
Một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo dùng phương pháp thảo luận nhóm unit 9 :
Preserving the environment (sách giáo khoa tiếng Anh 10 – Thí điểm)
________________________________________________________________________
5
a. Ưu điểm :
Đối với phương pháp này, ngoài việc giúp cho giáo viên đánh giá được kiến thức, kỹ
năng, phương pháp làm việc của học sinh còn giúp giáo viên biết được thái độ học tập của
học sinh. Trong nhóm nhỏ, mỗi cá nhân đều phải nổ lực, bởi mỗi học sinh được phân
công thực hiên một nhiệm vụ và toàn nhóm phải phối hợp với nhau để hoàn thành công
việc chung . Thông qua sự hợp tác, tìm tòi, nghiên cứu, thảo luận trong nhóm, ý kiến của
mỗi cá nhân được bộc lộ, được điều chỉnh, khẳng định hay bác bỏ. Qua đó học sinh sẽ
hứng thú và tự tin hơn trong học tâp. Hình thức này còn tạo điều kiện rèn luyện cho các
em năng lực làm việc hợp tác, biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau để tạo nên thành quả chung.
b. Nhược điểm
Rõ ràng, cách làm việc theo nhóm trong một lớp học đông học sinh như học sinh
THCS hay THPT sẽ tạo ra không khí lớp ồn ào. Mặc dù học sinh lớp đang thảo luận sẽ
không thấy khó chịu vì điều đó nhưng nó sẽ khiến giáo viên hoặc những lớp bên cạnh
cảm thấy họ đang bị quấy nhiễu. Bên cạnh đó trong suốt thời gian làm việc theo nhóm
giáo viên không thể kiểm soát được tất cả các ngôn ngữ được học sinh sử dụng. Vì vậy
học sinh sẽ mắc lỗi nhiếu hơn. Đặc biệt là lỗi phát âm, lỗi sử dụng ngôn ngữ bản địa, lỗi
ngữ pháp....
c. Phân loại nhóm
Đầu tiên phương pháp thảo luận nhóm tức là lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ.
(Theo hình thức chia nhóm ngẫu nhiên, chia thành nhóm cùng trình độ, chia thành nhóm
gồm nhiều trình độ, chia nhóm theo sở thích, chia nhóm theo vị trí chỗ ngồi)
Mỗi nhóm được giao một hay nhiều vấn đề cụ thể, có nêu yêu cầu thực hiện về nội dung,
thời gian, cách làm....Trong suốt quá trình thảo luận giáo viên có thể đi từng nhóm một
hướng dẫn và giúp đỡ học sinh khi cần thiết. Sau khi thảo luận nhóm xong, giáo viên tổ
chức thảo luận toàn lớp bằng cách ở mỗi nhóm cử một đại diện của mình lên trình bày kết
quả thực hiện của nhóm, các nhóm khác bổ sung, giáo viên nhận xét và kết luận, đồng
thời đưa ra đáp án hoặc phần gợi ý cho từng mục cụ thể.
ƣớc 1 : L m việc chung cả lớp