ệ
ế
ặ ả ờ ư ế ỏ Nh th nào? i câu h i
ế Phân môn: Ti ng vi t ệ ừ và câu: Ti t: Luy n t ậ Nhân hóa. Ôn t p cách đ t và tr l L p: ớ 3/4 ả Ngày gi ng d y: ạ 07/03/2017
Ạ Ạ Ế K HO CH BÀI D Y
Ế MÔN: TI NG VI T ệ ừ
TI T:Ế Luy n t ậ ặ Ệ và câu: ả ờ ư ế ỏ Nh th nào? Nhân hóa. Ôn t p cách đ t và tr l i câu h i
I. M C TIÊU:
ứ ế
ệ ượ ậ
Ụ Ki n th c: 1. ề ệ Ti p t c rèn luy n v phép nhân hóa: nh n ra hi n t ượ ả ướ ủ ữ ậ ầ ng nhân ả c đ u cái hay c a nh ng hình nh c c m nh n b
ứ ề ủ i đúng
ỏ i ki n th c v câu h i: Nh th nào?, tr ư ế ặ ượ ư ế ỏ ế ụ hóa, nêu đ nhân hóa. ố ạ C ng c l ỏ ả ờ l c câu h i: Nh th nào?
ỹ ọ ộ ố ậ ế ư ế các câu h i: Nh th nào?, đ t đ ỹ 2. K năng: ế ậ Rèn k năng nh n bi ậ ụ Giúp h c sinh v n d ng bài h c đ ỏ ạ t các d ng câu h i ự ọ ể th c hi n ệ m t s bài t p liên
quan.
Thái đ :ộ
ế ệ yêu thích môn ti ng vi t.
Ẩ
ế ồ ụ
Ạ Ộ 3. ụ ọ Giáo d c h c sinh Ị II. CHU N B : ồ Giáo viên: sách giáo khoa, 4 b ng ph , 1 chi c đ ng h . ọ H c sinh: ả ở ọ sách giáo khoa, v h c Ọ Ạ III. CÁC HO T Đ NG D Y H C:
Ộ Ủ Ạ Ộ Ủ Ạ TG HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
Ổ ị (1’)
ắ ậ ể ớ 1. n đ nh l p: ầ ả ớ Yêu c u c l p hát t p th
ộ ọ M t h c sinh b t bài hát, ả ớ c l p hát.
( 4’)
HS tr l iả ờ :
ặ ỗ
ườ ướ ướ ọ ng các em h c sinh đang
ể 2. Ki m tra bài cũ: GV h i:ỏ ợ ấ + HS 1: Đ t d u câu vào ch thích h p trong các câu sau: ườ a. D i sân tr nô đùa cùng đàn b mướ
ọ ẹ ườ i i, m m i ng ẹ ơ ườ ế b. M ọ i m i ng i đang làm gì th
ế + HS 2: Th nào là nhân hoá? con ng
ậ
a. D i sân tr ng, các em ọ h c sinh đang nô đùa cùng ướ đàn b m. ẹ ơ b. M đang làm gì thế ? + Nhân hoá là dùng các từ ườ ể ọ ả ọ ả i đ g i, t g i, t ồ ạ các con v t, đ đ c, cây c i,...ố ậ HS nh n xét ắ Hs l ng nghe. ầ ậ
(1’)
ậ
? (26’)
ọ ả ớ c l p, c ầ ủ ọ ậ ọ Yêu c u h c sinh nh n xét. GV nh n xét, đánh giá. 3. Bài m i.ớ ệ ớ a. Gi i thi u bài: ớ ệ i thi u bài nhân hóa, ôn t p cách GV gi ư ế ả ờ ỏ nh th nào ặ đ t và tr l i câu h i ậ ẫ ướ b. H ng d n làm bài t p. Bài 1: ọ G i 1 HS đ c yêu c u c a bài.
ọ ả ớ c l p, c ọ ạ ầ Yêu c u 1 HS đ c l ơ i bài th .
ạ ồ ế ạ ầ ọ ạ ộ
ề ạ ộ ọ ế ớ c l p, c ả
ọ ạ ầ ơ ầ i bài th thêm l n ệ ướ 1 HS đ c tr ớ l p theo dõi SGK. ướ 1 HS đ c tr ớ l p theo dõi SGK. ậ ấ ờ ch y r t ch m, Kim gi ừ ừ , kim t kim phút ch y t ạ ấ giây ch y r t nhanh. ướ ọ 1 HS đ c tr ớ l p theo dõi SGK. ự HS th c hi n. ồ GV cho h c sinh quan sát chi c đ ng h ậ đang ho t đ ng và yêu c u h c sinh nh n ồ ủ ừ xét v ho t đ ng c a t ng chi c kim đ ng h .ồ Yêu c u 1 HS đ c l n a.ữ
ỗ HS trình bày. ậ HS nh n xét ụ ể ả ỗ ả ế ầ
ớ GV chia l p thành 4 nhóm, giao m i nhóm m i b ng ph đ gi i quy t yêu c u bài ra.
