Hình học lớp 9 - Tiết 40: GÓC NỘI TIẾP
lượt xem 27
download
Kiến thức: HS nhận biết được những góc nột tiếp trên 1 đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp. Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo góc nội tiếp. Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lí góc nội tiếp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 40: GÓC NỘI TIẾP
- Hình học lớp 9 - Tiết 40: GÓC NỘI TIẾP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nhận biết được những góc nột tiếp trên 1 đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp. Phát biểu và chứng minh được định lí về số đo góc nội tiếp. Nhận biết (bằng cách vẽ hình) và chứng minh được các hệ quả của định lí góc nội tiếp. - Kĩ năng : Biết cách phân chia các trường hợp. - Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận cho HS. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Thước thẳng, com pa, thước đo góc, bảng phụ.
- - Học sinh : Thứơc kẻ, com pa, thước đo góc. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I 1. ĐỊNH NGHĨA (10 phút) - GV nhắc lại định nghĩa
- góc ở tâm. - GV đưa H13 SGK lên bảng phụ: Có góc BAC là góc nội tiếp. A C - HS: Góc nội tiếp có: + Đỉnh nằm trên đường tròn. B + Hai cạnh chứa hai dây - Hãy nhận xét về đỉnh cung của đường tròn đó. và cạnh của góc nội tiếp. - HS đọc định nghĩa góc nội tiếp SGK. - GV giới thiệu: Cung nằm bên trong góc được
- gọi là cung bị chắn. VD: ở H13a cung bị chắn là cung nhỏ BC. H13b cung bị chắn là cung lớn BC. (khác góc ở tâm: Chỉ chắn cung nhỏ hoặc nửa - HS: + Các góc ở H14 có (O) ). đỉnh không nằm trên - Yêu cầu HS làm ?1. đường tròn nên không - GV đưa H14, H15 lên phải là góc nội tiếp. bảng phụ. + Các góc ở H15 có đỉnh - HS quan sát trả lời. nằm trên đường tròn nhưng góc Ê ở 15a cả hai cạnh không chứa dây cung của đường tròn. Góc G ở H15b 1 cạnh không chứa dây cung của đường tròn. - Yêu cầu HS làm ?2.
- Hoạt động 2 2. ĐỊNH LÍ (18 ph) - Yêu cầu HS thực hành đo trong SGK. - HS thực hành đo góc - Dãy 1 đo H16, dãy 2 đo nội tiếp. H17, dãy 3 đo H18. - GV ghi lại kết quả các dãy thông báo rồi yêu cầu HS so sánh số đo góc nội tiếp với số đo Số đo góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị - Yêu cầu HS đọc định lí chắn. tr.73 SGK, nêu GT, KL. * Định lí: SGK. GT: BAC: góc nội tiếp
- - Chứng minh định lí trong (O). 3 TH. KL: BAC = 1 Sđ BC. 2 a) Tâm O nằm trên 1 cạnh Chứng minh: của góc. a) OAC cân do OA = OC = R Â = C C Có: BOC = Â + C (t/c O góc ngoài ). 1 BAC = BOC. 2 A Mà: B BOC = Sđ BC (có AB là đ/k BC là cung nhỏ). 1 BAC = Sđ BC. 2 - Yêu cầu HS chứng minh. b) Vì O nằm trong BAC b) Tâm O nằm trong góc: nên tia AD nằm giữa hai tia AB và AC.
- BAC = BAD + DAC. A 1 Sđ BD Mà BAD = O 2 (c/m a) 1 Sđ DC (c/m DAC = C 2 a) 1 BAC = Sđ (BD + 2 B DC) D 1 Sđ BC (vì = 2 D nằm trên BC). c) Tâm O nằm bên ngoài góc. c) HS về nhà chứng - GV vẽ hình, gọi ý CM, minh. yêu cầu HS về nhà làm. C O
- A B D Hoạt động 3 3. HỆ QUẢ (10 ph) - GV đưa lên bảng phụ bài tập. HS nêu cách chứng minh: D a) Có ABC = 1 Sđ AC. 2 C O
- 1 Sđ CD. CBD = 2 1 Sđ AC. AEC = 2 A B (Định lí góc nt): Mà AC = CD (gt). ABC = CBD = AEC. F 1 Sđ AC. b) AEC = 2 AOC = Sđ AC (sđ góc ở Có AB là đường kính, AC tâm) = CD. 1 AEC = AOC. a) Chứmg minh: 2 1 Sđ AEB c) ACB = ABC = CBD = AEC. 2 b) So sánh AEC và AOC. ACB = . 1800 = 900. 1 2 c) Tính góc: ACB. - HS đọc hệ quả. - Yêu cầu HS làm. tính chất: Trong 1 - HS: Góc nt 900 có Sđ
- đường tròn các góc nội bằng nửa số đo của góc ở tiếp cùng chắn 1 cung tâm cùng chắn 1 cung. hoặc chắn các cung bằng nhau thì bằng nhau, và ngược lại. - Yêu cầu HS đọc hệ quả - Là 1 góc vuông. a, b . - Chứng minh b rút ra mối liên hệ gì giữa góc nội tiếp và góc ở tâm nếu góc nội tiếp 900 ? - Yêu cầu HS đọc hệ quả của góc nội tiếp. 1 - Góc nội tiếp chắn 2 đường tròn ? Hoạt động 4
- LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ (5 ph) - Phát biểu định nghĩa góc nội tiếp. - Phát biểu định lí góc nội Bài 15: tiếp. a) Đúng ; b) Sai - Làm bài tập 15, 16 . a) MAN = 300 MBN = 6 0 0. PCQ = 1200. b) PCQ = 1360 PBQ = 68 0 MAN = 340. Hoạt động 5
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Học thuộc định nghĩa, định lí, hệ quả góc nội tiếp. - Làm bài tập: 17, 18, 19, 20, 21 . D. RÚT KINH NGHIỆM:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập các bài Toán Hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10
42 p | 3557 | 1207
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Tổng hợp một số bài toán hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10 THPT
27 p | 1596 | 487
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
50 Bài tập Hình học lớp 9 ôn thi vào THPT
49 p | 853 | 78
-
Toán hình học lớp 9 giáo án chương 3 bài 3: Góc nội tiếp
13 p | 524 | 29
-
Các bài tập Hình học lớp 9
2 p | 201 | 8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 6: Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
29 p | 19 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 3: Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm tới dây
26 p | 22 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Giáo án môn Hình học lớp 9 - Học kì 1
130 p | 82 | 3
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 – Trường THCS Tân Định
2 p | 40 | 1
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
-
Đề kiểm tra Hình học lớp 9 năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Định
1 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn