ĐỀ TÀI:GII PHÁP PHÓ HIU
TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
THEO I KIM TRA ĐỂ
NÂNG CAO HIU QUVIC
SDNG Đ DÙNG DY HC
CA GIÁO VIÊN TRƯỜNG
THCS
I/ ĐẶT VNĐỀ:
Lut giáo dc s38/ 2005/ QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005. ca Quc hi nước
cng a hi chnghĩa Vit Nam.trong khong 2 điu 5 chương 1 nêu Phương
pháp giáo dc phi phát huy tính tích cc, tgiác, ch động, tưduy sáng to ca người
hc, bi dưỡng cho người hc năng lc thc, khnăng thc hành, lòng sai hc tp
ý chí vươn lên.
Chths14 2001 /CT-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2001 ca ThTướng Chính Ph.
Vvicđổi mi chương trình giáo dc phthông thc hin nghquyết s40/ 2000/ QH10
ca Quc Hi. u mc tiêu đổi mi chương trình sách giáo khoa phthông
Đổi mi phương pháp dy và hc, phát huy tưduy sáng to và năng lc thc ca hc
sinh” nguyên tc Hcđiđôi vi hành, giáo dc kết hp vi lao động sn xut, nhà
trương gn lin vi hi.
Cơscácvăn bn trên cho ta thy, đổi mi phương pháp giáo dc yếu trt
quang trng mà mi người giáo viên phi quang tâm và nghiêm túc thc hin, trong nhng
năm gnđậyđổi mi giáo dcnước ta đã schuyn biến to ln, đáng k, vni dung
chương trình, phương pháp giáo dc nhm nâng cao cht lượng giáo dcđể đápng nhu
cu hin nay, tuy nhiên s đổi mi chưa theo kp sphát trin cađất nước, quan trng
nhât đổi mi phương pháp giáo dc
Ta thy rng vic sdng đồ dùng dy hc knăng dn dt cho hc sinh khai
thác kiến thc t đồ dùng dy hc quan hchc chvi vicđổi mi phương pháp
ging dy, vyđổi mi phương pháp ging dy gn lin vi vicđổi mi phương pháp
sdng đồ dùng dy hc ca giáo viên, nghĩa da o dng ctrc quan giáo viên
dn dt c em đi o thếgii tìm tòi nghiên cu, tcác em đi m kiến thc mi, to cho
em ng tin vào khoa hc kiến thc tiếp thu được khc sâu hơn, thuyếtđiđôi vi
thc hành.
Viđặc thù trường THCS Phú Ththuc vùng nông thôn các điu kin tnghiên
cu tìm tòi hc hingoài nhà trường còn hn hp, ý thc ttìm tòi nghiên cu ca các
em chưa cao thiếu squan tâm ca gia đình chính thếging dy ca giáo viên cn
phi phương pháp giúp cho hc sinh nm vng hiu i ti lp, thến giáo viên
phi xem thiết bdy hc công clao động phượng tin giúp cho hc sinh dlĩnh hi,
hình thành nhng thói quen cn thiết, bướcđầu luyn tp thc hành, lao động ng dng
trong đời sng.
Vi vai trò cán blãnh đạo chuyên môn, bn thân luôn trăn trvvic sdng đồ
dùng dy hc ca giáo viên trong tiết dy, bi thao tác thc hin, phương pháp khai thác,
knăng khai thác tác động trc tiếpđến vic nâng cao cht lượng cađơn v,đồng thi
thhinđược bn lĩnh tay nghca giáo viên.
Trường THCS Phú Thvi qui 15 lp, đội ngũgiáo viên khá đầyđủ nhưng tay
ngh mi giáo viên chưađồng đều, do năm hc 2006 2007 trường nhn thêm nhiu
giáo viên mi ra trường, giáo viên ttrường khác chuyn vnên còn nhiu giáo viên chưa
bt nhp kp thi vi yêu cu chung ca ngành, ca trường, thhin rschênh lch v
chuyên môn, trong đó ni cm phương pháp dn dt hc sinh khai thác kiến thc t
dng ctrc quan. Vymtđơn vtrường hc Hiu Phó Chuyên Môn cn phi làm gì ?
theo i nhưthếnào? n bthiết bphi hp vi chuyên môn ra sao? Tchuyên n
giáo viên bmôn thc hin nhưthếnào? Để đội ngũgiáo viên tay nghngày càng
được ng dn.