ạ ầ ệ
ầ ậ
ạ ậ
ấ Yêu c u đ i di n 4 nhóm trình bày bài làm Yêu c u các nhóm đánh giá và nh n xét ố bài làm nhóm b n sau đó nh n xét th ng nh t đáp án.
Cách nhân hoá
ậ v t c nhân
ự S ượ đ hoá
ả
ữ ừ T ng dùng đ miêu t ự ậ s v t nh ng
ể ư ườ i
Từ dùng ể ọ đ g i SV Bác
Kim giờ
ừ
ướ c,
Kim phút
Anh
ướ
ạ
Kim giây
Bé
ả ờ HS tr l i:
ả
C 3 kim
ừ ậ Th n trong, nhích t ng ừ li, t ng tí. ầ L m lì, đi t ng b ừ c. t ng b ị Tinh ngh ch, ch y vút ướ c hàng . lên tr ộ ớ i đích, rung m t Cùng t ồ h i chuông vang.
ọ ẫ ể ướ ờ
ộ
ả kim gi
ờ , tác gi ừ ừ ậ ả ạ l i ừ bác th n tr ng nhích t ng li, t ng
ẻ ẹ ng d n h c sinh tìm hi u v đ p, GV h ủ ả cái hay trong các hình nh nhân hoá c a bài th :ơ + Theo em vì sao khi t ọ dùng t li? ỏ ơ ơ ạ
ờ ờ ộ
ằ i g i kim phút b ng anh và ấ ư ấ
ướ ừ ướ ậ + V y vì sao l ừ ta đi t ng b ạ ọ c t ng b c? ị
ạ ầ ố ấ là kim to nh t + Vì kim gi ồ ồ trong 3 kim đ ng h , kim ấ ể ờ ạ gi l i chuy n đ ng r t ch m.ậ + Vì kim phút nh h n kim và ch y nhanh h n kim gi m t chút. gi ạ + Kim giây bé nh t, l i ộ ạ ch y nhanh nh t nh m t ứ đ a bé tinh ngh ch luôn mu n ch y lên hàng đ u.
ể ề ả ế + Em hi u th nào v cách t kim giây?
ọ ề
ọ ầ ả
ấ ậ
ọ Yêu c u h c sinh ch n ra hình nh nhân ở ế hóa mình thích nh t vi t vào v bài t p. Bài 2: ệ ọ ọ 1 h c sinh đ c đ bài, h c sinh khác theo dõi trong SGK. ậ ự ọ H c sinh th c hi n bài t p
ầ ọ ọ ọ G i 1 h c sinh đ c yêu c u. theo c p.ặ
ọ ầ ồ ạ
ớ
ổ ờ ọ i sau đó đ i vai.
ọ ướ ớ ướ c l p. ừ nhích t ng ộ c m t
c v phía tr ọ
ầ ậ
ả ờ ủ ế ướ i c a mình t câu tr l ng b c.
GV yêu c u 2 h c sinh ng i c nh nhau cùng làm bài v i nhau, 1 h c sinh nêu câu ọ ỏ ả ờ h i, 1 h c sinh tr l ọ ố ặ G i 1 s c p h c sinh trình bày tr ậ Yêu c u HS nh n xét. GV nh n xét, đánh giá. ọ ầ Yê c u h c sinh vi ậ ở vào v bài t p.
ướ ạ ố ặ 1 s c p trình bày. ậ HS nh n xét. ắ Hs l ng nghe a. Bác kim gi ề ướ b ậ cách th n tr ng. b. Anh kim phút đi t ngừ ướ ườ c, t b c. Bé kim giây tinh ngh chị ch y vút lên tr c hàng.
ọ
ở
ả ọ ầ HS đ c yêu c u. ậ HS làm bài vào v bài t p, 4 h c sinh lên b ng làm bài.
ầ
ọ ầ ầ
ả ệ l
ủ ạ ậ ể ng Vĩnh Ký hi u
ệ ổ ở ư
ủ ạ ế Bài 3: ọ Yêu c u HS đ c yêu c u bài: ở ồ Yêu c u h c sinh làm bài vào v . Đ ng ờ ọ ả ờ ươ th i g i 4 em HS lên b ng tr ng i t ớ ứ ng v i 4 câu. ầ Yêu c u HS nh n xét bài làm c a b n. ậ GV nh n xét. ọ ầ Yêu c u 2 h c sinh cùng bàn trao đ i v ể ể đ ki m tra bài làm c a b n.
ị
ổ ư
ế ậ HS nh n xét ắ HS l ng nghe. ự HS th c hi n. Đáp án: ươ a. Tr ư ế ế bi t nh th nào? ơ b. Ê đi – x n làm vi c nh th nào? c. Hai ch em nhìn chú Lý ư ế nh th nào? ạ ế d. Ti ng nh c n i lên nh th nào?
(2’)
ặ HS đ t câu
(1’)
ủ
ầ ẫ Nh thư ế
ậ
ặ ọ ố 4. C ng c : ặ Yêu c u HS đ t câu theo m u nào? ặ 5. Nh n xét, d n dò: ế ạ ậ GV nh n xét ti t d y và d n dò h c sinh
ẩ ọ ị chu n b cho bài h c sau.