Mt s hot đng tri nghim sáng tạo dùng phương pháp tho lun nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 Thí đim)
________________________________________________________________________
1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO DÙNG PHƢƠNG PHÁP
THẢO LUẬN NHÓM UNIT 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT
(Sách giáo khoa Tiếng Anh 10 thí điểm)
Môn/Lĩnh vực: Tiếng Anh
Mã s: 14
Mt s hot đng tri nghim sáng tạo dùng phương pháp tho lun nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 Thí đim)
________________________________________________________________________
2
MỤC LỤC
Trang
A. PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 3
1. L do ch n đ t i ........................................................................................................ 3
2. Mục tiêu , nhiệm vụ của đ t i .................................................................................. 4
3. Đối tƣ ng nghiên c u ................................................................................................. 4
4. Phạm vi nghiên c u ................................................................................................... 4
. PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 4
1. Cơ sở l luận ................................................................................................................. 4
1.1. Cơ sở l luận của việc thảo luận nhóm ................................................................ 4
1.2. sở l luận của phƣơng pháp hoạt động trải nghiệm sáng tạo trƣờng
THPT…………………………………………………….6
2. Thc tế h c sinh ............................................................................................................. .9
3. Vận dụng v o b i giảng ........................................................................................................... 10
4. Sản phẩm tái chế sang tạo của các nhóm .................................................................. 15
5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa h c của vấn đ nghiên c u, phạm vi v hiệu
quả ng dụng ................................................................................................................... 19
5.1. Phân tích kết quả h ctập……………………………………………..............19
5.2. Đi u tra kiến đánh giá……………………………………………………...22
C. PHẦN KẾT LUẬN ..................................................................................................... 22
1. Những nhận xét rút ra từ kết quả nghiên c u đ t i ……………………………...23
2. Kiến nghị ……………………………………………………………………………..23
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... .24
Mt s hot đng tri nghim sáng tạo dùng phương pháp tho lun nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 Thí đim)
________________________________________________________________________
3
ột số hoạt động trải nghiệm sáng tạo dùng phương pháp thảo lun nhóm UNIT 9:
PRESERVING THE ENVIRONMENT
(Sách giáo khoa tiếng Anh 10 - Thí đim)
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. L do ch n đ t i
Ngày nay học tiếng Anh là một nhu cầu cần thiết giúp học sinh tiếp cận với nguồn
tri thức thế giới một cách hiệu quả nhất. Không ngành học nào mà không trao đổi
bằng tiếng Anh đặc biệt với tình hình đất nước ta hiện nay, để phát triển tốt kinh tế hội
nhập thì việc học, nói, giao tiếp, sử dụng được tiếng Anh trong thực tế và trong công việc
điều hết sức cần thiết đối với mọi người, nhất với thế hệ trẻ trong tương lai phải làm
việc được bằng tiếng Anh. Chính vì tầm quan trọng của như vậy việc học nâng
cao chất lượng tiếng Anh trong nhà trường rất cần thiết. Vậy muốn học sinh giỏi tiếng
Anh các em cần được rèn luyện tất cả các kỹ ng Reading, Speaking, Listening,Writing
một cách có hệ thống. Do đó việc tạo ra một môi trường sinh động và thú vị đóng một vai
trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập ở trường THPT.
Như tất cả chúng ta đều biết, bộ môn tiếng Anh một bộ môn ktương đối khô
khan đối với học sinh trong việc tiếp thu kiến thức mới, hiểu nắm được nội dung chủ
đề của bài khóa , bài hội thoại, từ vựng, cấu trúc mới .....thế đa số học sinh không nắm
được bài sẽ trở nên chán nản không thích học, đặc biệt đối với học sinh miền núi như
trường chúng tôi. Chính điều đó mt giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh tôi luôn
những trăn trở lớn: Làm sao trong mỗi bài giảng giáo viên thể đưa ra được những
phương pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp học sinh dễ nắm bắt được vấn đề, nhưng đồng thời
cũng phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh. Làm thế nào học sinh sẽ
đọng lại được những kiến thức bản nhất để từ đó thể vận dụng vào thực tiễn.
hơn hết giáo viên cần phải biết sử dụng thành thạo các phương pháp các thiết bị
dạy học trong mỗi giờ lên lớp. Với tất cả những suy nghĩ ấy, trong khuôn khổ bài viết y
tôi xin một vài trao đổi về ột số hoạt động trải nghiệm sáng tạo dùng phương
pháp tho lun nhóm unit 9- preserving the environment”(Sách giáo khoa Tiếng Anh
Mt s hot đng tri nghim sáng tạo dùng phương pháp tho lun nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 Thí đim)
________________________________________________________________________
4
10- thí điểm ) để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. Bởi qua thực tế giảng dạy tôi
nhận thấy việc dạy học đơn thuần m hiệu quả hơn so với việc để học sinh tự trải
nghiệm, sáng tạo theo cách riêng của bản thân mình. Cũng như việc để thảo luận theo
nhóm sẽ sôi nổi, cuốn hút tạo hứng thú n cho các em. Hy vọng đề tài y sẽ góp
một phần nhỏ vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay của nền giáo dục nước
nhà.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đ t i
- Đề tài xác định nhiệm vụ của một s hoạt động trải nghiệm sáng tạo dùng
phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy unit 9- preserving the environment.Việc
thực hiện phương pháp này nhằm phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh
và nâng cao kết quả giảng dạy của giáo viên .
