LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT

I- MỤC TIÊU

- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, những dấu hiệu

nhận biết hình chữ nhật, tính chất của hình chữ nhật áp dụng vào

tam giác vuông.

- Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng nhận biết một tứ giác là hình

chữ nhật

- Rèn luyện cho HS thao tác phân tích, tổng hợp, tư duy lô gíc.

II- CHUẨN BỊ

GV: Thước kẻ, com pa

HS: Thước kẻ, compa; ê ke.

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1

KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)

GV: 1. Nêu các dấu hiệu nhận biết 1

tứ giác là hình chữ nhật? HS1:

1. Tứ giác có 3 góc vuông

2. Hình thang cân có 1 góc

vuông

3. Hình bình hành có 1 góc

2. CMR: hình chữ nhật có giao điểm vuông

2 đường chéo là tâm đối xứng? 4. Hình bình hành có 2 đường

chéo bằng nhau

Gọi HS nhận xét và cho điểm HS2:

Ta có: OB=OD (t/c) => B và D

đối xứng qua O

OC=OA (t/c) => A,C đối xứng

qua O

Vậy O là tâm đố xứng của

ABCD

Hoạt động 2

LUYỆN TẬP (35PH)

GV: Em hãy cho biết hình chữ nhật

có phải là hình có trục đối xứng

không ? Có tâm đối xứng không?Vì HS : .....

sao? 1) Hình chữ nhật có:

Giao điểm 2 đường chéo là tâm

Gọi HS trả lời và chốt lại đối xứng

đường thẳng đi qua trung điểm 2

cạnh đối là trục đối xứng.

2) bài tập 62

GV: Dùng đèn chiếu hoặc bảng phụ, HS theo dõi...

chiếu hình 88 và 89 sgk , yêu cầu

HS trả lời

C

A B A

HS : Đúng. Theo t/c tam giác

+ Nếu C = 900 thì điểm C thuộc vuông thì trung tuyến bằng nửa

đường tròn đường kính AB đúng cạnh huyền

hay sai vì sao? HS: Đúng. Theo tính chất của

+ Điểm C thuộc đường tròn đường tam giác vuông

kính AC thì ABC vuông tại C

(Đ,S)?

Bài tập 63: Chốt lại phương pháp qua bài tập

Kẻ BK  DC =>ABKD là hcn trên

GV: quan sát hình vẽ ở bảng phụ KC = DC-DK =5 cm => KBC

sau đó tìm x vuông tại K

+ Các em làm bài tập này vào giấy => BK2 = 132 - 52 =122 => x

trong hoặc bảng nhóm. = BK =12cm

+ Cho biết kết quả theo nhóm

+ Đưa ra đáp án để HS tự chữa sai

(nếu có) Bài tập 64:

GV: nghiên cứu BT 64/100 trên HS đọc đề bài

màn hình (bảng phụ)? HS thảo luận theo nhóm

Yêu cầu từng nhóm thảo luận và HS trình bày bài làm

tình bày lời giải HS sửa sai chéo các nhóm.

Thu bài của từng nhóm, chiếu lên

máy chiếu, sau đó nhận xét và cho

điểm

Chốt phương pháp thông qua bài tập

64

Hoạt động 3

CỦNG CỐ (4 PHÚT)

GV: cho tứ giác ABCD , M,N,P,Q lần lượt là trung điểm

AB,BC,CD,DA cần có điều kiện gì để MNPQ là hình chữ nhật

Cho HS hoạt động nhóm, sau đó trình bày, GV chữa và chốt phương

pháp

D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (1 PHÚT)

- Xem lại các bài tập đã chữa

- BTVN: 65,66/100 sgk.

*Hướng dẫn bài 66/SGK: AB và EF cùng nằm trên một đường

thẳng vì AB và EF cùng thuộc đường thẳng chứa cạnh BE của

hình chữ nhật BCDE.