giáo án toán học: hình học 8 tiết 61+62
lượt xem 5
download
I/Mục tiêu : Nắm được (trực quan) các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên chiều cao). Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. Biết cách vẽ theo ba bước (vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ 2).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 8 tiết 61+62
- Tiết 61. Bài 4: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : Nắm được (trực quan) các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, - mặt bên chiều cao). Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy. - Biết cách vẽ theo ba bước (vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ 2) - II/Phương pháp : Trực quan gởi mở, hỏi đáp dẫn dắt vấn đề. - Thảo luận nhóm - III/Chuẩn bị: GV: SGK, thước, mô hình lăng trụ đứng, bảng phụ . - HS: SGK, thước, bảng phụ, bìa cứng hình chữ nhật. - IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV
- Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Hs lên bảng làm bài tập. - làm bài tập 18 SGK BÀI MỚI Hoạt động 2: I.Hình lăng trụ đứng: -HS ghi bai theo dõi các -GV đụa bảng phụ hình D’ C’ khái niệm 93 và giới thiệu các đỉnh, A’ B’ cạnh, mặt bên, mặt đáy. -HS thảo luận nhóm ?1 và -Cho Hs làm ?1 ?2. -GV sửa ?1 và?2 và cho D C Hs tìm trong thực tế các A B hình thể là lăng trụ đứng. Trong hình lăng trụ đứng ABCDA’B’C’D’ - Các điểm A, B, C, D, A’, B’, C’, D’: là đỉnh mặt ABB’A’; - Các BCC’B’;… là các mặt bên. - Hai mặt ABCD; A’B’C’D’
- làmặt đáy. - Độ dài một cạnh bên được gọi là độ cao. Chú ý: tuỳ theo đáy của hình lăng trụ đứnglà tam giác, tứ giác … thì lăng trụ đó là lăng trụ tam giác, lăng trụ tứ giác,… Hoạt động 3: Ví dụ Hình 95: (vẽ hình vào vở) -HS vẽ hình vào vở -GV cho Hs nhận sét về các yếu tố của hình lăng trụ đó. Chú ý :xem sách giáo khoa -GV nêu cách vẽ + Vẽ đáy tam giác + Vẽ các mặt bên + Vẽ đáy thứ 2 Lưu ý: Khi vẽ mặt bên bằng cách kẻ các đường song song từ các đỉnh của tam giác đáy.
- Hoạt động 4: Củng cố -Hs thảo luận trả lời _Hs trả lời miệng ?19 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà -Làm bài tập 20; 21; 22; SGK -Xem lại bài học. ---Hết---
- Tuần : Tiết 62. Bài 5: DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : Nắm được cách tính xung quanh của hình lăng trụ đứng. - Biết áp dụng các công thức vào việc tính toán các hình cụ thể. - Củng cố lại các khái niệm đã học. - II/Phương pháp : Trực quan gởi mở, hỏi đáp dẫn dắt vấn đề. - Thảo luận nhóm - III/Chuẩn bị: GV: SGK, thước, bảng phụ . - HS: SGK, thước, bảng phụ, bìa cứng . - IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hs sửa bài tập 20;21 SGK Cho Hs sửa bài tập 20, 22 SGK
- Bài mới Hoạt động 2: công thức tính diện tích xung quanh I/Công thức tính diện tích xung quanh a) diện tích xung quanh: của -Hs nêu cách tính ?1 -Hs trả lời ?1 hình lăng trụ đứng bằng tổng -Gv treo bảng phụ hình diện tích của các mặt bên. 100, sau đó cho Hs hình thành công thức tính diện Sxq = 2.p.h tích xung quanh. p:là nửa chu vi đáy h là chiều cao * Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng chu vo đáy nhân với chiều cao. b) Diện tích toàn phần: (SGK trang 110) Stp = Sxq + 2.Sđáy Hoạt động 3: Ví dụ II/Ví dụ: (SGK trang 110) Giải: -Gv đặc vấn đề nêu cách tính diện tích toàn phần C’ B’ hình lăng trụ đứng đáy là
- tam giác vuông A’ -Treo hình 101 cho Hs nêu cách tính diện tích xung quanh, diện tích 2 đáy C B -Gv đưa ra cách tính toàn phần. A Trong ABC vuông tại A BC2 = AB2 + AC2 (Đ.lí Pitago) BC 32 4 2 5(cm) Diện tích xung quanh Sxq = (3+4+5).9 108 (cm2) Diện tích 2 đáy: 1 2. .3.4 12(cm 2 ) 2 diện tích toàn phần: Stp = 108 + 12 = 120 (cm2) Hoạt động 4: củng cố -Hs thảo luận nhóm bài 23 -Gv cho Hs thảo luận SGK và nhóm nhanh nhất nhóm bài 23 và trình bày sẽ trả lời. theo nhóm -Gv kiểm tra bài trên bảng phụ hình 102.
- -Hs trả lời tại chỗ bài 24, 25 làm trên bảng phụ. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Hs học công thức và làm bài tập 26 ---Hết---
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 1+2
13 p | 309 | 33
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 26+27
7 p | 343 | 32
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 60+61
9 p | 408 | 31
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 45+46
17 p | 246 | 29
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 24+25
16 p | 186 | 23
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 17+18
14 p | 222 | 21
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 13+14
17 p | 168 | 18
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 67+68+69
9 p | 227 | 17
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 1+2
15 p | 182 | 17
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 40+41
18 p | 175 | 15
-
giáo án toán học: hình học 6 tiết 7+8
12 p | 171 | 15
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 20+21
8 p | 186 | 13
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 66+67
9 p | 172 | 12
-
giáo án toán học: hình học 7 tiết 15+16
7 p | 130 | 11
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 62+63
9 p | 154 | 11
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 10+11
11 p | 147 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 31+32
12 p | 204 | 10
-
giáo án toán học: hình học 8 tiết 33+34
6 p | 160 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn