Hướng dn s dng Photoshop CS5 - Phn 12: To hiu ng Light và Glow
Trong bài viết sau, chúng tôi s tiếp tc gi đến các bn nhng bước cơ bn để to
và áp dng hiu ng Light và Glow trong Photoshop. Và khi hoàn tt nhng công
đon này, chúng ta s d dàng to được mt s hiu ng đẹp mt như khói, nhng đường
cong huyn o, ngôi sao và ánh sáng lp lánh...
Hiu ng Smoke:
Trước tiên, chúng ta hãy bt đầu vi vic to ra nhng làn khói m o trong nh nn, hiu
ng này da trên nhng đám mây và ph màu bng các Layer khác nhau.
- To 1 nh mi có kích thước 600 x 500px
- Đổ nn bng màu đen (Edit > Fill...)
- To Layer mi (Layer > New > Layer...) và chn Layer mi này
- S dng Elliptical Marquee Tool vi các thông s như sau: Width 350px - Height
250px - Feather 80px (có th nhìn thy các thiết lp này gn menu ngang khi bn chn
Elliptical Marquee Tool, trong ô Style chuyn t Normal v Fixed Ratio), sau đó v 1
vòng quanh vùng la chn.
- Chn tiếp màu foreground là đen và background là màu trng, to mây trên Layer đang
thao tác (Filter > Render > Clouds), các chi tiết ca cloud s được to theo cách ngu
nhiên. Nếu bn cm thy không hài lòng thì nhn Ctrl + Z và to li.
- Sau đó, to thêm 1 Layer mi bên trên Layer cloud và chuyn chế độ Blending thành
Overlay:
- Chn mã màu Foreground #06c2ff và Background là #00ff7d, s dng Gradient Tool
để đổ màu vào Layer mi này, kết qu s trông ging như sau:
To ch trên nn Overlay:
Tiếp đến, chúng ta s viết 1 dòng text bt k trên Layer va to bng công c Type Tool,
sau đó chuyn chế độ Blending ca Layer Text thành Overlay. Lúc này, bc hình s trông
ging như sau:
To hiu ng đường ánh sáng:
Nếu mun làm cho bc nh ca chúng ta thêm phn lung linh, huyn o, các bn hãy to
thêm 1 đường ánh sáng bng công c Pen Tool, vi các la chn khác nhau:
- Pen Tool: được s dng để v các đường cong t đim bt đầu, nhp chut để to
các nét un theo yêu cu. Các bn không cn lo lng nếu quá trình này không thc s
hoàn ho vì chúng ta có th sa li sau.
- Add Anchor Point Tool: nếu mun thêm các đim ni bt k trên các đon đã có
sn.
- Remove Anchor Point Tool: khác vi công c trên, khi cn xóa bt đim ni c
định.
- Convert Point Tool: chuyn đổi hoc di chuyn các đim gn c định thành mt
dng khác.
Khi hoàn thành, kết qu s trông ging như hình dưới đây:
Tiếp theo, chúng ta s to thêm hiu ng ta sáng xung quanh. To 1 Layer mi phía trên
Layer Text, chn công c Brush Tool, nhn chut phi vào v trí bt k trên bc nh và
thiết lp Master Diameter v giá tr 3px, Hardness 100%, chn màu Foreground là trng.
Chuyn sang công c Pen Tool, kích chut phi và chn Stroke Path... t menu, chc
chn rng ô Simulate Pressure đang được chn và nhn OK. Ti đây, các bn s thy có
nhng nét nhòe dc theo đường cong đã v, chúng ta s tm giu nhng vết nhòe đó đi:
- Nhn Windows > Path để m chc năng Path
- Sau đó chn các thành phn để che bt đi.
Khi đến bước này, chúng ta s thêm mt s ánh sáng vi màu sc khác nhau. Kích chut
phi trên Layer và chn Blending Options > Outer Glow, chuyn mã màu thành
#16b5e5. Kết qu ca chúng ta s trông ging như sau:
To hiu ng Sparkle:
Tiếp theo, chúng ta s thêm mt s hiu ng lp lánh theo dc đường cong. Quá trình này
khá đơn gin, các bn chn Layer v đường cong đó, và dùng Brush Tool để thêm mt
vài đim chm nho nh vi kích thước 1 – 4px. Kết qu ca chúng ta:
Hiu ng Motion Blurred Glow:
Ti bước sau, chúng ta s to thêm hiu ng chuyn động m vào các đưng cong đã v
trước đó. Kích chut phi vào Layer ca đường cong và chn Duplicate Layer, nhn OK.
Khi đó, chúng ta s có 2 Layer tương tđường cong có độ sáng cao hơn. Chn Layer
nguyên bn và làm m nó (Filter > Blur > Motion Blur...) vi thiết lp Angle -30
Distance 40.
Tiếp theo, chuyn chế độ Opacity ca Layer đó thành 40%, hiu ng này t ra thc s
hiu qu vi nhng bc nh có màu nn ti. Khi hoàn thành, kết qu ti bước này s
trông ging như sau: