SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG TRUNG CẤP BÁCH KHOA BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: S 89 Đ!i l$ Đ$c L%p, khu ph Thng Nh,t 2, phư0ng D1 An,
th2nh ph D1 An, tỉnh B3nh Dương.
Điện tho!i: 0283.729.6689; Email: bdp.edu.vn@gmail.com
Website: bdp.edu.vn
GIÁO TRÌNH
TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
DÙNG CHO ĐÀO TẠO: TRUNG CẤP
NGÀNH: KẾ TOÁN DN
LƯU HÀNH NỘI BỘ
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
T2i liệu n2y thu$c lo!i sách giáo tr3nh nên các nguồn thông tin thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đ2o t!o v2 tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch l!c hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu l2nh m!nh sẽ bị nghiêm c,m.
M c L c
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.................................................1
1.1. Bản ch,t, chức năng t2i chính doanh nghiệp........................................................................1
1.1.1. Bản ch,t của TCDN.......................................................................................................1
Sự khác nhau giữa t2i chính v2 tiền tệ l2:................................................................................2
Hiện nay ngư0i ta chia quan hệ kinh tế th2nh 4 nhóm:...........................................................2
1.1.2. Chức năng t2i chính doanh nghiệp................................................................................3
a. Chức năng huy đ$ng v2 phân phi nguồn vn........................................................................3
b. Chức năng phân phi...........................................................................................................4
c. Chức năng giám đc............................................................................................................4
1.2. Vị trí t2i chính doanh nghiệp................................................................................................5
1.3. Mục tiêu quản lý t2i chính doanh nghiệp.............................................................................5
1.4. Vai trò quản lý t2i chính doanh nghiệp.................................................................................6
1.5. Nguyên tắc quản lý t2i chính doanh nghiệp..........................................................................7
1.6. Tổ chức t2i chính doanh nghiệp............................................................................................8
1.6.1. Khái niệm......................................................................................................................8
1.6.2. Những nhân t ảnh hưởng đến t2i chính doanh nghiệp.................................................8
1.6.3. N$i dung ho!t đ$ng t2i chính doanh nghiệp................................................................13
2.1. Quản lý t2i sản lưu đ$ng.....................................................................................................15
2.1.1. Khái niệm v2 phân lo!i t2i sản lưu đ$ng của doanh nghiệp........................................15
2.1.2. Các phương pháp xác định nhu cầu vn lưu đ$ng..........................................................16
2.1.3. Quản lý t2i sản lưu đ$ng..............................................................................................17
2.1.4. Nâng cao hiệu quả sử dụng vn lưu đ$ng của doanh nghiệp......................................17
2.2. Quản lý t2i sản c định.......................................................................................................19
2.2.1. Khái niệm v2 phân lo!i t2i sản c định của doanh nghiệp...........................................19
a. Khái niệm t2i sản c định......................................................................................................19
b. Phân lo!i t2i sản c định của doanh nghiệp...........................................................................19
b.1. Phân lo!i theo h3nh thái biểu hiện..................................................................................20
b2. Phân lo!i theo công dụng kinh tế.....................................................................................20
b.3. Phân lo!i theo t3nh h3nh sử dụng....................................................................................20
b4. Phân lo!i theo mục đích sử dụng.....................................................................................21
b5. Phân lo!i theo quyền sở hữu............................................................................................21
b6. Phân lo!i theo nguồn h3nh th2nh.....................................................................................22
2.2.2. Quản lý t2i sản c định................................................................................................22
2.2.3. L%p kế ho!ch kh,u hao TSCĐ của doanh nghiệp........................................................22
2.2.4. Bảo to2n v2 nâng cao hiệu quả sử dụng vn c định...................................................24
2.1. Chi phí sản xu,t kinh doanh của DN..................................................................................26
2.1.1. Khái niệm....................................................................................................................26
2.1.2. N$i dung của chi phí sản xu,t kinh doanh của DN........................................................26
2.1.3. Phân lo!i chi phí sản xu,t kinh doanh........................................................................27
Các cách phân lo!i chi phí sản xu,t kinh doanh trong doanh nghiệp....................................27
Phân lo!i chi phí sản xu,t kinh doanh theo n$i dung tính ch,t kinh tế của chi phí...............27
Phân lo!i theo mục đích v2 công dụng của chi phí................................................................27
Phân lo!i chi phí sản xu,t kinh doanh theo mi quan hệ với khi lượng sản phẩm, công việc
lao vụ sản xu,t trong kỳ.........................................................................................................28
Phân lo!i chi phí sản xu,t theo phương pháp t%p hợp chi phí sản xu,t v2 mi quan hệ giữa
đi tượng chịu chi phí............................................................................................................28
Ph!m vi chi phí sản xu,t kinh doanh của doanh nghiệp........................................................28
2.1.4. Kết c,u chi phí sản xu,t kinh doanh...........................................................................29
Kết c,u t2i khoản 154 – chi phí sản xu,t kinh doanh dở dang..................................................29
Bên Nợ tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.................................................29
Bên Có tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.................................................29
Số dư bên Nợ của tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.................................30
2.2. Giá th2nh sản phẩm & h! giá th2nh sản phẩm...................................................................30
2.2.1. Giá th2nh sản phẩm.....................................................................................................30
2.1.2. H! giá th2nh sản phẩm.................................................................................................30
2.3. L%p kế ho!ch giá th2nh trong DN.......................................................................................31
2.3.1. N$i dung giá th2nh sản phẩm & dịch vụ.....................................................................31
2.3.2. Căn cứ l%p kế ho!ch.....................................................................................................31
2.3.3. Phương pháp l%p kế ho!ch...........................................................................................31
2.1. Doanh thu...........................................................................................................................33
2.1.1. Tiêu thụ sản phẩm của DN..........................................................................................33
2.1.2. Doanh thu của DN.......................................................................................................33
2.1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm............................................................33
2.1.4. L%p kế ho!ch doanh thu tiêu thụ sản phẩm..................................................................36
L%p kế ho!ch doanh thu tiêu thụ sản phẩm............................................................................36
2.2. Lợi nhu%n của DN..............................................................................................................37
2.2.1. Khái niệm, n$i dung & ý ngh1a của lợi nhu%n.............................................................37
a. Khái niệm về lợi nhu%n..........................................................................................................37
b. N$i dung của lợi nhu%n bao gồm:..........................................................................................37
-Vai trò v2 ý ngh1a của lợi nhu%n trong doanh nghiệp..............................................................37
- Đi với bản thân doanh nghiệp.......................................................................................37
- Đi với xã h$i......................................................................................................................38
2.2.2. Các chỉ tiêu về lợi nhu%n.............................................................................................38
Các chỉ s đánh lợi nhu%n đầu tư doanh nghiệp........................................................................38
2.2.3. Kế ho!ch hóa lợi nhu%n...............................................................................................39
2.2.4. Phân phi & sử dụng lợi nhu%n của DN......................................................................40
2.2.5. Biện pháp tăng lợi nhu%n.............................................................................................42
b. Các biện pháp về chi phí:..................................................................................................43
CHƯƠNG 5 DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP....................................44
5.1. Khái niệm về đòn bẩy.....................................................................................................44
5.2. Đòn bẩy ho!t đ$ng..............................................................................................................44
5.2.1. Phân tích ảnh hưởng đòn bẩy ho!t đ$ng......................................................................44
5.2.2. Phân tích ho2 vn............................................................................................................45
5.2.3. Đ$ bẩy ho!t đ$ng.........................................................................................................48
5.2.4. Quan hệ giữa đ$ bẩy ho!t đ$ng v2 điểm hòa vn........................................................48
5.2.5.Quan hệ giữa đ$ bầy ho!t đ$ng v2 rủi ro của doanh nghiệp........................................48
5.3. Đòn bẩy t2i chính................................................................................................................48
5.3.1. Phân tích quan hệ EBIT v2 EPS..................................................................................48
Ví dụ về đòn bẩy t2i chính.....................................................................................................48
Công thức tính đòn bẩy t2i chính...........................................................................................49
5.3.2. Đ$ bẩy t2i chính v2 rủi ro t2i chính.............................................................................49
5.4. Đòn bẩy tổng hợp...............................................................................................................50
Đo lư0ng mức đ$ đòn bẩy tổng hợp:.....................................................................................51
CHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH HOÁ TÀI CHÍNH..............................................................................52
6.1. Báo cáo t2i chính v2 mục tiêu của phân tích các báo cáo t2i chính....................................52
6.1.1. Phân tích t2i chính.......................................................................................................52
6.1.2. Mục tiêu của phân tích t2i chính..................................................................................53
6.2. Các báo cáo t2i chính..........................................................................................................54
6.2.1. Khái quát về bảng cân đi kế toán (BCĐKT)..............................................................54
6.2.2. Bảng báo cáo kết quả kinh doanh................................................................................54
6.2.3. Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ...........................................................................55
6.3. Phân tích các chỉ s t2i chính..............................................................................................56
6.3.1.Các tỷ s thanh khoản...................................................................................................56
6.3.3. Các tỷ s về đòn cân nợ...............................................................................................59
6.3.4. Các tỷ s khả năng lợi nhu%n.......................................................................................59