Trước nhng suy nghĩ đó bn thân luôn tìm tòi ra gii pháp theo i kim tra vic s
dng đồ dùng dy hc ca giáo viên vào ging dy theo phương pháp mi. Qua thi gian
thc hin bn thân xin đề ra gi pháp Phó Hiu Trưởng Chuyên Môn theo dõi kim
tra nâng cao hiu quvic sdng đồ dùng dy hc ca giáo viên trưng THCS
Phú Th”.
II/ THC TRNG:
Trong nhng năm qua thc trng ca trưng nhng mt mnh , mt yếu trong
vic sdng đồ dùng dy hc cũng nhưvic qun ca lãnh đạo trường. Trong thc
trng tôi chxin nêu lên nhng hn chếtrong năm hc mà t đó đưa ra gii pháp để khc
phc.
1) Đối vi cán bthiết b:
Vào năm hc 2006-2007 cán bthiết bdo giáo viên môn Toán kiêm nhim tinh
thn trách nhim, luôn đảm bo ngày gicông, quan m ti vic sa cha các đồ dùng b
hưhng, sp xếp ngăn np, tuy nhiên, cán bthiết blà giáo viên kiêm nhim chưa kiến
thc chuyên môn chlàm theo kinh nghim bn thân nên còn nhiu hn chế, hàng ngày ch
biết chun bson các đồ ng thiết b, tranh nh …. cho giáo viên mượn theo đăng ký,
còn vic theo i tng bui ,tng bài tng môn phi sdng nhng dng cgì? Đồ
dùng đó hay không thiết bkhông nmđược. T đó th nhng giáo viên
không tn dng hếtđồ dùng hin có thiết b, hoc không tlàm thêm đồ dùng dy hc
miđể phc vcho bài dy mà cán bthiết bvà chuyên môn chưa phát hin kp thi,
cui tun cán bthiết bbáo o slượt sdng đồ dùng dy hc cho chuyên môn, đó
được xem cơs để đánh giá vic sdng đồ dùng dy hc trong tun còn hiu qunhư
thếnào chưa gii pháp theo dõi được,
2) Đối vi giáo viên bmôn:
Slượng giáo viên khá đầyđủ,đảm bo cho các môn dy, snăm công tác t1
đến 5 năm có10/ 32 giáo viên, t6đến 10 năm 13/ 32 GV, trên 10 năm 9/32 GV.
Phn ln giáo viên trnhit tình có tinh thn trách nhim, nhy n vi cái đổi mi nhưng
thiếu kinh nghim trong chuyên môn, còn mt sgiáo viên công tác lâu năm nhưng tư
tưởng an phn thiếu sc phnđấu , bo thkhâu chun b đồ dùng dy hc trên tiết dy
đôi khi không kp thi, không chun btrước không nmđược nhng đồ dùng hin
thiết bnên khâu chun brt cp rp, hoc khi son không đủ theo yêu cu ca bài dy t
đó không sát vi ni dung bài dy, giáo viên trthao c sdng còn lúng ng chưa phù
hp vi vicđổi mi phương pháp, thường dùng để chng minh hoc din gii chưa rèn
luyn cho hc sinh phương pháp khai thác kiến thc nht giáo viên bmôn Địa, S,
Sinh. Vic bi dưỡng tbi dưỡng chuyên môn để nâng cao tay nghchưađược phát huy,
trong hp t, nhóm còn nng công tác nh chánh thiếu bàn vchuyên môn, trong dy d
nhn xét xây dng góp ý người dy thiếu thành khn tiếp thu ý kiến do đó người góp ý
thường dnthiếu mnh dn nên hiu qukhông cao.
3) Đối vi tchuyên môn:
Trường 7 tchuyên môn, do sthay đổi tách riêng c nhp nên năm
hc 2006 2007 trưng có 3 ttrưởng mi ( tAnh, S, Sinh ) chưa kinh nghim
trong công tác qun cũng như điu nh c hotđộng ca tnên vic theo dõi và nm
bt tình hình ging dy ca tcòn nhiu hn chế, slượt sdng đồ dùng dy hc nm
được qua báo cáo ca giáo viên, chưa gii pháp theo dõi hiu quvic sdng đồ dùng
dy hc ca tviên trong tnhưthếnào, trong hp tcòn nng vhành chánh, chưađi
sâu vào phương pháp sdng đồ dùng dy hc cho hiu qu.
4) Đối vi Phó Hiu Trưởng chuyên môn :
Chưa kếhoch Theo dõi vic sdng đồ dùng dy hc ca giáo viên chnm
được qua báo cáo ca cán bthiết b, ca tchuyên môn, Phó hiu trưởng chuyên môn
thường chú ý nhiu vào slượt sdng, còn hiu qusdng nhưthếnào chuyên môn
nm chưa sát, nên đôi khi trường hp giáo viên m vicđối pho, chuyên môn khó
phát hin.
T đó vic ci tiến phương pháp ging dy cho phù hp vi tình mi hin nay qu
tht khó khănmt sgiáo viên trong đơn v. Vi thc trng trên Phó Hiu trưởng
nhn nhim v đầu năm hc 2006- 2007 bn thân luôn suy nghĩvà tìm ra nhng gii pháp
để theo dõi kim tra vic sdng đồ dùng dy hc ca giáo viên.
III/ BIN PHÁP:
Ci tiến phương pháp ging dy, sdng các phương tin trên tiết dy cho phù hp tht
không phi là đơn gin, không phi trong tiết dy mang theo nhiuđồ ng dy hc tt,
cn phi vn dng các phương tinđó nhưthếnào? Không phi giáo viên nào cũng có
kinh nghim thc hinđúng , phương pháp dn dt tt. Tht là thiếu sót nếu Ban Giám
Hiu không theo dõi kim tra mt cách khoa hc, theo dõi kim tra Ban Giám Hiu mi
biếtđược khnăng vn dng hiu quging dy ca tng giáo viên, qua đó un nn
giúp đỡ cho đội ngũgiáo viên ngày càng hn thin hơn, đồng thi kim tra còn
động lc thúc đẩy giáo viên tkim tra tbi dưỡng bn thân. Chúng ta đã biết phương
tin dy hc hình nh trc quan shp dn hc sinh, lôi cun các em đam mê trong hc
tp, đây cũng góp phn o công tác duy trì sĩscađơn v.
Để khc phc nhng hn chếtrong thc trng trên vi vai trò lãnh đạo trường
trong công tác chuyên môn tôi tiến hành thc hin tng bước nhưsau:
+Đưa ra 1 syêu cu qui định cho tng bphn.
+ bin pháp kim tra để xem xét vic tuân thcác qui định, qui chế hướng
dn ca các cp qun lý liên quan đến hotđộng sưphm ca giáo viên.
1/ c yêu cu qui định cho tng bphn
Trước khai ging năm hc tchc quáng trit cho toàn thgiáo viên nhn
thc u sc tm quan trng ca vic thc hin kếhoăch tăng cường trang b ng
cao hiu qusdng thiết bgiáo dc tro0ng quá trình dymhcđể mi thành viên
thy trách nhim ca mình, phân ng phân nhim cho tng bphn cth ràng,
tng bphn phi kếhoch thc hin theo dõi đánh giá đảm bo theo qui định
ca trưng cthnhưsau:
1.1/ Đối vi cán bthiết b:
- nhim vthiết lp bo qun các loi hsơssách liên quan đến thiết b
giáo dc, theo mdõi vic xut- nhp thiết bgiáo dc, ghi chép và kim kê thiết bgiáo dc
theo đúng các qui định ca nhà nước
- Tham gia vào vic chuân bcho giáo viên hc sinh các githc hành thí
nghim.
- Tchc gii thiu danh mc thiết bgiáo dc hin ca trường cho toàn thgiáo
viên nm, thng thành hthng nhóm, theo tng môn, khi tođiu kin thun liđể
giáo viên tìm hiu sdng.
- Phiđảm bo chính xác các biu mu gii thiuđồ dùng dy hc s đăng
mượnđồ dùng dy hc cho giáo viên bmôn.
- Trong mu gm các chi tiết sau:
GII THIUĐỒ DÙNG DY HC
Môn:…………
STT Tên ĐDDH S
lượng Tên bài dy Tên lp TunTiết
PPCT Ghi chú
S ĐĂNG MƯỢNĐỒ DÙNG DY HC
Stt TunNgày
mượn
Tên
ĐDDH
Thc
trng
mượn
Tiết
PPCT Lp
Tr
Ngày
Tr
Thc
trng
tr
1
2
Qua mu gii thiu n bthiết bddàng theo dõi vic sdng đồ dùng dy hc hàng
ngày ca giáo viên bmôn.
- Cán bthiết bphi nm thi khóa biu ca trường, tthi khóa biuđó cán
bthiết bbiếtđưcđồ ng dy hc phi sdng trong ngày là gì ? ca giáo viên nào ?
Thông qua vicđăng mượn ca giáo viên bn, cán bthiết bddàng nm bt kp
thi nhng giáo viên không sdng đồ dùng dy hc khi lên lp, nếu trường hp trên
cán bthiết bbáo cáo ngay cho Phó Hiu Trưởng để trao đổi nhc nhkp thi.
