Bài 3 : CÓ CHÍ THÌ NÊN (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Trong cuộc sống, con người phải đối mặt với những khó khăn, thử
thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ
của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để
vươn lên trong cuộc sống.
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành
những người có ích cho gia đình, cho xã hội.
- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc
sống.
* Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế
hoạch vượt khó khăn của bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó (ở địa phương
càng tốt) như Nguyễn Ngọc Kí, Nguyễn Đức Trung,....
- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: 3’
-HS nêu ghi nhớ của bài trước.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
T Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
G
1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.
1 b.Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về tấm
2’ gương vượt khó Trần Bảo Đồng.
(cid:0) MT: HS biết được hoàn cảnh và những
biểu hiện vượt khó của Trần Bảo
Đồng.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận 5’ và
-HS tự đọc thông tin về Trần Bảo Đồng trình bày.
và thảo luận cả lớp theo câu hỏi 1, 2, 3
(trong SGK).
KL: GV nhận xét và kết luận.
1 c.Hoạt động 2: Xử lí tình huống
0’ (cid:0) MT: HS chọn được cách giải quyết
tích cực nhất, thể hiện ý chí vượt lên khó
khăn trong các tình huống.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận nhóm.
-GV chia lớp thành 4 nhóm nhỏ và giao
cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống -Đại diện các nhóm
(như SGV). trình bày.
-GV yêu cầu các nhóm trình bày trước
lớp.
-GV rút ra kết luận.
1 d.Hoạt động 3: Làm bài tập 1-2, SGK
2’
(cid:0) MT: HS phân biệt được những biểu
hiện của ý chí vượt khó và những ý kiến
phù hợp với nội dung bài học.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS giơ thẻ màu để
-GV yêu cầu HS trao đổi từng cặp rồi giơ thể hiện sự đánh giá
thẻ màu trong từng trường hợp ở bài tập của mình.
-HS làm bài tập 2. 1.
2’ -GV yêu cầu HS làm bài tập 2 theo cách
trên.
-GV khen những em biết đánh giá đúng -2 HS.
và kết luận.
e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Sưu tầm một vài mẩu chuyện nói về
những gương HS “Có chí thì nên” trên
sách, báo ở lớp, trường, địa phương.
- GV nhận xét tiết học.