Bài 1 : EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 1)

I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng

đáng là HS lớp 5.

- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Các bài hát về chủ đề Trường em.

- Mi-crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.

- Giấy trắng, bút màu.

- Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

III/ Hoạt động dạy – học:

1.Kiểm tra bài cũ: (1’) Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.

2.Bài mới:

T Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

G

1’ a.Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề.

1 b.Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận

0’ (cid:0) MT: HS thấy được vị thế mới của HS

lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp

5.

(cid:0) Cách tiến hành: - HS làm việc theo

- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh nhóm trong 4 phút.

trong SGK/3,4 và thảo luận nhóm 4 theo -Đại diện các nhóm

các câu hỏi sau: trình bày.

(cid:0) Tranh vẽ gì? -Nhóm khác nhận

(cid:0) Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh xét.

trên ?

(cid:0) HS lớp 5 có gì khác so với HS các

khối lớp khác?

(cid:0) Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng

đáng là HS lớp 5?

-KL:GV rút ra kết luận.

8’ c.Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK

(cid:0) MT: Giúp HS xác định được những

nhiệm vụ của HS lớp 5.

(cid:0) Cách tiến hành: - 1 HS

- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -HS thảo luận theo

- GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi. nhóm rồi trình bày.

KL:GV rút ra kết luận.

9’ d.Hoạt động 3: Tự liên hệ (bài tập 2, SGK)

(cid:0) MT: Giúp HS tự nhận thức về bản thân

và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng

đáng là HS lớp 5.

(cid:0) Cách tiến hành:

- GV gọi HS nêu yêu cầu . - 1 HS

- HS suy nghĩ, đối chiếu những việc làm -HS thảo luận nhóm

của mình từ trước đến nay với những và trình bày trước

nhiệm vụ của HS lớp 5, sau đó thảo luận lớp.

nhóm đôi.

KL: GV rút ra kết luận.

8’ e.Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên.

(cid:0) MT: Củng cố lại nội dung bài học.

(cid:0) Cách tiến hành:

- GV cho HS thay phiên nhau đóng vai - HS tham gia trò

phóng viên để phỏng vấn các HS khác về chơi .

một số nội dung có liên quan đến chủ đề

bài học.

3’ - GV nhận xét và kết luận.

g.Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò

- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. -2 HS đọc ghi nhớ.

- Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong

năm học này và sưu tầm các bài thơ, bài

hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu.

- GV nhận xét tiết học.