KINH TẾ QUẢN LÝ
Chương 2 Phân tích cầu
16
Chương II
PHÂN TÍCH CẦU
Đây một trong các chương quan trọng nhất của kinh tế học quản vì không một
doanh nghiệp nào thtồn tại nếu như cầu đối với sản phẩm của là quá nhhoặc không
đủ. Chương này sẽ xem xét các lực lượng ảnh hưởng tới cầu của doanh nghiệp và các phương
pháp ước lượng cầu.
I. CẦU VÀ ĐỘ CO GIÃN
1. Đường cầu thị trường
1.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu
Các lý thuyết kinh tế về hành vi của người tiêu dùng cho thấy rằng nói chung đường cầu
đối với sản phẩm của ngành dốc xuống, biểu thị khi giá sản phẩm giảm xuống thì người tiêu
dùng sẽ mua nhiều hơn. Tuy nhiên giá của sản phẩm không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng
đến lượng cầu. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến cầu về một sản phẩm. Đó là:
Giá của bản tn sản phẩm (P0)
Giá của các sản phẩm khác, đặc biệt là các sản phẩm thay thế và bsung (PC,PS)
Thu nhập được sử dụng của người tiêu dùng (Yd)
Th hiếu và sở thích của người tiêu dùng (T)
Mức độ quảng cáo về bản thân sản phẩm (A0)
Mức quảng cáo về các sản phẩm khác, đặc biệt là sản phẩm bổ sung và sản phẩm
thay thế (Ac , As)
Lãi xuất (i)
Sự sẵn của tín dụng (C)
Kỳ vọng của người tiêu dùng về giá cả và cung trong tương lai (E).
Các yếu tố này thể biểu thị chung trong một hàm ssau:
Qd = f(P0, Pc, Ps, Yd, T, Ao , Ac, As, I, C, E)
giá của bản thân sản phẩm (Po) một trong những yếu tảnh hưởng lớn đến cầu,
nên schú ý thường tập trung vào đường cầu, biểu thị mi quan hệ giữa giá của bản thân sản
phẩm lượng cầu. Tuy nhiên cần phải nhớ rằng giá của bản thân sản phẩm chỉ là một trong
các yếu tố ảnh hưởng đến cầu.
KINH TẾ QUẢN LÝ
Chương 2 Phân tích cầu
17
1.2. Đường cầu
Đường cầu, như t dụ biểu thị hình 2.1 biểu thị các số lượng một sản phẩm sẽ được
mua các mức giá khác nhau, với điều kiện các yếu tkhác ảnh ởng đến cầu không đổi.
(Ceteris Paribus)
Hình 2.1: Đường cầu
Giá của bản thân hàng hoá thay đổi gây ra sự vận động dọc theo đường cầu. Các yếu
tố khác thay đổi thìy ra sự dịch chuyển của đường cầu.
2. Co giãn của cầu theo giá
Đường cầu nói chung dốc xuống nhưng độ dốc của đường cầu lại khác nhau với
từng hàng hoá. Có thể sử dụng độ dốc của đương cầu để đo mức độ phản ứng của cầu đối với
giá. Tuy nhiên thước đo đó sẽ thay đổi khi chúng ta biểu thị giá và lượng trênc trục với các
t lệ khác nhau. Một cách tốt hơn để đo mức độ phản ứng của cầu đối với những thay đổi
trong giá là sử dụng khái niệm co giãn của cầu theo giá của bản thân hàng hoá. Khái niệm này
được định nghĩa như sau:
Phần trăm thay đổi trong lượng cầu
EDP = -----------------------------------------------------
Phần tm thay đổi trong giá
hoặc Thay đổi trong lượng giá
Ep = ------------------------------- * -------------
Thay đổi trong giá lượng
D
2
D
2
D
1
D
1
Đường cầu
Lượng
Giá
Q
2
Q
1
P
2
P
1
KINH TẾ QUẢN LÝ
Chương 2 Phân tích cầu
18
2.1. Co giãn đoạn và co giãn điểm
"Co giãn đoạn" co giãn trong một khoảng có thể đo được của đường cầu, như đoạn AB
ở hình 2.2.
