TNU Journal of Science and Technology
229(16): 164 - 172
http://jst.tnu.edu.vn 164 Email: jst@tnu.edu.vn
PRIEST ALEXANDRE DE RHODES - VOYAGES AND
MISSIONARY TO TONKIN (1627-1629)
Le Thuy Linh*
Insitute of History - Vietnam Academy of Social Sciences
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
18/9/2024
Alexandre de Rhodes is known as a priest who played an important role
in spreading Christianity to Vietnam. In the cultural field, the
Vietnamese afirmed his role in the formation of the national language.
Based on historical methods, logical methods, analysis and synthesis
methods, this article focuses on clarifying Alexandre de Rhodes’ journey
and missionary in Tonkin. In March 1627, Alexandre de Rhodes and
Pedro Marquez arrived in Tonkin on the ship of a Portuguese merchant.
During 3 years of missionary in Tonkin, the Priests achieved very
positive results, although sometimes the missionary work was not
effective because of obstacles from Le - Trinh court and part of the
population. Finally, because of many subjective and objective causes,
the missionaries were expelled from Tonkin by Trnh Lord in 1629 and
they had to retured to Macao. The research contributes to recreating
missionary activities in 3 years (from 1627 to 1629) in Tonkin to confirm
Alexandre de Rhodes’ efforts and the introduction of Christianity into
Tonkin in the 30s of the 17th century.
Revised:
18/11/2024
Published:
18/11/2024
KEYWORDS
Alexandre de Rhodes
Missionary
Christianity
Tonkin
17th century
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TT
Ngày nhn bài:
18/9/2024
Alexandre de Rhodes được biết đến là v giáo sĩ đóng vai tquan trọng
trong công cuc truyn Thiên Chúa giáo vào Việt Nam. Trên lĩnh
vực văn a, người Vit khẳng định vai trò của ông đi vi s hình
thành ch quc ng. Trong phm vi ca bài nghiên cu này, bng vic
s dụng phương pháp lch s, phương pháp logic, phương pháp phân
tích tng hp, chúng tôi tp trung làm những năm tháng hành trình
truyn giáo của Alexandre de Rhodes trên đa phận Đàng Ngoài.
Tháng 3 năm 1627, theo tàu ca một thương gia người B Đào Nha,
Alexandre de Rhodes và Pedro Marquez đến Đàng Ngoài. Trong 3 năm
truyn giáo Đàng Ngoài, các vị Linh mục đã đạt được nhng thành
tựu bước đầu nhng thời điểm, vic truyn giáo gp phi nhng
tr ngi t phía chính quyn Lê - Trnh mt b phn dân chúng. Cui
cùng, do nhiu nguyên nhân khách quan ch quan, đến năm 1629,
các v giáo bị chúa Trnh trc xut khỏi Đàng Ngoài và tr v
Macao.Bài viết góp phn tái hin hoạt động truyền giáo trong 3 năm (t
năm 1627 đến năm 1629) Đàng Ngoài để thấy được n lc ca
Alexandre de Rhodes tình hình Thiên Chúa giáo đã du nhp vào
Đàng Ngoài như thế nào trong những năm 30 của thế k XVII.
