ế

ặ ả ờ ư ế ỏ Nh  th  nào? i câu h i

ế ­ Phân môn: Ti ng vi t ệ ừ  và câu: ­ Ti t: Luy n t ậ      Nhân hóa. Ôn t p cách đ t và tr  l ­ L p: ớ 3/4 ả ­ Ngày gi ng d y: ạ 07/03/2017

Ạ Ạ Ế K  HO CH BÀI D Y

Ế MÔN: TI NG VI T ệ ừ

TI T:Ế  Luy n t ậ ặ Ệ  và câu: ả ờ ư ế ỏ Nh  th  nào? Nhân hóa. Ôn t p cách đ t và tr  l i câu h i

I. M C TIÊU:

ứ ế

ệ ượ ậ

Ụ  Ki n th c: 1.     ề ệ ­ Ti p t c rèn luy n v  phép nhân hóa: nh n ra hi n t ượ ả ướ ủ ữ ậ ầ ng nhân ả   c đ u cái hay c a nh ng hình  nh c c m nh n b

ứ ề ủ i đúng

ỏ i ki n th c v  câu h i: Nh  th  nào?, tr ư ế ặ ượ ư ế ỏ ế ụ hóa, nêu đ nhân hóa. ố ạ ­ C ng c  l ỏ ả ờ  l c câu h i: Nh  th  nào?

ỹ ọ ộ ố ậ ế ư ế các câu h i: Nh  th  nào?, đ t đ ỹ  2. K  năng:   ế ậ ­ Rèn k  năng nh n bi ậ ụ ­ Giúp h c sinh v n d ng bài h c đ ỏ ạ t các d ng câu h i ự ọ ể th c hi n ệ m t s  bài t p liên

quan.

Thái đ :ộ

ế ệ yêu thích môn ti ng vi t.

ế ồ ụ

Ạ Ộ 3. ụ ọ ­    Giáo d c h c sinh  Ị     II. CHU N B : ồ ­ Giáo viên: sách giáo khoa, 4 b ng ph , 1 chi c đ ng h . ọ ­ H c sinh: ả ở ọ sách giáo khoa, v  h c Ọ Ạ   III. CÁC HO T Đ NG D Y­ H C:

Ộ Ủ Ạ Ộ Ủ Ạ TG HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS

Ổ ị (1’)

ắ ậ ể ớ 1.  n đ nh l p: ầ ả ớ ­ Yêu c u c  l p hát t p th

ộ ọ ­ M t h c sinh b t bài hát, ả ớ c  l p hát.

( 4’)

­ HS tr  l iả ờ  :

ặ ỗ

ườ ướ ướ ọ   ng các em h c sinh đang

ể 2. Ki m tra bài cũ: ­ GV h i:ỏ ợ   ấ +  HS   1:  Đ t  d u   câu   vào  ch   thích   h p trong các câu sau: ườ a. D i sân tr nô đùa cùng đàn b mướ

ọ ẹ ườ   i i,   m   m i   ng ẹ ơ ườ ế b. M ọ i m i ng i đang làm gì th

ế + HS 2: Th  nào là nhân hoá? con ng

a. D i sân tr ng, các em ọ h c sinh  đang nô đùa cùng ướ đàn b m. ẹ ơ b.   M   đang làm gì thế ? + Nhân hoá là dùng các từ  ườ ể ọ ả  ọ ả i đ  g i, t g i, t ồ ạ   các   con   v t,   đ   đ c,   cây c i,...ố ậ ­ HS nh n xét ắ ­ Hs l ng nghe. ầ ậ

(1’)

? (26’)

ọ ả ớ c   l p,   c ầ ủ ọ ậ ọ ­ Yêu c u h c sinh nh n xét. ­ GV nh n xét, đánh giá. 3. Bài m i.ớ ệ ớ a. Gi i thi u bài: ớ ệ i thi u bài nhân hóa, ôn t p cách ­ GV gi ư ế ả ờ ỏ nh  th  nào ặ đ t và tr  l i câu h i  ậ ẫ ướ b. H ng d n làm bài t p. Bài 1: ọ ­ G i 1 HS đ c yêu c u c a bài.

ọ ả ớ c   l p,   c ọ ạ ầ ­ Yêu c u 1 HS đ c l ơ i bài th .

ạ ồ ế ạ ầ ọ ạ ộ

ề ạ ộ ọ ế ớ c   l p,   c ả

ọ ạ ầ ơ ầ   i bài th  thêm l n ệ ướ ­   1   HS   đ c   tr ớ l p theo dõi SGK. ướ ­   1   HS   đ c   tr ớ l p theo dõi SGK. ậ   ấ ờ   ch y   r t   ch m, ­   Kim   gi ừ ừ   ,   kim   t kim   phút   ch y   t ạ ấ giây ch y r t nhanh. ướ ọ ­   1   HS   đ c   tr ớ l p theo dõi SGK. ự ­ HS th c hi n. ồ  ­ GV cho h c sinh quan sát chi c đ ng h ậ   đang ho t đ ng và yêu c u h c sinh nh n ồ   ủ ừ xét v  ho t đ ng c a t ng chi c kim đ ng h .ồ ­ Yêu c u 1 HS đ c l n a.ữ

ỗ ­ HS trình bày. ậ ­ HS nh n xét ụ ể ả ỗ ả ế ầ

ớ ­ GV chia l p thành 4 nhóm, giao m i nhóm m i b ng ph  đ  gi i quy t yêu c u bài ra.

