129
TẠP CHÍ KHOA HỌC
Khoa học Xã hội
ThS. Khổng Minh Ngọc Mai (2023)
(31): 129-139
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐC H CHÍ MINH CHO SINH VIÊN
CÁC TRƯỜNG CHUYÊN NGHIP TỈNH SƠN LA
QUA GING DY MÔN “TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
ThS. Khng Minh Ngc Mai
Trường Đại hc Tây Bc
Tím tt: Giáo dục đạo đức cho thanh niên, trong đó có học sinh, sinh viên luôn được mi quốc gia đặc bit
quan tâm hin nay, bi h lực lượng đóng vai trò quan trọng đối vi s phát trin của chính đất nước. Vì
vy, vic tiếp tc rèn luyn, nâng cao đạo đức cách mng cho sinh viên nhm hình thành những con người
đủ đức, đủ tài, đáp ng yêu cu v chất lượng ngun nhân lc cho hi hết sc cn thiết. Bài viết
trình bày ni dung, thc trạng đề xut mt s gii pháp giáo dục đạo đức H Chí Minh cho sinh viên
thông qua dy hc hc phần Tư tưởng H Chí Minh cho sinh viên các trường chuyên nghip tỉnh Sơn La.
T khoá: Giáo dục, môn Tư tưởng H Chí Minh, sinh viên
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tư ng đạo đc H Ch Minh l kt tinh
nhng truyn thng tt đp ca dn tộc ta, l
ng trưng cho s tip ni gia gitr đạo đc
truyn thng dn tộc vi tinh hoa trit học v vn
ha nhn loại m đnh cao l chngha Mc
Lnin. ng v tm ng đạo đc ca
Người l ti sn tinh thn v gicho cc thh
hm nay v mai sau noi theo. c sinh thời, Ch
tch H Ch Minh đã từng cn dặn Đng ta cn
phi chm lo cho gio dục đạo đc ch mng,
cho thanh nin, đo tạo h tnh nhng người
tha k xây dng ch ngha hi vừa “hng
va chuyn”. Do nh ng tnhng mặt tri
ca nn kinh t thtrường cng như ca xu th
ton cu ha, v đặc bit, do khng nghim c
trong rn luyn, phn đu, một b phn sinh vin
ca cc trưng chuyên nghip tnh Sn La đang
c nhng biu hin tiu cc đng lo ngại, như
phai nhạt l ng, chạy theo li sng bung th,
ời học tp v tu dưng đạo đc, thch ng
thụ, ngại lao động, chung nhng sinh hoạt thiu
lnh mạnh hoặc phn vn ha... lm nh hưng
đn nhng quan đim v tnh bạn, tnh yu trong
la tuổi thanh nin, nht l khi thiu kin thc v
vn đ ny. Thm vo đ cc trường đặt trn đa
n tnh Sn La l một đim nng v nn bun
bn ma túy chuyn từ Lo v Vit Nam nn một
s sinh vin thiu bn lnh đã ri vo vng nghin
ngp, thm ch vi phạm php lut. Nhng hin
ng đ, trưc ht l nguy c đe dọa tưng lai
ca chnh bn thn họ, đng thời cn trs pht
trin theo hưng lnh mạnh, tin bộ v vn minh
ca hội. Mặt khc, cng cn ni rng, cc th
lc th đch đang chờ đi v s ra sc khai
thc, li dụng nhng hin tưng đ đ tin hnh
chin lưc din bin ha bnhhng chng ph
v ngn chặn s pht trin ca cch mạng Vit
Nam ni chung v khu vc Ty Bắc ni ring. Do
đ, bn cạnh vic trang b kin thc, pht trin
cc nng lc cn thit cho sinh vin (SV) thvn
đ thường xuyn bi dưng, gio dục nhng
phm cht đạo đc tt đp cho đội ngny cng
l một yu cu ht sc cn thit. Chnh v vy,
cc trường đại học ca c ta hin nay, vic
gio dục đạo đc H Ch Minh cho SV qua dạy
học học phn tưng H ChMinh (TTHCM)
l vn đc ngha quan trọng c v l lun v
thc tin. Bi vit trnh by nội dung, thc trng
v đ xut một s gii php gio dục đạo đc H
ChMinh cho SV thng qua dạy học học phn Tư
ng H Ch Minh.
