1

Giám đốc bán hàng –

2

người truyền lửa

3

Với chức danh giám đốc bán hàng, bạn phải lăn lộn và đối mặt với nhiều

4

tình huống khó khăn. Dưới đây là chân dung một giám đốc bán hàng đầy

5

bản lĩnh.

6

Giám đốc bán hàng là một huấn luyện viên

7

Sự thành công hay thất bại của giám đốc bán hàng liên quan trực tiếp đến việc

8

tạo ra doanh số và lợi nhuận công ty. Giám đốc bán hàng có mối quan hệ

9

hàng ngày với khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Sự yêu mến của khách hàng

10

dành cho các nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của công ty

11

không chỉ trong hiện tại.

12

Giám đốc bán hàng cũng phải thực hiện các nhiệm vụ giống như bất kỳ giám

13

đốc nào khác bao gồm việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Nhưng

14

quan trọng nhất vẫn là quản trị đội ngũ chào hàng sao cho thật hiệu quả và

1

sung sức.

2

3

Giám đốc bán hàng – người truyền lửa và tạo cảm hứng cho đội ngũ bán hàng

4

– Ảnh: Internet

5

Anh Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc kinh doanh Công ty EOSS) ví nhân viên

6

bán hàng là vận động viên còn giám đốc bán hàng là huấn luyện viên. Giám

7

đốc phải thông qua các nhân viên, tận dụng sự hợp tác hăng hái của toàn thể

8

đội ngũ nhân viên bán hàng trong phòng kinh doanh để đạt được mục tiêu

9

doanh thu. Do đó, quản lý đội bán hàng phải là người thích giúp đỡ những

10

người khác đạt được mục tiêu đề ra.

11

Một trong những trách nhiệm của người giám đốc bán hàng là phát triển một

12

đội ngũ chào hàng hoạt động có hiệu quả. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần

13

một đội ngũ bán hàng hùng mạnh và “máu lửa”. Thế nhưng, tìm một người

14

bán hàng giỏi hoặc sẵn có năng lực bán hàng “bẩm sinh” là điều hết sức khó

15

khăn. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của giám đốc bán hàng là “nâng cấp”

16

đội ngũ mà bạn đang có trong tay, hoặc rèn luyện để nâng cao các phẩm chất

17

bán hàng của chính mình vì đó cũng là những phẩm chất của người thành

18

công.

1

Truyền lửa đội sales

2

Hiện nay, có rất nhiều quản lý bán hàng, giám đốc bán hàng làm rất tốt

3

chuyên môn về quản lý hoạt động, công việc bán hàng nhưng chẳng dễ dàng

4

gì khi quản lý đội ngũ nhân sự của mình, càng khó hơn khi quản lý đến con

5

người mà nhất là nhân viên bán hàng. Anh Phạm Vũ Đôn, Giám đốc kinh

6

doanh Công ty Thương mại Dịch vụ Quang Việt, thừa nhận. “Quản lí nhân sự

7

bán hàng khó hơn bất kỳ một lực lượng nào khác, vì đội ngũ bán hàng đa

8

thành phần, cá tính mạnh, tính chất công việc phức tạp và họ không ngồi một

9

chỗ”.

10

11

Anh Nguyễn Hồng Sơn cho rằng “Để lãnh đạo một lực lượng bán hàng thành

12

công, nhà quản lý bán hàng phải là một chuyên gia về tâm lý, một tướng dày

13

dạn kinh nghiệm thị trường. Sự thành công trong công việc kinh doanh của

14

nhà quản lý không phải tự mình làm ra mà phải thông qua đội ngũ nhân viên

15

của mình”. Nếu như sếp và các chính sách do họ đưa ra là tác nhân chính yếu

16

làm cho nhân viên “xìu”, không thỏa mãn với công việc, thì cũng chính sếp,

1

và tài năng lãnh đạo của họ, là nguyên nhân quan trọng trong việc làm cho

2

nhân viên hứng khởi trong công việc của mình. Vì thế, để truyền lửa cho nhân

3

viên, sếp cũng phải có lửa.

4

Một nhà quản lý không có động lực thì không thể nào tạo động lực cho cấp

5

dưới. Một người sếp làm việc với tâm trạng bình bình, kiểu “sao cũng được”

6

thì khó mà có đội ngũ nhân viên hăng hái. Anh Phạm Vũ Đôn cho biết:

7

“Không phải quảng cáo hay và khuyến mãi đặc biệt mà chính sự hăng hái,

8

nhiệt tình trong công việc của đội ngũ nhân viên bán hàng mới là yếu tố quyết

9

định đến doanh số nên chúng tôi rất coi trọng việc động viên, kích thích tinh

10

thần làm việc của anh em”.

11

Không những tự biết động viên mình tốt, các giám đốc bán hàng còn phải có

12

khả năng truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên thật tuyệt vời. Tùy theo

13

tính nết và nhu cầu của từng nhân viên mà người lãnh đạo sẽ có cách động

14

viên phù hợp nhất. Có nhân viên rất thích được khen giữa tập thể thì người

15

lãnh đạo sẽ khéo léo nhắc đến các việc làm tốt của anh ta trong cuộc họp. Có

16

nhân viên hay để nước đến chân mới nhảy thì phải ép ngay từ đầu tháng, tiếp

17

theo sau đó là thường xuyên theo dõi và đôn đốc. “Bách nhân bách tính”. Để

18

phát huy tối đa tiềm năng của nhân viên, các giám đốc bán hàng thường phải

19

có “bách chiêu” là vì vậy.

20

Sự thăng tiến vào chức vụ giám đốc bán hàng không phải là một câu chuyện

21

thần tiên mà từ đó mọi người có một cuộc sống hạnh phúc. Quản lý đội bán

22

hàng được ví như “điểm chọn của lưỡi gươm”, là phần sắc bén nhất, quan

23

trọng nhất trong cuộc cạnh tranh với đối thủ kinh doanh khác. Hành động và

24

quyết định của giám đốc bán hàng có thể là cú hích cuối cùng dẫn đến thành

25

công. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều công ty đã dần dần

26

nhận thức được rằng bộ phận bán hàng cần được đặt tại tâm điểm của sự chú

1

ý. Đặc biệt ở các lĩnh vực mà nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi liên tục,

2

như công nghệ thông tin, bảo hiểm, ngân hàng…, thì vai trò của người giám

3

đốc kinh doanh còn được đặt cao hơn bao giờ hết.

4