LUYỆN TẬP HÌNH THOI
- Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi. - Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc
GV: Bảng phụ, thước kẻ. - HS: thước kẻ, compa, êke
A- MỤC TIÊU biết hình thoi B- CHUẨN BỊ C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
HS1: định nghĩa : hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau - tính chất.... - dấu hiệu .... 1) Đ 2) Đ 3) Đ 4) S
GV: 1. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi? * Điền Đ, S vào ô trống : 1. Hình thoi là hình bình hành (...) 2. Hình thoi có 1 tâm đối xứng và có 2 trục đối xứng là 2 đường chéo của hình thoi (...) 3. Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau (...) 4. Hình bình hành cũng là hình thoi (...)
Hoạt động 2 BÀI LUYỆN TẬP (30PH)
GVyeu cầu các nhóm trình bày lời giải BT83/109 bảng phụ. + Cho biết kết quả của từng nhóm + Đưa đáp án lên bảng nhóm. Yêu cầu HS kiểm tra giữa các nhóm lẫn HS hoạt động nhóm. HS: a. S d. S b. Đ e. Đ c. Đ HS đưa ra kết quả nhóm Nhận xét
A
F
E
B
C
D
nhau. GV: nghiên cứu BT 84/109 trên bảng phụ? + Vẽ hình ghi GT KL của bài toán + GV kiểm tra việc vẽ hình của HS ở vở ghi + Hãy cho biết tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao? + Trình bày lời giải phần a? + Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình thoi? + Nếu cho ABC vuông tại A thì AEDF trở thành hình gì? + Để AEDF trở thành hình vuông thì cần có thêm điều kiện gì? Chốt lại phương pháp chứng minh của bài tập 84/103 GV: Đưa BT 85/103 sgk ra bảng phụ: Cho hình chữ nhật ABCD có AB = 2AD. E,F lần lượt là trung điểm của AB,CD. AF cắt DE tại M, BF cắt CE tại N. a) Tứ giác AEFD; BEFC là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác MENF là hình gì? Vì sao?
A E
M N
Chữa bài vào vở bài tập HS đọc đề bài HS vẽ hình vào vở ghi HS : là hình bình hành vì có 2 cặp cạnh đối song song. HS trình bày tại chỗ HS : D thuộc đường phân giác của góc A HS: AEDF là hình chữ nhật vì: AEDF là hình bình hành và góc A = 1V HS: Cần thêm điều kiện ở câu b, tức là D ở vị trí nằm trên đường phân giác của góc A. HS làm bài tập theo nhóm, 2 bàn 1 nhóm. Mỗi nhóm một nội dung sau đó đưa ra kết quả để nhận xét và chữa lỗi sai (nếu có) a) Ta có : AB =2AD (gt) , EA =EB; FD =FC (gt) => AE =AD =DF=EF và gócA =1V => Tứ giác AEFD là hình vuông b)Tứ giác EMFN là hình thoi vì EM =MF=FN=NE (cùng bằng nửa của đường chéo của hai hình vuông bằng nhau). Và góc M = 1V
D F
=> EMFN là hình vuông
Hoạt động 3 CỦNG CỐ (8 PHÚT)
O
Bài 86/109/SGK GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, gấp theo hướng dẫn rồi cắt. A Tứ giác thu được là hình gì?vì sao? Nếu OA = OB thì tứ giác nhận được có gì đặc biệt?
HS gấp giấy và cắt theo hướng dẫn. Tứ giác nhận được là hình thoi vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường và vuông góc với nhau. Nếu có thêm OA=OB thì hình thoi nhận được có 2 đường chéo bằng nhau nên nó là hình vuông
A
D
C M
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa - Ôn lại lý thuyết chương I - BTVN: 87,88, 89/110,111 sgk. * Hướng dẫn vẽ hình bài 89/SGK: