Với sự trợ giúp của Internet, PR có thực sự lên ngôi?

Nguồn: marketingvietnam.net PR (Public Relation) là thuật ngữ chỉ công việc liên quan đến các mối quan hệ công

chúng, hay còn được gọi là giao tế.Người phụ trách công việc này thì được gọi là

chuyên viên giao tế, chuyên viên quan hệ công chúng (PR Manager).

Nhiều người cho rằng, các nhân viên quan hệ công chúng chỉ thực hiện các hoạt động

truyền thông cụ thể như tung ra các bài báo nhằm đánh bóng hình ảnh công ty, sản phẩm

hay cá nhân nào đó và trả lời các cuộc điện thoại của giới truyền thông.

Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, khi mà giác quan của con người bị ngập vùi bởi hàng

ngàn các lọai quảng cáo và thông điệp xúc tiến thương mại mỗi ngày, quan hệ công

chúng đang trở thành một trong những phương thức mạnh nhất để thu hút nhận thức của

người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ, kéo họ ra khỏi đám bùng nhùng của hằng hà

sa số những quảng cáo lộn xộn đó. Với sự hỗ trợ của nhiều loại công cụ công nghệ cao,

PR đang dần dần "lột xác" để chiếm lĩnh thế thượng phong.

Nhiệm vụ chính của những người phụ trách quan hệ công chúng là quản lý hình ảnh của

công ty, tổ chức. Xét về mặt kỹ thuật, các nhân viên chuyên về quan hệ công chúng có

nhiệm vụ xây dựng sự hiểu biết, nhận thức và tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty hoặc khách

hàng nào đó. Bằng các thủ thuật nghiệp vụ của mình, các chuyên gia quan hệ công chúng

thường tạo ra một câu chuyện (story), một bài báo (article), một sự kiện (event) để rồi

lồng vào trong đó các ý tưởng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút sự quan tâm

của người tiêu dùng. Điểm quan trọng nhất trong sức mạnh quan hệ công chúng nằm ở

chỗ, PR góp phần thiết lập độ tin cậy của các nhóm khách hàng mục tiêu đối với một sản

phẩm, một công ty hoặc một cá nhân nào đó bằng cách tận dụng ảnh hưởng của bên thứ

ba - phương tiện truyền thông.

Gần đây, phần lớn ảnh hưởng này được thực hiện thông qua sự tiếp xúc giữa con người

với con người - giữa nhân viên phụ trách quan hệ công chúng với đi diện của hãng truyền

thông, cụ thể là các nhà báo (báo viết, báo nói và báo hình). Đặc biệt, trong thời đại ngày

nay, mạng Internet với các tính năng ưu việt đã ảnh hưởng không nhỏ đếnvai trò và

phương thức thực hiện PR. Dưới đây là một số kỹ thuật mới xuất hiện có thể nhanh

chóng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động quan hệ công chúng trong

tương lai gần.

Công cụ tìm kiếm

Trong những năm gần đây, các chuyên gia tiếp thị trực tuyến nhận ra tầm quan trọng của

vị trí sản phẩm/doanh nghiệp trong các bảng xếp hạng qua mạng Internet được tìm kiếm

nhiều nhất. Trên thực tế, một ngành mới với tên gọi Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm

(Search Engine Optimization - SEO) đã được hình thành khi các chuyên gia công nghệ

nhận thấy rằng việc thao túng một số khía cạnh nhất định của trang web có thể tạo ra các

thứ hạng cao.

Quan hệ công chúng là hoạt động mà thông qua đó, các phương tiện truyền thông đại

chúng sẽ đề cập về các vấn đề lien quan đến tên sản phẩm, tên công ty hoặc tên một cá

nhân nào đó. Mục tiêu của người làm PR là quảng bá tên tuổi của công ty, cá nhân thông

qua các phương tiện truyền thông mà không phải trực tiếp trả tiền cho phương tiện truyền

thông đó. Nói chung, nhiều kịch bản được tạo dựng trên các tờ báo, tạp chí hay trên

truyền hình thường được bắt đầu từ gợi ý của nhân viên PR (có thể đó là một cuốn sách,

một bài hát, một bộ phim, một sản phẩm hàng tiêu dùng…).

Nếu kịch bản thành công, các phóng viên hoặc biên tập viên sẽ “bám theo” kịch bản đó

để viết bài về công ty, hoặc ít nhất là cũng có đề cập đến tên tuổi công ty trong lĩnh vực

mà công ty hoạt động. Bằng cách này, công dụng của truyền thông cũng có thể ảnh

hưởng đến nhận thức của người đọc về công ty đó. Tại sao vậy? Bởi vì các phương tiện

truyền thông đại chúng thông thường được nhìn nhận như là một “trọng tài” , nghĩa là

không thiên vị trong việc đưa tin, vì ý kiến về công ty và việc nhắc đến tên công ty không

do mục đích tài chính (khác với quảng cáo) mà dựa trên đánh giá của chính cơ quan

truyềnthông.

Bây giờ chúng ta hãy xem cần phải làm gì để công ty, sản phẩm của bạn lọt vào bảng xếp

hạng tìm kiếm nhiều nhất. Khi nhắc đến SEO, phần lớn các chuyên gia tiếp thị cho rằng,

đây là một cách quảng cáo qua công cụ tìm kiếm. Thực ra, ở đây có sự khác biệt đáng kể.

Các công cụ tìm kiếm lớn, như Google, MSN và Yahoo, không cho phép mua bán thứ

hạng. Việc xếp hạng được thực hiện dựa trên tiêu chuẩn đặt ra bởi công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, cũng như những người phụ trách quan hệ công chúng gây ảnh hưởng đến việc

đưa tin trên các phương tiện truyền thông truyền thống, thì các chuyên gia SEO cũng có

thể gây ảnh hưởng đến kết quả của chương trình tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật

sao cho một trang web phù hợp với các tiêu chuẩn thường xuyên thay đổi của công cụ

tìm kiếm (tức là tối ưu hóa trang web). Xét từ góc độ này, SEO làm đúng điều mà một

chuyên viên quan hệ công chúng chuyên nghiệp thực hiện, tức là làm cho “trọng tài” -

các trang web tìm kiếm, đưa ra mức đánh giá cao.

RSS – Một phương pháp mới để đưa ra thông điệp quảng cáo

Một xu hướng quan trọng nữa đang thịnh hành hiện nay - đó là việc các chuyên viên PR

truyền các thông tin về công ty hoặc sản phẩm của họ thông qua một lọai công nghệ có

tên là RSS (Really Simple Syndication). Đây là một loại công nghệ giúp mọi người dễ

dàng nhận biết các nội dung mới được đưa lên trang web. Với việc sử dụng chương trình

tổng hợp tin (có thể tải về từ mạng hoặc tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm theo

dõi RSS, chẳng hạn như Feedster), những người quan tâm đến nội dung trong một số

trang web nhất định sẽ được thông báo ngay lập tức khi có một nội dung mới, nhờ đó sẽ

không phải vào các trang web đó để tìm kiếm thông tin mới.

Mặc dù có các phiên bản khác nhau của RSS, nhưng chương trình cơ bản gồm có nhà

cung cấp nội dung, ví dụ như các trang tin tức, trang web công ty,…, từ đó tạo ra các tài

liệu RSS mà chúng cung cấp chi tiết chính của nội dung mới như tên nội dung, thông tin

tác giả, mô tả và các đường dẫn đến nội dung đầy đủ. Bản chất của công nghệ này cho

phép bất cứ ai có liên hệ với RSS sẽ ngay lập tức nhận được chi tiết về nội dung mới.

Nhiều nhà báo và thành viên thuộc các phương tiện thông tin đại chúng khác coi công

nghệ này là phương thức thuận tiện để tiếp cận thông tin, đặc biệt khi họ đang theo dõi

một ngành nào đó và có thể giám sát các trang web thông tin. Bằng cách thuê bao các

nguồn RSS phù hợp, họ có được các thông tin cần thiết nhanh hơn nhiều so với bản thân

tự bỏ thời gian tìm kiếm thông tin. Mặc dù công nghệ này mang lại những lợi ích đáng

kể, nhưng những người làm PR cần nhận thức được rằng các phương tiện truyền thông

vẫn cố gắng để thuê bao nguồn cung cấp RSS. Và để họ thực hiện điều này, nhân viên PR

cần phải sử dụng các kỹ năng cổ điển của hoạt động quan hệ công chúng.

Quan sát diễn đàn và kiểm soát tin đồ

Cuối cùng, nhân viên PR nên giám sát chặt chẽ các diễn đàn trang web, nơi mà dòng

thông tin và các bài viết do các tác giả giấu tên đăng một cách tự do có thể gây ra nguy

cơ rủi ro cho doanh nghiệp. Việc phản hồi ngay các câu bình luận không đúng trên các

diễn đàn sẽ giúp công ty dập tắt tin đồn trước khi nó lan rộng ra cộng đồng. Có hàng ngàn

các diễn đàn như vậy, nên việc lựa chọn và giám sát một số diễn đàn thuộc ngành của bạn

thông qua các công cụ tìm kiếm có thể coi là lựa chọn tốt nhất. Công cụ này có thể là

BoardReader hay Lycos Dicussion.

Bên cạnh đó, bạn còn có một lựa chọn nữa là Google Groups - công cụ cho phép khách

hàng tìm kiếm các thông tin được chọn lựa và được đẩy lên nhóm Usenet - cộng đồng

trực tuyến lâu năm trên Internet. Không giống như các diễn đàn trên trang web, độc giả

có thể tiếp cận với các nhóm Usenet thông qua Google hoặc thư điện tử. Ngoài ra, với sự

nổi lên của các dịch vụ trích chọn thông tin trên Internet, các chuyên viên PR còn có thể

giám sát các diễn đàn và gửi báo cáo thông qua thư điện tử.