intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

545
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, tính tam giác vuông. - Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật - Rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy lô gíc. chất của hình chữ nhật áp dụng vào

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT

  1. LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT I- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, tính chất của hình chữ nhật áp dụng vào tam giác vuông. - Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật - Rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy lô gíc. II- CHUẨN BỊ GV: Thước kẻ, com pa HS: Thước kẻ, compa; ê ke. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
  2. Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: 1. Nêu các dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình chữ nhật? HS1: 1. Tứ giác có 3 góc vuông 2. Hình thang cân có 1 góc vuông 3. Hình bình hành có 1 góc 2. CMR: hình chữ nhật có giao điểm vuông 2 đường chéo là tâm đối xứng? 4. Hình bình hành có 2 đường chéo bằng nhau Gọi HS nhận xét và cho điểm HS2: Ta có: OB=OD (t/c) => B và D đối xứng qua O OC=OA (t/c) => A,C đối xứng qua O Vậy O là tâm đố xứng của
  3. ABCD Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (35PH) GV: Em hãy cho biết hình chữ nhật có phải là hình có trục đối xứng không ? Có tâm đối xứng không?Vì HS : ..... 1) Hình chữ nhật có: sao? Giao điểm 2 đường chéo là tâm Gọi HS trả lời và chốt lại đối xứng đường thẳng đi qua trung điểm 2 cạnh đối là trục đối xứng. 2) bài tập 62 GV: Dùng đèn chiếu hoặc bảng phụ, HS theo dõi... chiếu hình 88 và 89 sgk , yêu cầu HS trả lời
  4. C A B A HS : Đúng. Theo t/c tam giác + Nếu C = 900 thì điểm C thuộc vuông thì trung tuyến bằng nửa đường tròn đường kính AB đúng cạnh huyền HS: Đúng. Theo tính chất của hay sai vì sao? + Điểm C thuộc đường tròn đường tam giác vuông kính AC thì ABC vuông tại C (Đ,S)? Chốt lại phương pháp qua bài tập Bài tập 63: Kẻ BK  DC =>ABKD là hcn trên GV: quan sát hình vẽ ở bảng phụ KC = DC-DK =5 cm => KBC sau đó tìm x vuông tại K + Các em làm bài tập này vào giấy => BK2 = 132 - 52 =122 => x trong hoặc bảng nhóm. = BK =12cm + Cho biết kết quả theo nhóm
  5. + Đưa ra đáp án để HS tự chữa sai (nếu có) Bài tập 64: GV: nghiên cứu BT 64/100 trên HS đọc đề bài màn hình (bảng phụ)? HS thảo luận theo nhóm Yêu cầu từng nhóm thảo luận và HS trình bày bài làm tình bày lời giải HS sửa sai chéo các nhóm. Thu bài của từng nhóm, chiếu lên máy chiếu, sau đó nhận xét và cho điểm Chốt phương pháp thông qua bài tập 64 Hoạt động 3 CỦNG CỐ (4 PHÚT) GV: cho tứ giác ABCD , M,N,P,Q lần lượt là trung điểm AB,BC,CD,DA cần có điều kiện gì để MNPQ là hình chữ nhật Cho HS hoạt động nhóm, sau đó trình bày, GV chữa và chốt phương pháp
  6. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 65,66/100 sgk. *Hướng dẫn bài 66/SGK: AB và EF cùng nằm trên một đường thẳng vì AB và EF cùng thuộc đường thẳng chứa cạnh BE của hình chữ nhật BCDE.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2