Bài 2 : CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của
mình.
- Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa.
- Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh
trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc
hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
- Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng phụ.
- Thẻ màu để dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: 3’
-GV yêu cầu HS trình bày kế hoạch phấn đấu của mình trong năm
học này trước lớp.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
T Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
G
1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.
1 b.Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chuyện
2’ của bạn Đức.
(cid:0) MT: HS thấy rõ diễn biến của sự việc và
tâm trạng của Đức; biết phân tích , đưa
ra quyết định đúng. -2HS đọc to truyện.
(cid:0) Cách tiến hành: -HS thảo luận 4
-GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu phút.
chuyện.
-GV cho HS thảo luận nhóm 4 theo 3 câu
hỏi trong SGK.
KL:GV nhận xét chung và kết luận.
1 c.Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
1’ (cid:0) MT:HS xác định được những việc làm
nào là biểu hiện của người sống có trách
nhiệm hoặc không có trách nhiệm
(cid:0) Cách tiến hành: -2 HS nhắc lại .
- GV nêu yêu cầu của bài tập 1. -HS thảo luận nhóm
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi.
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày kết
quả thảo luận.
KL:GV rút ra kết luận.
1 d.Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2,
1’ SGK)
(cid:0) MT: HS biết tán thành những ý kiến
đúng và không tán thành những ý kiến
không đúng.
(cid:0) Cách tiến hành:
-GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 . -HS bày tỏ thái độ
bằng cách giơ thẻ
- GV yêu cầu một vài HS giải thích tại sao màu.
lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó. - HS giải thích .
- GV rút ra kết luận.
2’ e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị trò chơi đóng vai theo bài tập 3, - 2 HS
SGK.
- GV nhận xét tiết học.