Hi đáp v chiến lược và chiến thut marketing
(Phn 1)
Kim T. Gordon là mt trong nhng chuyên gia hàng đầu v thành công doanh
nghip. Cun sách mi nht ca bà – “Mang Công vic V Nhà” – xác định 30 “thc
tế” giúp độc gi nhn biết được s khác bit gia các cơ s kinh doanh ti nhà thành
công và tht bi. Bà còn đưa ra li khuyên hu ích v marketing và các chiến lược s
dng ngân qu tnh táo cho nhng người điu hành doanh nghip nh thông qua các
bài báo và đin thoi.
Trong phim Meet the Fockers, mt sn phm gi có tên Liberator Shapes
rõ ràng được qung cáo trong tng lp ca Barbara Streisand. Vì nhng cái gi
đó nhm để giúp đỡ các đôi cng c quan h riêng tư, nên nó rt khó được th
hin bi các qung cáo “chính thng.” Khu chiếu phim ngay đối din vi ca
hàng bán l ca tôi. Làm thế nào tôi có th qung cáo rng chúng tôi đang có sn
phm đó trong ca hàng và trên mng vi nhng người tò mò và mun mua nó?
Chúng tôi không được phát t rơi trên các xe ô tô – đây quđiu không may vì
chúng tôi mun qung cáo sn phm này trong khp c nước. Bà có th cho tôi
li khuyên nào không? Debbie (Midththian, Virginia)
Chiến thut qung cáo tt nht ca bn là đặt qung cáo ngay trước rp phim
trong khu chiếu phim. Loi qung cáo này cc k tiết kim (khong $25/poster/tun).
Tôi không biết khu chiếu phim ch bn thuc loi nào, nhưng thường thì tt c các
khu chiếu phim đều chào mi các cơ hi qung cáo. Vì thế hãy khn trương lên, đừng
lãng phí thêm mt giây nào na! Tôi hy vng rng bn còn đủ thi gian để chun b
cho áp phích qung cáo và đặt ti đó khi b phim được chiếu. Chng hn khu chiếu
phim đó tên Regal, bn hãy vào trang web ca h, ly s đin thoi để liên h vi mt
đại din bán hàng. Bn s cn phi qung cáo ti tt c các rp trong khu chiếu phim,
nhưng để có th tiếp xúc vi tt c các khách hàng tim năng thì điu đó cũng đáng để
bn chi tin.
Hin tay tôi đang thành lp mt doanh nghip chăm sóc cây c và s dng
giy dán ca để thu hút khách hàng mi. Tuy nhiên, tôi chng tìm thy tài liu
nào ghi t l đáp ng ca khách hàng đối vi phương thc qung cáo này. Tôi
nghe nói t l này ca phương thc qung cáo thông qua gi thư trc tiếp là
2,75%. Bà có thông tin nào v t l đáp ng ca khách đối vi phương thc
qung cáo ca chúng tôi không? Brandon (Dallas, Texas)
Xin li Brandon, nhưng tôi chưa bao gi thy tuyên b nào v t l đáp ng
trung bình vi phương thc qung cáo giy dán ca. Và bn cũng nên biết t l đáp
ng vi phương thc gi thư trc tiếp - đối vi mt chiến dch được điu hành tt – là
khong 1%. Tt nhiên, t l này ca phương thc gi thư trc tiếp trong tng trường
hp khác nhau khá xa, mt s người gi thư thành công có th có t l đáp ng thm
chí ti 7 hoc 8%. T l này thc ra ph thuc vào vic bn đang tiếp th cái gì, đối
tượng tiếp th là ai, cht lượng và thi đim ca chiến dch qung cáo.
Tôi không biết nên bt đầu t đâu – tôi đang c gng thu hút nhng ph
n có mt phn thu nhp tu ý s dng ti mt nhà ngh để an dưỡng, d hi
tho hoc lp hc. Tôi tp trung đối tượng và n gii nhưng không loi tr nam
gii. Tôi có mt ngun tài chính nho nh và có mt ngôi nhà din tích khong 4
ha nông thôn. Hin nay tôi đang c gng làm ngôi nhà trông sang trng hơn.
Tôi có nên đến gii thiu công khai vi các t chc ph n không? Tôi có nên thu
hút các công ty nh ti đây để liên hoan không? Tôi đang c gng để thu hút
không ch giáo viên mà c khách hàng ti tham gia các lp hc ti đây. Tôi cm
thy rt không yên tâm. Bà có th giúp cho tôi mt li khuyên không? Cindy
(Prior Lake, Minnesota)
Đáp: Vi c hai câu hi ca bn, câu tr li là “có.” Các chiến thut khác có th
bao gm: đặt các t qung cáo in tt c các phương tin truyn thông phù hp, chng
hn như tp chí và báo địa phương vi nhng trang liên quan đến sc kho và nhan sc
ca ph n; liên h vi các nhóm ph n mà bn có th mi chào các th nhn quà khi
t chc các s kin đặc bit, chng hn như mt ngày tp yoga, và khiến nhà ngh ca
bn được biết đến rng rãi vi chi phí thp bng cách tài tr hoc đóng góp cho mt t
chc phi chính ph nào đó liên quan đến sc kho ph n. Tt nhiên, chìa khoá cho
thành công là phi to ra mt v yêu kiu đặc bit - mt hình nh khác bit và đáng
nh. Hãy quyết định xem điu gì s giúp nhà ngh ca bn khác vi các sui nước
khoáng hay nhà an dưỡng khác. Sau đó tp trung vào đim khác bit đó, biến nó thành
tâm đim ca tt c các thông đip qung cáo ca bn.
Tôi mun bt đầu vi vic làm phong bì ti gia và tôi cn biết làm thếo
để các doanh nghip s dng dch v ca tôi. Sherry (Pearl, Mississippi)
Bn nên tiếp cn các doanh nghip mt cách trc tiếp. Tôi gi ý bn nên tìm
kiếm các doanh nghip có quy mô phù hp, sau đó liên h vi các giám đốc văn phòng
đó bng đin thoi hoc gp trc tiếp.
Tôi đã bt đầu kinh doanh t tháng 1 năm 2000, như vy là đã được gn 5
năm. Tôi mun t chc ăn mng điu này vi các khách hàng cũ và c các khách
hàng trong tương lai. Tôi đã nghĩ đến vic gi thông báo qua t báo địa phương,
ngoài ra có th gi mt s món quà nh cùng thông tin liên lc ca chúng tôi ti
các khách hàng cũ. Tôi mun tn dng cơ hi này để thúc đẩy công vic kinh
doanh. Bà có gi ý gì cho chúng tôi không? Ellen (Rego Park, New York)
Vì chng có thông tin gì v ngành kinh doanh ca bn, nên tôi không hiu ti
sao sinh nht ln th năm ca công ty li đáng giá để thu hút s chú ý ca các phương
tin truyn thông đến thế. Doanh nghip ca bn đã đạt được điu gì đặc bit trong 5
năm đầu đời đó? Và nhng gì bn đạt được có thu hút được s chú ý ca các độc gi,
người xem hay nghe các phương tin truyn thông mà bn đưa tin không? Nếu không
thì tt hơn hãy tìm mt cách tiếp cn khác. Còn nếu bn thc s mun ăn mng, ti
sao không t chc mt s kin đặc bit ri mi các khách hàng cũ, các khách hàng
tim năng và thành viên ca các phương tin truyn thông đến? Loi s kin mà bn
chn s tu thuc vào bn cht công vic kinh doanh và khách hàng ca bn. Điu
quan trng là s kin đó phi làm công ty bn ni bt, đồng thi xây dng được mi
quan h tt vi công chúng.