Hình 2.2. Co giãn của cầu theo giá trong một đoạn
Co giãn của cầu thể có những giá trị khác nhau cho cùng một đoạn trên đường cầu,
phụ thuộc vào xu hướng thay đổi của giá và lượng (Ví dụ, nếu giá ban đầu là PAt độ co giãn
sẽ khác nếu giá ban đầu là PB) . thể định nghĩa lại co giãn đoạn dưới dạng trung bình của
hai giá trkhác nhau nhưng cũng không hợp . Cách tốt hơn định nghĩa co giãn đoạn
thể có hai giá trị, phụ thuộc vào xu hướng của giá và lượng.
Trên hình 2.2. khi các điểm A và B tiến lại gần nhau thì skhác nhau giữa hai giá tr
của co giãn đoạn là rất nhỏ. Nếu khoảng cách AB là cùng nhthì đoạn AB sẽ trở thành
một điểm và co giãn đoạn được thay thế bằng bằng co giãn điểm:
dQ P
ED = ------- .* -----
dP Q
Trong trường hợp này skhông rõ ràng vgiá trị của co giãn đoạn biến mất và đây
khái niệm được sử dụng phổ biến nhất trong phân tích kinh tế.
Nếu độ co giãn giá tr tuyệt đối lớn hơn một thì cầu được gọi là co giãn. Nếu độ co
giãn giá tr tuyệt đối nhỏ hơn một thì cầu được gọi là không co giãn. Trong các trường hợp
độ co giãn bằng không và bằng cùng tcầu được gọi tương ứng là hoàn toàn không co
giãn và hoàn toàn co giãn. Nếu độ co giãn bằng âm một thì cầu được gọi là co giãn đơn vị.
2.2. Mối quan hệ giữa co giãn và doanh thu
co giãn của cầu theo giá của bản thân hàng hoá đo mức độ phản ứng của cầu đối
với sự thay đổi giá nên ràng phải mi quan hệ giữa mức độ co giãn doanh thu. Nếu
cầu co giãn tmột sự giảm gdẫn đến sự tăng lớn hơn trong lượng cầu và kết quả là doanh
thu stăng. Ngược lại nếu cầu là không co giãn t giảm giá dẫn đến một sự tăng ít hơn trong
lượng cầu do đó doanh thu sẽ giảm. Vậy khi cầu là co giãn t doanh thu thay đổi ngược chiều
với giá. Khi cầu không co giãn t doanh thu thay đổi cùng chiều với giá.
Q
P
A
Q
A
Q
B
P
A
P
B
KINH TẾ QUẢN LÝ
Chương 2 Phân tích cầu
19
Hình 2.3. Co giãn và doanh thu cận biên
Hình 2.3 đề cập sâu hơn về mi quan hệ này- sdụng đường cầu tuyến tính để minh
homi quan hệ giữa co giãn của cầu theo giá của bản thân hàng hoá doanh thu cận biên.
Doanh thu cận biên được định nghĩa là sthay đổi trong tổng doanh thu khi bán thêm một
đơn vị sản phẩm.
Hình trên cho thấy khi cầu là co giãn (giữa các điểm X và Y), doanh thu cận biên
dương. Điều này cho thấy để bán thêm một đơn vị sản phẩm giá chỉ phải giảm đi một phần rất
nhỏ, do đó tổng doanh thu tăng. điểm Y, độ co giãn bằng âm một, doanh thu cận biên bằng
không, điều này biểu thị tổng doanh thu ginguyên khi giá thay đổi. Khi cầu là không co giãn
(giữa các điểm Y và Z), doanh thu cận biên âm. Điều này cho thấy để bán thêm một đơn vị
sản phẩm giá phải thay đổi lớn hơn, vì thế tổng doanh thu giảm.
