D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
M C L C
STT N i dungTrang
1 L i gi i thi u 2
2 Tên sáng ki nế2
3 Tác gi sáng ki n ế 2
4 Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 3
5 Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
6 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ 3
7 Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 3
8 Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 21
9 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 21
10 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ượ ế ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a ế ế ế
t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đu ế
21
11 Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th
ho c áp d ng sáng ki n l n đu ế 21
12 Tài li u tham kh o 22
1
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong m i bài gi ng trên l p, giáo viên đu h ng d n h c sinh b ng các câu ướ
h i g i m , liên h th c t nh m giúp các em có ki n th c sâu h n, g n cu c s ng ế ế ơ
th c t h n. Trong các bài gi ng v kĩ năng tr c đây, tôi th ng chu n b cho các ế ơ ướ ườ
em nh ng ng li u c n thi t trong gi đ các em có th s d ng trong gi di n đt ế
đc ý mình tr c l p. K t qu là trong m i bài h c nh th , giáo viên là ng iượ ướ ế ư ế ườ
ch đng, h c sinh th ng luy n t p đc ít, s l ng h c sinh tham gia luy n t p ườ ượ ượ
h n ch h n, và các em tham gia có c m giác làm vi c th đng - không có c h i ế ơ ơ
th hi n ý t ng, sáng t o. ưở
Tuy nhiên, trong bài gi ng tích h p liên môn, chính giáo viên ph i chu n b bài
gi ng đa chi u, có ki n th c t ng h p h n đ t đó giúp các em t ng b c hình ế ơ ướ
thành, b i d ng các kĩ năng liên quan, nâng cao t duy logic, và tăng c ng kh ưỡ ư ườ
năng t ng h p ki n th c cho mình. Trong bài gi ng c a tôi, các em đã đc đăng kí ế ượ
tr c v n i dung mà các em quan tâm và ch n l a. Vi c giao nhi m v trong nhómướ
và đôn đc nhau hoàn thành nhi m v giúp các em nêu cao tinh th n trách nhi m v i
ph n vi c c a mình. Đ tìm tài li u, các em cũng ph i tích h p các kênh thông tin,
s p x p và rà soát cho nhau đ có đc s n ph m là ph n trình bày thuy t ph c, có ế ư ế
n i dung sâu và thông tin c p nh t.
Vì đc chu n b tr c, đc ch đng h n trong công vi c và có c h i b cượ ướ ượ ơ ơ
l tài năng, th m nh c a mình, các em th hi n s t tin trong khi thuy t trình - ế ế
đây là v n đ r t quan tr ng đi v i các em trong giao ti p xã h i hi n t i và sau ế
này.
Sau gi d y, tôi th y th t s vui và nh n th y bài gi ng c a mình thành công
trong chính c ng đng mình s ng khi tôi t n m t ch ng ki n đa s h c sinh có ý ế
th c t t đèn, qu t tr n khi các em ra sân h c gi th d c hay tr c khi v . Đây ướ
chính là lúc trách nhi m công dân trong các em đc đánh th c và phát huy. Ch c ượ
ch n r ng tôi s áp d ng ph ng pháp d y này nhi u nh t có th . ươ
2
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
2. Tên sáng ki n: ế
D y h c tích h p Unit 9 Preserving the environment Reading (Ti ng Anh ế
10 – Thí đi m)
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Th Dung
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân ế ườ ế
- S đi n tho i: 0989.622.063
- E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- Tác gi : Tr n Th Dung
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- H c sinh l p 10 – Các tr ng THPT ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ
20/ 03/ 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. N i dung c a sáng ki n: ế
D y h c tích h p Unit 9 Preserving the environment Reading (Ti ng Anh ế
10 – Thí đi m)
I. M c tiêu d y h c
1. Ki n th cế
- Môn Ti ng Anhế: Đn cu i bài h c, h c sinh n m đc:ế ượ
+ t v ng liên quan đn môi tr ng và v n đ b o v môi tr ng. ế ườ ườ
+ phân bi t đc các lo i ô nhi m môi tr ng, nguyên nhân và h u qu c a ượ ườ
nó v i s c kh e c a con ng i t đó nâng cao ý th c b o v môi tr ng s ng. ườ ườ
+ nâng cao nh n th c c a m i cá nhân trong vi c t b o v môi tr ng và các ườ
ngu n tài nguyên thiên nhiên b ng các ho t đng thi t th c hàng ngày c a b n thân. ế
- Môn sinh h c 12 (c b n) ơ :
+ Ti t 14 - Bài 13: nh h ng c a môi tr ng lên s bi u hi n c a gen. ế ưở ườ
H c sinh hi u đc tác đng c a vi c s d ng tài nguyên không khoa h c làm ượ
cho môi tr ng b suy thoái, nh h ng đn ch t l ng cu c s ng c a con ng i.ườ ưở ế ượ ườ
T đó, các em nâng cao nh n th c v s c n thi t ph i có các bi n pháp s d ng ế
b n v ng tài nguyên và ý th c b o v môi tr ng. ườ
3
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
+ Ti t 37 – Bài 35: Môi tr ng và các nhân t sinh thái.ế ườ
H c sinh hi u đc v n đ môi tr ng và các nhân t sinh thái t đó có hành ượ ườ
đng thi t th c b o v môi tr ng s ng. ế ườ
- Môn Hóa h c 12 nâng cao:
+ Ti t 85 - Bài 58: Hóa h c và v n đ môi tr ngế ườ
Qua bài này các em bi t đc vai trò c a hóa h c đi v i vi c b o v môiế ượ
tr ng trong s n xu t đi s ng và h c t p hóa h c. Các em cũng hi u rõ h n vườ ơ
b n ch t và h u qu c a vi c làm ô nhi m môi tr ng không khí là hi n t ng ườ ượ
làm cho không khí s ch thay đi thành ph n, có nguy c gây tác h i đn th c v t, ơ ế
đng v t, s c kh e con ng i và môi tr ng xung quanh. ườ ườ
- Môn GDCD 11:
+ Ti t 18: Th c hành, ngo i khóa n i dung: m i quan h gi a kinh t - môiế ế
tr ng Vi t Nam, đa ph ng hi n nay.ườ ươ
H c sinh th y đc m i quan h m t thi t gi a phát tri n kinh t và môi ượ ế ế
tr ng t đó nâng cao ý th c cho các em v v n đ b o v môi tr ng s ng songườ ườ
song v i phát tri n kinh t sau này. ế
+ Ti t 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và b o v môi tr ng.ế ườ
H c sinh bi t đc chính sách s d ng tài nguyên thiên nhiên và v n đ b o ế ượ
v môi tr ng. ườ
+ Ti t 26-27 - Bài 14: Công dân v i c ng đng ế
H c sinh ý th c đc nh ng vi c làm có l i cho cu c s ng hàng ngày c a ượ
c ng đng mình, hành đng và thuy t ph c ng i khác làm theo nh ng vi c t t c a ế ườ
mình.
- Môn Công ngh 10:
+ Ti t 22 Bài 19: nh h ng c a thu c hóa h c b o v th c v t đn qu nế ưở ế
th sinh v t và môi tr ng. ườ
H c sinh bi t đc nh h ng c a thu c b o v th c v t đn qu n th sinh ế ượ ưở ế
v t và môi tr ng s ng t đó giáo d c cho h c sinh ý th c b o v môi tr ng. ườ ườ
- Môn đa lí 10 (C b n): ơ
+ Ti t 49 – Bài 41: Môi tr ng và tài nguyên thiên nhiênế ườ
+ Ti t 50 – Bài 42: Môi tr ng và s phát tri n b n v ngế ườ
4
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading
H c sinh bi t đc m i quan h gi a môi tr ng, tài nguyên thiên nhiên và s ế ượ ườ
phát tri n b n v ng.ểềữ
- Môn đa lí 11 (C b n): ơ
+ Ti t 3 – Bài 3: M t s v n đ mang tính toàn c uế
H c sinh bi t đc v n đ ô nhi m môi tr ng là m t trong nh ng v n đ ế ượ ườ
mang tính toàn c u t đó có nh ng hành đng thi t th c đ b o v môi tr ng. ế ườ
- Môn đa lí 12 (C b n): ơ
+ Ti t 16 – Bài 15: B o v môi tr ng và phòng ch ng thiên tai.ế ườ
H c sinh hi u đc v n đ b o v môi tr ng là v n đ c p bách, mang tính ượ ườ
toàn c u và thiên nhiên d ng nh đang n i gi n. T đó các em có nh ng hành ườ ư
đng thi t th c đ b o v môi tr ng. ế ườ
- Môn tin h c: Các em hi u và
+ Bi t cách tìm ki m thông tin trên m ng Internetế ế
+ Bi t cách quay video nh ng cu c th o lu n, biên t p video sau bu i th oế
lu n
+ Bi t cách làm m t bài thuy t trình Power-point.ế ế
- Môn Tâm lý - giao ti pế:
H c sinh đc tìm hi u ki n th c v tâm lý c a con ng i khi tham gia th o ượ ế ườ
lu n trình bày m t v n đ, ki n th c v giao ti p m t cách t nh , tôn tr ng ng i ế ế ế ườ
nghe, cách th c đ kh i g i h ng thú và t o s t nhiên, và ni m tin cho ng i ơ ườ
khác.
- Giáo d c b o v môi tr ng ườ :
Các em nh n th c đc th c tr ng ô nhi m môi tr ng, các lo i ô nhi m môi ượ ườ
tr ng, nh h ng c a ô nhi m môi tr ng v i ch t l ng cu c s ng, s c kh e.ườ ưở ườ ượ
T đó, các em có ý th c cao h n trong v n đ b o v môi tr ng. ơ ườ
2. K năng
H c sinh đc hình thành và rèn luy n m t s k năng t ng h p: ượ
- Môn Ti ng Anh:ế
+ K năng vi t câu, vi t đo n văn. ế ế
+ K năng thuy t trình, phát âm Ti ng Anh ế ế
- Môn sinh h c 12 c b n ơ :
5