Bài 1 : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng
đáng là HS lớp 5.
- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các bài hát về chủ đề Trường em.
- Mi-crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
- Giấy trắng, bút màu.
- Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2.Bài mới:
T Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
G
1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.
1 b.Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận
0’ (cid:0) MT: HS thấy được vị thế mới của HS
lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp
5.
(cid:0) Cách tiến hành: - HS làm việc theo
- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh nhóm trong 4 phút.
trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo -Đại diện các nhóm
các câu hỏi sau: trình bày.
(cid:0) Tranh vẽ gì? -Nhóm khác nhận
(cid:0) Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh xét.
trên ?
(cid:0) HS lớp 5 có gì khác so với HS các
khối lớp khác?
(cid:0) Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng
đáng là HS lớp 5?
-KL:GV rút ra kết luận.
8’ c.Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
(cid:0) MT: Giúp HS xác định được những
nhiệm vụ của HS lớp 5.
(cid:0) Cách tiến hành: - 1 HS
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -HS thảo luận theo
- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi. nhóm rồi trình bày.
KL:GV rút ra kết luận.
9’ d.Hoạt động 3: Tự liên hệ (bài tập 2, SGK)
(cid:0) MT: Giúp HS tự nhận thức về bản thân
và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng
đáng là HS lớp 5.
(cid:0) Cách tiến hành:
- GV gọi HS nêu yêu cầu . - 1 HS
- HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm -HS thảo luận nhóm
của mình từ trước đến nay với những và trình bày trước
nhiệm vụ của HS lớp 5, sau đó thảo luận lớp.
nhóm đôi.
KL: GV rút ra kết luận.
8’ e.Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên.
(cid:0) MT: Củng cố lại nội dung bài học.
(cid:0) Cách tiến hành:
- GV cho HS thay phiên nhau đóng vai - HS tham gia trò
phóng viên để phỏng vấn các HS khác về chơi .
một số nội dung có liên quan đến chủ đề
bài học.
3’ - GV nhận xét và kết luận.
g.Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. -2 HS đọc ghi nhớ.
- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong
năm học này và sưu tầm các bài thơ, bài
hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu.
- GV nhận xét tiết học.