Bài 3 : CÓ CHÍ THÌ NÊN (Tiết 1)

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử

thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ

của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để

vươn lên trong cuộc sống.

- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành

những người có ích cho gia đình, cho xã hội.

- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc

sống.

* Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế

hoạch vượt khó khăn của bản thân.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Một vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó (ở địa phương

càng tốt) như Nguyễn Ngọc Kí, Nguyễn Đức Trung,....

- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.

III/ Hoạt động dạy – học:

1.Kiểm tra bài cũ: 3’

-HS nêu ghi nhớ của bài trước.

-GV nhận xét.

2.Bài mới: 37’

T Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

G

1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.

1 b.Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về tấm

2’ gương vượt khó Trần Bảo Đồng.

(cid:0) MT: HS biết được hoàn cảnh và những

biểu hiện vượt khó của Trần Bảo

Đồng.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận 5’ và

-HS tự đọc thông tin về Trần Bảo Đồng trình bày.

và thảo luận cả lớp theo câu hỏi 1, 2, 3

(trong SGK).

KL: GV nhận xét và kết luận.

1 c.Hoạt động 2: Xử lí tình huống

0’ (cid:0) MT: HS chọn được cách giải quyết

tích cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó

khăn trong các tình huống.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận nhóm.

-GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao

cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống -Đại diện các nhóm

(như SGV). trình bày.

-GV yêu cầu các nhóm trình bày trước

lớp.

-GV rút ra kết luận.

1 d.Hoạt động 3: Làm bài tập 1-2, SGK

2’

(cid:0) MT: HS phân biệt được những biểu

hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến

phù hợp với nội dung bài học.

(cid:0) Cách tiến hành: -HS giơ thẻ màu để

-GV yêu cầu HS trao đổi từng cặp rồi giơ thể hiện sự đánh giá

thẻ màu trong từng trường hợp ở bài tập của mình.

-HS làm bài tập 2. 1.

2’ -GV yêu cầu HS làm bài tập 2 theo cách

trên.

-GV khen những em biết đánh giá đúng -2 HS.

và kết luận.

e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.

- Sưu tầm một vài mẩu chuyện nói về

những gương HS “Có chí thì nên” trên

sách, báo ở lớp, trường, địa phương.

- GV nhận xét tiết học.