Ngày hoàn thin:
18/11/2024
Ngày đăng:
18/11/2024
T KHÓA
Alexandre de Rhodes
Truyn giáo
Thiên Chúa giáo
Đàng Ngoài
Thế k XVII
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11124
Email: thuylinhvsh@gmail.com
TNU Journal of Science and Technology
229(16): 164 - 172
http://jst.tnu.edu.vn 165 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Mở đầu
Năm Quý Tỵ (1533), giáo sĩ Bồ Đào Nha I-nê-khu
1
theo thương thuyền đã đến vùng đất thuc
Nam Định ngày nay. V s kin này, Khâm đnh Vit s thông giám cương mục chép: “Theo sách
Dã lc
2
, thì tháng 3 năm Nguyên Hòa thứ nhất (1533), đời Lê Trang Tông, người Tây Dương tên
I-nê-khu lén lút đến xã Ninh Cường, Qun Anh huyện Nam Chân xã Trà Lũ huyn Giao
Thy, ngm ngm truyn giáo v t đạo Gia Tô” [1, tr.301]. S kiện giáo sĩ Bồ Đào Nha I-nê-khu
vào truyn giáo Nam Định năm Quý Tỵ (1533) là du mc m đầu cho Đạo Công giáo du nhp
vào Vit Nam [2, tr.115]. Tuy nhiên, phi sang thế k XVII vi s hoạt động tích cc ca các giáo
sĩ, tiêu biểu như Alexandre de Rhodes, Thiên Chúa giáo mi khi sắc trên vùng đất Đàng Ngoài.
Quá trình đạo Thiên Chúa du nhp vào Việt Nam như thế nào và nhng h qu ra sao đối vi
Việt Nam đã được đề cập đến trong nhng nghiên cu ca các tác gi Nguyễn Văn Kiệm [3], [4],
Trương Bá Cần [5], Đ Quang Chính [6], Nguyn Hng [7]. Nhng công trình này giá tr v
lch s truyền giáo, đồng thi cung cp thêm thông tin và nhn xét v Alexandre de Rhodes cũng
như quá trình truyền giáo ca ông Đàng Ngoài. Bên cạnh đó, còn có bài viết đáng chú ý của tác
gi Nguyn Hu Tâm [8], Phong Uyên [9] v hoạt động truyn giáo vào Vit Nam nói riêng,
phương Đông nói chung trong các thế k XVI - XVIII. Nhng ảnh hưởng v chính trị, văn hóa của
Thiên Chúa giáo ch đề bài viết ca tác gi Trương Hữu Quýnh [10], Nguyn Khắc Đạm [11]
Nguyn Th M Hnh [12]. Ni dung c kho cu k trên đã cung cấp cái nhìn toàn din v
đạo Thiên Chúa khi mới được du nhp vào Vit Nam hoạt động ca các giáo các thế k
XVI - XVIII.
Qua nhng ghi chép ca mình (Hành trình truyn giáo, Lch s vương quốc Đàng Ngoài),
giáo Alexandre de Rhodes đã tái hiện được hành trình hoạt động truyn giáo Đại Vit nói
chung, Đàng Ngoài nói riêng [13], [14]. Đây nhng tài liu gc, giá tr quan trng nhất đối
vi nghiên cu này ca chúng tôi. Mt s nghiên cu mang tính tng hp riêng v giáo Alexandre
de Rhodes ca các tác gi Hoa Bằng, Tiên Đàm [15], Klauz Schatz [16], Antoine Bùi Kim Phong
[17] ngun tài liu tham kho hữu ích đi vi ch đ ca chuyên lun v hành trình truyn
giáo của giáo Alexandre de Rhodes trong những năm 1627-1629 khu vực Đàng Ngoài. Theo
nhận định ca Linh mc Klauz Schatz nguyên Giáo lịch s Giáo hi ti phân khoa thn hc
Sankt Georgen ca ng Tên tại Frankfurt (Đức) “nhìn về ngun gc công cuc truyn giáo này
ta gp mt linh mục ng Tên, người này không phi v sáng lập nhưng hơn ai hết đã tạo cho
cuc truyn giáo mt du n và hướng đi rõ ràng: Alexandre de Rhodes” [16, tr.13].
2. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cu này ch yếu s dụng phương pháp lịch sử, phương pháp logic, phương pháp phân
tích tng hp nhm làm rõ hành trình truyn giáo của giáo Alexandre de Rhodes trong 3
năm 1627-1629 Đàng Ngoài. Thông qua phân tích, tng hp nhng s kin lch s, hoạt động
truyn giáo ca Alexandre de Rhodes đưc tái hin li theo trt t thi gian một cách logic. Đồng
thi, các hoạt động của các giáo được đặt trong thc tế bi cnh của các vùng đất v Linh
mục đã lưu trú truyền đạo để thấy được quá trình Thiên Chúa giáo được du nhp vào nhng
vùng đất này.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Giáo sĩ Alexandre de Rhodes và hành trình tới Đàng Ngoài
Alexandre de Rhodes (1591-1660)
3
được sinh ra Avignon (miền Nam nước Pháp ngày nay).
Vit Nam, v Linh mục được gọi là cha Đắc L [7], có tên gi khác là C Trang, là tín đồ thuc
phái Jésuites, thành viên ca Hi Compagnie de Jésus [15, tr.22]. Trước khi đến Việt Nam, giáo sĩ
1
Ingace hoc có th là phiên âm ca Inácio trong tiếng B Đào Nha, Ignacio hoc Íñigo trong tiếng y Ban Nha.
2
Dã lc: cũng n s, là ch ca tư gia dân gian ghi chép, khác vich ca s quan n gi là lc.
3
Hin có 2 gi thiết v năm sinh là 1591 và 1593.
TNU Journal of Science and Technology
229(16): 164 - 172
http://jst.tnu.edu.vn 166 Email: jst@tnu.edu.vn
thi gian truyn giáo Nht Bn Trung Quc. Ông tha sai thuc dòng Jésuites do B
Đào Nha bảo tr đến truyn giáo Việt Nam trong hơn 8 năm, thuc khong thi gian t năm
1624 đến năm 1645, ở c Đàng Trong và Đàng Ngoài. Thời gian 18 tháng (1624-1626) hoạt động
Đàng Trong, làm phụ tá cho Linh mc Francisco de Pina Qung Nam, Thuận Hóa đã đem đến
cho ông nhng kinh nghim v công vic truyn giáo vùng đất Đại Vit quan trọng hơn là ông
đã chuẩn b cho mình vn tiếng Vit sau này tr thành công c h tr đc lc cho s mnh truyn
giáo ca ông. Ông tng có thi gian 18 tháng hc tiếng Vit Đàng Trong, do đó, trong bc t
đề ngày 16-6-1625, ông đã bày tỏ nhit huyết được cng hiến, t nguyn làm thông dch viên cho
bt c Linh mục nào đến Đàng Ngoài truyền giáo [6, tr.124-125]. l thế, ông được các b
trên la chọn để hin thc hóa kế hoch m rng ảnh hưởng ca Chúa tới địa phận Đàng Ngoài.
Trong mt bức thư đề ngày 13-7-1626, Linh mục Buzomi đã báo cáo về Roma các tha sai
Đàng Trong đã cử Linh mục Rhodes “là người hot động rt giỏi tu tốt cùng v Macao mt
chuyến với Mattos để ri t Macao hy vng Rhodes s tới được Đàng Ngoài ngõ hầu bắt đầu m
mt cuc truyn giáo trong x này” [5, tr.112]. Li nhn xét ca Linh mc Buzomi cho thy
Alexandre de Rhodes người đưc la chọn, được các b trên gi gm hy vng s mnh truyn
giáo địa phận Đàng Ngoài - mt kế hoạch đã được p t lâu. Điều này được th hin qua li
ng trình ca Linh mục Borri: “Khi sai tôi tới Đàng Trong, các bề trên Macao cho tôi biết
ý định ca các ngài là hoc tôi c li làm vic trong x này hoc tôi hc tiếng để rồi đi khám phá
vương quốc Đàng Ngoài. Do đó trong 5 năm Đàng Trong, tôi đã n lc tìm kiếm để hiu biết
một cách đích xác về vương quốc này: ngôn ng ging nhau, hai miền xưa kia một ơng
quc” [5, tr.109], cho thy trung tâm Dòng Tên Macao đã sớm có kế hoch truyền đạo tới Đàng
Ngoài. Tuy nhiên, ch khi có s hin din ca Linh mc Pedro Marquez và Alexandre de Rhodes -
chính nhng v Linh mc này là những người đầu tiên hin thc hóa kế hoch ca trung tâm Dòng
Tên Macao.
Bên cnh vấn đề nhân s phù hp, còn thêm yếu t tàu thuyền đảm bo đi lại và kinh tế, cũng
như các điều kiện khác đã xuất hiện đúng thời điểm để có th tiến hành được kế hoạch đến Đàng
Ngoài. Alexandre de Rhodes phn ánh thc tế: Macao, giới thương gia không tha thiết lm vi
vic buôn bán Đàng Ngoài. “Bi vì một đàng, người B t v e ngại chúa Đàng Ngoài nghi ngờ
h cũng như e ngại ý xu mà mt quan trong ph Đàng Ngoài tín nhiệm đối vi chúa t ra
chống đối quc gia B và đàng khác, các thương gia lần cui cùng buôn bán Đàng Ngoài nhận
thy b l vn nhiều nên làm cho người khác chán ngán và không tìm được thương gia nào muốn
khởi hành đi mt chuyến mi, nếu không hy vng kiếm li và cm chc l vốn. Thêm vào đó, cha
Giulianô cũng tỏ ra lnh lùng không mun tr li x y”. Cuối cùng có một thương gia chấp nhn
trang b mt chiếc tàu với đầy đủ lương thực cho các giáo “Ông khôn ngoan nghĩ đến li ích
thiêng liêng hơn cho l v ca ci vt cht” [14, tr. 80-81]. Linh mc Pedro Marquez
Alexandre de Rhodes được c đi theo chuyến tàu này. Alexandre de Rhodes viết: “Lòng nhân lành
của Chúa đã muốn trao phó công vic này cho tôi bởi Đàng Trong không cần đến tôi my.
ngôn ng tôi đã học được cái c để b trên đưa mắt đến tôi, phái tôi đi chiến đấu vi các
ngẫu tượng Đàng Ngoài với khí của Đức Giêsu Kitô. Tôi quá vui khi nhn lãnh trng trách
này và ngay lp tc chun b đến nơi tôi được sai đến” [17, tr.169].
Hành trình tới Đàng Ngoài được Alexandre de Rhodes t như sau: “Ngày 12 tháng 3 ngày
l thánh Gregorio C, chúng tôi khi hành t Macao buông theo chiều gió đưa chúng tôi đi qua
kính chào m xưa kia chôn ct thánh Phanchico Xavie đảo Tam Châu, ri t đó vào biển Hi
Nam ni tiếng v nhng trận bão thường xuyên hành h d di các tàu bin, thế nhưng đối vi
chúng tôi thì lng và lành nh các thiên thn h mnh x Đàng Ngoài che chở, trong 3 ngày chúng
tôi đi theo bờ bin rng lớn. Nhưng sau 6 hay 7 ngày thun bum xuôi gió khi gn ti bến thì
tri nổi mây đe dọa trên đầu chúng tôi. Đêm tới, tàu chúng tôi b mt trn bão rt ln, làm tàu lay
chuyn rt hiểm nghèo và đồng thi trên không có sm sét vch thành nhng hình thù quái d do
ma qu gây nên làm cho thy th rt s hãi. Mãi ti sáng ngày l thánh Giuse hin vinh, tri tr
nên quang đãng, hình quái dị tan sóng h, chúng tôi khám phá ra mt ca biển người Đàng
TNU Journal of Science and Technology
229(16): 164 - 172
http://jst.tnu.edu.vn 167 Email: jst@tnu.edu.vn
Ngoài gi Ca Bạng” [14, tr.81-82]. Các giáo cho rằng đây sự che ch phù h ca thánh
Giuse nên đặt tên cho Ca Bng ca Thánh Giuse nhn Thánh Giuse làm quan thy của Đàng
Ngoài. Như vậy, vào na cuối tháng 3 năm 1627, Linh mục Alexandre de Rhodes cùng Linh mc
Pedro Marquez đã chính thức đặt chân đến địa phận Đàng Ngoài.
