Bài 5 : TÌNH BẠN (tiết 1)
I/ Mc tiêu: Học xong bài này, HS biết:
-
Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè.
-
Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng
ngày.
-
Biết được bạn bè cần phải thân ái, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, nhất
là những khi khó khăn, hoạn nạn.
-
Biết được ý nghĩa của tình bạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
-
Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời : Mộng Lân.
-
Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-Nêu ghi nhớ của bài Nhớ ơn tổ tiên.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
T
G
Hoạt động của thầy Hoạt động của
trò
1’
7’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề
b.Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp.
MT: HS biết được ý nghĩa của tình bạn
quyền được kết giao bạn bè ca trẻ
em.
Cách tiến hành:
-Hát bài Lớp chúng ta đoàn kết.
-C lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý
sau:
Bài hát nói lên điều gì?
Lớp chúng ta có vui như vậy không?
Điều gì s xảy ra nếu xung quanh
chúng không có bạn bè?
Trẻ em có quyền tự do kết bạn không?
Em biết điều đó từ đâu?
- HS nhắc lại đề.
-Cả lớp hát.
-HS thảo luận .
-Gọi HS nêu kết quả trả lời.
KL:GV kết luận .
1
2’
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung truyện
Đôi bạn.
MT: HS hiểu được bạn bè cần phải
đoàn kết, giúp đỡ nhau những lúc khó
khăn, hoạn nạn.
Cách tiến hành:
-GV k chuyện Đôi bạn 2 lần (kết hợp
tranh minh hoạ).
-Gọi HS lên đóng vai theo nội dung truyện.
-GV cho HS thảo luận theo các câu hỏi
trang 17, SGK.
-HS lắng nghe.
-4 HS.
-HS thảo luận
theo nhóm 4
trong 3 phút.
1
KL: GV rút ra kết luận.
d.Hoạt động 3: Làm bài tập 2, SGK.
0’
6’
MT:HS biết cách ứng xử phù hợp trong
các tình huống có liên quan đến bạn bè.
Cách tiến hành:
-HS làm bài tập 2 ( làm việc cá nhân).
-GV mời một số HS trình bày cách ng xử
trong mỗi tình huống và giải thích lí do.
-GV nhận xét và kết luận.
e.Hoạt động 4: Củng cố.
MT: Giúp HS biết được biểu hiện của
tình bạn đẹp.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu mỗi HS nêu một biểu hiện của
tình bạn đẹp.
-GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng.
-GV kết luận và yêu cầu:
+HS liên hnhững tình bạn đẹp trong lớp,
-HS trao đổi với
bạn bên cạnh.
- HS trình bày .
-Clớp nhận xét
, bổ sung.
- HS nêu.
-HS liên hệ.
2’
trong trường mà em biết.
g.Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Gi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết học.
-2 HS.