CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến trường THPT Nho Quan C;
Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình.
Tôi là: Đinh ThThu Nhanh
Sinh ngày 07 tháng 7 năm
1991
Nơi công tác: Trường THPT Nho Quan C
Trình độ chuyên môn: Đại học - Ngành sư phạm Tiếng Anh
Là tác giả sáng kiến năm học 2021 - 2022, đề tài: “ Một số phương pháp
dạy học, ôn tập kiểm tra từ vựng Tiếng Anh lớp 10 tại trường THPT Nho
Quan C”
I. TÊN SÁNG KIẾN, THỜI GIAN THỰC HIỆN LĨNH VỰC
ÁP DỤNG
1.Tên sáng kiến:
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA TỪ
VỰNG TIẾNG ANH LỚP 10 TẠI TRƯNG THPT NHO QUAN C”
2. Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 5 năm 2022
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động dạy học
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng của giải pháp cũ thường làm.
Trường THPT Nho Quan C một trong những trường vùng khó khăn
của huyện Nho Quan, đa số học sinh là con nhà nông, trình độ văn hoá của nhân
dân ở đây tương đối thấp, đại đa số nhân dân sản xuất nông nghiệp. Kinh tế còn
gặp nhiều khó khăn nên chưa quan tâm nhiều đến việc học của con cái, nhiều
học sinh phải làm việc để phụ giúp gia đình nên thời gian đầu cho việc học
của học sinh rất ít. Một số học sinh hoàn cảnh rất đặc biệt như: mồ côi cha
hoặc mẹ, mồ côi cả cha lẫn mẹ, cha mẹ li hôn, hoặc cha mẹ đi làm ăn xa, gửi
con cái cho ông hoặc người thân chăm sóc… nên học sinh ít nhận được sự
quan tâm, đôn đốc học hành từ phụ huynh dẫn đến học sinh lười học bài
làm bài tập về nhà, đặc biệt là kh năng tự học còn hạn chế.
Go vn trong quá tnh giảng dạy ca tạo được hứng thú cho học sinh,
ca phương pháp phù hợp, chưa thut đưc học sinh tham gia tích cực vào
tiết học. Giáo viên vẫn còn nặng v truyền đạt kiến thức, chưan luyện được tính
tự giác, chủ đng, tích cực cho học sinh.
Phần lớn giáo viên còn ngại thay đổi và sáng tạo trong các giờ học.
Trong những năm gần đây, việc dạy môn tiếng Anh trường THPT Nho
Quan C đã những biến chuyển theo định hướng tích cực hoá hoạt động học
tập của học sinh. Tuy nhiên, số lượng học sinh có ý thức cao trong học tập còn ít,
coi nhiệm vụ học tập chưa quan trọng.
giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh tại trường THPT Nho
Quan C trong thời gian qua, tôi nhận thấy đa số học sinh chưa biết cách học từ
vựng, chưa tìm ra cho mình một phương pháp học từ vựng thích hợp. Thêm vào
đó, học sinh ít được tiếp xúc bằng Tiếng Anh nên các em ít nhớ được từ vựng.
Chính những điều đó làm cho i đã suy nghĩ tìm ra những phương
pháp giúp học sinh học từ vựng, ôn tập từ, nhớ từ lâu hơn trau dồi thêm cho
mình một số từ vựng cần thiết để nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh. Qua
đó giúp học sinh thêm kinh nghiệm dễ dàng hơn trong việc học tập rèn
luyện từ vựng của mình. vậy i đã viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số
phương pháp dạy học, ôn tập và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh lớp 10 tại trường
THPT Nho Quan C”.
