LUYỆN TẬP KHOẢNG CÁCH 2 ĐƯỜNG THẲNG SONG
SONG
A- MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa 2
đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và
cách đều.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, vận dụng lí thuyết, tư duy lô gíc.
B- CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, com pa
- HS: bút dạ, thước kẻ, compa; Ôn tập lí thuyết, làm các bài tập
về nhà.
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: Cho CC’//DD’//EB và HS: Chứng minh
AC = CD =DE. Do AC =CD =DE (gt)
CMR: AC’ =CD’=D’B? CC’//DD’//EB(gt)
=> CC’, DD’, EB là các đường
Gọi HS nhận xét và cho điểm thẳng song song cách đều
=> AC’ =CD’=D’B
Hoạt động 2
LUYỆN TẬP (35PH)
GV: nghiên cứu bài tập 68 A
Vẽ hình cho bài tập 68 ? HS nghiên cứu đề bài
B
B'
C C
Khi B di chuyển trên đường thẳng
d thì điểm C di chuyển trên đường
thẳng nào?(GV vẽ vị trí giả định
điểm B di chuyển tới B' khi đó HS : Cdi chuyển trên đường
điểm C di chuyển tới C'). thẳng song song với d
Chữa và chốt phương pháp cho BT
68
HS đọc đầu bài, vẽ hình vào vở
GV: nghiên cứu BT 70/103 trên
HS quan sát GV di chuyển điểm y bảng phụ: A
C' C
B tới vị trí giả định là B'.
B' B Từ đó HS phát hiện ra vị trí trung
điểm C của AB sẽ di chuyển đến
vị trí mới là C'.
Căn cứ vào 2 vị trí C và C', HS sẽ
phát hiện xem C di chuyển trên
+ các nhóm trình bày lời giải BT đường nào.
70?
+ Thu kết quả của các nhóm sau đó
đưa ra đáp án để HS tự kiểm tra Các nhóm nhận xét chéo bài của
GV nghiên cứu BT 71/103 . các nhóm bạn
A
+ Để chứng minh ; O, M,A thẳng E
C hàng ta phải chứng minh điều gì? Cả lớp vẽ hình vào vở ghi O D
GV yêu cầu một HS lên bảng trình M bày, cả lớp tự hoàn thành vào vở HS: Do O là
B ghi. GV kiểm tra sự trình bày của trung điểm của
vài em, rút kinh nghiệm cho cả lớp. ED nên ta c/m cho
Khi M di chuyển trên BC thì O di ED là một đường chéo
chuyển trên đường thẳng nào? của hình chữ nhật và AM
Các nhóm trình bày lời giải phần là đường chéo thứ 2 thì phải đi
b? qua O.
GV yêu cầu các nhóm đưa ra kết b) Kẻ AH BC
quả, sau đó bổ sung hoàn chỉnh. OKBC
Nhấn mạnh các đơn vị kiến thức đã Có OK = AH/2
vận dụng => O nằm trên đường trung bình
+ Gọi HS trình bày tiếp phần c, sau của ABC
đó yêu cầu HS chữa bài
HS:....
Hoạt động 3
CỦNG CỐ (3 PHÚT)
GV: nêu t/c của các điểm cách đều
1 đường thẳng cho trước? HS trả lời các câu hỏi ở phần
Đường thẳng song song cách đều là củng cố
gì?
* Bài tập trắc nghiệm :
Các câu sau đúng hay sai : HS đứng tại chỗ trả lời :
1) Hình chữ nhật là hình bình hành 1. Đ
2. Đ (...)
2) Hình chữ nhật là hình than g cân 3. S
4. Đ (...)
3) Hình bình hành; hình thang cân 5. Đ
là hình chữ nhật (...)
4) Hình bình hành có tâm đối xứng
(...)
5) Hình chữ nhật có tâm đối xứng ,
có trục đối xứng (...)
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT)
- Xem lại các bài tập đã chữa
- BTVN: 70/103 sgk
* Hướng dẫn:
Điểm C luôn cách đường thẳng AB một khoảng không đổi bằng độ
dài CD nên C nằm trên đường thẳnh song song với AB (tính chất....).