1. What is the first clip about?
pairs then present the answers to the 2. What about the second one?
class. Feedback and give suggested answers
Give the class some comments and 1. It’s about pollution problems.
lead to the new lesson. 2. It’s about the impacts of pollution and its
consequences.
Ask students to look at the picture II. Before you read:
and describe it.
Ask some guiding questions to Students’ answers: varied facilitate them
1. What can you see in the picture? Is Activity 1. What do you think the it an altar?
environmental impact in each photo is? 2. How do you know that?
Read the text quickly and check your 3. Can you see the peach blossoms?
answers. 4. What is laid on the altar?
Feedback and give the correct answers
Picture a: Noise pollution.
Picture b: Water pollution.
Picture c: Air pollution.
Picture d: Soil pollution. Ask them if they have any new
words.
Activity 2. Quickly read the text and select Explain the meaning of new words
and help students to pronounce them. the best title.
19
ạ ọ
ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading Practice pronouncing the new * Presenting vocabulary
ụ ể words. namely (adv): đó là, c th là
Make sentences with using them. aircraft (n): máy bay
rocket (n): tên l aử
ự ậ vegetation (n): th c v t
ệ ứ Ask students to read the instruction greenhouse effect: hi u ng nhà kính
and the options carefully. psychological (a): tâm lý
ự Ask them to underline the key blockage (n) : s bao vây
ợ words so that they can guess the for the sake of: vì l ủ i ích c a …
content of the text.
Ask them to skim the text quickly, * Feedback and give the correct answer.
share their ideas with a partner. c. Environmental pollution
Check the answer. III. While you read:
Have students understand the Activity 3. Match each highlighted word in
requirement of this activity. the text with the correct definition below.
Write all the highlighted words from Feedback and give the correct answers
the text on the board. 1. ecosystem
Go over the definition with the 2. pesticides
whole class and make sure that they 3. inorganic
know them well. 4. vegetation
Check comprehension and have 5. fertilizer
students match the words in pairs. 6. pollutants
Call some of them to present their
answers to the class.
Give feedback and correct answers.
Ask students to read the instructions
carefully and underlined the key
Activity 4. Are the sentences true (T) or words of each sentences provided.
false (F)? Correct the false sentences. Encourage students to find out the
Feedback and give the correct answers parts of the reading text relevant to
20
ạ ọ ợ
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading the statements. 1. F (natural disasters: human activities)
Share their answers with a partner. 2. F (water pollution: air pollution)
Call some student to give the 3. T
answers to the class. 4. T
Check the answers as a class, 5. T
encourage students to justify their 6. T
choices by referring to the relevant
information in the reading text and
correct the false statements.
Divide the class into 4 groups.
(Students prepared this activity at IV. After you read: home.) Activity 5. Discuss the types of pollution in Ask students to present what they
your neighborhood and their consequences. prepared based on answering
( the answer is varied) questions:
1. Problems of pollution 1. What type of pollution is there in
2. causes and effects your neighborhood?
diseases 2. What are the causes and effects?
disorder of gene 3. How can we help reduce this type
death of species of pollution?
3. Suggested solutions Ask students of other groups to give
comments.
Give feedback.
IV. Consolidation
Vocabulary related to preserving the environment
Summarize the main points
V. Homework
21
ạ ọ ợ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
Vocabulary related to preserving the environment
Do the task again
Read Unit 9 Speaking at home
ủ ế ả ụ 7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n
ệ ạ ớ ấ ả ố ượ ụ ể ọ ọ ợ Vi c d y h c tích h p có th áp d ng v i t t c các đ i t ớ ng h c sinh. V i
ố ượ ế ụ ọ ớ ọ ươ ộ n i dung sáng ki n này, đ i t ng áp d ng là h c sinh l p 10 h c theo ch ng trình
thí đi m.ể
ơ ở ậ ề ề ỉ ầ ề ệ ấ ỏ ọ V đi u ki n c s v t ch t không đòi h i nhi u ch c n phòng h c có màn
ủ ế ế ế ọ ượ chi u và máy chi u vì bài thuy t trình c a h c sinh đ ớ ả c trình bày cùng v i b n
powerpoint.
ụ ươ ầ ạ ọ ọ Khi áp d ng ph ng pháp d y h c này, giáo viên c n giúp h c sinh lên k ế
ụ ể ừ ủ ệ ạ ướ ẫ ho ch c th , giao vi c cho t ng thành viên c a nhóm, h ng d n các kênh thu
ủ ự ả ẩ ậ ọ th p thông tin, cách l a ch n thông tin cho s n ph m c a mình.
ầ ượ ả ữ ậ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t
Không
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ố ượ ọ ọ ươ ế Đ i t ớ ng là h c sinh l p 10 h c theo ch ng trình sách giáo khoa ti ng Anh
thí đi m.ể
ọ ả ế ả Phòng h c đ m b o có loa, máy chi u.
ượ
ượ ả ế ủ ổ ứ ặ ự ế c ho c d ki n có th thu đ và theo ý ki n c a t ể ụ c do áp d ng sáng ch c, cá nhân đã tham gia áp
ợ ế ủ ế ầ ế ụ ầ 10. Đánh giá l i ích thu đ ki n theo ý ki n c a tác gi d ng sáng ki n l n đ u
ợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ c ho c d ki n có th thu đ ế c do áp d ng sáng ki n
i ích thu đ 10.1. Đánh giá l ả ế ủ theo ý ki n c a tác gi :
ệ ọ ủ ủ ộ ọ ơ ự ế ơ H c sinh ch đ ng h n trong vi c h c c a mình, t tin h n khi giao ti p.
ế ơ ả ọ ậ K t qu h c t p cao h n.
ờ ọ ỡ ơ Gi h c đ nhàm chán h n.
ượ ặ ự ế ể ượ ụ c ho c d ki n có th thu đ ế c do áp d ng sáng ki n
ợ 10.2. Đánh giá l ế ủ ổ ứ theo ý ki n c a t i ích thu đ ch c, cá nhân:
ứ ạ ọ ơ ỏ ệ H c sinh có h ng thú h c h i, tìm tòi, sáng t o h n không quá l ộ thu c vào
ọ giáo viên.
ự ủ ọ Phát huy tính tích c c c a h c sinh.
22
ợ ạ ọ
ử ặ ổ ứ ụ ụ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng
ầ D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ữ 11. Danh sách nh ng t ế ầ sáng ki n l n đ u:
ị ạ Tên t ch c/cá ỉ Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
Số TT ổ ứ nhân ụ ế áp d ng sáng ki n
ớ ễ 1 L p 10D1 ng THPT Nguy n Vi ế t Nhà tr ngườ
ườ Tr Xuân
VT, ngày 12 tháng 02 năm 2020 VT, ngày 10 tháng 02 năm2020
Ủ Ị ả Th tr
ị Ế ế sáng ki n Tác gi ọ (Ký, ghi rõ h tên) ủ ưở ề Chính quy n đ a ph ng
ị ơ ng đ n v / ươ (Ký tên, đóng d u)ấ VT, ngày 14 tháng 02 năm 2020 Ộ Ồ CH T CH H I Đ NG Ấ Ơ Ở SÁNG KI N C P C S (Ký tên, đóng d u)ấ
ạ ị ầ ị Ph m Th Hòa Tr n Th Dung
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ấ ả ế ụ ể 1. Sách Ti ng Anh 10 thí đi m – Nhà xu t b n giáo d c
ấ ả ụ ế ể 2. Sách giáo viên Ti ng Anh 10 thí đi m Nhà xu t b n giáo d c.
ố ươ ấ ả 3. Phân ph i ch ụ ng trình THPT – Nhà xu t b n giáo d c
ộ ố 4. M t s trang webs