LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT
I- MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu
nhận biết hình chữ nhật, tính chất của hình chữ nhật áp dụng vào
tam giác vuông.
- Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng nhận biết một tứ giác là hình
chữ nhật
- Rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy lô gíc.
II- CHUẨN BỊ
GV: Thước kẻ, com pa
HS: Thước kẻ, compa; ê ke.
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: 1. Nêu các dấu hiệu nhận biết 1
tứ giác là hình chữ nhật? HS1:
1. Tứ giác có 3 góc vuông
2. Hình thang cân có 1 góc
vuông
3. Hình bình hành có 1 góc
2. CMR: hình chữ nhật có giao điểm vuông
2 đường chéo là tâm đối xứng? 4. Hình bình hành có 2 đường
chéo bằng nhau
Gọi HS nhận xét và cho điểm HS2:
Ta có: OB=OD (t/c) => B và D
đối xứng qua O
OC=OA (t/c) => A,C đối xứng
qua O
Vậy O là tâm đố xứng của
ABCD
Hoạt động 2
LUYỆN TẬP (35PH)
GV: Em hãy cho biết hình chữ nhật
có phải là hình có trục đối xứng
không ? Có tâm đối xứng không?Vì HS : .....
sao? 1) Hình chữ nhật có:
Giao điểm 2 đường chéo là tâm
Gọi HS trả lời và chốt lại đối xứng
đường thẳng đi qua trung điểm 2
cạnh đối là trục đối xứng.
2) bài tập 62
GV: Dùng đèn chiếu hoặc bảng phụ, HS theo dõi...
chiếu hình 88 và 89 sgk , yêu cầu
HS trả lời
C
A B A
HS : Đúng. Theo t/c tam giác
+ Nếu C = 900 thì điểm C thuộc vuông thì trung tuyến bằng nửa
đường tròn đường kính AB đúng cạnh huyền
hay sai vì sao? HS: Đúng. Theo tính chất của
+ Điểm C thuộc đường tròn đường tam giác vuông
kính AC thì ABC vuông tại C
(Đ,S)?
Bài tập 63: Chốt lại phương pháp qua bài tập
Kẻ BK DC =>ABKD là hcn trên
GV: quan sát hình vẽ ở bảng phụ KC = DC-DK =5 cm => KBC
sau đó tìm x vuông tại K
+ Các em làm bài tập này vào giấy => BK2 = 132 - 52 =122 => x
trong hoặc bảng nhóm. = BK =12cm
+ Cho biết kết quả theo nhóm
+ Đưa ra đáp án để HS tự chữa sai
(nếu có) Bài tập 64:
GV: nghiên cứu BT 64/100 trên HS đọc đề bài
màn hình (bảng phụ)? HS thảo luận theo nhóm
Yêu cầu từng nhóm thảo luận và HS trình bày bài làm
tình bày lời giải HS sửa sai chéo các nhóm.
Thu bài của từng nhóm, chiếu lên
máy chiếu, sau đó nhận xét và cho
điểm
Chốt phương pháp thông qua bài tập
64
Hoạt động 3
CỦNG CỐ (4 PHÚT)
GV: cho tứ giác ABCD , M,N,P,Q lần lượt là trung điểm
AB,BC,CD,DA cần có điều kiện gì để MNPQ là hình chữ nhật
Cho HS hoạt động nhóm, sau đó trình bày, GV chữa và chốt phương
pháp
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 65,66/100 sgk.
*Hướng dẫn bài 66/SGK: AB và EF cùng nằm trên một đường
thẳng vì AB và EF cùng thuộc đường thẳng chứa cạnh BE của
hình chữ nhật BCDE.