LUYỆN TẬP HÌNH THANG, HÌNH THANG CÂN
A-MỤC TIÊU:
- Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân ( Định
nghĩa, tính chất và cách nhận biết ).
- Rèn các kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy
luận, kĩ năng nhận dạng hình.
-Rèn tính cẩn thận, chính xác.
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
- GV: - Thước thẳng, compa, phấn màu , bảng phụ, bút dạ.
- HS: - Thước thẳng, compa, bút dạ.
C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 PHÚT)
Gv nêu câu hỏi kiểm tra .
HS1 : _ Phất biểu định nghĩa và
tính chất của hình thang cân
HS1 : _ Nêu định nghĩa và tính
chất của hình thang như SGK
Chữa bài tập 15 tr75 SGK HS2:
a) Ta có : ABC cân tại A (gt)
...............=
.............
..........
Hình thang BDEC có : .............
GV yêu cầu HS khác nhận xét
BDEC là hình thang cân.
và cho điểm HS lên bảng b)
Trong hình thang cân BDEC có
................
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (33 PHÚT)
Bài tập 1: ( Bài 16 tr 75 SGK) Một HS đọc lại đề bài toán
GV cùng HS vẽ hình
A
_ HS : Cần chứng minh AD =
E D AE
_ Một HS chứng minh miệng B C
a) Xét ABD và ACE có:
AB = AC (gt)
.......... chung
.................
ABD = ACE (gcg)
AD = AE ( cạnh tương ứng)
Chứng minh như bài 15
GV gợi ý : So sánh với bài 15
ED // BC và có ...............
vừa chữa, hãy cho biết để
BEDC là hình thang cân.
chứng minh BEDC là hình b) ED // BC .............(so le
thang cân chứng minh điều gì? trong)
Có ............
..............
Bài tập 2( Bài 18 tr 75 SGK)
............
GV đưa bảng phụ :
Chứng minh định lí : Một HS đọc lại đề bài toán
" Hình thang có hai đường chéo Một HS lên bảng vẽ hình, viết
bằng nhau là hình thang cân GT ; KL
GV : Ta chứng minh định lí qua a) Hình thang ABEC có hai cạnh
kết quả của bài 18 SGK bên song song : AC // BE (gt)
AC = BE ( nhận xét về hình
B A
thang )
D mà AC = BD (gt) C
BE = BD BDE cân
b) Theo kết quả câu a ta có :
BDE cân tại B ..............
mà AC // BE ..........
(hai góc đồng vị )
.......................
GV yêu cầu HS hoạt động theo Xét ACD và BDC có :
nhóm để giải bài tập. AC = BD (gt)
.......................
Cạnh DC chung
ACD = BDC (cgc)
GV cho HS hoạt động nhóm c) ACD = BDC
khoảng 7 phút thì yêu cầu đại
......................( hai góc tương
diện các nhóm lên trình bày. ứng)
Hình thang ABCD cân (theo
định nghĩa)
_ Đại diện một nhóm trình bày
GV kiểm tra thêm bài của vài câu a.
nhóm, có thể cho điểm . _ HS nhận xét
Bài tập 3( Bài 31 tr 63 SBT). _ Đại diện một nhóm khác trình
bày câu b và c
GV: Muốn chứng minh OE là _ HS nhận xét.
trung trực
GV yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ
trình bày Một HS lên bảng vẽ hình
Cả lớp tự hoàn thành bài làm
vào vở. HS: Ta cần cm 2 điểm O và E
đều thuộc trung trực của 2 đáy
HS trình bày vở.....
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT )
- Ôn tập định nghĩa , tính chất , nhận xét , dấu hiệu nhận biết
của hình thang , hình thang cân.
- Bài tập về nhà 17;19tr 75 SGK ; 28;29;30 tr 63 SBT
* Hướng dẫn bài 30/63-SBT:
a. Tứ giác BDEC là hình thang cân vì có hai cạnh bên
bằng nhau và không song song
b. Điểm D,E phải là chân 2 đường phân giác 2 góc đáy (
xem bài 16/75-SGK ).