2. GIÁO DỤC TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ
CHÍ MINH CHO SINH VIÊN CÁC
TRƯỜNG CHUYÊN NGHIỆP TỈNH SƠN
LA QUA GIẢNG DẠY MÔN TƯỞNG
HỒ CHÍ MINH
2.1. Ni dung gio dc đo đc H Ch
Minh cho sinh vin cc trng đi học qua
dy học học phn T tng H Ch Minh
130
Mt là, quan nim ca H Chí Minh v v
trí, vai trò của đạo đức
H C Minh nhn thc v trí, tm quan
trng ca đạo đc đi vi mỗi người v đời
sng hi. Ngưi cho rng, đạo đc ngun
nui dưng phát trin ca con người, như gc
ca cy, như ngọn ngun ca sông sui: “Cng
như sng th c ngun mi c c, không
ngun thì ng cn. Cây phi gc, không
gc th cy héo. Người cách mng phi c đạo
đc, khng c đạo đc thì i gii my cng
khng lãnh đạo đưc nhn dn[8, tr.292]. Con
người cn phi c đo đc m gc.
Theo H Ch Minh, đạo đc nn tng tinh
thn ca con người, giúp cho con người vng
vng trưc mi kh khn, th thch: “C đạo đc
cách mng t khi gặp khkhn, gian khổ, tht
bi, cng khng s st, rt r, li c” [12,
tr.602]. Đo đc giúp cho con người luôn gi
đưc nhân ch, bn lnh trong mi hoàn cnh,
không d b thay đổi trưc nhng xoay vn, bin
thn ca th cuộc. Đạo đc l thưc đo đ đnh
gs vn minh, cao thưng ca con ni.
H Ch Minh coi đạo đc cái gc ca con
người, khng c ngha l tuyt đi hóa mặt đc,
coi nh mt tài, mà phi nhn thc đc và tài có
mi quan h mt thit vi nhau. C đc phi
tài, nu không tài s không mang li li ích
còn hi cho hi. H Ch Minh đã
phn tch, người no c đc không tài
cng chẳng khác ông Bt ngi trong chùa,
không làm hại ai, nhưng cng chẳng ích gì.
Ngưc li, nu c ti m khng c đc, thì
cng chẳng khác mt anh làm kinh doanh
giỏi, đem li nhiu lãi, nhưng lãng ph, tham ,
n cắp ca cng. Như vy, đc tài phi đi
lin vi nhau, trong đ đc là gc, là nn tng.
Hai là, nhng phm chất đạo đức bản
của con người Vit Nam Trung với c, hiếu
vi dân: Theo H Ch Minh “Trung vi nưc”
tuyt đi trung thành vi s nghip y dng
bo v đt nưc, đặt li ích ca Đng, ca
T quc, ca nhân dân, ca cách mng lên trên
ht, ra sc phn đu thc hin mc tiêu cách
mng, thc hin tt mi ch trưng, chnh sch
ca Đng v Nhnưc. “Hiu vi dn” l phi
yêu dân, kính trng dân, ly dân làm gc, luôn
đ cao tinh thn phc v nhân dân, quan tâm
chm lo cho đời sng vt cht, tinh thn ca
nhân dân, tôn trng phát huy quyn làm ch
ca dân. H Ch Minh đc bit nhn mnh
Trung với nước” phi gn lin vi “hiếu vi
dân”. V nưc l nưc ca dân, dân là ch nhân
ca nưc, bao nhiêu quyn hành lc lưng
đu ni dn, bao nhiu li ch đu nhân
dân, cán b l đy t ca dân ch không phi
“quan cch mạng”. V vy, Trung với nước,
hiếu với dân” th hin trách nhim vi s
nghip dng nưc gi nưc, vi con đường
đi ln và phát trin ca đt nưc.
Cn, kiệm, liêm, chính, chí công : Cn
theo H CMinh cn c, sing nng, chm
ch, làm vic k hoch, sáng tạo, c nng
sut cao. Cn phi đi đi vi chuyên là do dai,
bn b, khng lười bing, không li, không
da dm, luôn tinh thn t lc cánh sinh.
