BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐÀM THỊ VÂN ANH
GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐÀM THỊ VÂN ANH
GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ GIA ĐÌNH
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TRONG BỐI CẢNH XÃ HỘI HIỆN NAY
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS PHAN THANH LONG
HÀ NỘI - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học này kết quả
nghiên cứu của nhân tôi. Các số liệu tài liệu được trích dẫn trong
công trình này trung thực. Kết quả nghiên cứu này không trùng với
bất cứ công trình nào đã được công bố trước đó.
Tôi chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.
Tác giả luận án
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Ký hiệu
Nguyên nghĩa
1
ĐHSP
Đại học Sư phạm
2
GV
Giảng viên
3
GTGĐ
Giá trị gia đình
4
GDĐH
Giáo dục định hướng
5
SV
Sinh viên
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 5
8. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 10
9. Ý nghĩa của luận án ............................................................................................ 11
10. Các luận điểm bảo vệ .......................................................................................... 11
11. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 12
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ GIA
ĐÌNH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
................................................................................................................................... 13
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 13
1.1.1. Các nghiên cứu về gia đình ............................................................................. 13
1.1.2. Các nghiên cứu về giá trị, định hướng giá trị.................................................. 18
1.1.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 25
1.2. Đặc điểm bối cảnh xã hội hiện nay và sự tác động của nó đến sự biến đổi giá trị
gia đình ...................................................................................................................... 26
1.3. Giá trị gia đình và định hướng giá trị gia đình của sinh viên các trường đại học
sư phạm ..................................................................................................................... 32
1.3.1. Khái quát về giá trị và giá trị gia đình ............................................................. 32
1.3.2. Định hướng giá trị gia đình của sinh viên các trường đại học sư phạm ......... 41
1.4. Những vấn đề lí luận cơ bản về giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh
viên các trường đại học sư phạm trong bối cảnh xã hội hiện nay ............................. 46
1.4.1. Đặc điểm của sinh viên các trường đại học sư phạm ...................................... 46
1.4.2. Ý nghĩa của việc giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên các
trường đại học sư phạm trong bối cảnh xã hội hiện nay ........................................... 51
1.4.3. Nguyên tắc giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên trường đại học
sư phạm ..................................................................................................................... 52
1.4.4. Quá trình giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên trường đại học