CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:
Sử dụng bài hát trong việc dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 10.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 19/9/2020
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trong các giờ học ngữ pháp ở bậc THPT, ngữ pháp thường được dạy theo
phương pháp diễn dịch, có nghĩa là các quy tắc ngữ pháp được dạy trước và sau đó
là các bài luyện tập, không hề có bối cảnh giao tiếp; phương tiện giảng dạy là ngôn
ngữ mẹ đẻ và ít sử dụng ngôn ngữ đang học trong giao tiếp. Các giờ ngữ pháp ít
khi được kết hợp với các kĩ năng Nói, Nghe, Đọc, Viết.
Qua thực tế giảng dạy, quan sát và khảo sát học sinh, hầu hết học sinh đều xác
định được vai trò của việc học ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên các em chú trọng
vào việc học theo điểm số, học ngữ pháp để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra
hoặc bài thi. Càng lên các khối trên t khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp của
nhiều em càng kém đi do 3 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất s thay đổi v
tâm sinh khiến các em trầm hơn ngại ngùng khi “nói tiếng Anh”. Nguyên
nhân thứ hai các chủ đề các kiến thức ngữ pháp phức tạp hơn. Nguyên nhân
thứ ba các tiết học dần trở lên kém hấp dẫn nhàm chán hơn do sự lặp lại của
các hoạt động.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Xuất phát từ thực tế trên, tôi đã tiến hành khảo sát đối với học sinh khối 10
của trường thực tại o đầu năm học bằng ch yêu cầu các em hoàn thành một
phiếu điều tra và có được kết quả như sau:
2
- 100% cho rằng ngữ pháp là rất quan trọng.
- 78% học sinh cho rằng giờ học ngữ pháp (Language) là nhàm chán nhất.
- 40% học sinh cho rằng sự nhàm chán là do các nội dung và cách tổ chức lặp
lại trong sách giáo khoa, 31% cho rằng bài học quá dễ hoặc quá dài; 29% cho rằng
cách dạy của giáo viên chưa thu hút.
- 95% cho rằng giáo viên cần thay đổi cách tiếp cận cách tổ chức bài học
so với sách giáo khoa.
- Học sinh còn đề nghị giáo viên nên sử dụng các t chơi, cuộc thi theo cặp
hoặc theo nhóm, sử dụng những bài hát, những đoạn video hoặc những đoạn phim
… trong giờ học ngữ pháp.
Từ kết quả điều tra trên, tôi nhận thấy cần lập tức lấy lại cảm hứng động
lực học tập cho học sinh. Nếu trước khi vào bài học sinh tâm chán
chường, bó, vào bài học không sự bất ngờ và sáng tạo, sau bài học
không chút đọng lại cho học sinh thì giờ học đó một “sự thất bại”. Học
sinh không chỉ cần tìm ra mẫu câu, viết những mẫu câu đó làm bài bằng ch
viết đáp án vào sách giáo khoa. Học sinh còn cần phải được Nghe, Đọc,i hoặc
Viết trong 45 phút học ngữ pháp. Bên cạnh một số trò chơi, một số bài hát phù hợp
cũng được sử dụng trong một số giờ học này.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Trong thời đại công nghệ 4.0, internet một nguồn tài nguyên khổng lồ.
Google thể giúp tìm lời bài hát youtube sẽ giúp tìm video liên quan đến bất
kì một bài hát cụ thể nào. Giáo viên có thể chỉnh sửa lời bài hát và thiết kế các hoạt
động, in phát cho học sinh cùng tìm hiểu phân ch ngôn ngữ, cấu trúc ngữ
pháp chứa trong lời bài hát đó. Việc sử dụng bàit tiếng Anh trong các giờ học
ngữ pháp giúp cho tiết học bớt nhàm chán, căng thẳng. Các giờ học ngữ pháp trở
nên sinh động, học sinh tích cực, chủ động tham gia vàoi học, tiếp thui học
nhanh hơn, dễ dàng hơn, ghi nhớ bài học lâu hơn. Hơn nữa, đó cách hai thế hệ
khác biệt về độ tuổi chia sẻ với nhau về sở thích âm nhạc để hiểu nhau hơn và gần
gũi với nhau hơn.
3
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Âm nhạc có thể được sử dụng ở bất kì giai đoạn (stage) nào của bài học. Dưới
đây một số ch vận dụng bài hát vào việc dạy ngữ pháp phân chia theo ba
phần: Khởi động (Warm up), Luyện tập (Practice) và Sản sinh (Production).
7.1.1. Phần khởi động (Warm up)
- Trả lời câu hỏi: Cho học sinh nghe bài hát đặt một số câu hỏi liên
quan đến bài hát. Loại bài tập này thể sdụng trong phần khởi động dẫn
dắt vào bài.
Ví dụ:
Listen to the song and answer the questions below.
MEMORIES
(Maroon 5)
1. What do the drinks bring back?
2. Who do they toast to?
3. When does he heart feel like December? Why?
4. How often does everybody hurt?
5. What will they raise?
(Adapted in Unit 2: School talks- Wh- questions: review)
- Xác định câu đúng hay sai (True or False statements): Cung cấp một
số câu (statements) và yêu cầu học sinh nghe và xác định các câu đó là đúng hay
sai.
- Sắp xếp lời bài hát: Cắt lời bài hát thành từng câu rời rạc, thay đổi vị trí
và yêu cầu học sinh sắp xếp chúng lại theo thứ tự.
Ví dụ:
Listen to the song, order the lines in the correct order.
We Don't Talk Anymore
(Charlie Puth, Selena Gomez)
A. What was all of it for?
B. I just heard you found the one you've been looking
C. Why I can't move on
4
D. We don't talk anymore, like we used to do
E. You've been looking for
F. 'Cause even after all this time I still wonder
G. Just the way you did so easily
H. We don't talk anymore, we don't talk anymore
I. I wish I would have known that wasn't me
J. We don't love anymore
K. Oh, we don't talk anymore, like we used to do
( Adapted in Unit 4: Special Education - Used to)
- Trắc nghiệm (Multiple choices): Hoạt động này đơn giản hơn hoạt động
điền vào chỗ trống ở trên. Học sinh có thể lựa chọn một trong hai, ba, hoặc bốn gợi
ý cho trước.Hoạt động này có thể thực hiện trước, trong hoặc sau khi nghe.
Ví dụ:
Choose the correct options that you think are right, then listen and check your
answers.
Everything at Once
(By Lenka)
As sly as a(fox/ dog/ tiger), as (tiring/ strong/ long) as an ox
As (fat/ clever/ fast) as a hare, as brave as a (bear/ hair/ fair)
As (free/ clean/ nice) as a bird, as neat as a (shirt/ sword/ word)
As (dirty/ cunning/ quiet) as a mouse, as big as a (house/ cloud/ hour)
All I wanna be, all I wanna be, oh
All I wanna be is everything.
(Adapted in Unit 16: Historical places - Comparisons: (not) as…as)
- Nối/ ghép câu (Matching): Học sinh nghe và nối hai nửa của câu để tạo
thành câu đúng. Phần này có thể dùng làm ngữ cảnh để giới thiệu nội dung bài học.
Ví dụ:
Match a part in A with a part in B.
SEE YOU AGAIN
(Wiz Khalifa)
5
A B
1. First, you both go out your way…
2. And what's small turn to a friendship
3. And that bond will never be broken…
4. And when brotherhood comes first…
5. Established it on our own…
6. And that line is what we reached…
a. Then the line will never be crossed
b. When that line had to be drawn
c. So remember me when I'm gone
d. The love will never get lost
e. And the vibe is feeling strong
f. A friendship turned into a bond
(Adapted in Unit 3TĐ: Music- Compound sentences)
- Phát hiện lỗi sai: Giáo viên thay đổi một vài chỗ trong lời bài hát đhọc
sinh phát hiện ra lỗi sai trong khi nghe. Ví dụ: “your” đổi thành “our ” hoặc “we
was” đổi thành “we were” để thử thách người học ở mức độ khó hơn.
Ví dụ :
Listen to the song, find and correct the mistakes.
HEAL THE WORLD
(Michael Jackson)
There's a place in our heart and I know that it is love
And that place could be much lighter than tomorrow
And if you really try, you'll find there's no need to cry
In this place you'll feel there's little hurt or sorrow
There are ways to get there, If you care enough for the living
Make a little space Make a better place
Heal the world Make it a better place between you and for me and the entire
human race
There are people lying. If you care enough for the living, make it a better
place for you and for me
If you want to know why, there's love that cannot live
Love is strong, It only cares of joyful giving
If we try we shall see in this bliss we cannot feel fear of dread
We start existing and start living.