Internet đang làm thay

đổi thị trường quảng cáo

tại Việt Nam

Theo kết quả khảo sát của Yahoo và Kantar Media Việt Nam, Internet đã

làm cho thói quen xem TV, đọc báo giấy giảm dần, đặc biệt là trong giới trẻ.

Chính sự phát triển nhanh chóng của Internet đang làm thay đổi đáng kể thị

trường quảng cáo tiếp thị tại Việt Nam.

Theo Yahoo, Internet đã trở thành phương tiện thông tin được sử dụng hàng

ngày phổ biến nhất tại Việt Nam, đứng trên cả tivi, radio và báo giấy. Trong

một công bố của Google, ngay từ năm 2010, thời gian truy cập Internet của

người Việt gấp đôi thời gian xem tivi. Theo đó, thời gian cho tivi trung bình

của mỗi người Việt Nam là 2,7 giờ mỗi ngày, trong khi thời gian cho

Internet là 5,6 giờ. Cũng theo Google, trung bình người Việt chỉ dành 1,5

giờ trong ngày cho báo giấy và tạp chí.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng đang trong giai đoạn phát

triển nhanh và đầy hứa hẹn. Hiện nay người Việt đã bắt đầu chấp nhận

Internet như một phần của đời sống mua sắm. Có đến 80% người dùng tìm

hiểu về sản phẩm thông qua Internet trước khi mua hàng, đặc biệt là đối với

các mặt hàng điện tử và công nghệ.

Trong bối cảnh đó, thị trường tiếp thị truyền thông số Việt Nam trở thành

vùng đất hứa đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư, và dần trở thành sự lựa chọn

hấp dẫn như một kênh quảng cáo tiếp thị chi phí thấp, hiệu quả cao. Mặc dù

hiện nay quảng cáo trên tivi vẫn đang chiếm hơn 75% toàn bộ chi phí quảng

cáo tiếp thị tại Việt Nam (khoảng gần 10.000 tỉ VNĐ đồng), quảng cáo trên

báo in chiếm gần 20%, trong khi thị phần khiêm tốn của tiếp thị trực tuyến

chỉ đạt chưa đến 0,5%, nhưng phân khúc quảng cáo này vẫn đang nhận được

đầy đủ niềm tin sẽ tăng trưởng vô cùng nhanh chóng trong thời gian tới.

Theo dự báo của eMarketer (Mỹ), tổng chi cho quảng cáo trực tuyến toàn

thế giới năm 2015 sẽ tăng đến 132,1 tỉ USD (tương đương 2.752.083 tỉ VNĐ

đồng), chiếm khoảng 22% tổng chi quảng cáo toàn thế giới.

Những dự báo lạc quan về xu hướng trên thế giới cùng với thực tế truyền

thông số tại Việt Nam hiện nay càng củng cố sự lấn át mà quảng cáo trực

tuyến sẽ đưa đến cho các hình thức quảng cáo truyền thống khác như Tivi và

báo giấy.