Mọi người phi cn c trong lao động, trong
mi vic. Người cho rng: “Lao động l ngha
v thiêng liêng, ngun sng, ngun hnh
phúc ca chúng ta” [13, tr.69]. Kim tit
kim sc lao động, tit kim thì gi, tit kim
tin ca ca nhân dân, ca bn thân mình, tit
kim t ci to đn cái nhỏ; “khng xa x, không
hoang phí, không bừa bãi” [9, tr.122]. Lim l
luôn luôn tôn trng gi gìn ca công ca
dn; “khng xm phạm một đng xu, ht thóc
ca Nh nưc, ca nhn dn” [13, tr.70], phi
trong sch, không tham tin, tham ca, tham đa
v, ch ham hc, ham làm, ham tin b. Chính
ngha l khng t, thng thắn, đng đắn. Chí
cng v l khng ngh đn mnh trưc,
hưng th đi sau, đặt li ích ca cách mng ca
nhân dân lên trên ht, “lng mnh ch bit
Đng, T quc, v đng bo” [8, tr.291]. H
Chí Minh ch ra cc đc tính cn, kim, liêm,
chính mi quan h cht ch vi nhau, tác
động qua li ln nhau, cn thit đi vi tt c
mọi người, ging như bn mùa ca tri, bn
phưng ca đt. Bn phm cht đ l thưc đo
bn cht người ca một con người. Người nói:
Tri có bn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đng
Đt có bn phưng: Đng, Ty, Nam, Bắc
Người có bn đc: Cn, Kim, Liêm, Chính
Thiu mt mùa thì không thành tri
Thiu một phưng th khng thnh đt
Thiu một đc, th khng thnh người [9,
tr.117].
131
Yêu thương con người, sống tình nghĩa:
Trong tưng đạo đc H Chí Minh, phm
cht yu thưng con người s tip thu truyn
thng nhn ngha ca dân tc, hòa quyn vi
ch ngha cộng sn ch ngha nhn vn ca
nhân loi. Mục tiu, động lc v l tưng cao c
ca H Chí Minh gii phng con người khi
áp bc, bóc lột, hưng con người ti các giá tr
chân, thin, mỹ. Tnh yu thưng trong đạo đc
H Chí Minh mt trong nhng phm cht
đạo đc cao đp nht ca con người, truyn
thng tt đp ca dân tc Vit Nam. Tình u
thưng ca Người chính tình cm rng ln
đưc th hin trong các mi quan h vi đng
ch, đng bào nhân loại. Đặc bit, tình yêu
thưng con người theo H Chí Minh phi gn
vi hnh động ch không dng li li nói.
Tinh thn quc tế trong sáng: Tinh thn
quc t trong sng trong tưng đạo đc H
Chí Minh là quan h hu ngh, hp tc, giúp đ
vi các dân tc b áp bc, bóc lt, vi giai cp
công nhân, vi nhn dn lao đng, nhng người
yêu chung hòa bình, công lý, dân ch tin
b trên th gii. Tinh thn quc t trong sáng
ch ngha yu nưc chân chính phi gn
lin, thng nht vi nhau. H Chí Minh khng
đnh: “Quan sn muôn dm mt nhà/ Bn
phưng v sn đu l anh em” [12, tr.670]. Ch
tch H Chí Minh vi tinh thn quc t trong
sng đã đặt nn mng đ xây dng nên tình
đon kt quc t rng ln gia nhân dân Vit
Nam vi các dân tc nhân dân tin b trên
th gii.
Ba là, nhng nguyên tắc tu dưng, rèn luyn
đạo đc mi
Nói đi đôi với làm, nêu gương đạo đức: Nói
đi đi vi làm mt nguyên tắc cn bn trong
giáo dục đạo đc mi, đạo đc cách mng. H
Ch Minh đã ch ra rng: “Cc dn tộc phưng
Đng đu giàu tình cm, v đi vi h mt tm
gưng sng còn g tr hn một trm bi
din vn tuyn truyn” [10, tr.284]. Trong qu
trình giáo dc, rèn luyn đạo đc cách mng,
H Ch Minh đặc bit c ý vic nu gưng
người tt, vic tt. Bên cạnh đ, Người đã pht
động cc phong tro thi yu nưc rộng rãi như
cc phong tro tng gia sn xut, thc hành tit
kim, chng tham ô, lãng phí, chng bnh quan
liu... đ bin nhng ng đạo đc thành
hin thc.
Xây đi đôi vi chng: Theo H Chí Minh,
xy l xy dng, hc tp, tu dưng, n luyn
nhng phm cht đạo đc ch mng, xây dng
ch ngha tp th và nêu lên nhng tm gưng v
đạo đc, “người tt, vic tt”, xy dng tinh thn
phng s Đng, phng s T quc, phng s
nhân dân, y dng ý thc t chc k lut...