- Cán bthiết bnm btđược các dng cthiết bcòn thiếu , phc vcho dy
hc thông qua sách GV. thông tin kp thi cho chuyên môn GV bn đề nghxin
kinh phí để tlàm thêm đồ dùng dy hc.
- Cán bthiết btheo dõi tìm hiu nhng yêu cu, nhng thông tin kp thi ca
GV bmôn như: cn sa cha bsung dng chóa cht
- BGH trường ch đạo các t đầu tưlàm ĐDDH còn thiếuđể phc vcho vic
dy hc và tham gia dthi ĐDDH cp huyn.
-Để đảm bo cho vic thc nh thí nghim các môn, bn thân đã trao đổi
cùng BGH lp 3 phòng bmôn tm thi ca ba n : vt lý, hóa hc, sinh hc. Đây
điu kin thun li cho GV bn, cán bthiết bddàng theo dõi o cáo kp thi
nhng yêu cu cn thiết.
- n bthiết bcn có tng kết hàng tháng để đánh giá tng giáo viên khâu s
dng đồ dung dy hc, rút kinh nghim.
1.2/ Đối vi giáo viên bmôn:
- Giáo viên bmôn Cn mu gii thiuđồ dùng dy hc ca thiết b( mưn
photo ), để da vào đó làm tưliu mà xây dng giáo án hoàn chnh và chính c viđiu
kin ca trường, đồ ng dy hc phi chun btrước 1 tun cho các bài dy, tn dng
bng phcho hiu qu( chun bsơ đồ trng, u hi trc nghim, tình hun, trò
chơi ), nếu khó khăn o kp thi cho chuyên môn, tránh trường hp khi chuynđã
riđổ li cho nhau.
-
Đố
i
v
i
c
á
c
m
n
:
Ho
á
H
c,
V
t
L
ý
,
C
ô
ng
Ngh
ệ…
,
c
c
chu
n
b
à
th
c
hi
n
tr
ướ
c
để
đả
m
b
o
ch
í
nh
á
c
khi
l
ê
n
l
p,
tuy
t
đố
i
khi
th
c
hi
th
í
nghi
m
kh
ô
ng
để
ế
t
qu
sai.
-Trong hp t, hp nhóm bmôn
mnh dn trao đổi nhng khó khăn và
nhng kinh nghim
ca bn thân cho t, nhóm cùng bàn lunđể
tìm đến hướng đi hay nht.
Githc hành môn Vt
-
Tuy
nhi
ê
n
ph
ươ
ng
ph
á
p
s
d
ng
đồ
d
ù
ng
d
y
h
c
kh
ô
ng
ph
i
l
à
khu
ô
m
u
m
à
ph
i
linh
ho
t,
s
á
ng
t
o
để
ki
ế
th
c
ế
t
n
i
v
i
nhau
v
à
ph
ù
i
t
ng
đố
i
t
ượ
ng
HS.
Chính thếkhông phi thông qua m
t
chuyên đề , c bui hp nhóm ca bmôn
GV thc hin ttđược trong quá trì
nh
ging dy phi stng hp nâng l
c,
kinh nghim ca bn thân thông qua trao
đổi , dgigóp ý cađồng nghip BGH. Do đó bn thân Githc hành môn
Hoá Hcphi ch động trong công tác dy dgi đồng nghip, thành khn tiếp
thu nhng ý kiếnđóng góp xây dng các thành viên trong t, nhóm,… ý thc tbi
dưỡng nâng cao chuyên môn nghip v
- Các thành viên trong t phi kêt hp chc ch, tương trgiúp đỡ ln nhau khi cn
thiết.
- Tlàm thêm đồ dùng dy hcđể bsung cho thiét b đảm bođủ đồ dùng
dy hc khi n lp, các thiết btưlàm thêm phiđẩm bo tính khoa hc, tính sưphm,
tính thm m, kinh tế
1.3/ Đối vi ttrương tchuyên môn:
- Không thphnhn mi sthành bi trong vic nâng cao cht lượng cađơn v có s
đóng p cađội ngũgiáo viên, vi yêu cu xây dng đội ngũgiáo viên chuyên môn
vng vàng, phương pháp sdng đồ dùng dy hc thông tho, linh hot, ng to hết
sc cn thiếtmiđơn v. Trong đội ngũgiáo viên, người kinh nghim lâu năm,
người mi, kiến thc kinh nghim còn hn hp, vy công vic m sao để kinh nghimy
được phbiến rng cho toàn trường. Trước suy nghĩ đó tôi đưa ra gii pháp yêu cu các t
thc hin chuyên đề phương pháp khai thác sdng đồ dùng dy hc hiu quca b