3.2. Hoạt động truyn giáo Đàng Ngoài của Alexandre de Rhodes
Truyn giáo Ca Bng (Thanh Hóa): Khi tàu cp bến Ca Bng (thuc Thanh Hóa ngày
nay), dân chúng hiếu k kéo ti. Alexandre de Rhodes thc hin vai trò của người thông ngôn,
đồng thi khéo léo gii thiu v đạo Thiên Chúa bng cách von hình ảnh, so sánh đạo Thiên
Chúa vi ht trai quý, gây s mò và chú ý của người dân: “… nhân dp này h (tức người B
Đào Nha - TG) tới bán cho người Đàng Ngoài một hạt trai quý mà không đắt để cho người nghèo
khó nht cũng có thể mua được min là có ý ngay lành. Thy dân chúng t ra mun xem thì tôi cho
h hiu là ht trai này không th coi bng con mt thân th nhưng bằng con mt tinh thn mi phân
bit tht gi. Nói tóm lại, người ta đến ging dạy đạo thật có ghơn hết các hàng hóa của người
Ấn Độ và mt mình nó có th m đưng tới cõi phúc đích thực và trường cửu” [14, tr.82]. vùng
Ca Bng, Linh mục Alexandre de Rhodes đã giảng giải cho người dân v nghĩa của “đạo”, không
giống như “đạo” của Nho sĩ Đàng Ngoài hay “đàng” trong cách nói dân dã của người dân thưng.
Người dân mun biết “đạo” nên Alexandre de Rhodes đã “rao giảng đạo thật trước hết
chính yếu nhất thi hành nghĩa vụ chính đáng của ta đối với đức Chúa trời đất theo cách thc
Người mc khải cho ta”. Alexandre de Rhodes nhận định: “giảng cho h như thế, tôi tin là h
đủ kh năng hiểu và 2 người trong đám thính giả đã động lòng, sau mấy ngày được dy d đầy đủ
hơn về nhng nim tin của chúng ta đã chịu phép ra ti ng c gia đình” [14, tr.83]. Trong
vòng 15 ngày ch chúa Trịnh Tráng đi đánh Đàng Trong trở v, Alexandre de Rhodes không ri
xóm Thánh Giuse bắt đầu nhng hoạt động truyền đạo. Không ch giảng đạo ca Thánh Giuse
(tc Ca Bng), Alexandre de Rhodes còn m rng phm vi giảng đạo ra nhng làng xóm lân cn.
Theo ghi chép ca v Linh mục: “Thiên Chúa đã chiếu ri những ánh sáng đầu tiên của ơn Người
để kích động các tâm hồn”. Trong đó, tiêu biểu là thầy đồ dy ch Hán và theo Rhodes là “dạy c
nhng giáo thuyết sai lầm giáo”, sau khi được linh mục khai sáng thì người thầy giáo này đã “trở
lại làm đồ đ chân lý vi tt c gia quyến mà thày lôi cuốn theo gương thày”. Ông được Linh mc
Alexandre de Rhodes ra tội, đặt cho tên thánh là Phêrô và được tng nhng bn kinh đạo Kitô để
ông dy tr em trong lp hc ca ông vào nhng ngày ch nht. Con trai của người thầy được ly
tên ra ti là Phao- một người theo đánh giá của Rhodes là “rất có tinh thần và đã rất thông tho
ch Hán”. Một thy phù thy danh tiếng khác trong lòng luôn có mt ni lo s ám nh là s
b hành h sau khi làm thn pht gin d đã t b s tin theo d đoan và phá đổ 25 bàn th trong
nhà mình, chu làm phép ra tội đặt niềm tin vào đức Giêsu Kito. một trường hp khác
người th thn phật nhưng đã bỏ hết vic phc dịch trong chùa để nhiệt thành theo đuổi nim tin
nơi Chúa. Vì vậy, ông được đặt làm thy và dìu dắt giáo dân tân tòng. Ông chăm chỉ hội người
trong nhà đc kinh chung theo th thc Kitô giáo vào ngày ch nht. Trong thi gian Ca Bng,
2 v Linh mục đã làm phép rửa cho 32 người dân c nhng vùng lân cn. Alexandre de Rhodes
gọi đây “những hoa qu đầu mùa chúng tôi hái được Đàng Ngoài” [14, tr.86]. Vị Linh mc
tng kết: “trong 2 tháng trời, chúng tôi được thong dong thu lúa đầy kho Thiên Chúa, ra ti cho
200 người. Thật được mùa dật” [13, tr.70]. Ngoài ra, Linh mc Alexandre de Rhodes còn
cùng người B Đào Nha dựng cây thánh giá trên đỉnh ngọn núi để người người đều th trông
thy du hiu ca Thiên Chúa t ngoài khơi xa, đồng thời để tôn sùng và ghi nh s thương khó
Chúa Cu thế và làm gương cho giáo dân tân tòng biết kính trọng, để xua đuổi ma qu, cứu người
Đàng Ngoài [14, tr.85].
Trong thi gian yết kiến chúa Trnh, 2 v Linh mục đã dâng lên Chúa “những phm vt thuc
tôn giáo rt khiêm tn, chúa nhn mc du nh mọn thưởng chúng i những đồ vật quý”[14,
tr.89]. Trong thời gian 8 ngày theo đoàn quân của chúa Trnh Tráng, Alexandre de Rhodes Pedro
Marquez đã tranh thủ mi thời gian để truyn giáo ti nhng quân lính k c trong khong thi
TNU Journal of Science and Technology
229(16): 164 - 172
http://jst.tnu.edu.vn 168 Email: jst@tnu.edu.vn
gian đạo quân t thuyn chiến lên b để gii khát, hoc tranh th đàm đạo vi những người xung
quanh để h hiu thế nào là đạo thật. Tuy nhiên, Alexandre de Rhodes cũng nhận thy mt thc tế
mc những người lính để ý ti li ging của ông nhưng tâm trí của h đã dồn c vào cuc
chiến và không thc s tha thiết nghe theo.
Thi gian truyn giáo thôn An Vc (Thanh Hóa) đưc Alexandre de Rhodes t trong
chương 6 sách “Lịch s vương quốc Đàng Ngoài”. Từ tiêu đề của chương là “Rất đông lương dân
tuốn đến nghe li Thiên Chúa trong nhà th đầu tiên ca chúng tôi Đàng Ngoài” đã phản ánh kết
qu truyền đo kh quan ca 2 v Linh mc đất An Vc. Nhiều người đã đến nghe ging kinh
Phúc âm và chu phép ra tội, trong đó có mấy v chịu phép ra tội đầu tiên, làm gương cho dân
chúng. Có v sãi k cựu đã 85 tuổi, được mọi người tôn trọng như bề trên đã trở thành người đầu
tiên theo đức tin Kitô giáo, ly tên ra ti Gioakim. Linh mục Rhodes đánh giá: “mt nhân vt
có thế giá và đạo hạnh đã thu hút được nhiều người khác thuc c hai gii. Mt trong nhng nhân
đức ca v lão thành đáng kính này, đặc bit tôi nhn thy mt nguyn vọng hăng say học hi
nhng gì cn cho s cu ri”[14, tr. 90]. V sãi già thu xếp vi các v linh mục để tranh th hc
sâu rộng hơn về các chân lý đạo Kitô và nhng mu nhiệm đức tin. Nim tin và s nhit thành ca
v sãi còn th hin qua việc ông đã khiển trách nng li Linh mục Alexandre de Rhodes đã không
nh ông chép kinh công giáo cho giáo dân tân tòng mà lại đi nhờ mt cu trong thôn. Ông dâng
mt tha rung cho các linh mục để xây dng nhà th rộng n - mt nhà th làm bng g theo li
bn x. Trong nhng ghi chép ca mình, Alexandre de Rhodes k ra những con người c th
những làng quê như vị quân binh ca chúa thôn No, một người em gái của Chúa đang trong
thôn An Vc, mt s người ph n hu cận, người m chng của em gái chúa đã tin theo đạo [14,
tr.89-91]. Trường hp mt viên quan chính yếu ca tnh mi v nhà nhân ngày l ln, các v linh
mục đã có cơ hội truyền giáo trước một đám hội ln. Trong đó có một ông sãi danh tiếng trong
vùng đã nhiệt thành theo Thiên Chúa giáo. Alexandre de Rhodes viết: “... Ngay khi nhận biết đạo
sai lm ca ông s thật đạo ta thì ông b đền d đoan ông đã phụng th ma cùng tt c
nhng dng c mê tín ma quái và chu phép thánh ty ly tên là Gioan, v thì gi là Anna, vi tt
c gia quyến. Ông đã cho biến nhà ông thành mt nhà nguyn và một đền thánh. Đa số dân xã An
Vực trước kia theo giáo phái d đoan ông giảng dạy, nay xúc động v gương sáng lời khuyên
gii của ông, đã xin chịu phép ra ti sau ông. Thế là giáo dân Kitô tr li thêm đông số. Anna v
ông cũng không kém chồng v nhân đức nhit thành làm tiến trin việc Thiên Chúa, ng
hái hoạt động vi h hàng bn hu mt cách chuyên cần và kiên trì đến ni khi chng còn
sng sau khi mt, thu phục được mọi người nhn biết đc tin, s tốt lành đã nhận được
thì bà cũng muốn cho mọi người cùng hưởng” [14, tr. 95]. Một bà lão khác được ly tên là Lina
thôn Van Nô cũng hết sc nhit thành nhận đc tin và chinh phc mi đồng hương, sửa soạn được
mt s đông tin theo đạo nh những “lời đầy lửa nóng cũng như nh nhng việc bác ái” mà bà đã
làm. Alexandre de Rhodes còn đi thăm và thuyết phc những người b bnh cùi trong mt bnh xá
chu phép ra tội và theo đạo. Một người tên là Simon có kh năng viết thông thạo đã chép lại các
kinh và 10 điều răn để dạy cho người khác cùng hc. Những người b bệnh cùi đã t dng mt nhà
nguyện riêng để làm nơi cầu nguyện, đọc kinh vào mi ngày ch nht. Các v Linh mc còn tranh
th ging gii v đạo tại công trường cho những người lao đng. Một thanh niên “có tinh thn tt
lành và thông tho ch Hán, cm xúc v bài giảng, đã theo chúng i v tận nhà để được dy d
sâu rộng hơn và đã dễ dàng tin chân lý Kitô giáo, tuy trước đây rất sùng d đoan”. Anh thanh niên
t ý mun cùng các v Linh mục để có cơ hội được đi dạy dchinh phc những người khác.
Một người đàn ông khác tên là Simon còn đem c gia đình đến xin nhận đức tin. Một người thôn
Hai An bên cnh không ch tin theo đạo mà còn nhit thành làm thày ging ti những người trong
thôn xóm ca ông [14, tr. 95-96]. Nhng hoạt động truyn giáo ca 2 v Linh mc lan ta
mc ảnh hưởng An Vực đến độ các thày sãi và chư tăng đã tp hợp thành đoàn đến th hin thái
độs phản đối hoạt động truyn giáo ca các Linh mc. Mc dù ngày nay không th xác định
được v trí ca các thôn làng tên An Vc, No, Hai An nhưng qua những ghi chép ca Alexandre de
Rhodes th thy Thanh Hóa, các Linh mục đã truyền giáo ti mt s địa phương được