Chng” ch ngha c nhn, chng quan liêu,
tham nhng, ng ph, chng kiêu ngo, vô t
chc, k lut, mt đon kt. Theo Người,
mun “xy” v “chng” c hiu qu phi kiên trì,
kiên quyt, ng to ra c phong trào cách mng
trong qun chúng, c cuc vn động gn lin
vi tng ngành, tng gii, tng la tui.
Tu dưỡng đạo đc suốt đời: Theo H Chí
Minh, mỗi người đã tham gia vo đi sng xã
hi thì ít nhiu đu mc sai lm, hn ch.
vy, mỗi người phi phn đu, tu dưng đạo
đc sut đời, cho phn thin ngày càng ny n
như hoa ma xun, cn phn ác thì mt dn đi.
Người khẳng đnh: “Đạo đc cách mng không
phi trên tri sa xung. N do đu tranh, rèn
luyn bn b hng ngày phát trin cng
c. Cng như ngọc càng mài càng sáng, vàng
càng luyn cng trong” [11, tr.612].
2.2. Thc trng gio dc đo đc H Ch
Minh cho sinh vin cc trng chuyn
nghip tỉnh Sơn La qua giảng dy học học
phn T tng H Ch Minh
2.2.1. Khái quát v sinh viên các trường
chuyên nghip tnh Sơn La
Sn La l tnh min núi nm v trí trung
tâm vùng y Bc Vit Nam. tọa độ đa
t 20°39'38'' đn 22°01'49' v độ Bc t
103°1244” đn 105°01'58' kinh độ Đng. Din
tích t nhiên ca tnh l 14.174,4km, đng th
ba c nưc, chim 4,28% tng din ch t
nhiên c nưc 37,88% din tích vùng Tây
Bc.Tnh Sn La c pha bắc giáp tnh Yên Bái
tnh Lai Chu (đường ranh gii dài 252km);
pha đng gip tnh Hòa Bình tnh Phú Th
(đường ranh gii dài 135km); phía nam giáp
tnh Thanh Ha ường ranh gii dài 42km)
nưc Cng hòa Dân ch Nhn dn Lo (đường
biên gii i 274,056km); phía tây giáp tnh
Đin Bin (đường ranh gii dài 85km). Chiu
132
dài tnh theo hưng Tây Bc - Đng Nam (từ
C Nng đn Xuân Nha) khong 210km. Chiu
rộng theo hưng y Nam - Đng Bắc (t
Ngc Chin đn Mường Lèo) khong 145km.
Tnh Sn La nm trên trục đường quc l 6:
Ni - Hòa Bình - Sn La - Đin Bin, tuyn
đường huyt mch ca vùng Tây Bc, nên ý
ngha quan trọng v kinh t - hi an ninh
- quc phòng. Tnh Sn La l cu ni gia
Ni vi Đin Bin, Lai Châu, nên v th
quan trng trong chin lưc phát trin kinh t
ca c vùng Tây Bắc. Trn đa bàn tnh còn
các tuyn quc l 37, quc l 32B, quc l 43,
quc l 279, quc l 4G, to cho tnh nhng
điu kin thun li trong giao lưu, pht trin
kinh t - vn ha vi các tnh trong vùng y
Bc, vi khu vc kinh t nng động đng bng
Bc Bộ, Đng Bắc B. Tnh Sn La tip giáp
vi nưc Cng hòa Dân ch Nhân dân Lào, vi
đường biên gii dài 274,056km, hai ca
khu chính ca khu quc gia Lóng Sp
(huyn Mc Châu) ca khu quc gia
Ching Khưng (huyn Sông Mã), hai ca
khu ph Nm Lnh (huyn Sp Cp),
Cài (huyn Yên Châu), th v trí quan
trng trong vic hp tác, giao lưu pht trin
kinh t vi nưc bạn Lo, Sn La nm v trí
thưng ngun ca mt s h thng sông chy
xuôi v đng bng Bc B Bc Trung B,
th v tr đa lý ca tnh cn c ngha quan
trng c v t nhiên và kinh t, xã hi.
