292
BÀI 54. THỰC HÀNH TÍNH TOÁN VÀ ƯỚC LƯỢNG
THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH KHỐI (1 tiết)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
– HS tính toán, đo lưng và ưc lưng đưc th tích ca mt s hình khi trong thc
t liên quan đn các hình đã hc.
– HS có cơ hi phát trin năng lc tư duy và lp lun toán hc, gii quyt vn đ toán hc,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mt s hp có dng hình hp ch nht, hình lp phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu
– HS tr li các câu hỏi:
+ Hình hp ch nht/hình lp phương có my mặt, my đỉnh, my cnh?
+ Th tích hình hp ch nht đưc tính như th nào?
+ Cách tính th tích hình lp phương?
– HS chia sẻ vi c lp, đưc bn và GV nhn xét.
– HS nghe GV gii thiu bài.
2. Thực hành, trải nghiệm
Hoạt động 1
HS làm bài theo nhóm 2 – 4 HS, ghi li kt qu tho lun vào bng nhóm.
– HS báo cáo kt qu trưc lp: Nêu mt cách sắp xp mẫu hp đã chn vào thùng đ
thuyt phc rằng cách ưc lưng ca nhóm là phù hp.
– HS đưc các bn nhn xét; GV nhn xét, thng nht kt qu.
Hoạt động 2
– HS tho lun nhóm 4, phân công nhim v, thc hin và thng nht kt qu, báo cáo
GV. HS có th đưc GV gi ý cách thc ưc lưng chiu rng, chiu dài phòng hc
theo đơn vị bưc chân rồi quy đi ra đơn vị mét hoặc da vào s lưng, kích thưc các
viên gch, tm gỗ lát sàn phòng hc; cách thc ưc lưng chiu cao phòng hc da
vào chiu cao ca 1 HS trong nhóm, HS tìm mi quan h gia chiu cao ca phòng
hc vi chiu cao ca bn.
– HS báo cáo kt qu trưc lp: Nêu mt cách sắp xp các thùng hình lp phương có
th tích 1 m3 trong phòng hc.
293
– HS đưc các bn và GV nhn xét, thng nht kt qu.
Trò chơi
– HS chơi trò chơi “Đưng đua” theo nhóm 4 – 6 HS.
+ Cách chơi: Ti mỗi lưt chơi, HS quan sát, ưc lưng và la chn mt hp có s
đo th tích bằng hoặc gn bằng s đo th tích GV nêu ra. Sau đó, HS đo và tính th
tích ca chic hp đưc chn. HS báo cáo kt qu trưc lp; c lp so sánh và đ xut
nhóm giành đưc đim ti mỗi lưt chơi; GV nhn xét và thng nht kt qu.
+ HS cùng GV đc và khám phá cách chơi trò chơi này trong trang 59 – SGK Tn 5
tp hai.
+ HS đặt các hp mà GV đã chun bị  xung quanh lp hc.
+ HS chơi 5 lưt.
– HS nêu cm nhn, nhn xét rút ra đưc sau khi chơi trò chơi.
– HS đưc GV nêu nhn xét và tng kt tit hc.
IV. ĐIỀU CHỈNH
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................