
A. , SỰ ẦN T T
Trong b i c nh th i mở cửa, ngày càng c nhiều các doanh nghiệp n ớc
ngoài ầu t sang thị tr ng Việt Nam, mang l i rất nhiều c hội việc làm cho
các lao ộng tr . Tuy vậy, nếu không c tr nh ộ Tiếng Anh nhất ịnh, ng i
tr Việt không thể giành lấy c hội ngàn vàng này. Theo những kh o sát thực
tế cho thấy, giữa hai ng i c năng lực chuyên môn ngang nhau, nhà tuyển
dụng chắc chắn s lựa chọn ng i c thêm kh năng ngo i ngữ, trong tiếng
Anh là lựa chọn hàng ầu.
Xác ịnh ng ắn tầm quan trọng của việc học ngo i ngữ n i chung,
tiếng Anh n i riêng, nhiều năm qua Bộ Giáo dục và Đào t o ã a môn
Ngo i ngữ trở thành môn thi bắt buộc ể ợc công nhận t t nghiệp THPT.
Đ ng, nhà n ớc ã quan t m, lãnh o, chỉ o thực hiện nhiều gi i pháp
nh m n ng cao chất l ợng d y và học ngo i ngữ trong các tr ng phổ thông.
Đề án ngo i ngữ Qu c gia 2 2 ã t mục tiêu ến năm 2 2 , a s thanh
niên Việt Nam t t nghiệp trung cấp, cao ẳng và i học c ủ năng lực ngo i
ngữ sử dụng ộc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập làm việc trong môi tr ng
hội nhập, a ngôn ngữ, a văn h a.
Bên c nh , giáo dục tích hợp ang trở thành xu thế tất yếu hiện nay.
Môn tiếng Anh c ng nh các môn học khác không thể ợc gi ng d y một
cách riêng biệt. Để t ợc những mục tiêu của giáo dục hiện i, ng i giáo
viên ph i biết tích hợp trong môn của m nh phần kiến th c, k năng của các
môn học, các nội dung khác, trong c giáo dục môi tr ng.
Năm 1987, Hội nghị về môi tr ng ở Moscow do UNEP và UNESCO
ồng tổ ch c ã a ra kết luận về tầm quan trọng của giáo dục môi tr ng:
“Nếu không nâng cao được sự hiểu biết của công chúng về những mối quan
hệ mật thiết giữa chất lượng môi trường với quá trình cung ứng liên tục các
nhu cầu ngày càng tăng của họ, thì sau này sẽ khó làm giảm bớt được những
mối nguy cơ về môi trường ở các địa phương cũng như trên toàn thế giới. Bởi
vì, hành động của con người tùy thuộc vào động cơ của họ và động cơ này lại