1. Ph n th nh t: Đt v n đ
Trong th i đi ngày nay, ti ng Anh đã, đang và s là m t ph ng ti n ế ươ
h t s c c n thi t trong m i ho t đng t kinh t , văn hóa, chính tr cho đnế ế ế ế
thông tin liên l c. Là m t công c quan tr ng trong giao ti p v i các n c trên ế ướ
th gi i, Ti ng Anh s giúp chúng ta m r ng thêm nhi u m i quan h , giaoế ế
l u, h c h i v nhi u lĩnh v c và nhi u nét m i trong th i đi m c a này.ư
Chính vì l đó, vi c h c ti ng Anh đi v i m i m t chúng ta, nh t là đi v i ế
các em h c sinh, gi i trí th c tr c a đt n c luôn là m t công vi c h t s c ướ ế
quan tr ng.
Tuy nhiên đ s d ng ti ng Anh nh là m t công c giao ti p thì chúng ế ư ế
ta ph i đáp ng m t trong nh ng tiêu chí c b n đó là v n t v ng. V n t ơ
v ng càng nhi u càng giúp cho vi c hi u và giao ti p nhanh chóng và hi u ế
qu h n. Chính vì v y m i bài h c vi c gi i thi u ng li u m i, trong đó có ơ
t v ng, luy n t p s d ng t v ng m i, làm rõ nghĩa và cách dùng c a chúng
luôn luôn là vi c làm b t bu c và th ng xuyên đi v i giáo viên d y ti ng. ườ ế
Trên th c t , đa s h c sinh đã h c m t s l ng t v ng t ng đi ế ượ ươ
nhi u (t l p 6 đn l p 9 kho ng g n 3000 t ) nh ng h u h t các em c m ế ư ế
th y r t khó khăn khi s d ng l i v n t đã h c khi lên l p 10. Ngoài ra m i
bài h c trong ch ng trình l p 10 có kho ng g n 15 t m i. H u h t các em ươ ế
đu s h c t m i, ho c h c nh ng mau chóng quên ngay. Th t ra các em h c ư
t v ng theo ki u h c thu c lòng, h c m t cách h t s c th đng, và không ế
ng d ng đ giao ti p h ng ngày d n đn các em mau chóng quên ngay. ế ế
Chính vì th , làm th nào đ giúp h c sinh nh lâu v n t v ng có khế ế
năng s d ng chúng đ giao ti p hi u qu và tích c c là m t v n đ m i giáo ế
viên d y ti ng ph i trăn tr . ế
1
2. Ph n th 2: Gi i quy t v n đ ế
2.1. C s khoa h c c a v n đơ
2.1.1. C s lý lu nơ
Đng và Nhà n c ta đã th c hi n ch tr ng đi m i giáo d c, chú ướ ươ
tr ng đn vi c d y và h c ti ng Anh m t cách đúng m c. M c tiêu giáo d c ế ế
ph thông c a chúng ta là Giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí
tu th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l c các nhân, ơ
tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân các con ng i Vi t Nam Xã h i ườ
ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nghi m công dân, chu n b cho h c sinh ư
ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o vế
t qu c”.
Lu t Giáo d c quy đnh “Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích ươ
c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đc tr ng c a b ư
môn, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki n t ng l p h c, b i d ng cho ượ ưỡ
h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ươ
ki n th c vào th c t , tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú vàế ế ế
trách nhi m h c t p cho h c sinh”.
2.1.2. C s th c ti nơ
Đi t ng gi ng d y là h c sinh l a tu i t 16, kinh nghi m cu c ượ
s ng còn ít, hi u bi t xã h i h n ch , do đó v n t v ng d y cho các em ế ế
c p h c này th ng ph i đc k t h p v i các k năng d y h c cho phù ườ ượ ế
h p đ gây s quan tâm, h ng thú v i h c sinh.
