iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 4
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 5
8. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 10
9. Ý nghĩa của luận án ............................................................................................ 11
10. Các luận điểm bảo vệ .......................................................................................... 11
11. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 12
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ GIA
ĐÌNH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY
................................................................................................................................... 13
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 13
1.1.1. Các nghiên cứu về gia đình ............................................................................. 13
1.1.2. Các nghiên cứu về giá trị, định hướng giá trị.................................................. 18
1.1.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 25
1.2. Đặc điểm bối cảnh xã hội hiện nay và sự tác động của nó đến sự biến đổi giá trị
gia đình ...................................................................................................................... 26
1.3. Giá trị gia đình và định hướng giá trị gia đình của sinh viên các trường đại học
sư phạm ..................................................................................................................... 32
1.3.1. Khái quát về giá trị và giá trị gia đình ............................................................. 32
1.3.2. Định hướng giá trị gia đình của sinh viên các trường đại học sư phạm ......... 41
1.4. Những vấn đề lí luận cơ bản về giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh
viên các trường đại học sư phạm trong bối cảnh xã hội hiện nay ............................. 46
1.4.1. Đặc điểm của sinh viên các trường đại học sư phạm ...................................... 46
1.4.2. Ý nghĩa của việc giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên các
trường đại học sư phạm trong bối cảnh xã hội hiện nay ........................................... 51
1.4.3. Nguyên tắc giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên trường đại học
sư phạm ..................................................................................................................... 52
1.4.4. Quá trình giáo dục định hướng giá trị gia đình cho sinh viên trường đại học sư