
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:
Sử dụng bài hát trong việc dạy ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 10.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 19/9/2020
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Trong các giờ học ngữ pháp ở bậc THPT, ngữ pháp thường được dạy theo
phương pháp diễn dịch, có nghĩa là các quy tắc ngữ pháp được dạy trước và sau đó
là các bài luyện tập, không hề có bối cảnh giao tiếp; phương tiện giảng dạy là ngôn
ngữ mẹ đẻ và ít sử dụng ngôn ngữ đang học trong giao tiếp. Các giờ ngữ pháp ít
khi được kết hợp với các kĩ năng Nói, Nghe, Đọc, Viết.
Qua thực tế giảng dạy, quan sát và khảo sát học sinh, hầu hết học sinh đều xác
định được vai trò của việc học ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên các em chú trọng
vào việc học theo điểm số, học ngữ pháp để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra
hoặc bài thi. Càng lên các khối trên thì khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp của
nhiều em càng kém đi do 3 nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là sự thay đổi về
tâm sinh lý khiến các em trầm hơn và ngại ngùng khi “nói tiếng Anh”. Nguyên
nhân thứ hai là các chủ đề và các kiến thức ngữ pháp phức tạp hơn. Nguyên nhân
thứ ba là các tiết học dần trở lên kém hấp dẫn và nhàm chán hơn do sự lặp lại của
các hoạt động.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Xuất phát từ thực tế trên, tôi đã tiến hành khảo sát đối với học sinh khối 10
của trường thực tại vào đầu năm học bằng cách yêu cầu các em hoàn thành một
phiếu điều tra và có được kết quả như sau: