intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH THOI

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

399
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi - Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi. - Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc B- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. - HS: thước kẻ, compa, êke C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: 1. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi? HS1: định nghĩa : hình thoi là tứ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP HÌNH THOI

  1. LUYỆN TẬP HÌNH THOI A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố vững chắc những tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi - Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận biết tứ giác là hình thoi. - Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và logíc B- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước kẻ. - HS: thước kẻ, compa, êke C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: 1. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi? HS1: định nghĩa : hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau - tính chất.... * Điền Đ, S vào ô trống : - dấu hiệu .... 1. Hình thoi là hình bình hành (...) 1) Đ 2. Hình thoi có 1 tâm đối xứng và 2) Đ có 2 trục đối xứng là 2 đường chéo 3) Đ của hình thoi (...) 4) S 3. Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau (...) 4. Hình bình hành cũng là hình thoi (...) Hoạt động 2 BÀI LUYỆN TẬP (30PH) GVyeu cầu các nhóm trình bày lời giải BT83/109 bảng phụ. HS hoạt động nhóm. + Cho biết kết quả của từng nhóm HS: a. S d. S b. Đ e. Đ c. Đ + Đưa đáp án lên bảng nhóm. Yêu HS đưa ra kết quả nhóm cầu HS kiểm tra giữa các nhóm lẫn Nhận xét
  2. Chữa bài vào vở bài tập nhau. A F GV: nghiên cứu BT 84/109 trên HS đọc đề bài E bảng phụ? HS vẽ hình vào + Vẽ hình ghi GT KL của bài toán vở ghi B C D + GV kiểm tra việc vẽ hình của HS ở vở ghi HS : là hình bình hành vì có 2 cặp cạnh đối song song. + Hãy cho biết tứ giác AEDF là HS trình bày tại chỗ hình gì? Vì sao? + Trình bày lời giải phần a? HS : D thuộc đường phân giác của góc A + Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC HS: AEDF là hình chữ nhật vì: thì tứ giác AEDF là hình thoi? AEDF là hình bình hành và góc + Nếu cho ABC vuông tại A thì A = 1V AEDF trở thành hình gì? HS: Cần thêm điều kiện ở câu b, + Để AEDF trở thành hình vuông tức là D ở vị trí nằm trên đường thì cần có thêm điều kiện gì? phân giác của góc A. Chốt lại phương pháp chứng minh của bài tập 84/103 GV: Đưa BT 85/103 sgk ra bảng HS làm bài tập theo nhóm, 2 bàn phụ: 1 nhóm. Mỗi nhóm một nội dung Cho hình chữ nhật ABCD có AB = sau đó đưa ra kết quả để nhận xét 2AD. E,F lần lượt là trung điểm của và chữa lỗi sai (nếu có) AB,CD. AF cắt DE tại M, BF cắt a) Ta có : CE tại N. AB =2AD (gt) , EA =EB; FD a) Tứ giác AEFD; BEFC là hình gì? =FC (gt) Vì sao? => AE =AD =DF=EF và gócA b) Tứ giác MENF là hình gì? Vì =1V => Tứ giác AEFD là hình vuông sao? b)Tứ giác EMFN là hình thoi vì A E EM =MF=FN=NE (cùng bằng nửa của đường chéo của hai hình M N vuông bằng nhau). Và góc M = 1V D F
  3. => EMFN là hình vuông Hoạt động 3 CỦNG CỐ (8 PHÚT) Bài 86/109/SGK GV yêu cầu HS chuẩn bị giấy, gấp HS gấp giấy và cắt theo hướng theo hướng dẫn rồi cắt. A  dẫn. Tứ giác nhận được là hình thoi vì Tứ giác thu được có 2 đường chéo cắt nhau tại là hình gì?vì sao? O trung điểm mỗi đường và vuông góc với nhau. Nếu OA = OB thì tứ giác nhận được Nếu có thêm OA=OB thì hình có gì đặc biệt? thoi nhận được có 2 đường chéo bằng nhau nên nó là hình vuông D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) A - Xem lại các bài tập đã chữa - Ôn lại lý thuyết chương I D - BTVN: 87,88, 89/110,111 sgk. C M * Hướng dẫn vẽ hình bài 89/SGK:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2