
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ạ ọ ợ
M C L CỤ Ụ
STT N i dungộTrang
1 L i gi i thi uờ ớ ệ 2
2 Tên sáng ki nế2
3 Tác gi sáng ki nả ế 2
4 Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế 3
5 Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế 3
6 Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 3
7 Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế 3
8 Nh ng thông tin c n đc b o m tữ ầ ượ ả ậ 21
9 Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki nề ệ ầ ế ể ụ ế 21
10 Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do ợ ượ ặ ự ế ể ượ
áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c aụ ế ế ủ ả ế ủ
t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đuổ ứ ụ ế ầ ầ
21
11 Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ữ ổ ứ ụ ử
ho c áp d ng sáng ki n l n đuặ ụ ế ầ ầ 21
12 Tài li u tham kh oệ ả 22
1

D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ạ ọ ợ
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong m i bài gi ng trên l p, giáo viên đu h ng d n h c sinh b ng các câuỗ ả ớ ề ướ ẫ ọ ằ
h i g i m , liên h th c t nh m giúp các em có ki n th c sâu h n, g n cu c s ngỏ ợ ở ệ ự ế ằ ế ứ ơ ầ ộ ố
th c t h n. Trong các bài gi ng v kĩ năng tr c đây, tôi th ng chu n b cho cácự ế ơ ả ề ướ ườ ẩ ị
em nh ng ng li u c n thi t trong gi đ các em có th s d ng trong gi di n đtữ ữ ệ ầ ế ờ ể ể ử ụ ờ ễ ạ
đc ý mình tr c l p. K t qu là trong m i bài h c nh th , giáo viên là ng iượ ướ ớ ế ả ỗ ọ ư ế ườ
ch đng, h c sinh th ng luy n t p đc ít, s l ng h c sinh tham gia luy n t pủ ộ ọ ườ ệ ậ ượ ố ượ ọ ệ ậ
h n ch h n, và các em tham gia có c m giác làm vi c th đng - không có c h iạ ế ơ ả ệ ụ ộ ơ ộ
th hi n ý t ng, sáng t o.ể ệ ưở ạ
Tuy nhiên, trong bài gi ng tích h p liên môn, chính giáo viên ph i chu n b bàiả ợ ả ẩ ị
gi ng đa chi u, có ki n th c t ng h p h n đ t đó giúp các em t ng b c hìnhả ề ế ứ ổ ợ ơ ể ừ ừ ướ
thành, b i d ng các kĩ năng liên quan, nâng cao t duy logic, và tăng c ng khồ ưỡ ư ườ ả
năng t ng h p ki n th c cho mình. Trong bài gi ng c a tôi, các em đã đc đăng kíổ ợ ế ứ ả ủ ượ
tr c v n i dung mà các em quan tâm và ch n l a. Vi c giao nhi m v trong nhómướ ề ộ ọ ự ệ ệ ụ
và đôn đc nhau hoàn thành nhi m v giúp các em nêu cao tinh th n trách nhi m v iố ệ ụ ầ ệ ớ
ph n vi c c a mình. Đ tìm tài li u, các em cũng ph i tích h p các kênh thông tin,ầ ệ ủ ể ệ ả ợ
s p x p và rà soát cho nhau đ có đc s n ph m là ph n trình bày thuy t ph c, cóắ ế ể ượ ả ẩ ầ ế ụ
n i dung sâu và thông tin c p nh t.ộ ậ ậ
Vì đc chu n b tr c, đc ch đng h n trong công vi c và có c h i b cượ ẩ ị ướ ượ ủ ộ ơ ệ ơ ộ ộ
l tài năng, th m nh c a mình, các em th hi n s t tin trong khi thuy t trình -ộ ế ạ ủ ể ệ ự ự ế
đây là v n đ r t quan tr ng đi v i các em trong giao ti p xã h i hi n t i và sauấ ề ấ ọ ố ớ ế ộ ệ ạ
này.
Sau gi d y, tôi th y th t s vui và nh n th y bài gi ng c a mình thành côngờ ạ ấ ậ ự ậ ấ ả ủ
trong chính c ng đng mình s ng khi tôi t n m t ch ng ki n đa s h c sinh có ýộ ồ ố ậ ắ ứ ế ố ọ
th c t t đèn, qu t tr n khi các em ra sân h c gi th d c hay tr c khi v . Đâyứ ắ ạ ầ ọ ờ ể ụ ướ ề
chính là lúc trách nhi m công dân trong các em đc đánh th c và phát huy. Ch cệ ượ ứ ắ
ch n r ng tôi s áp d ng ph ng pháp d y này nhi u nh t có th .ắ ằ ẽ ụ ươ ạ ề ấ ể
2

D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ạ ọ ợ
2. Tên sáng ki n: ế
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Ti ng Anhạ ọ ợ ế
10 – Thí đi m)ể
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Tr n Th Dungọ ầ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuânị ỉ ả ế ườ ễ ế
- S đi n tho i: 0989.622.063 ố ệ ạ
- E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- Tác gi : Tr n Th Dungả ầ ị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
- H c sinh l p 10 – Các tr ng THPTọ ớ ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
20/ 03/ 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung c a sáng ki n:ộ ủ ế
D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Ti ng Anhạ ọ ợ ế
10 – Thí đi m)ể
I. M c tiêu d y h cụ ạ ọ
1. Ki n th cế ứ
- Môn Ti ng Anhế: Đn cu i bài h c, h c sinh n m đc:ế ố ọ ọ ắ ượ
+ t v ng liên quan đn môi tr ng và v n đ b o v môi tr ng.ừ ự ế ườ ấ ề ả ệ ườ
+ phân bi t đc các lo i ô nhi m môi tr ng, nguyên nhân và h u qu c aệ ượ ạ ễ ườ ậ ả ủ
nó v i s c kh e c a con ng i t đó nâng cao ý th c b o v môi tr ng s ng. ớ ứ ỏ ủ ườ ừ ứ ả ệ ườ ố
+ nâng cao nh n th c c a m i cá nhân trong vi c t b o v môi tr ng và cácậ ứ ủ ỗ ệ ự ả ệ ườ
ngu n tài nguyên thiên nhiên b ng các ho t đng thi t th c hàng ngày c a b n thân.ồ ằ ạ ộ ế ự ủ ả
- Môn sinh h c 12 (c b n)ọ ơ ả :
+ Ti t 14 - Bài 13: nh h ng c a môi tr ng lên s bi u hi n c a gen. ế Ả ưở ủ ườ ự ể ệ ủ
H c sinh hi u đc tác đng c a vi c s d ng tài nguyên không khoa h c làmọ ể ượ ộ ủ ệ ử ụ ọ
cho môi tr ng b suy thoái, nh h ng đn ch t l ng cu c s ng c a con ng i.ườ ị ả ưở ế ấ ượ ộ ố ủ ườ
T đó, các em nâng cao nh n th c v s c n thi t ph i có các bi n pháp s d ngừ ậ ứ ề ự ầ ế ả ệ ử ụ
b n v ng tài nguyên và ý th c b o v môi tr ng.ề ữ ứ ả ệ ườ
3

D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ạ ọ ợ
+ Ti t 37 – Bài 35: Môi tr ng và các nhân t sinh thái.ế ườ ố
H c sinh hi u đc v n đ môi tr ng và các nhân t sinh thái t đó có hànhọ ể ượ ấ ề ườ ố ừ
đng thi t th c b o v môi tr ng s ng.ộ ế ự ả ệ ườ ố
- Môn Hóa h c 12 nâng cao: ọ
+ Ti t 85 - Bài 58: Hóa h c và v n đ môi tr ngế ọ ấ ề ườ
Qua bài này các em bi t đc vai trò c a hóa h c đi v i vi c b o v môiế ượ ủ ọ ố ớ ệ ả ệ
tr ng trong s n xu t đi s ng và h c t p hóa h c. Các em cũng hi u rõ h n vườ ả ấ ờ ố ọ ậ ọ ể ơ ề
b n ch t và h u qu c a vi c làm ô nhi m môi tr ng không khí – là hi n t ngả ấ ậ ả ủ ệ ễ ườ ệ ượ
làm cho không khí s ch thay đi thành ph n, có nguy c gây tác h i đn th c v t,ạ ổ ầ ơ ạ ế ự ậ
đng v t, s c kh e con ng i và môi tr ng xung quanh.ộ ậ ứ ỏ ườ ườ
- Môn GDCD 11:
+ Ti t 18: Th c hành, ngo i khóa n i dung: m i quan h gi a kinh t - môiế ự ạ ộ ố ệ ữ ế
tr ng Vi t Nam, đa ph ng hi n nay.ườ ở ệ ở ị ươ ệ
H c sinh th y đc m i quan h m t thi t gi a phát tri n kinh t và môiọ ấ ượ ố ệ ậ ế ữ ể ế
tr ng t đó nâng cao ý th c cho các em v v n đ b o v môi tr ng s ng songườ ừ ứ ề ấ ề ả ệ ườ ố
song v i phát tri n kinh t sau này.ớ ể ế
+ Ti t 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và b o v môi tr ng.ế ả ệ ườ
H c sinh bi t đc chính sách s d ng tài nguyên thiên nhiên và v n đ b oọ ế ượ ử ụ ấ ề ả
v môi tr ng.ệ ườ
+ Ti t 26-27 - Bài 14: Công dân v i c ng đng ế ớ ộ ồ
H c sinh ý th c đc nh ng vi c làm có l i cho cu c s ng hàng ngày c aọ ứ ượ ữ ệ ợ ộ ố ủ
c ng đng mình, hành đng và thuy t ph c ng i khác làm theo nh ng vi c t t c aộ ồ ộ ế ụ ườ ữ ệ ố ủ
mình.