ạ ầ ệ

ầ ậ

ạ ậ

ấ ­ Yêu c u đ i di n 4   nhóm trình bày bài làm ­ Yêu c u các nhóm đánh giá và nh n xét   ố   bài làm nhóm b n sau đó nh n xét th ng nh t đáp án.

Cách nhân hoá

ậ     v t   c   nhân

ự S ượ đ hoá

ữ ừ T  ng  dùng đ  miêu t ự ậ s  v t nh  ng

ể ư ườ i

Từ  dùng  ể ọ   đ  g i SV Bác

Kim giờ

ướ   c,

Kim phút

Anh

ướ

Kim giây

ả ờ ­ HS tr  l i:

C  3 kim

ừ   ậ Th n   trong,   nhích   t ng ừ li, t ng tí. ầ L m   lì,   đi   t ng   b ừ c. t ng b ị Tinh   ngh ch,   ch y   vút ướ c hàng . lên tr ộ   ớ i đích, rung m t Cùng t ồ h i chuông vang.

ọ ẫ ể ướ ờ

ả kim gi

ờ , tác gi ừ ừ ậ ả ạ    l i ừ    bác th n tr ng nhích t ng li, t ng

ẻ ẹ   ng d n h c sinh tìm hi u v  đ p, ­ GV h ủ ả cái hay trong các hình  nh nhân hoá c a bài   th :ơ + Theo em vì sao khi t ọ dùng t li? ỏ ơ ơ ạ

ờ ờ ộ

ằ i g i kim phút b ng anh và ấ ư ấ

ướ ừ ướ ậ + V y vì sao l ừ ta đi t ng b ạ ọ c t ng b c? ị

ạ ầ ố ấ    là kim to nh t + Vì kim gi ồ ồ trong   3   kim   đ ng   h ,   kim   ấ   ể ờ ạ gi   l i   chuy n   đ ng   r t ch m.ậ + Vì kim phút nh  h n kim  và ch y nhanh h n kim gi  m t chút. gi ạ   +   Kim   giây   bé   nh t,   l i ộ   ạ ch y   nhanh   nh t   nh   m t ứ   đ a   bé   tinh   ngh ch   luôn mu n ch y lên hàng đ u.

ể ề ả ế + Em hi u th  nào v  cách t kim giây?

ọ ề

ọ ầ ả

ấ ậ

ọ ­ Yêu c u h c sinh ch n ra hình  nh nhân ở ế hóa mình thích nh t vi t vào v  bài t p. Bài 2: ệ ọ   ọ ­ 1 h c sinh đ c đ  bài, h c sinh   khác   theo   dõi   trong  SGK. ậ   ự ọ ­ H c sinh th c hi n bài t p

ầ ọ ọ ọ ­ G i 1 h c sinh đ c yêu c u. theo c p.ặ

ọ ầ ồ ạ

ổ ờ ọ i sau đó đ i vai.

ọ ướ ớ ướ c l p. ừ     nhích   t ng ộ   c   m t

c   v   phía   tr ọ

ầ ậ

ả ờ ủ ế ướ i c a mình t câu tr  l ng b c.

­ GV yêu c u 2 h c sinh ng i c nh nhau cùng làm bài v i nhau, 1 h c sinh nêu câu ọ ỏ ả ờ h i, 1 h c sinh tr  l ọ ố ặ ­ G i 1 s  c p h c sinh trình bày tr ậ ­ Yêu c u HS nh n xét. ­ GV nh n xét, đánh giá. ọ ầ ­ Yê c u h c sinh vi ậ ở vào v  bài t p.

ướ ạ ố ặ ­ 1 s  c p trình bày. ậ ­ HS nh n xét. ắ ­ Hs l ng nghe a.   Bác   kim   gi ề ướ b ậ cách th n tr ng. b.   Anh   kim   phút   đi   t ngừ   ướ ườ c, t b c.   Bé   kim   giây   tinh   ngh chị ch y vút lên tr c hàng.

ả ọ ầ ­ HS đ c yêu c u. ậ   ­ HS làm bài vào v  bài t p, 4 h c sinh lên b ng làm bài.

ọ ầ ầ

ả ệ l

ủ ạ ậ ể   ng   Vĩnh   Ký   hi u

ệ ổ ở ư

ủ ạ ế Bài 3: ọ ­ Yêu c u HS đ c yêu c u bài: ở ồ   ­ Yêu c u h c sinh làm bài vào v . Đ ng ờ ọ ả ờ ươ   th i g i 4 em HS lên b ng tr ng i t ớ ứ ng v i 4 câu. ầ ­ Yêu c u HS nh n xét bài làm c a b n. ậ ­ GV nh n xét. ọ ầ ­ Yêu c u 2 h c sinh cùng bàn trao đ i v ể ể đ  ki m tra bài làm c a b n.

ổ ư

ế ậ ­ HS nh n xét ắ ­ HS l ng nghe. ự ­ HS th c hi n. Đáp án: ươ a.   Tr ư ế ế bi t nh  th  nào? ơ b. Ê ­ đi – x n làm vi c nh th  nào? c.   Hai   ch   em   nhìn   chú   Lý ư ế nh  th  nào? ạ ế d. Ti ng nh c n i lên nh th  nào?

(2’)

ặ ­ HS đ t câu

(1’)

ầ ẫ Nh  thư ế

ặ ọ ố 4. C ng c : ặ ­ Yêu c u HS đ t câu theo m u   nào? ặ 5. Nh n xét, d n dò: ế ạ ậ ­ GV nh n xét ti t d y và d n dò h c sinh

ẩ ọ ị chu n b  cho bài h c sau.