LUYỆN TẬP KHOẢNG CÁCH 2 ĐƯỜNG THẲNG SONG

SONG

A- MỤC TIÊU

- Giúp HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa 2

đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và

cách đều.

- Rèn luyện kĩ năng phân tích, vận dụng lí thuyết, tư duy lô gíc.

B- CHUẨN BỊ

- GV: Bảng phụ, bút dạ, thước kẻ, com pa

- HS: bút dạ, thước kẻ, compa; Ôn tập lí thuyết, làm các bài tập

về nhà.

C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động1

KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)

GV: Cho CC’//DD’//EB và HS: Chứng minh

AC = CD =DE. Do AC =CD =DE (gt)

CMR: AC’ =CD’=D’B? CC’//DD’//EB(gt)

=> CC’, DD’, EB là các đường

Gọi HS nhận xét và cho điểm thẳng song song cách đều

=> AC’ =CD’=D’B

Hoạt động 2

LUYỆN TẬP (35PH)

GV: nghiên cứu bài tập 68 A

Vẽ hình cho bài tập 68 ? HS nghiên cứu đề bài

B

B'

C C

Khi B di chuyển trên đường thẳng

d thì điểm C di chuyển trên đường

thẳng nào?(GV vẽ vị trí giả định

điểm B di chuyển tới B' khi đó HS : Cdi chuyển trên đường

điểm C di chuyển tới C'). thẳng song song với d

Chữa và chốt phương pháp cho BT

68

HS đọc đầu bài, vẽ hình vào vở

GV: nghiên cứu BT 70/103 trên

HS quan sát GV di chuyển điểm y bảng phụ: A

C' C

B tới vị trí giả định là B'.

B' B Từ đó HS phát hiện ra vị trí trung

điểm C của AB sẽ di chuyển đến

vị trí mới là C'.

Căn cứ vào 2 vị trí C và C', HS sẽ

phát hiện xem C di chuyển trên

+ các nhóm trình bày lời giải BT đường nào.

70?

+ Thu kết quả của các nhóm sau đó

đưa ra đáp án để HS tự kiểm tra Các nhóm nhận xét chéo bài của

GV nghiên cứu BT 71/103 . các nhóm bạn

A

+ Để chứng minh ; O, M,A thẳng E

C hàng ta phải chứng minh điều gì? Cả lớp vẽ hình vào vở ghi O D

GV yêu cầu một HS lên bảng trình M bày, cả lớp tự hoàn thành vào vở HS: Do O là

B ghi. GV kiểm tra sự trình bày của trung điểm của

vài em, rút kinh nghiệm cho cả lớp. ED nên ta c/m cho

Khi M di chuyển trên BC thì O di ED là một đường chéo

chuyển trên đường thẳng nào? của hình chữ nhật và AM

Các nhóm trình bày lời giải phần là đường chéo thứ 2 thì phải đi

b? qua O.

GV yêu cầu các nhóm đưa ra kết b) Kẻ AH BC

quả, sau đó bổ sung hoàn chỉnh. OKBC

Nhấn mạnh các đơn vị kiến thức đã Có OK = AH/2

vận dụng => O nằm trên đường trung bình

+ Gọi HS trình bày tiếp phần c, sau của ABC

đó yêu cầu HS chữa bài

HS:....

Hoạt động 3

CỦNG CỐ (3 PHÚT)

GV: nêu t/c của các điểm cách đều

1 đường thẳng cho trước? HS trả lời các câu hỏi ở phần

Đường thẳng song song cách đều là củng cố

gì?

* Bài tập trắc nghiệm :

Các câu sau đúng hay sai : HS đứng tại chỗ trả lời :

1) Hình chữ nhật là hình bình hành 1. Đ

2. Đ (...)

2) Hình chữ nhật là hình than g cân 3. S

4. Đ (...)

3) Hình bình hành; hình thang cân 5. Đ

là hình chữ nhật (...)

4) Hình bình hành có tâm đối xứng

(...)

5) Hình chữ nhật có tâm đối xứng ,

có trục đối xứng (...)

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT)

- Xem lại các bài tập đã chữa

- BTVN: 70/103 sgk

* Hướng dẫn:

Điểm C luôn cách đường thẳng AB một khoảng không đổi bằng độ

dài CD nên C nằm trên đường thẳnh song song với AB (tính chất....).