- Môn Công ngh 10:ệ
+ Ti t 22 – Bài 19: nh h ng c a thu c hóa h c b o v th c v t đn qu nế Ả ưở ủ ố ọ ả ệ ự ậ ế ầ
th sinh v t và môi tr ng.ể ậ ườ
H c sinh bi t đc nh h ng c a thu c b o v th c v t đn qu n th sinhọ ế ượ ả ưở ủ ố ả ệ ự ậ ế ầ ể
v t và môi tr ng s ng t đó giáo d c cho h c sinh ý th c b o v môi tr ng.ậ ườ ố ừ ụ ọ ứ ả ệ ườ
- Môn đa lí 10 (C b n):ị ơ ả
+ Ti t 49 – Bài 41: Môi tr ng và tài nguyên thiên nhiênế ườ
+ Ti t 50 – Bài 42: Môi tr ng và s phát tri n b n v ngế ườ ự ể ề ữ
4

D y h c tích h p – Unit 9 – Preserving the environment – Reading ạ ọ ợ
H c sinh bi t đc m i quan h gi a môi tr ng, tài nguyên thiên nhiên và sọ ế ượ ố ệ ữ ườ ự
phát tri n b n v ng.ểềữ
- Môn đa lí 11 (C b n):ị ơ ả
+ Ti t 3 – Bài 3: M t s v n đ mang tính toàn c uế ộ ố ấ ề ầ
H c sinh bi t đc v n đ ô nhi m môi tr ng là m t trong nh ng v n đọ ế ượ ấ ề ễ ườ ộ ữ ấ ề
mang tính toàn c u t đó có nh ng hành đng thi t th c đ b o v môi tr ng.ầ ứ ữ ộ ế ự ể ả ệ ườ
- Môn đa lí 12 (C b n):ị ơ ả
+ Ti t 16 – Bài 15: B o v môi tr ng và phòng ch ng thiên tai.ế ả ệ ườ ố
H c sinh hi u đc v n đ b o v môi tr ng là v n đ c p bách, mang tínhọ ể ượ ấ ề ả ệ ườ ấ ề ấ
toàn c u và thiên nhiên d ng nh đang n i gi n. T đó các em có nh ng hànhầ ườ ư ổ ậ ừ ữ
đng thi t th c đ b o v môi tr ng.ộ ế ự ể ả ệ ườ
- Môn tin h cọ: Các em hi u và ể
+ Bi t cách tìm ki m thông tin trên m ng Internetế ế ạ
+ Bi t cách quay video nh ng cu c th o lu n, biên t p video sau bu i th oế ữ ộ ả ậ ậ ổ ả
lu nậ
+ Bi t cách làm m t bài thuy t trình Power-point.ế ộ ế
- Môn Tâm lý - giao ti pế:
H c sinh đc tìm hi u ki n th c v tâm lý c a con ng i khi tham gia th oọ ượ ể ế ứ ề ủ ườ ả
lu n trình bày m t v n đ, ki n th c v giao ti p m t cách t nh , tôn tr ng ng iậ ộ ấ ề ế ứ ề ế ộ ế ị ọ ườ
nghe, cách th c đ kh i g i h ng thú và t o s t nhiên, và ni m tin cho ng iứ ể ơ ợ ứ ạ ự ự ề ườ
khác.
- Giáo d c b o v môi tr ngụ ả ệ ườ :
Các em nh n th c đc th c tr ng ô nhi m môi tr ng, các lo i ô nhi m môiậ ứ ượ ự ạ ễ ườ ạ ễ
tr ng, nh h ng c a ô nhi m môi tr ng v i ch t l ng cu c s ng, s c kh e.ườ ả ưở ủ ễ ườ ớ ấ ượ ộ ố ứ ỏ
T đó, các em có ý th c cao h n trong v n đ b o v môi tr ng.ừ ứ ơ ấ ề ả ệ ườ
2. K năngỹ
H c sinh đc hình thành và rèn luy n m t s k năng t ng h p: ọ ượ ệ ộ ố ỹ ổ ợ
- Môn Ti ng Anh:ế
+ K năng vi t câu, vi t đo n văn.ỹ ế ế ạ
+ K năng thuy t trình, phát âm Ti ng Anhỹ ế ế
- Môn sinh h c 12 c b nọ ơ ả :
5