SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT N N G T
T G TRƯNG
TRONG N T NG N TRƯNG T T N N G T
Tác giả: Phí Văn Sốp
h c v h i u tr ởng
ơn vị công tác Tr ờng T T h n nh Gi t
i n Biên hủ, tháng 4 năm 2016
1
N Ữ V T TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
PPDH
Ph ng pháp d y học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
T
Teacher
Sts
Students
2
Nội dung
Trang
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
1
A. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT
3
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
4
C. NỘI DUNG
5
I. TÌNH TRẠNG GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
5
II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP
5
1. B i c nh, ộng lực ra i gi i pháp
5
1.1. C sở lý luận
5
1.2. C sở thực tiễn
9
2. Mô t chi tiết b n chất, nội dung của gi i pháp
12
2.1. Mục tiêu chung của gi i pháp
12
2.2. Tính mới của gi i pháp so với gi i pháp ã ợc áp dụng
13
2.3. Nội dung của gi i pháp
13
D. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG CỦA GIẢI PHÁP
30
E. HIỆU QUẢ, LỢI ÍCH THU ĐƯỢC
31
F. PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA GIẢI PHÁP
33
G. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
34
TÀI LIỆU THAM KHẢO
35
3
A. , SỰ ẦN T T
Trong b i c nh th i mở cửa, ngày càng c nhiều các doanh nghiệp n ớc
ngoài ầu t sang thị tr ng Việt Nam, mang l i rất nhiều c hội việc làm cho
các lao ộng tr . Tuy vậy, nếu không c tr nh Tiếng Anh nhất ịnh, ng i
tr Việt không thể giành lấy c hội ngàn vàng này. Theo những kh o sát thực
tế cho thấy, giữa hai ng i c ng lực chuyên môn ngang nhau, nhà tuyển
dụng chắc chắn s lựa chọn ng i c thêm kh năng ngo i ngữ, trong tiếng
Anh là lựa chọn hàng ầu.
Xác ịnh ng ắn tầm quan trọng của việc học ngo i ngữ n i chung,
tiếng Anh n i riêng, nhiều năm qua Bộ Giáo dục Đào t o ã a môn
Ngo i ngữ trở thành môn thi bắt buộc ợc công nhận t t nghiệp THPT.
Đ ng, nhà n ớc ã quan t m, lãnh o, chỉ o thực hiện nhiều gi i pháp
nh m n ng cao chất l ợng d y học ngo i ngữ trong các tr ng phổ thông.
Đề án ngo i ngữ Qu c gia 2 2 ã t mục tiêu ến năm 2 2 , a s thanh
niên Việt Nam t t nghiệp trung cấp, cao ẳng và i học c ủ năng lực ngo i
ngữ sử dụng ộc lập, ttin trong giao tiếp, học tập làm việc trong môi tr ng
hội nhập, a ngôn ngữ, a văn h a.
Bên c nh , giáo dục tích hợp ang trở thành xu thế tất yếu hiện nay.
Môn tiếng Anh c ng nh các môn học khác không thể c gi ng d y một
cách riêng biệt. Để t ợc những mục tiêu của giáo dục hiện i, ng i giáo
viên ph i biết tích hợp trong môn của m nh phần kiến th c, k năng của các
môn học, các nội dung khác, trong c giáo dục môi tr ng.
Năm 1987, Hội nghị về môi tr ng Moscow do UNEP UNESCO
ồng tổ ch c ã a ra kết luận về tầm quan trọng của giáo dục môi tr ng:
“Nếu không nâng cao được sự hiểu biết của công chúng về những mối quan
hệ mật thiết giữa chất lượng môi trường với quá trình cung ứng liên tục các
nhu cầu ngày càng tăng của họ, thì sau này sẽ khó làm giảm bớt được những
mối nguy cơ về môi trường ở các địa phương cũng như trên toàn thế giới. Bởi
vì, hành động của con người tùy thuộc vào động cơ của họ và động cơ này lại
4
tùy thuộc vào chính nhận thức trình độ hiểu biết của họ. Do đó, giáo dục
môi trường một phương tiện không ththiếu để giúp mọi người hiểu
biết về môi trường”.
Theo công văn s 1379 SGDĐT-GDTrH ngày 7 tháng 9 năm 2 15 của
Sở Giáo dục và Đào t o tỉnh Điện Biên về h ớng d n thực hiện nhiệm vụ giáo
dục trung học năm học 2 15-2 16, một trong những nhiệm vụ cụ thể của giáo
dục trung học ph i tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục s dụng năng
lượng tiết kiệm hiệu quả bảo vệ môi trường đa dạng sinh học bảo t n
thiên nhiên giáo dục về tài nguyên môi trường biển, hải đảo ứng phó với
biến đ i khí hậu, ph ng tránh và giảm nh thiên tai ”
Tr ng THPT Phan Đ nh Gi t ng ch n trên ịa bàn thành ph Điện
Biên Phủ. Tuy nhiên, c ến gần 8 học sinh của tr ng con em các d n
tộc thiểu s , sinh s ng t i các xã, thôn, b n c iều kiện kinh tế hội c
biệt kh khăn. Sự hiểu biết về môi tr ng s ng, cách th c chung s ng bền
vững với thiên nhiên là c biệt quan trọng v sau khi t t nghiệp THPT, các
em s mang kiến th c trở l i với b n làng, gia nh m nh, t tác ộng tích
cực lên cộng ồng d n c , gi p công tác b o vệ môi tr ng, b o tồn tài
nguyên thiên nhiên c những chuyển biến tích cực h n.
Xuất phát t những do nêu trên, nh m g p phần n ng cao chất l ợng
d y học bộ môn tiếng Anh n i riêng, chất l ợng giáo dục toàn diện n i
chung, tôi ã nghiên c u, áp dụng thử nghiệm và b ớc ầu ã t ợc một
s kết qu nhất ịnh với sáng kiến
B. Ạ V TR ỂN K T Ự ỆN
- Nội dung: Sáng kiến ề xuất một s biện pháp tích hợp giáo dục b o
vệ môi tr ng trong môn tiếng Anh lớp 1 , hệ 7 năm, Ban c b n.
- Đ i t ợng áp dụng: Học sinh lớp 1 A1 Tr ng THPT Phan Đ nh
Gi t.
- Th i gian áp dụng: Năm học 2 15-2016.