Hin nay, Sn La c 6 trường Đại hc, Cao
Đẳng, Trung cp đưc đặt trn đa bàn tnh
gm : Đại hc Tây Bắc, Cao đẳng Sn La, Cao
Đẳng Y t Sn la, Cao Đẳng K thut Công
ngip Sn La, Cao Đẳng ngh Sn La, Trung
cp Lut y Bắc. Cc trường chuyên nghip
trn đa bàn tnh Sn La thc hin vừa đo tạo
ngun nhân lc đ thc hin nhim v nghiên
cu khoa hc, chuyn giao công ngh, góp
phn quan trng trong vic phát trin kinh t,
chính tr, vn ha, xã hội ca min núi phía Bc
nói chung ca tnh Sn La ni ring. Cc
trường ch yu tp trung phát trin các ngành
ngh đo tạo thuộc cc lnh vc khoa học như:
t nhiên, hội, nhn vn, nng, lm nghip,
kinh t, qun tr qun lí, y hc, k thut và công
ngh... cc c s giáo dc.
Đ phát trin và khẳng đnh thưng hiu, các
trường chuyên nghip trn đa bàn tnh không
ngng trin khai m rng quan h hp tác
quc t cc lnh vc đo tạo, nghiên cu khoa
hc chuyn giao công ngh. Đy mnh hp
tác quc t trong lnh vc đo tạo sinh viên
nưc ngoi v trao đổi sinh vin đi học tp
cc nưc, đo tạo nhiu sinh vin đn t nưc
láng ging Cng hoà Dân ch Nhân dân Lào.
Cc trường chuyên nghip trn đa bàn tnh
nhiu thun li trong cng tc đo tạo như: c
h thng cc đn v đo tạo, đn v nghiên cu
v đn v phc v đa dạng, thuc nhiu lnh
vc khc nhau; đội ng cn bộ ging vin đng,
c trnh độ cao, yêu ngh, ht lòng s nghip
giáo dục; đưc s quan tâm, tạo điu kin ca
Tnh Sn La v Bộ Giáo dc.
Tuy nhin, cc Nh trường cn tn tại nhiu
kh khn do yu t khch quan mang lại.
Trường đưc xy dng tại tnh Sn La nm
trung tm vng Ty Bắc, l một tnh bin gii
nn kinh t cn ngho nn, lạc hu. Sinh vin
cc trường chuyên nghip trn đa bàn tnh
phn ln l đng bo cc dn tộc thiu s đn
từ cc tnh min núi pha Bắc như Sn La, Ha
Bnh, Đin Bin, Lai Chu, Yn Bi, Lo Cai,
Phú Thọ,... Họ c s hạn ch v nhiu mặt như
trnh độ nhn thc, điu kin kinh t, cc tp
tục ca bn lng. Tnh cộng đng rt cao, múa
ht tp th v rưu cn l nét vn ha đặc trưng
ca họ v vy sinh vin dn tộc thiu s hay bỏ
học đi ung rưu hoặc ngh học qu s buổi
nh trường cho phép trong nhng dp l hội.
Trung thc, thẳng thắn, c tnh t i, t ti cao
khi b học lại, trưt ca hoặc b xúc phạm họ sn
sng bỏ học.
Tnh yu nam n th hin rt sm, một s
trường hp sinh vin nđã lp gia đnh, c con
sau đ mi thi đỗ v học nn thường xuyn
phi xin ngh học khi con m đau. Khng t
sinh vin sn sng xin bo lưu, thm ch l bỏ
học đ lp gia đnh ring, sinh con. Kh nng
ti chnh ca một s sinh vin vng đặc bit
kh khn l rt hạn hp nu khng đưc s hỗ
tr ca nh nưc, cc nh ho tm th rt c th
cc em phi bỏ học đi tm vic lm kim tin.
Bên cạnh đ, cc Nh trường còn nhng
kh khn như: đời sng và làm vic ca cán b,
ging viên còn nhiu kh khn, nht ging
viên trẻ; kinh ph đu cho xy dng trang
thit b phc v đo tạo còn thiu; s tc động
ca mt trái nn kinh t th trường,... Cc điu
133
kin trên nhân t tc động không nh đn
vic giáo dục đạo đc H Chí Minh cho sinh
vin cc trường chuyên nghip Tnh Sn La.
2.2.2. Thc trng giáo dục ởng đo
đức H Chí Minh cho sinh viên các trưng
chuyên nghip tỉnh Sơn La qua gỉảng dy
môn tư tưởng H Chí Minh
Giáo dục đạo đc H Chí Minh cho sinh
vin đưc xc đnh nhim v ht sc quan
trng cp thit. Nhim v ny trưc ht
thông qua ging dy các môn hc Lý lun chính
tr, trong đ mn tưng H Chí Minh gi
vai trò nòng ct.