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến co giãn của cầu theo giá
Độ co giãn của cầu theo giá của bản thân hàng hoá phthuộc vào rất nhiều yếu tố. Rõ
nhất là sự tồn tại của các hàng hoá thay thế. Nếu nhiều hàng hóa với mức độ thay thế càng
cao thì cầu về hàng hoá đang xem xét càng co giãn. Điều này còn hàm ý rằng mức độ co giãn
phthuộc o việc chúng ta đang xét loại hàng hóa o. Nếu hàng hóa đang xét "Thịt" thì
hàng hóa thay thế gần nhất cũng những đặc điểm khác biệt rất nhiều. Vì vậy, cầu về thịt là
không co giãn. Ngược lại, nếu hàng hóa đang xét một phạm vi hẹp hơn, dụ là "tht lợn"
t các hàng hóa thay thế sẽ những đặc tính gần giống với thịt lợn hơn và cầu về thịt lợn sẽ
co giãn hơn.
Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến co giãn của cầu là tỷ trọng của tổng thu nhập của người
tiêu dùng chi cho hàng hoá đang xem xét. Nếu phần chi tiêu cho một hàng hoá chiếm t trọng
lớn trong thu nhập của người tiêu dùng thì sthay đổi của giá sẽ ảnh hưởng đến lượng cầu.
Mặt khác nếu phần chi tiêu cho hàng hoá đó chỉ chiếm một phần rất nhtrong thu nhập của
người tiêu dùng thsẽ ít nhạy cảm hơn với thay đổi giá do đó cầu về hàng hoá đó sẽ có
xu hướng không co giãn.
Lượng
Giá
Đường cầu/Doanh
thu trung bình
Doanh thu
cận biên
X
Y
Z
KINH TẾ QUẢN LÝ
Chương 2 Phân tích cầu
20
Yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến co giãn của cầu là khoảng thời gian xem t. Trong dài
hạn cầu sẽ xu hướng co giãn hơn trong ngắn hạn vì người tiêu dùng thbiết được sự
thay đổi giá và tìm ra các cách khác để thoả mãn các nhu cầu của mình.
3. Co giãn của cầu theo thu nhập
Cầu không chỉ phản ứng với sự thay đổi giá của bản thân hàng hoá còn phản ứng
với các yếu tố khác. Mức độ của sự phảnng đó được đo bằng các thước đo co giãn khác.
Co giãn của cầu theo thu nhập được định nghĩa là:
Phần trăm thay đổi trong lượng cầu
EI = ---------------------------------------------
Phần tm thay đổi trong thu nhập
Co giãn của cầu theo thu nhập trong một khoảng được cho bởi:
Thay đổi trong lượng cầu Thu nhập của người tiêu dùng
EI = ----------------------------------- * ------------------------------------
Thay đổi trong thu nhập của Lượng cầu
người tiêu dùng
Co giãn của cầu theo thu nhập của tại một điểm được cho bởi:
dQ I
EI= ----- * - ----
dI Q
Trong đó: Q là lượng cầu
I là thu nhập của người tiêu dùng
Độ lớn và dấu của co giãn của cầu theo thu nhập phụ thuộc vào bản chất của hàng hoá
đang xem xét và mức thu nhập của người tiêu dùng.
Trong trường hợp hàng thiết yếu thì co giãn của cầu theo thu nhập dương nhưng
nhhơn một. Trong trường hợp hàng xa xthì co giãn của cầu theo thu nhập lớn hơn một.
Trong trường hợp hàng hoá bình thường, bao gồm cả hàng thiết yếu và hàng xa x, thì co giãn
của cầu theo thu nhập là dương. Trong trường hợp hàng hoá thcấp thì co giãn của cầu theo
thu nhập là âm.
4. Co giãn chéo
Co giãn chéo biểu thị mức độ phản ứng của cầu hàng hoá này đối với giá của hàng hoá
khác. Các hàng hoá khác quan trọng nhất là các hàng hoá thay thế mức độ cao và hàng hóa
bổ sung. Co giãn chéo giữa hai hàng hoá A và B được định nghĩa như sau:
Phần trăm thay đổi trong lượng cầu hàng hoá A
Eab = -----------------------------------------------------------
Phần tm thay đổi trong giá hàng hoá B
Co giãn chéo trong một đoạn được cho bởi:
Thay đổi trong lượng cầu hàng hoá A Giá hàng hoá B
Eab = ---------------------------------------------- * -----------------------
Thay đổi trong giá hàng hoá B Lượng hàng hoá A