LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN

A-MỤC TIÊU:

- Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân ( Định

nghĩa, tính chất và cách nhận biết ).

- Rèn các kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy

luận, kĩ năng nhận dạng hình.

-Rèn tính cẩn thận, chính xác.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

- GV: - Thước thẳng, compa, phấn màu , bảng phụ, bút dạ.

- HS: - Thước thẳng, compa, bút dạ.

C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 PHÚT)

Gv nêu câu hỏi kiểm tra .

HS1 : _ Phất biểu định nghĩa và

tính chất của hình thang cân

HS1 : _ Nêu định nghĩa và tính

chất của hình thang như SGK

Chữa bài tập 15 tr75 SGK HS2:

a) Ta có :  ABC cân tại A (gt)

 ...............=

.............

..........

Hình thang BDEC có : .............

GV yêu cầu HS khác nhận xét

 BDEC là hình thang cân.

và cho điểm HS lên bảng b)

Trong hình thang cân BDEC có

................

Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (33 PHÚT)

Bài tập 1: ( Bài 16 tr 75 SGK) Một HS đọc lại đề bài toán

GV cùng HS vẽ hình

A

_ HS : Cần chứng minh AD =

E D AE

_ Một HS chứng minh miệng B C

a) Xét  ABD và  ACE có:

AB = AC (gt)

.......... chung

.................

  ABD =  ACE (gcg)

 AD = AE ( cạnh tương ứng)

Chứng minh như bài 15

GV gợi ý : So sánh với bài 15

 ED // BC và có ...............

vừa chữa, hãy cho biết để

 BEDC là hình thang cân.

chứng minh BEDC là hình b) ED // BC  .............(so le

thang cân chứng minh điều gì? trong)

Có ............

 ..............

Bài tập 2( Bài 18 tr 75 SGK)

 ............

GV đưa bảng phụ :

Chứng minh định lí : Một HS đọc lại đề bài toán

" Hình thang có hai đường chéo Một HS lên bảng vẽ hình, viết

bằng nhau là hình thang cân GT ; KL

GV : Ta chứng minh định lí qua a) Hình thang ABEC có hai cạnh

kết quả của bài 18 SGK bên song song : AC // BE (gt)

 AC = BE ( nhận xét về hình

B A

thang )

D mà AC = BD (gt) C

 BE = BD   BDE cân

b) Theo kết quả câu a ta có :

 BDE cân tại B  ..............

mà AC // BE  ..........

(hai góc đồng vị )

 .......................

GV yêu cầu HS hoạt động theo Xét  ACD và  BDC có :

nhóm để giải bài tập. AC = BD (gt)

.......................

Cạnh DC chung

  ACD =  BDC (cgc)

GV cho HS hoạt động nhóm c)  ACD =  BDC

khoảng 7 phút thì yêu cầu đại

 ......................( hai góc tương

diện các nhóm lên trình bày. ứng)

 Hình thang ABCD cân (theo

định nghĩa)

_ Đại diện một nhóm trình bày

GV kiểm tra thêm bài của vài câu a.

nhóm, có thể cho điểm . _ HS nhận xét

Bài tập 3( Bài 31 tr 63 SBT). _ Đại diện một nhóm khác trình

bày câu b và c

GV: Muốn chứng minh OE là _ HS nhận xét.

trung trực

GV yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ

trình bày Một HS lên bảng vẽ hình

Cả lớp tự hoàn thành bài làm

vào vở. HS: Ta cần cm 2 điểm O và E

đều thuộc trung trực của 2 đáy

HS trình bày vở.....

D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT )

- Ôn tập định nghĩa , tính chất , nhận xét , dấu hiệu nhận biết

của hình thang , hình thang cân.

- Bài tập về nhà 17;19tr 75 SGK ; 28;29;30 tr 63 SBT

* Hướng dẫn bài 30/63-SBT:

a. Tứ giác BDEC là hình thang cân vì có hai cạnh bên

bằng nhau và không song song

b. Điểm D,E phải là chân 2 đường phân giác 2 góc đáy (

xem bài 16/75-SGK ).