S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đ TÀI
MT S GIẢI PHÁP GIÁO DỤC K NG
S DNG MẠNG XÃ HỘI CHO HC SINH THPT
GÓP PHẦN NGĂN NGỪA CÁC TIÊU CỰC
VÀ LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG XÃ HI
Lĩnh vực: K năng sống
Năm học 2021-2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đ I
MT S GIẢI PHÁP GIÁO DỤC K NG
S DNG MẠNG XÃ HỘI CHO HC SINH THPT
GÓP PHẦN NGĂN NGỪA CÁC TIÊU CỰC
VÀ LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG XÃ HI
Lĩnh vực: K năng sống
Nhóm thc hin
Giáo viên: Trn Th Thanh Hi
S đin thoi: 0395536275
E-Mail:haittt.tc3@nghean.edu.vn
Giáo viên: Trần Th Thy
S đin thoi: 0848919111
E-Mail: tttpdl@gmail.com
Năm học 2021-2022
MC LC
PHẦN A: MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề i ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Đóng góp của đề tài ....................................................................................... 2
6. Phm vi của đề tài và thời gian nghiên cứu ................................................... 3
PHẦN B. NỘI DUNG.......................................................................................... 4
1. Cơ sở nghiên cứu ........................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 4
1.1.1. Mạng xã hội là gì ? ............................................................................ 4
1.1.2. Lợi ích của mạng xã hội với học sinh THPT ..................................... 4
1.1.3. Những mối nguy hại tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội .................... 5
1.1.4. Kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn .............................................. 6
1.1.5. Những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua MXH ..................... 7
1.2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 9
1.2.1. Phân tích các công văn hướng dẫn về an toàn thông tin của Sở
Thông tin và truyền thông Nghệ An ............................................................ 9
1.2.2. Phân tích các công văn hướng dẫn về an toàn thông tin của Sở Giáo
Dục Và Đào Tạo Nghệ An ........................................................................... 9
1.2.3. Thc trng s dng mạng xã hội ..................................................... 10
1.2.4. Khảo sát thực tiễn ............................................................................ 11
2. Các biện pháp thực hiện để gii quyết vấn đề ............................................. 14
2.1. Đối với nhà trường ................................................................................. 14
2.1.1. Lồng ghép nội dung “Mạng xã hội và những vấn đề liên quan” trong
hoạt động tuần sinh hoạt tập thể hằng năm ............................................... 14
2.1.2. Tăng cường triển khai các hoạt động phong trào. ........................... 20
2.2. Đối với Đoàn trường .............................................................................. 23
2.2.1. Tổ chức sinh hoạt Đoàn với chủ đề “An toàn an ninh mạng xã hội”
.................................................................................................................... 23
2.2.2. Tuyên truyền thông qua các bài viết của facebook Đoàn trường .... 24
2.2.3. Tổ chức các cuộc thi ........................................................................ 24
2.3. Đối với giáo viên .................................................................................... 28
2.4. Đối với giáo viên chủ nhiệm .................................................................. 35
3. Thc nghiệm sư phm .................................................................................. 42
3.1 Mục đích, nhiệm vụ và nguyên tắc thực nghiệm sư phạm .................... 42
3.1.1. Mục đích thực nghim ..................................................................... 42
3.1.2. Nhim v ca thc nghim .............................................................. 42
3.2. Tổ chức thực nghiệm ............................................................................. 42
3.2.1. Chọn đối tượng thc nghim ........................................................... 42
3.2.2. Kết qu thc nghim ........................................................................ 42
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 47
1. Kết lun ........................................................................................................ 47
2.Kiến ngh ....................................................................................................... 47
PHỤ LỤC: .......................................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 51
DANH MC T VIT TT
T viết tt
T đầy đủ
THPT
Trung hc ph thông
CLB
Câu lạc b
MXH
Mạng xã hội
NGLL
Ngoài giờ lên lớp
SHTT
Sinh hot tp th
GVCN
Giáo viên chủ nhim
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
KH
Kế hoch
RCV
Rung chuông vàng