2. Bản chất của giải pháp mới cải tiến.
Các phương pháp trong đề tài này cũng đã được đề cập đến nhiều trong
các tài liệu hướng dẫn dạy bộ môn Tiếng Anh hay các sáng kiến kinh nghiệm
khác. Tuy nhiên làm thế nào để áp dụng các phương pháp đó một cách hiệu
quả thì đòi hỏi giáo viên phải biết cách chọn lọc và tổ chức thực hiện các
phương pháp đó một cách hiệu quả, linh hoạt. phương pháp phù hợp với bài
dạy này nhưng lại không phù hợp đối với bài học khác. Tuy nhiên để áp dụng
vào thực tế cho phù hợp và sinh động hiệu quả cao thì còn tuỳ thuộc vào phương
tiện giảng dạy của từng tiết học cũng như sự linh hoạt của giáo viên để biến mỗi
hoạt động dạy học, ôn tập kiểm tra từ vựng thành trò chơi thú để lôi cuốn
học sinh gây cho các em sự hứng thú học tập nhớ từ vựng lâu hơn. Các trò
chơi sẽ hấp dẫn hơn nếu giáo viên dạy s dụng trình chiếu Powerpoint. Đối
với các tiết dạy truyền thống thì giáo viên cần chuẩn bị nhiều hơn bằng các giáo
cụ trực quan như bảng phụ, tranh ảnh, đồ dùng có ngay tại lớp học, mô hình ….
Để việc dạy học, ôn tập kiểm tra từ vựng được sinh động, hấp dẫn, học
sinh dễ tiếp thu, giáo viên phải chuẩn bị những việc sau đây:
- kế hoạch dạy học, ôn tập và kiểm tra từ vựng theo đặc tng của từng
bài dạy.
- Lựa chọn trò chơi và phương pháp phù hợp với từng bài dạy.
- Chuẩn b đồ dùng dạy học (bảng phụ, bút lông, thẻ bìa, tranh ảnh,
hình, vật thật...)
- Sử dụng trình chiếu Powerpoint.
- Tổ chức cho học sinh chơi học tập hiệu quả, tạo sựng phấn cho
học sinh mà vẫn bám sát vào nội dung bài và tiết kiệm thời gian, đảm bảo giờ dạy.
- Tùy vào từng nội dung bài dạy giáo viên thể chọn lựa cách thức
thể hiện cho phù hợp. Giáo viên thể thực hiện ôn tập kiểm tra từ vựng
trong phần “kiểm tra bài cũ -warm-up” hoặc khi vừa dạy từ vựng xong.
Qua quá trình giảng dạy và tham khảo, tôi xin đưa ra một số phương pháp
dạy học, ôn tập kiểm tra từ vựng Tiếng Anh thông dụng tôi thấy học sinh
có hứng thú học như sau:
3. Một số phương pháp dy học, ôn tập và kiểm tra từ vựng Tiếng Anh 10
3.1. Một số phương pháp dạy học từ vựng Tiếng Anh 10:
3.1.1. Sử dụng tranh ảnh, hình ảnh.
Khi giới thiệu từ mới giáo viên sử dụng tranh sẵn trong sách giáo khoa
hoặc giáo viên có thể chuẩn bị sẵn các bức tranh mà sách giáo khoa không có để
học sinh tự đoán nghĩa của từ đó.
Trường hợp không sẵn tranh ảnh, giáo viên cũng thể hướng dẫn cho
học sinh nghĩ ra một hình ảnh nào đó về từ mình đang học để học sinh thể
nhanh chóng nhớ nghĩa của từ đó khi gặp lại nó. Với phương pháp này giúp cho
học sinh vận dụng được các hình ảnh xung quanh mình vào trong quá trình ôn
luyện học từ vựng của mình, qua đó học sinh có thể nhớ hiểu nghĩa của từ
đó nhanh hơn.
Ví dụ: Unit 1: Family life, Getting started: Household chores
Make the bed Do the shopping
Iron the clothes Take out the rubbish
Clean the window Sweep the floor
Hang out the clothes Water the plants
Unit 2: Your body and you, Lesson: Language
Circulatory System Digestive System Respiratory System
Skeletal System Nervous System