3
chịu ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan. Nếu nhà trường sư phạm có những
biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên như thông qua hoạt động dạy
học, thông qua các hoạt động trai nghiệm, thông qua hoạt động tham vấn, thông qua các
hoạt động Đoàn thanh niên, Hội sinh viên,...thì sẽ giúp các em có những định hướng giá trị
về gia đình đúng đắn, lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục gia đình, tạo ra
những gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững, góp phần ổn định và phát triển xã hội. Đặc
biệt, với tư cách là những giáo viên tương lai, sinh viên sư phạm sẽ tiếp tục giáo dục, hình
thành những giá trị gia đình tốt đẹp cho thế hệ học sinh sau này.
4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
5.1. Nghiên cứu, xây dựng cơ sở lý luận về giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh
viên các trường đại học sư phạm.
5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh
viên các trường đại học sư phạm trong giai đoạn hiện nay.
5.3. Đề xuất và thực nghiệm biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh các
trường đại học sư phạm
6. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU
6.1. Về nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu các các giá trị gia đình cần định
hướng cho sinh viên chủ yếu trong các mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.
6.2. Về khách thể khảo sát và thực nghiệm
- Khách thể khảo sát: 896 sinh viên năm thứ 2 và 159 cán bộ, giảng viên của 3 trường
ĐHSP Hà Nội, ĐHSP thuộc ĐHĐN và ĐHSP TPHCM. Trong đó:
SV trường ĐHSP HN: 297 em
SV trường ĐHSP - ĐHĐN: 303 em
SV trường ĐHSP TPHCM: 296 em
- Khách thể thực nghiệm: 35 sinh viên khóa 71 khoa Sinh học và 37 sinh viên khóa 71 khoa
Toán - Tin, khoa TLGD trường ĐHSP Hà Nội.
6.3. Nội dung thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm hai biện pháp là tổ chức diễn đàn về giá
trị gia đình cho sinh viên dưới hình thức tham vấn nhóm nhằm hình thành các giá trị về các
mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình: yêu thương, hiếu thảo, thủy chung tình
nghĩa, tôn trọng, tương thân tương ái.
7. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
7.1. Phương pháp luận nghiên cứu
- Đề tài tiếp cận các quan điểm phương pháp luận sau: Quan điểm hệ thống - cấu trúc,
quan điểm lô gic - lịch sử, quan điểm thực tiễn, quan điểm khách quan, cụ thể, quan điểm
tiếp cận giá trị,quan điểm tiếp cận trải nghiệm, quan điểm tiếp cận giáo dục kĩ năng sống.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lí thuyết
- Phương pháp phân loại và hệ thống hoá lí thuyết
- Phương pháp mô hình hoá lí thuyết
- Phương pháp giả thuyết
7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn
- Phương pháp thực nghiệm
7.3. Các phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác