Hi c ca mt Geisa
Truyn k v cô Sayuri Nitta (tên tht Chiyo), mt geisha thc th. Cô cùng ch gái
Satsu bn vào các okiya t khi còn nhỏ. Sau đó ngừời ch trn thoát còn Chiyo
kt lại. Thường xuyên b 1 geisha đàn chị c híếp, Chiyo vô cùng bun chán. May
mắn được 1 người đàn ông lạ giúp đỡ, cô bé đem lòng yêu ông và quyết tr thành 1
geisha xut sc vì ông. Vi s giúp đỡ của Mameha, ước mơ trở thành s tht;
nhưng đúng lúc đó Nhật Bn thua cuc trong Thế Chiến Hai, lon lc xy ra.
Geisha không đơn thuần là một gái làng chơi, mà là giải trí được nâng cao thành
ngh thut. Nhng k n mun tr thành Geisha phải xác định t khi còn nh, tri
qua một quá trình đào to nghiêm ngt vi rt nhiu b môn như vũ đạo, đàn hát,
k chuyn, pha trà, giao tiếp, ng x. Geisha phi t b quyền được yêu, quyn
đưc sng mt cuc sống bình thường
Tóm tt ni dung:
Vào mt bui tối mùa xuân năm 1936, khi tôi còn là một chú bé 16 tui, b tôi dn
tôi đi xem trình diễn ca nhc múa Kyoto. Tôi ch nh hai điều v bui trình din
đó. Điều th nht là b tôi và tôi là hai người phương Tây duy nhất trong đám khán
gi, chúng tôi mi t quê nhà Hà Lan sang đây được my tuần, cho nên tôi chưa
quen vi nền văn hóa xa lạ x này, nhưng tôi cảm thy rt hp dẫn. Điều th hai
là nh sau nhiu tháng ra sc hc tiếng Nht, tôi cm thy thú v biết bao khi hiu
đưc phn nào nhng câu chuyn h nói vi nhau. Riêng v các thiếu n Nht
đang ca múa trên sân khấu trước mt, tôi không nh đưc gì, ngoi tr hình nh l
m v chiếc kimono màu sắc tươi sáng. Ở một nơi xa với nước Nhật như New
York city này, và vi khong thời gian đã gần 50 năm, nếu không có người ph n
đã từng múa trên sân khu thành bn thân của tôi, đọc cho tôi ghi li hi c ca
bà ta, thì chc tôi s không biết gì hết v nền văn hóa đó.
Vì là s gia, cho nên tôi luôn luôn xem hi c là ngun tài liu quan trng. Hi c
cung cp tài liu v xã hội đương thời nhiều hơn chính bản thân của người viết hi
ký. Hi ký khác vi tiu s ch người viết hi ký không bao gi hoàn tất được
kết cuộc, còn người viết tiu s đương nhiên là có. Nếu xem hi ký là t nguyn
thì chng khác nào yêu cu con th k li cho chúng ta nghe v cánh đồng mà
đã nhảy qua. Làm sao nó biết được? Còn nếu chúng ta mun biết cánh đồng, mun
nghe nói đến nhng nơi con thỏ không th thấy được thì chng có ai có hoàn cnh
thun tiện hơn để nói.
Tôi nói chuyn này vi tinh thn ca mt nhà s học, căn cứ trên các d kin chính
xác. Thế nhưng tôi phải thú nhn rng hi ký ca bà bn Nitta Sayuri ca tôi đã
khiến cho tôi phải suy nghĩ lại quan điểm của mình. Đúng thế, bà ấy đã lý giải cho
chúng ta hiểu được phn nào thế gii bí mật mà bà đã sống nếu quý v mun nói
đấy là quan điểm ca con th v cánh đồng cũng được. Chc không có mt tài liu
k l nào nói v đời sng k l của nàng geisha đầy đủ, hay hơn tài liệu mà bà
Sayuri đã cung cấp cho chúng ta. Bà còn để li cho chúng ta tài liu nói v bà hết
sức đầy đủ, chính xác, có sc thuyết phục hơn cả chương sách nói dông dài v
trong cuốn “Những viên ngc lóng lánh của nước Nhật” (Glittering Jewels of
Japan), hay hơn cả nhng bài viết v bà đăng trên các tạp chí xut bn trong nhng
năm vừa qua. Ít ra thì đây cũng là trường hp hy hu, vì không ai biết rõ người viết
hi ký bằng chính đương sự đưc…