LUYỆN TẬP MẶT PHẲNG, ĐƯỜNG THẲNG

I/ Mục tiêu :

- Giúp học sinh củng cố khái niệm, dấu hiệu nhận biết một đ-

ường thẳng vuông góc với một mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc,

đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.

- Rèn kĩ năng chứng minh – kĩ năng tính toán

II/ Chuẩn bị :

GV:Mô hình hình hộp chữ nhật

HS: Thước

III/ Các hoạt động dạy và học :

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

HOẠT ĐỘNG 1 (7/) KIỂM TRA :

a

AB

ABCD

a

AC

AB

AC

  A

    

? Chứng minh :

- 1 đường thẳng vuông góc 1 mặt HS : a

phẳng a // (ABCD) <=> a // BC ; a 

/

/

/

- 1 đường thẳng song song 1 mặt (ABCD)

/ DCBA

 AB

ABCD

phẳng

/

/

(ABCD)

/ DCBA

- 1 mặt phẳng vuông góc 1 mặt

/

AB

phẳng

HOẠT ĐỘNG 2 (35/) LUYỆN TẬP

1) Chữa bài 14/ 104 SGK HS : Thể tích nước đổ vào là :

GV cho HS làm bài theo nhóm 120 . 20 = 2400 (l) = 2,4 (m3)

Vì V = dài x rộng x cao

=> Chiều rộng bể là :

2,4 : (2 . 0,8) = 1,5 (m)

Dung tích bể là :

2 400 + 60 . 20 = 3 600 (l)

Chiều cao bể là :

3600 : (20 . 15) = 12 dm = 1,2

m

Bài 15 / 105

GV cho HS đọc kĩ đề bài

HS hoạt động nhóm : chú ý gì ?

Và cho HS hoạt động nhóm - chú ý

giả thiết của bài - gạch ngập trong nước

Vẽ hình minh hoạ

- gạch hút nước không đáng kể

Bài 16 / SGK

Cho HS làm việc cá nhân

- Yêu cầu vẽ hình vào vở

a) Đường thẳng song song (ABKI)

A I là :

B/C/ ; A/B/ ; A/D/ ; CH ; GH ; DC

B D ; D/C/

G K

b) Đường thẳng vuông góc với

A/ (DCC/D/)

C H là B/C/ ; A/D/ ; HC ; GD

D/

c) mp (A/D/C/B?) và mp (DCC/D/)

B / C / là vuông góc

Bài 18 / 115 SGK

GV : vẽ hình khai triển trải phẳng

P1

2 6 

2 3

2 HS : PQ = (Pi ta go)

45

2

2 4 

5

2 P =

P1Q = (Pi ta go)

41

=

=> Độ dài P1Q là ngắn nhất

Q 4

P1Q = 41  6,4 (cm)

HOẠT ĐỘNG 3 (3/) CỦNG CỐ – HƯỚNG DẪN VỀ

- Làm bài tập 17 / SGK – Bài 21 / HS làm theo hướng dẫn

SBT

A 2

M Câu 1: (0,25đ) Cạnh của 1 hình lập

phương là 2 , độ dài AM bằng:

a) 2 , b) 2 6 , c) 6 , d) 2 2

Câu 2:Độ dài đoạn thẳng AD' trên

hình vẽ là:

A, 3 cm ; B, 4 cm ; C, 5 cm ; D, Cả

A, B, C đều sai

Ngày soạn:29/4 /2008 Ngày

giảng :2/5 /2008