
1. Ph n th nh t: Đt v n đầ ứ ấ ặ ấ ề
Trong th i đi ngày nay, ti ng Anh đã, đang và s là m t ph ng ti nờ ạ ế ẽ ộ ươ ệ
h t s c c n thi t trong m i ho t đng t kinh t , văn hóa, chính tr cho đnế ứ ầ ế ọ ạ ộ ừ ế ị ế
thông tin liên l c. Là m t công c quan tr ng trong giao ti p v i các n c trênạ ộ ụ ọ ế ớ ướ
th gi i, Ti ng Anh s giúp chúng ta m r ng thêm nhi u m i quan h , giaoế ớ ế ẻ ở ộ ề ố ệ
l u, h c h i v nhi u lĩnh v c và nhi u nét m i trong th i đi m c a này.ư ọ ỏ ề ề ự ề ớ ờ ạ ở ử
Chính vì l đó, vi c h c ti ng Anh đi v i m i m t chúng ta, nh t là đi v iẽ ệ ọ ế ố ớ ỗ ộ ấ ố ớ
các em h c sinh, gi i trí th c tr c a đt n c luôn là m t công vi c h t s cọ ớ ứ ẻ ủ ấ ướ ộ ệ ế ứ
quan tr ng.ọ
Tuy nhiên đ s d ng ti ng Anh nh là m t công c giao ti p thì chúngể ử ụ ế ư ộ ụ ế
ta ph i đáp ng m t trong nh ng tiêu chí c b n đó là v n t v ng. V n tả ứ ộ ữ ơ ả ố ừ ự ố ừ
v ng càng nhi u càng giúp cho vi c hi u và giao ti p nhanh chóng và hi uự ề ệ ể ế ệ
qu h n. Chính vì v y m i bài h c vi c gi i thi u ng li u m i, trong đó cóả ơ ậ ở ỗ ọ ệ ớ ệ ữ ệ ớ
t v ng, luy n t p s d ng t v ng m i, làm rõ nghĩa và cách dùng c a chúngừ ự ệ ậ ử ụ ừ ự ớ ủ
luôn luôn là vi c làm b t bu c và th ng xuyên đi v i giáo viên d y ti ng.ệ ắ ộ ườ ố ớ ạ ế
Trên th c t , đa s h c sinh đã h c m t s l ng t v ng t ng điự ế ố ọ ọ ộ ố ượ ừ ự ươ ố
nhi u (t l p 6 đn l p 9 kho ng g n 3000 t ) nh ng h u h t các em c mề ừ ớ ế ớ ả ầ ừ ư ầ ế ả
th y r t khó khăn khi s d ng l i v n t đã h c khi lên l p 10. Ngoài ra m iấ ấ ử ụ ạ ố ừ ọ ớ ỗ
bài h c trong ch ng trình l p 10 có kho ng g n 15 t m i. H u h t các emọ ươ ớ ả ầ ừ ớ ầ ế
đu s h c t m i, ho c h c nh ng mau chóng quên ngay. Th t ra các em h cề ợ ọ ừ ớ ặ ọ ư ậ ọ
t v ng theo ki u h c thu c lòng, h c m t cách h t s c th đng, và khôngừ ự ể ọ ộ ọ ộ ế ứ ụ ộ
ng d ng đ giao ti p h ng ngày d n đn các em mau chóng quên ngay.ứ ụ ể ế ằ ẫ ế
Chính vì th , làm th nào đ giúp h c sinh nh lâu v n t v ng có khế ế ể ọ ớ ố ừ ự ả
năng s d ng chúng đ giao ti p hi u qu và tích c c là m t v n đ m i giáoử ụ ể ế ệ ả ự ộ ấ ề ỗ
viên d y ti ng ph i trăn tr . ạ ế ả ở
1

2. Ph n th 2: Gi i quy t v n đầ ứ ả ế ấ ề
2.1. C s khoa h c c a v n đơ ở ọ ủ ấ ề
2.1.1. C s lý lu nơ ở ậ
Đng và Nhà n c ta đã th c hi n ch tr ng đi m i giáo d c, chúả ướ ự ệ ủ ươ ổ ớ ụ
tr ng đn vi c d y và h c ti ng Anh m t cách đúng m c. M c tiêu giáo d cọ ế ệ ạ ọ ế ộ ứ ụ ụ
ph thông c a chúng ta là “ Giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, tríổ ủ ọ ể ệ ề ạ ứ
tu th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l c các nhân,ệ ể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ự
tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân các con ng i Vi t Nam Xã h iộ ạ ườ ệ ộ
ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nghi m công dân, chu n b cho h c sinhủ ự ư ệ ẩ ị ọ
ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o vế ụ ọ ặ ộ ố ộ ự ả ệ
t qu c”.ổ ố
Lu t Giáo d c quy đnh “Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tíchậ ụ ị ươ ụ ả
c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc tr ng c a bự ự ủ ộ ạ ủ ọ ợ ớ ặ ư ủ ộ
môn, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki n t ng l p h c, b i d ng choặ ể ố ượ ọ ề ệ ừ ớ ọ ồ ưỡ
h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng h p tác, rèn luy n k năng v n d ngọ ươ ự ọ ả ợ ệ ỹ ậ ụ
ki n th c vào th c t , tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú vàế ứ ự ế ộ ế ả ạ ề ứ
trách nhi m h c t p cho h c sinh”.ệ ọ ậ ọ
2.1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ
Đi t ng gi ng d y là h c sinh l a tu i t 16, kinh nghi m cu cố ượ ả ạ ọ ở ứ ổ ừ ệ ộ
s ng còn ít, hi u bi t xã h i h n ch , do đó v n t v ng d y cho các em ố ể ế ộ ạ ế ố ừ ự ạ ở
c p h c này th ng ph i đc k t h p v i các k năng d y h c cho phùấ ọ ườ ả ượ ế ợ ớ ỹ ạ ọ
h p đ gây s quan tâm, h ng thú v i h c sinh. ợ ể ự ứ ớ ọ
2

Vi c d y và h c ti ng Anh trong nhà tr ng còn di n ra trong môiệ ạ ọ ế ườ ễ
tr ng giao ti p c a th y và trò có r t nhi u h n ch : D y h c trong m tườ ế ủ ầ ấ ề ạ ế ạ ọ ộ
t p th l n, trình đ nh n th c có nhi u c p đ khác nhau, ph ng ti n hậ ể ớ ộ ậ ứ ề ấ ộ ươ ệ ỗ
tr gi ng d y ch a đng b . Nh ng đi u này làm phân tán s t p chung c aợ ả ạ ư ồ ộ ữ ề ự ậ ủ
h c sinh, tác đng r t l n đn vi c rèn luy n kĩ năng cho h c sinh, làmọ ộ ấ ớ ế ệ ệ ọ
ch m quá trình ti p thu ki n th c c a h c sinh và s phân b th i gian choậ ế ế ứ ủ ọ ự ố ờ
t ng ph n n i dung bài sao cho phù h p v i t ng lo i bài gi ng (th c hành,ừ ầ ộ ợ ớ ừ ạ ả ự
kĩ năng) cũng là m t tác đng t i vi c l a ch n, nghiên c u và áp d ng kĩộ ộ ớ ệ ự ọ ứ ụ
năng d y t v ng sao cho thích h p. ạ ừ ự ợ
H n n a đa s h c sinh không hi u đc t m quan tr ng c a t v ngơ ữ ố ọ ể ượ ầ ọ ủ ừ ự
nên r t l i h c ho c ch h c qua loa r i không s d ng đc nó. ấ ườ ọ ặ ỉ ọ ồ ử ụ ượ
2.2. N i dung c th c a sáng ki nộ ụ ể ủ ế
Qua th c t d y h c cho th y ph ng pháp cũ d y h c t v ng th ngự ế ạ ọ ấ ươ ạ ọ ừ ự ườ
đc di n ra theo ki u: Ng i d y (giáo viên) đc bài r i li t kê ra nh ng t ,ượ ễ ể ườ ạ ọ ồ ệ ữ ừ
theo giáo viên ch a t ng xu t hi n trong quá trình d y h c là t m i (newư ừ ấ ệ ạ ọ ừ ớ
words); sau đó ng i giáo viên gi ng gi i nghĩa, cách s d ng t , t lo i choườ ả ả ử ụ ừ ừ ạ
h c sinh. Nó có nh ng h n ch c b n nh sau: Làm cho h c sinh th đngọ ữ ạ ế ơ ả ư ọ ụ ộ
trong vi c làm giàu v n t ,ệ ố ừ cho mình, s d ng t trong nh c nh giao ti p bử ụ ừ ữ ả ế ị
h n ch , không linh ho t không nh đc t . ạ ế ạ ớ ượ ừ
M t trong nh ng đi u quan tr ng nh t giáo viên ph i làm nh th nào độ ữ ề ọ ấ ả ư ế ể
h c sinh h ng thú thì h c sinh m i t p trung, h p tác v i th y cô và ti p thuọ ứ ọ ớ ậ ợ ớ ầ ế
t t nh t. T o cho h c sinh h ng thú quy t đnh k t qu h c t p c a h c sinh.ố ấ ạ ọ ứ ế ị ế ả ọ ậ ủ ọ
Thông th ng gi i thi u m t t m i, giáo viên c n th c hi n các b cườ ớ ệ ộ ừ ớ ầ ự ệ ướ
sau:
- G i m t d y b ng tranh v , v t th t, ví d , tình hu ng...ợ ở ừ ạ ằ ẽ ậ ậ ụ ố
- Gi i thi u t d y b ng Ti ng Anhớ ệ ừ ạ ằ ế
- Cho h c sinh nghe 3 l nọ ầ
3

- H c sinh l p l i t m i (đng thanh 2-3 l n)ọ ặ ạ ừ ớ ồ ầ
- H c sinh l p l i cá nhân (2-3 h c sinh)ọ ặ ạ ọ
- Giáo viên s a l i sai v phát âm c a h c sinhử ỗ ề ủ ọ
- Giáo viên trình bày t d y lên b ngừ ạ ả
- Khi d y xong t t c các t m i, h c sinh vi t vào v .ạ ấ ả ừ ớ ọ ế ở
- Ki m tra t v ng.ể ừ ự
- Ki m tra tr ng âm c a t .ể ọ ủ ừ
Ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, xác đnh t tích c c, ch đng trongườ ả ế ự ọ ị ừ ự ủ ộ
quá trình đ gi ng d y và c g ng phát huy h t kh năng t h c h i c a h cể ả ạ ố ắ ế ả ự ọ ỏ ủ ọ
sinh đi v i nh ng lo i t không tích c c. ố ớ ữ ạ ừ ự
2.2.1. Các th thu t áp d ng khi gi i thi u tủ ậ ụ ớ ệ ừ
2.2.1.1. Dùng giáo c tr c quanụ ự
Dùng v t th t đi v i các đ dùng, v t d ng có s n ậ ậ ố ớ ồ ậ ụ ẵ
Dùng tranh nh đi v i các ch đ không dùng v t th t đc ả ố ớ ủ ề ậ ậ ượ
2.2.1.2. Dùng hình v đn gi n ẽ ơ ả
2.2.1.3. Dùng ngôn ng c ch ữ ử ỉ
2.2.1.4. Gi i thích nghĩa t qua ng c nh, gi i thíchả ừ ữ ả ả
2.2.1.5. D ch nghĩaị
2.2.2. Các th thu t áp d ng khi luy n t p t v ngủ ậ ụ ệ ậ ừ ự
2.2.2.1. Rub out and remember
2.2.2.2. Slap the board
2.2.2.3. What and where
2.2.2.4. Jumbled words
2.2.2.5. Word square
2.2.2.6. Words from words
2.2.2.7. Bingo
4

2.2.2.8. Guesing game
2.2.2.9. Matching
2.2.2.10. Network
2.3. Hi u qu c a sáng ki nệ ả ủ ế
2.3.1. V phía giáo viênề
2.3.2. V phía h c sinhề ọ
3. Ph n th ba: K t lu n chung và đ xu tầ ứ ế ậ ề ấ
3.1. M t s k t lu nộ ố ế ậ
3.2. M t s đ xu tộ ố ề ấ
3.2.1. V i S Giáo d c và Đào t oớ ở ụ ạ
3.2.3. V i BGH tr ng THPT B c S n, huy n: Kim Bôi, t nh: Hòa Bìnhớ ườ ắ ơ ệ ỉ
B c S n, ngày 15 tháng 09 năm 2014ắ ơ
Duy t c a BGH Nhà tr ng Ng i vi tệ ủ ườ ườ ế
Bùi Th Mâyị
5