- Nhân rộng giải pháp tới các trường khác trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm thúc đẩy
chất lượng dạy học trên địa bàn Hà Tĩnh.
3. Đối tƣ ng nghiên c u:
Đề tài nghiên cứu được áp dụng cho học sinh trung học phổ thông tại trường tôi
công tác.
4. Phạm vi nghiên c u:
Do điều kiện thời gian điều kiện nghiên cứu, đề tài tôi nghiên cứu đây chủ yếu
tập trung vào các biện pháp dạy học đối với đối tượng học sinh cấp THPT theo hướng trải
nghiệm sáng tạo dùng phương pháp thảo luận nhóm.
. PHẦN NỘI DUNG:
1. Cơ sở lí lun:
1.1.Cơ sở l luận của việc thảo luận theo nhóm
Thảo luận nhóm phương pháp giáo viên thiết kế bài học dưới dạng bài tập nhận
thức, nêu lên để học sinh trao đổi, trình y ý kiến nhân hay đại diện cho một nhóm
trước lớp. Trong phương pháp y học sinh người giữ vai trò tích cực, chủ động tham
gia trao đổi. Giáo viên giữ vai trò dẫn dắt, nêu vấn đề, gợi ý, thiết kế tổng kết đưa ra
đáp án đúng nhất hoặc những đáp án gợi ý cụ thể.
Mt s hot đng tri nghim sáng tạo dùng phương pháp tho lun nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 Thí đim)
________________________________________________________________________
5
a. Ưu điểm :
Đối với phương pháp này, ngoài việc giúp cho giáo viên đánh giá được kiến thức, kỹ
năng, phương pháp làm việc của học sinh còn giúp giáo viên biết được thái độ học tập của
học sinh. Trong nhóm nhỏ, mỗi cá nhân đều phải nổ lực, bởi mỗi học sinh được phân
công thực hiên một nhiệm vụ toàn nhóm phải phối hợp với nhau để hoàn thành công
việc chung . Thông qua sự hợp tác, tìm tòi, nghiên cứu, thảo luận trong nhóm, ý kiến của
mỗi nhân được bộc lộ, được điều chỉnh, khẳng định hay bác bỏ. Qua đó học sinh sẽ
hứng thú tự tin hơn trong học tâp. Hình thức y còn tạo điều kiện rèn luyện cho các
em năng lực làm việc hợp tác, biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau để tạo nên thành quả chung.
b. Nhược điểm
ràng, cách làm việc theo nhóm trong một lớp học đông học sinh như học sinh
THCS hay THPT sẽ tạo ra không khí lớp ồn ào. Mặc học sinh lớp đang thảo luận sẽ
không thấy khó chịu điều đó nhưng sẽ khiến giáo viên hoặc những lớp bên cạnh
cảm thấy họ đang bị quấy nhiễu. Bên cạnh đó trong suốt thời gian làm việc theo nhóm
giáo viên không thể kiểm soát được tất cả các ngôn ngữ được học sinh sử dụng. vậy
học sinh sẽ mắc lỗi nhiếu hơn. Đặc biệt lỗi phát âm, lỗi sử dụng ngôn ngữ bản địa, lỗi
ngữ pháp....
c. Phân loại nhóm
Đầu tiên phương pháp thảo luận nhóm tức lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ.
(Theo hình thức chia nhóm ngẫu nhiên, chia thành nhóm cùng trình độ, chia thành nhóm
gồm nhiều trình độ, chia nhóm theo sở thích, chia nhóm theo vị trí chỗ ngồi)
Mỗi nhóm được giao một hay nhiều vấn đề cụ thể, nêu yêu cầu thực hiện về nội dung,
thời gian, cách m....Trong suốt quá trình thảo luận giáo viên thể đi từng nhóm một
hướng dẫn giúp đỡ học sinh khi cần thiết. Sau khi thảo luận nhóm xong, giáo viên tổ
chức thảo luận toàn lớp bằng cách mỗi nhóm cử một đại diện của mình lên trình bày kết
quả thực hiện của nhóm, các nhóm khác bổ sung, giáo viên nhận xét kết luận, đồng
thời đưa ra đáp án hoặc phần gợi ý cho từng mục cụ thể.
ƣớc 1 : L m việc chung cả lớp