M t s v n đ v k toán th ng m i đi n t ế ươ
Theo “Báo cáo th ng m i đi n t VN năm 2005” c a B th ngươ ươ
m i thì trong năm 2005 “các đi u ki n c n thi t cho s phát tri n ế
m nh m c a th ng m i đi n t VN đã đ c xác l p”. Th ng m i ươ ượ ươ
đi n t phát tri n t t y u d n đ n nh ng thay đ i nhanh chóng ế ế
trong cách th c t ch c, ti n hành kinh doanh c a các doanh ế
nghi p. Nh ng thay đ i này cho ra đ i các ho t đ ng s n xu t, kinh
doanh phát sinh làm tăng l i ích kinh t c a doanh nghi p, v i ế
nh ng đ c đi m m i c v nh th c l n n i dung nên n u ch căn c vào các chu n ế
m c và quy đ nh h ng d n k toán hi n hành thì không đ c s đ xác đ nh th i đi m ướ ế ơ
ghi nh n, cũng nh giá tr ghi nh n. ư
1. V n đ xác đ nh th i đi m ghi nh n doanh thu
M t trong nh ng y u t quan tr ng khi k toán doanh thu là ph i xác đ nh đúng th i đi m ghi ế ế
nh n, đ m b o thông tin ph n ánh tình hình ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p
là trung th c và đ y đ .
Thông th ng, trong nhi u tr ng h p, vi c xác đ nh th i đi m h i đ các đi u ki n nêu trongườ ườ
Chu n m c k toán VN s 14 “Doanh thu và thu nh p khác” (VAS 14) khá đ n gi n: K toán ghi ế ơ ế
nh n doanh thu khi hàng hóa đ c giao hay d ch v đ c th c hi n. Tuy nhiên, trong lãnh v c ượ ượ
kinh doanh hàng công ngh cao, v i thông l bán hàng hóa hay d ch v “tr n gói”, thì vi c xác
đ nh th i đi m này đôi khi r t ph c t p.
“Tr n gói” đây đ c hi u là vi c m t doanh nghi p tích h p nhi u ho t đ ng t o doanh thu có ượ
m i quan h ràng bu c vào chung m t giao d ch. Ví d nh bán đ u thu k thu t s kèm d ch ư
v truy n hình, bán ph n m m kèm c p nh t, cung c p các b n vá l i (update patches)… Giao
d ch tr n gói này không ch làm tăng doanh thu c a doanh nghi p mà còn kéo dài s ràng bu c
gi a hai bên ra kh i th i đi m bán hàng thông th ng. Sau khi hoàn t t vi c l p đ t đ u thu nhà ườ
cung c p ph i đ m b o vi c phát sóng liên t c; sau khi giao ph n m m, ng i bán ph i đ m ườ
b o vi c c p nh t, cung c p các b n vá l i cho ph n m m. Nh v y, k toán s ghi nh n toàn ư ế
b doanh thu c a “gói” ngay sau th i đi m bán hàng thông th ng hay s tách giao d ch thành ườ
t ng ho t đ ng riêng bi t, và ghi nh n doanh thu cho t ng ho t đ ng, bi t r ng: ế
° Vi c ghi nh n toàn b doanh thu ngay sau th i đi m bán hàng thông th ng là không phù h p ườ
v i VAS 14. Trong các tr ng h p bán hàng hoá d ch v tr n gói nêu trên, m t ph n d ch v hay ườ
hàng hóa v n ch a đ c th c hi n nên không th coi là doanh thu trong kỳ. ư ượ
° N u k toán tách bi t t ng ho t đ ng đ ghi nh n doanh thu thì trong nhi u tr ng h p, vi cế ế ườ
nh n di n t ng ph n riêng bi t c a giao d ch là không th . Đ i v i giao d ch bán đ u thu k
thu t s kèm cung c p d ch v phát sóng, trên b ng giá c a nhà cung c p đ a ra thì toàn b s ư
ti n nh n t ng i mua là giá tr c a đ u thu, mi n phí d ch v truy n hình. Nh ng ch c r ng, ườ ư
khách hàng s không mua đ u thu n u không có d ch v truy n hình kèm theo. Đ i v i giao d ch ế
bán ph n m m kèm cung c p c p nh t…, có th khách hàng ch tr v i giá th p h n, th m chí ơ
không ti n hành giao d ch n u không đ c c p nh t và cung c p các b n vá l i. Nh v y, m cế ế ượ ư
dù tho thu n là mi n phí, v b n ch t các hàng hoá và d ch v đi kèm này là ph n không th
thi u c a giao d ch, chi m m t t l nh t đ nh trong t ng giá tr giao d ch, mà k toán không thế ế ế
tách bi t khi ghi nh n doanh thu.
2. V n đ xác đ nh giá tr khi ghi nh n doanh thu
Y u t th hai cũng không kém quan tr ng là k toán ph i xác đ nh đ c giá tr đ ghi nh n.ế ế ượ
Theo VAS 14, doanh thu đ c ghi nh n theo giá tr h p lý, nh ng v i m t s giao d ch trênượ ư
Internet thì giá tr h p lý không ph i lúc nào cũng xác đ nh đ c. ượ
Th ng m i “hàng đ i hàng” đã xu t hi n t r t lâu. Trong quá trình này, ng i bán là ng iươ ườ ườ
cung c p hàng hoá, d ch v ... cho ng i mua, đ i l i ng i mua s ph i tr cho ng i bán m t ườ ườ ườ
giá tr hàng hóa, d ch v t ng đ ng nào đó. Khi giao d ch di n ra trong môi tr ng kinh doanh ươ ươ ườ
thông th ng, vi c xác đ nh giá tr h p lý c a giao d ch “hàng đ i hàng” t ng đ i đ n gi n.ườ ươ ơ
Ch ng h n, m t công ty xu t nh p kh u trong n c th c hi n giao d ch “đ i h i s n l y thép” ướ
v i m t công ty n c ngoài. M c dù đây là giao d ch hàng đ i hàng, nh ng giá tr c a h i s n ướ ư
đem trao đ i hay giá tr c a thép nh n v đ u đã đ c ghi nh n trên h p đ ng ký k t gi a hai ượ ế
bên, n u không có th a thu n thì k toán v n có th xác đ nh đ c giá tr h p lý các hàng hóaế ế ượ
này trên c s giá tr c a các hàng hóa t ng t trên th tr ng. ơ ươ ườ
Trong môi tr ng th ng m i đi n t , đôi khi vi c xác đ nh này l i tr nên ph c t p. Đi n hình làườ ươ
đ i v i giao d ch “đ i qu ng cáo l y qu ng cáo” trên các trang web, m t công ty (công ty A) cho
m t công ty khác (công ty B) đ t qu ng cáo trên trang web c a mình không l y ti n, và đ i l i
công ty B l i cho công ty A đ t qu ng cáo c a công ty A lên trang web c a công ty B cũng mi n
phí. D i góc đ kinh doanh, vi c trao đ i này càng m r ng, các công ty càng t n d ng đ cướ ượ
nhi u h n kh năng c a Internet trong quá trình thông tin, qu ng cáo đ n khách hàng. D i góc ơ ế ướ
đ k toán, giá tr m i qu ng cáo trên các trang web khác nhau là không đ ng nh t, nh v y ế ư
vi c trao đ i này là trao đ i gi a các hàng hóa không t ng t , nói cách khác đây là m t giao ươ
d ch đ đi u ki n đ ghi nh n doanh thu. Nh ng doanh thu s đ c ghi nh n v i giá tr là bao ư ượ
nhiêu ?
Quay l i v i vi c trao đ i qu ng cáo trên trang web gi a hai công ty A và B. H p đ ng gi a hai
bên ch th a thu n v th i h n m i bên đ c đ t qu ng cáo trên trang web c a đ i tác, không ượ
đ c p đ n giá tr b ng ti n c a vi c đ t qu ng cáo đó là bao nhiêu. Trong tr ng h p này, đ ế ườ
ghi nh n doanh thu, trên c s chu n m c k toán s ph i xác đ nh giá tr h p lý theo giá c ơ ế
c a hàng hóa t ng đ ng trên th tr ng. M t khác, vì giá tr qu ng cáo trên các trang web ươ ươ ườ
khác nhau là khác nhau, trong đi u ki n ch a có m t t ch c đ uy tín đ a ra m t chu n chung ư ư
đ l ng giá m i trang web, thì giá tr qu ng cáo trên m i trang web ch có th so sánh v i chính ượ
nó hay nói cách khác ch có hàng hóa t ng đ ng duy nh t là chính nó. ươ ươ
° Đ t gi thi t r ng đây là l n đ u tiên c hai công ty đ ng ý đ m t đ i t ng bên ngoài đ t ế ượ
qu ng cáo trên trang web c a mình, và đây là m t giao d ch đ n thu n “qu ng cáo đ i qu ng ơ
cáo”. Nh v y, c hai công ty đ u không th xác đ nh đ c giá tr h p lý c a qu ng cáo đemư ượ
trao đ i.
° đây, bài vi t đ t m t gi thi t n a, đó là m c dù giá tr c a các trang web đ n nay v n ch a ế ế ế ư
có t ch c nào đ ng ra đ nh giá, nh ng g n nh m i trang web đ u có th ng kê v s l ng ư ư ượ
ng i truy c p vào. Nh v y, li u có th căn c theo s l ng ng i truy c p đ tính giá tr c aườ ư ượ ườ
giao d ch đ c hay không ? Ví d , công ty A tr c đây đã ký m t h p đ ng qu ng cáo thu ti n, ượ ướ
s l n khách truy c p vào trang web c a công ty A th i gian đ y là 10.000 l n, s ti n qu ng
cáo công ty thu đ c là 1 tri u đ ng, tính ra m i l n khách truy c p tr giá là 1 tri u/10.000 b ngượ
100 đ/l n. Sau đ y, khi giao d ch “qu ng cáo đ i qu ng cáo” di n ra, đ tính giá tr h p lý, công
ty A s l y 100 đ nhân v i s l n khách truy c p vào trang web trong th i gian h p đ ng còn
hi u l c. N u trong th i gian này, s l ng khách truy c p là 5.000 l n thì giá tr t ng đ ng đ ế ượ ươ ươ
ghi nh n doanh thu là 100đ x 5.000 l n b ng 500.000 đ. Nh ng vi c tính doanh thu đ n thu n ư ơ
theo s l n truy c p, không có gi i h n, có th t o s thi u công b ng đ i v i các doanh nghi p ế
tham gia giao d ch theo lo i hình này vì th c ch t h không thu đ c ti n. Thêm vào đ y, m c ư
dù công ty A tr c đây đã có giao d ch “đ i qu ng cáo l y ti n”, hai qu ng cáo hai th i đi mướ
khác nhau này có cùng đ dài th i gian, cùng kích th c, cùng v trí đ t trên web, nh ng trong ướ ư
th i gian bao lâu thì giá tr qu ng cáo trên cùng m t trang web có th coi là không đ i, vì chúng
ta bi t r ng giá tr c a m i trang web trong các th i đi m khác nhau cũng là khác nhau. ế
3. Ph ng h ng gi i quy t ươ ướ ế
Đ gi i quy t v n đ trên, chúng ta có th tham kh o kinh nghi m đi tr c c a các n c. T i ế ướ ướ
M , Ban x lý các v n đ phát sinh c a H i đ ng chu n m c k toán tài chính (EITF) h ng ế ướ
d n k toán ghi nh n doanh thu v i nh ng giao d ch trên nh sau: ế ư
° Đ i v i giao d ch bán hàng hóa, d ch v tr n gói:
V n đ này hi n nay còn đang đu c EITF nghiên c u tìm h ng gi i quy t h p lý. Trong th i ướ ế
gian ch đ i, k toán v n áp d ng thông báo s 00-21 c a EITF “Revenue Arrangements with ế
Multiple Deliverables” (EITF 00-21) khi ghi nh n các giao d ch bán hàng hóa và d ch v tr n gói.
Theo EITF 00-21, k toán ph i tách bi t t ng ph n c a gói hàng hóa d ch v n u th a mãnế ế
nh ng đi u ki n sau:
+ Thành t đ c xem là riêng bi t n u thành t đó có th đ c bán m t cách riêng r . ượ ế ượ
+ K toán có căn c đ xác đ nh giá tr h p lý c a doanh thu đ i v i t ng thành t . ế
+ N u m t thành t ch a đ c giao cho ng i mua là thi t y u đ i v i m t thành t khác đãế ư ượ ườ ế ế
phân ph i, k toán không đ c ghi nh n doanh thu cho đ n khi thành t thi t y u này cũng ế ượ ế ế ế
đ c giao cho khách hàng. ượ
° Đ i v i giao d ch qu ng cáo đ i qu ng cáo trên Internet:
Theo thông báo s 99-17 c a EITF “Accounting for Advertising Barter Transactions” (EITF 99-
17), giá tr h p lý c a qu ng cáo đem trao đ i là có th xác đ nh đ c n u tr c đ y doanh ượ ế ướ
nghi p đã ti n hành bán qu ng cáo (t ng t v v trí, kích th c, th i gian t n t i..) l y ti n v i ế ươ ướ
m t đ i t ng khác, trong m t giao d ch ngang giá. Tuy nhiên, giao d ch này không đ c di n ra ượ ượ
tr c quá sáu tháng so v i giao d ch đ i qu ng cáo l y qu ng cáo. Giá tr c a giao d ch bánướ
qu ng cáo l y ti n x y ra sau th i đi m “đ i qu ng cáo l y qu ng cáo” cũng không đ c s ượ
d ng làm c s đ tính giá tr h p lý. Thêm vào đ y, công ty ch ghi nh n doanh thu qu ng cáo ơ
đ i qu ng cáo t i đa b ng t ng giá tr c a giao d ch bán qu ng cáo l y ti n đã đ c dùng làm ượ
c s đ tính giá tr h p lý. ơ
Các h ng d n trong EITF 00-21 và EITF 99-17 th c s v n ch a gi i quy t đ c hoàn toànướ ư ế ượ
nh ng v n đ nêu trên. Do s phát sinh nhi u ph c t p khi ghi nh n doanh thu đ i v i các hình
th c kinh doanh m i trên Internet, c v xác đ nh th i đi m ghi nh n l n xác đ nh giá tr ghi
nh n, k toán c n nh n đ c nh ng h ng d n c th , phù h p h n n a đ có th đ m b o ế ượ ướ ơ
thông tin ph n ánh doanh thu c a các doanh nghi p là trung th c, khách quan, và đ y đ .
Tr n H ng Vân
T p chí Phát tri n kinh t ế
Admin