Vi mi môn học, chưng trình yu t ct
lõi ca quá trình dy hc, to nên nội dung c
bn ca hoạt động ging dy ca ging viên.
Cc nh trường đã p dụng chưng trnh mn
học Tư tưng H Chí Minh ca B giáo dc và
đo tạo cho sinh vin cc trưng không chuyên
vi thời lưng 02 tín ch. Kt cu môn hc gm
6 chưng (theo gio trnh mi xut bn nm
2021), trong đ chưng VI c nội dung v
ng đạo đc H Chí Minh gn vi vic
sinh viên hc tp làm theo tm gưng đạo đc
H Chí Minh. Giáo dục đạo đc H Chí Minh
mt trong nhng vn đ rt quan trng ca
mn tưng H Chí Minh cc trường đại
học, cao đẳng nhm góp phn giáo dục đạo
đc, li sng cho sinh viên.
Trong nhng nm qua, cc Nh trường đã
quan tm hn đn cht lưng ging dy môn
học tưng H Chí Minh thông qua vic
nâng cao cht lưng chưng trnh, nội dung,
phưng php ging dy. Mn tưng H Chí
Minh đưc thit k ging dy cho sinh viên
không chuyên vào th 3 trong tin trình hc,
nhm trang b cho sinh viên nhng kin thc c
bn v cuộc đời, s nghip v tưng ca H
Ch Minh. Đng thi, giúp cho sinh viên hiu
v tưng đạo đc H Chí Minh tm
gưng đạo đc H Chí Minh. Thông qua hot
động ging dy môn hc ng H Chí
Minh, hu ht sinh vin cc trưng chuyên
nghip trn đa bàn tnh đã nhn thc đưc vai
trò ca đạo đc tm quan trng ca giáo dc
đạo đc H Ch Minh đi vi sinh vin. Điu
ny đưc th hin trong thi độ hc tp, ý
thc rèn luyn s c gắng tu dưng nhng
phm cht đạo đc tt đp ca sinh viên các
nh trường.
Bng: Vic giáo dc đo đc H Chí Minh
cho sinh viên
Giá tr
chn
trên
phiếu
Tn sut
chn
T l (%)
Rt cn thit
59
59,0%
Cn thit
30
30,0%
Không cn
thit
11
11,0%
Tng s
100
100,0%
Qua kho sát, hu ht s sinh vin đưc hi
đu nhn thy giáo dục đạo đc H Chí Minh
cho sinh viên rt cn thit, chim 59,0%, ch
11,0% sinh vin đưc hi cho rng không cn
thit. Vic xác nhn s cn thit cng c
ngha quan trọng trong vic sinh viên yêu thích
môn học Tư tưng H Chí Minh.
Nhng phm cht đạo đc ch mng H
ChMinh nu ra như: Trung vi nưc, hiu vi
n; cn, kim, lim, chnh, ch cng v tư; yu
thưng con người; tinh thn quc t trong sng…
đưc sinh viên các tng chuyên nghip tnh
Sn La lnh hội kh đy đ thông qua môn hc
Tư ng H Chí Minh. Bên cnh nhng phm
cht đạo đc c bn, qua n học tưng H
Chí Minh, sinh viên nhn thy còn phi rèn luyn
nhng phm cht đạo đc phù hp vi sinh viên
như: đon kt, gp đ nhau ng tin b, ng
cao ý thc t chc, k lut...
H Chí Minh không ch đ lại tưng v
đạo đc bn thn Người còn tm gưng
mu mc, sáng ngi v đạo đc cách mng.
Tm gưng đ khng ch th hin ltưng
cách mng cao c m cn đưc th hin trong
hoạt động thc tin như trong cch lm vic,
sinh hot, giao tip, np sng hàng ngày ca
Người. Tm gưng đạo đc H Chí Minh
sc cun hút, cm hoá, lan ta ti toàn th nhân
dân Vit Nam, trong đ c th h tr Vit Nam.
Đ phát huy hiu qu giáo dục đạo đc H Chí
Minh cho sinh viên, trong nhng nm gn đy,
cc Nh trường đã chú trọng đn vic nâng cao
cht ng v đổi mi phưng php dạy hc,
trong đ c ging dy môn học tưng H
Chí Minh. Qua nghiên cu thc t ging dy