B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
-------------
ĐÀM THỊ VÂN ANH
GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TR GIA ĐÌNH
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRONG BI CNH XÃ HI HIN NAY
Chuyên ngành: Lí lun và lch s giáo dc
Mã s: 9140102
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI - 2025
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. PHAN THANH LONG
Phn bin 1: PGS.TS. TRN KHÁNH ĐỨC
Phn bin 2: PGS.TS. PHM QUANG TIP
Phn bin 3: PGS.TS. VŨ L HOA
Lun án s đưc bo v trưc Hội đồng chm lun án cp Trường hp
tại Trường Đại hc phạm Ni vào hồi …..giờ ngày tháng…
năm…
Có th tìm hiu lun án tại thư viện: Thư viện Quc Gia, Hà Ni
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
1
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
***
1. Đàm Thn Anh (2023), S biến đổi giá tr gia đình trong giai đoạn hin nay, K yếu
Hi tho khoa hc quc tế “Tâm học, Giáo dc hc trong bi cnh biến đi hi”;
tr.100 - 104.
2. Đàm Th Vân Anh (2023), Quan nim của sinh viên trường ĐHSP Hà Ni v nhng giá
tr gia đình trong quan hệ v chng, K yếu Hi tho khoa hc quc tế “Tâm học, Giáo
dc hc trong bi cnh biến đổi xã hi”; tr.112 - 119.
3. Đàm ThVân Anh (2023), Một số nội dung giáo dục định hướng giá trị gia đình cho
sinh viên trường ĐHSP trong bối cảnh hội hiện nay, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế
“Tâm lý học, Giáo dục học trong bối cảnh biến đổi xã hội”; tr.105 - 111.
4. Đàm Thị Vân Anh, Trần Thị Cẩm Tú (2025), Nhận thức của sinh viên trường đại học
phạm về các giá trị cần trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, Tạp chí
Tâm lý học Việt Nam, số 01, tháng 01 - 2025; tr. 149 - 159.
5. Đàm ThVân Anh, Phan Thanh Long, Phạm Công Chi (2025), Tích hợp nội dung giáo
dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong giảng
dạy các học phần thuộc khối kiến thức nghiệp vụ phạm. Tạp chí Tâm học Việt Nam,
số 02, tháng 02 - 2025; tr. 152 - 165.
6. Đàm Thị Vân Anh (2025), Nhận thức về nội dung giáo dục định hướng giá trị gia đình
của sinh viên: nghiên cứu tại một số trường đại học sư phạm, Tạp chí Giáo dục (2025), 25
(số đặc biệt 2), tr. 302 -307
7. Đàm Thị Vân Anh (2025), Thực trạng hoạt động giáo dục định hướng giá trị gia đình
cho sinh viên các trường đại học sư phạm, Tạp chí Giáo dục (2025), 25 (số đặc biệt 4), tr.
345 -350
2
M ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Gia đình mt trong nhng thiết chế hội bản nht, vai trò quan trọng đối vi
s tn ti phát trin ca mi nhân toàn hi. Gia đình một vai trò rt quan
trọng đối vi vic hình thành nhân cách mỗi con người Việt Nam cũng như cung ng ngun
nhân lc cho xã hi mi.
Trong xu thế hi nhp toàn cu hóa, nhiều hội được m ra nhưng cũng không ít
thách thc gn k. Mt trong nhng thách thc đó là sự thay đổi các quan đim v giá tr gia
đình. Những giá tr gia đình đưc xây dng t hàng nghìn năm nay đang đứng trước nguy
bị lãng quên như đc hiếu thảo, nghĩa thu chung, đạo nhà v.v... Bên cnh đó gia đình
Việt Nam đang đi mt vi rt nhiu vấn đề, trong đó, trong đó bo lực gia đình ly hôn
được coi như hai “vn nạn” quan trọng, ảnh hưởng trc tiếp đến mi quan h gia các
thành viên trong gia đình.
Sinh viên phạm nhng giáo viên tương lai, ngoài vai trò nhng người đang thực
hin quyền nghĩa vụ của đạo m con, một thành viên trong gia đình mình; quan
trọng hơn, tcác bạn cũng s đảm nhn mt vai trò cùng quan trọng sau này, đó
người gi trng trách góp phần đào tạo thế h hc sinh tương lai. vy ngoài vic trau di
kiến thức và hình thành năng lc chuyên môn, sinh viên trường đại học sư phm cn phi
nhng tấm gương sáng, mẫu mc trong vic tôn vinh các giá tr gia đình, là người luôn luôn
nhn thức đúng đắn v nhng giá tr gia đình bản biết cách th hin nhng hành vi
tương ứng, phù hp vi các chun mc ấy để sau này còn giáo dc hc sinh.
Giáo dục định hưng giá tr gia đình cho sinh viên các trường đại học sư phạm không
ch nhằm định ng cho các bạn sinh viên trường đi học phạm ý thc gìn gi, phát
huy nhng giá tr gia đình truyền thng tích cực, điều chnh cho phù hp vi yêu cu ca
hội ngày nay, cũng như tiếp nhn chn lc nhng giá tr gia đình mi, hiện đại mà n
chun b cho các bạn hành trang trên con đưng hc tp rèn luyn tr thành những ngưi
giáo viên tương lai, tiếp tc thc hin công tác giáo dc nói chung giáo dc giá tr gia
đình nói riêng cho các thế h hc sinh sau này.
1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở nghiên cu lun thc tin, luận án đề xut các bin pháp giáo dc
định ng giá tr gia đình cho sinh viên các trường phm, nhm giúp h la chọn đúng
các giá tr để cuc sống gia đình hạnh phúc ca riêng mình, bên cạnh đó, khi trở thành
những giáo viên tương lai, các em li tiếp tc giáo dc cho thế h tr v nhng giá tr gia
đình.
2. KHÁCH TH VÀ ĐI TƯNG NGHIÊN CU
2.1. Khách th nghiên cu
Quá trình giáo dc định ng giá tr gia đình cho sinh viên các trường đại học
phm.
2.2. Đối tưng nghiên cu
Các bin pháp giáo dục định ng giá tr gia đình cho sinh viên trường đại học
phm.
3. GI THUYT KHOA HC
Trong hi hiện đại vi xu thế toàn cu hóa hi nhp quc tế, mt b phn thanh
niên, sinh viên chưa nhn thức đúng đắn v nhng giá tr gia đình nên nhng biu
hin hành vi ng x chưa phù hợp trong mi quan h vi các thành viên trong gia đình.
Vic hình thành nhng định hướng giá tr gia đình cho sinh viên các trường ĐHSP
3
chu ảnh ng ca các yếu t ch quan khách quan. Nếu nhà trường phạm nhng
bin pháp giáo dục định ng giá tr gia đình cho sinh viên như thông qua hoạt đng dy
hc, thông qua các hoạt đng trai nghim, thông qua hoạt động tham vn, thông qua các
hoạt động Đoàn thanh niên, Hi sinh viên,...thì s giúp các em những định hướng giá tr
v gia đình đúng đn, lành mnh, p phn nâng cao chất ng giáo dc gia đình, tạo ra
những gia đình hạnh phúc, phát trin bn vng, góp phn ổn định phát trin hội. Đặc
bit, với cách những giáo viên tương lai, sinh viên phạm s tiếp tc giáo dc, hình
thành nhng giá tr gia đình tốt đp cho thế h hc sinh sau này.
4. NHIM V NGHIÊN CU
5.1. Nghiên cu, xây dng sở lun v giáo dục định hướng giá tr gia đình cho sinh
viên các trường đại học sư phạm.
5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thc trng giáo dục định hướng gtr gia đình cho sinh
viên các trường đại học phạm trong giai đoạn hin nay.
5.3. Đề xuất thực nghiệm biện pháp giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh các
trường đại học sư phạm
6. GII HN PHM VI NGHIÊN CU
6.1. V ni dung nghiên cu: Lun án tp trung nghiên cu các các giá tr gia đình cần định
hướng cho sinh viên ch yếu trong các mi quan h gia các thành viên trong gia đình.
6.2. V khách th kho sát và thc nghim
- Khách th khảo sát: 896 sinh viên năm th 2 159 cán b, ging viên của 3 trường
ĐHSP Hà Nội, ĐHSP thuộc ĐHĐN và ĐHSP TPHCM. Trong đó:
SV trường ĐHSP HN: 297 em
SV trường ĐHSP - ĐHĐN: 303 em
SV trường ĐHSP TPHCM: 296 em
- Khách th thc nghim: 35 sinh viên khóa 71 khoa Sinh hc 37 sinh viên khóa 71 khoa
Toán - Tin, khoa TLGD trường ĐHSP Hà Nội.
6.3. Ni dung thc nghim: Tiến hành thc nghim hai bin pháp là t chc diễn đàn về giá
tr gia đình cho sinh viên dưới hình thc tham vn nhóm nhm nh thành các giá tr v các
mi quan h giữa các thành viên trong gia đình: yêu thương, hiếu tho, thy chung tình
nghĩa, tôn trọng, tương thân tương ái.
7. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
7.1. Phương pháp lun nghiên cu
- Đề tài tiếp cn các quan điểm phương pháp luận sau: Quan điểm h thng - cu trúc,
quan điểm gic - lch sử, quan điểm thc tiễn, quan điểm khách quan, c thể, quan điểm
tiếp cn giá trị,quan điểm tiếp cn tri nghiệm, quan điểm tiếp cn giáo dục kĩ năng sống.
7.2. Phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lí lun
- Phương pháp phân tích và tổng hp lí thuyết
- Phương pháp phân loi và h thng hoá lí thuyết
- Phương pháp mô hình hoá lí thuyết
- Phương pháp giả thuyết
7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thc tin
- Phương pháp điều tra bng phiếu hi
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp trò chuyện, phng vn
- Phương pháp tổng kết kinh nghim thc tin
- Phương pháp thực nghim
7.3. Các phương pháp nghiên cứu b tr khác