2
Vi c d y và h c ti ng Anh trong nhà tr ng còn di n ra trong môi ế ườ
tr ng giao ti p c a th y và trò có r t nhi u h n ch : D y h c trong m tườ ế ế
t p th l n, trình đ nh n th c có nhi u c p đ khác nhau, ph ng ti n h ươ
tr gi ng d y ch a đng b . Nh ng đi u này làm phân tán s t p chung c a ư
h c sinh, tác đng r t l n đn vi c rèn luy n kĩ năng cho h c sinh, làm ế
ch m quá trình ti p thu ki n th c c a h c sinh và s phân b th i gian cho ế ế
t ng ph n n i dung bài sao cho phù h p v i t ng lo i bài gi ng (th c hành,
kĩ năng) cũng là m t tác đng t i vi c l a ch n, nghiên c u và áp d ng kĩ
năng d y t v ng sao cho thích h p.
H n n a đa s h c sinh không hi u đc t m quan tr ng c a t v ngơ ượ
nên r t l i h c ho c ch h c qua loa r i không s d ng đc nó. ư ượ
2.2. N i dung c th c a sáng ki n ế
Qua th c t d y h c cho th y ph ng pháp cũ d y h c t v ng th ng ế ươ ườ
đc di n ra theo ki u: Ng i d y (giáo viên) đc bài r i li t kê ra nh ng t ,ượ ườ
theo giáo viên ch a t ng xu t hi n trong quá trình d y h c là t m i (newư
words); sau đó ng i giáo viên gi ng gi i nghĩa, cách s d ng t , t lo i choườ
h c sinh. Nó có nh ng h n ch c b n nh sau: Làm cho h c sinh th đng ế ơ ư
trong vi c làm giàu v n t , cho mình, s d ng t trong nh c nh giao ti p b ế
h n ch , không linh ho t không nh đc t . ế ượ
M t trong nh ng đi u quan tr ng nh t giáo viên ph i làm nh th nào đ ư ế
h c sinh h ng thú thì h c sinh m i t p trung, h p tác v i th y cô và ti p thu ế
t t nh t. T o cho h c sinh h ng thú quy t đnh k t qu h c t p c a h c sinh. ế ế
Thông th ng gi i thi u m t t m i, giáo viên c n th c hi n các b cườ ướ
sau:
- G i m t d y b ng tranh v , v t th t, ví d , tình hu ng...
- Gi i thi u t d y b ng Ti ng Anh ế
- Cho h c sinh nghe 3 l n
3
- H c sinh l p l i t m i (đng thanh 2-3 l n)
- H c sinh l p l i cá nhân (2-3 h c sinh)
- Giáo viên s a l i sai v phát âm c a h c sinh
- Giáo viên trình bày t d y lên b ng
- Khi d y xong t t c các t m i, h c sinh vi t vào v . ế
- Ki m tra t v ng.
- Ki m tra tr ng âm c a t .
Ng i giáo viên ph i bi t l a ch n, xác đnh t tích c c, ch đng trongườ ế
quá trình đ gi ng d y và c g ng phát huy h t kh năng t h c h i c a h c ế
sinh đi v i nh ng lo i t không tích c c.
2.2.1. Các th thu t áp d ng khi gi i thi u t
2.2.1.1. Dùng giáo c tr c quan
Dùng v t th t đi v i các đ dùng, v t d ng có s n
Dùng tranh nh đi v i các ch đ không dùng v t th t đc ượ
2.2.1.2. Dùng hình v đn gi n ơ
2.2.1.3. Dùng ngôn ng c ch
2.2.1.4. Gi i thích nghĩa t qua ng c nh, gi i thích
2.2.1.5. D ch nghĩa
2.2.2. Các th thu t áp d ng khi luy n t p t v ng
2.2.2.1. Rub out and remember
2.2.2.2. Slap the board
2.2.2.3. What and where
2.2.2.4. Jumbled words
2.2.2.5. Word square
2.2.2.6. Words from words
2.2.2.7. Bingo
4
2.2.2.8. Guesing game
2.2.2.9. Matching
2.2.2.10. Network
2.3. Hi u qu c a sáng ki n ế
2.3.1. V phía giáo viên
2.3.2. V phía h c sinh
3. Ph n th ba: K t lu n chung và đ xu t ế
3.1. M t s k t lu n ế
3.2. M t s đ xu t
3.2.1. V i S Giáo d c và Đào t o
3.2.3. V i BGH tr ng THPT B c S n, huy n: Kim Bôi, t nh: Hòa Bình ườ ơ
B c S n, ngày 15 tháng 09 năm 2014 ơ
Duy t c a BGH Nhà tr ng Ng i vi t ườ ườ ế
Bùi Th Mây
5